Inbound Marketing là gì

<p style=”text-align: justify;”>Trước khi nói về 3 cách tìm kiếm khách hàng đầu mối cho Inbound Marketing, tôi xin trình bày sơ lược về khái niệm Inbound Marketing:

Inbound Marketing là quá trình thu hút các khách hàng đầu mối (lead) theo phương pháp mới, khác hẳn các phương pháp truyền thống. Khi sử dụng phương pháp marketing truyền thống, bạn phải chăm chỉ làm việc để làm thị trường “ấm lên” mà vẫn không đảm bảo tiếp cận được với các khách hàng đầu mối. Nhưng Inbound Marketing thì khác.

Nó truyền đi thông điệp của bạn nhằm “làm ấm” thị trường và giúp bạn cảm nhận được ai sẽ là khách hàng đầu mối.

Inbound Marketing là gì

Nếu lựa chọn sử dụng phương pháp marketing truyền thống (Outbound Marketing), bạn sẽ phải cố gắng “hâm nóng lại” và làm mới danh sách khách hàng đầu mối của mình bằng cách sử dụng các cuộc gọi ngẫu nhiên (Cold Calling), tổ chức các triển lãm thương mại, in băng rôn quảng cáo …

Lời khuyên số một của giới marketing theo phương pháp Outbound Marketing cổ điển là: “Hãy gửi thông điệp của bạn tới khách hàng ít nhất là 7 lần trước khi họ làm theo yêu cầu của thông điệp đó”. Phương pháp marketing này thực sự gây lãng phí thời gian, tốn kém tiền bạc và có nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Để “làm ấm” quan hệ với các khách hàng đầu mối ngẫu nhiên (Cold Lead), bạn phải “mặt dày” và có tính kiên nhẫn cao.

Inbound Marketing là phương pháp marketing được tổ chức hợp lý, vì thế nó tạo ra luồng tiền quay trở lại đầu tư lớn hơn và kênh bán hàng của bạn sẽ hứa hẹn đầy tiềm năng. Nó là sự kết hợp của 3 hướng:

  • Viết blog (và/hoặc hội thảo)
  • Social Media (Truyền thông qua mạng xã hội)
  • Marketing nội dung

Tất nhiên SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và tương tác xã hội là nhiệm vụ nặng nề đối với Inbound Marketing. Có thể bạn đang tham gia vào nhiều khía cạnh của kỹ thuật tìm kiếm khách hàng đầu mối mà không hề hay biết.

Điều này rất tốt, vì nó là thứ mà thời đại số và di động đòi hỏi. Inbound Marketing là một đợt giảm giá kì lạ có sức ảnh hưởng vì nó cho phép bạn tiếp cận các khách hàng đầu mối với chi phí và công sức phải bỏ ra ít hơn so với các phương pháp marketing truyền thống.

Có thể thấy: Inbound Marketing nói chung và dịch vụ email marketing nói riêng là phương pháp tìm kiếm khách hàng đầu mối rất hiệu quả. Vì thế, việc sử dụng nó vào trong kinh doanh là hết sức cần thiết đối với các doanh nghiệp.

Dưới đây là 3 cách tìm kiếm khách hàng đầu mối cho Inbound Marketing:

1. Thường xuyên “làm tươi” nội dung của blog

Công cụ đầu tiên và có lẽ là quan trọng nhất trong “kho vũ khí” Inbound Marketing của bạn chính là thường xuyên cập nhật cho blog. Không phải chỉ có các công cụ tìm kiếm mới thích các nội dung “tươi mới”, một blog được cập nhật thường xuyên còn là bệ phóng tuyệt vời cho các chiến dịch Inbound Marketing của bạn.

Những thứ được cập nhật trong blog có thể là: các trang con, quà tặng miễn phí, webinar, link bait (câu liên kết) và các thứ liên quan tới mạng xã hội. Khi kết hợp các công cụ quảng cáo này sẽ giúp đưa lời chào hàng và thông điệp đến trước mặt những khách hàng quan tâm và muốn đến với bạn chứ không phải là bạn buộc phải theo đuổi họ.

Webinar là một sự kiện trực tuyến được tổ chức bởi một công ty/tổ chức/cá nhân và truyền tải đến một nhóm người (tối đa là 200 người) thông qua chiếc máy tính (đã được kết nối Internet) của họ. Webinar được viết tắt từ hai từ web-based (dựa trên nền tảng web) và seminar (hội thảo, hội nghị).
Link bait (Câu liên kết) là nghệ thuật sáng tạo nội dung cho bài viết trên blog của mình nhằm thu hút sự chú ý của người đọc để họ lấy thông tin của bài viết rồi đặt backlink quảng cáo trên các blog khác. Mục đích của link bait là thu hút nhiều lượng truy cập và nhiều backlink, từ đó tạo ra sức lan truyền trong cộng đồng mạng. Nội dung của bài viết thường là 1 trong 5 thể loại sau:

  • Tin tức
  • Phản bác
  • Công kích
  • Lưu trữ
  • Hài hước

Sức mạnh của Link Baiting

Blog hoạt động tốt nhất là khi bạn tìm cách kết nối với khách hàng và chia sẻ thông tin với họ. Điều này không có nghĩa là bạn có thể giảng giải như một chuyên gia tin học và ba hoa về đủ thứ thuật ngữ công nghiệp khó hiểu. Thay vào đó, bạn nên đặt bản thân vào vị trí của khách hàng, giúp họ trả lời các câu hỏi và giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải.

Việc có một blog sẽ cung cấp một cách nhìn độc đáo và nền tảng để thông qua đó bạn có thể giải quyết các vấn đề thực sự. Nó có nghĩa là bạn phải nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn và thực sự hiểu về cách mà bạn (trong vai trò là một chuyên gia) sẽ tiếp cận vấn đề. Khi nghĩ về nó, chúng ta có thể đồng ý với nhau rằng: Doanh nghiệp của bạn tồn tại chính là vì lý do này, cho dù bạn có nhận ra điều đó hay không. Có một điều chắc chắn là: Với mỗi bài viết mà bạn đăng lên, bạn không chỉ chia sẻ kiến thức với độc giả mà còn khuyến khích họ làm theo những gì mà họ đã học được.

Sử dụng blog của bạn để tìm kiếm khách hàng đầu mối

Khi sử dụng blog để tìm kiếm khách hàng đầu mối trong quá trình thực hiện Inbound Marketing, quan trọng là bạn phải nhớ rằng: Khách truy cập có thể ở bất kì giai đoạn nào của quá trình tìm kiếm khách hàng đầu mối.

Họ có thể là khách ghé thăm lần đầu, khách đăng ký nhận tin của blog hoặc khách hàng hiện tại của bạn. Đó là lý do tại sao mà bạn cần phải chắc chắn rằng: Blog của bạn được thiết kế để vươn tới được tất cả các nhóm khách hàng trên.

Đó là một hành động tinh tế nhằm giữ cân bằng giữa việc quá tải các độc giả ghé thăm blog lần đầu với danh sách sản phẩm và việc “xào xáo” lại các thông tin giống nhau với các chủ sở hữu sản phẩm hiện có. Để đảm bảo lời chào hàng của bạn được áp dụng cho cả 2 yếu tố trên, chắc chắn bạn sẽ muốn những độc giả có thể tìm hiểu thêm về bạn và doanh nghiệp của bạn (thông qua các phần nội dung tiêu biểu trong blog của bạn) cũng như tải về một bản xem trước miễn phí hoặc dùng thử thông qua quá trình tìm kiếm khách hàng đầu mối.

Thể hiện cả 2 yếu tố đó trên blog của bạn, đồng thời sử dụng một cách tốt nhất có thể các trang landing page sẽ cho phép bạn nhắm mục tiêu một cách chính xác. Từ đó bạn sẽ tiếp cận được với các lớp khách hàng khác nhau và cung cấp các sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất dành cho họ.

Trên đây tôi đã trình bày xong cách đầu tiên để tìm kiếm khách hàng đầu mối cho Inbound Marketing. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục viết về vấn đề đó trong bài “3 cách tìm kiếm khách hàng đầu mối cho Inbound Marketing – Phần 2”. Tôi rất vui lòng được lắng nghe các ý kiến đóng góp và bình luận của bạn về bài viết này trong phần bình luận bên dưới.

Nguồn: blog.kissmetrics.com
Dịch và chỉnh sửa bởi www.zetamail.vn
Xin vui lòng ghi rõ nguồn khi bạn copy bài viết này sang các trang khác.