5 cách Sử dụng email marketing hiệu quả

Bài viết sau sẽ mách bạn 5 cách giúp sử dụng email marketing hiệu quả nhất và làm thế nào để Sử dụng email marketing hiệu quả luôn là câu hỏi NÊN ĐƯỢC đặt ra sau mỗi chiến dịch email marketing, không bao giờ hài lòng với kết quả đạt được là cơ sở để Bạn tiếp cận và ứng dụng thêm nhiều cách tuyệt vời để sử dụng email marketing

Mách bạn 5 cách sử dụng email marketing hiệu quả trên ZetaMail

Tỷ lệ mở tối đa bạn từng đạt được khi sử dụng email marketing để gửi email là bao nhiêu? Trong rất nhiều bài viết trước của tôi hầu hết đều tập trung đến việc làm thế nào để gửi tránh spam, tuy nhiên bài viết này tôi sẽ cách tân hơn 1 chút, sẽ hướng dẫn các bạn Làm thế nào để sử dụng Email marketing SPAM mà vẫn có Hiệu quả. Đây không thường là lời các chuyên gia Marketing chính thống hay khuyên, tuy nhiên phong cách sử dụng Email marketing ở ZetaMail là coi trọng hiệu quả cũng tức là “nếu bạn buộc phải gửi SPAM thì chúng tôi cũng hỗ trợ bạn SPAM tốt nhất có thể”.

Spam

*Lưu ý: ý của tôi là chúng tôi không khuyến khích bạn gửi SPAM – tuy nhiên nếu email của bạn có lỡ bị vào SPAM chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục nó.

Sở dĩ tôi nói vậy là vì ở Việt Nam, 90% cá nhân doanh nghiệp gửi SPAM ( số liệu này tôi chỉ ước tính con số thực tế có khi còn lớn hơn ) tuy nhiên bạn có thể trải nghiệm thực tế bằng cách thử đưa email của bạn lên 1 số diễn đàn hay cổng thông tin công cộng : ).

Vì vậy nếu chúng tôi không có nhiều cách khắc phục tình trạng này hẳn ĐÃ sớm đóng cửa do ZetaMail phát triển chủ yếu tập trung vào thị trường Việt Nam. Và nếu không hướng dẫn khách hàng khắc phục được tình trạng này hẳn chúng tôi đã không thể có số lượng lớn khách hàng gửi email chất lượng.

Có một vài câu hỏi tôi hay đưa ra để hỏi khách hàng trước khi Tư vấn dịch vụ email marketing là:

  • Anh/Chị đã có danh sách khách hàng chưa? Số lượng là bao nhiêu? Anh/chị có biết rõ nguồn gốc và chất lượng danh sách đó không? Cụ thể hơn đối tượng của danh sách đó.
  • Mục đích của anh/chị khi sử dụng email marketing là gì?
  • Doanh nghiệp hay cá nhân anh/chị cung cấp sản phẩm dịch vụ gì?
  • Anh/chị có gặp vấn đề nào trong việc sử dụng email marketing không? hay Anh/chị đã từng sử dụng email marekting vào mục đích quảng cáo hay chăm sóc khách hàng chưa?

Và còn nhiều nữa…

Sử dụng email marketing với Danh sách bạn nắm rõ nguồn gốc thì sẽ làm giảm tình trạng bị dính SPAM TRAP

Tôi lại hơi lan man rồi, giờ xin đi vào phần chính, 5 cách sử dụng email marketing hiệu quả:

1. Luôn Tạo một danh sách kiểm tra để gửi chiến dịch test

Điều đầu tiên trong 5 cách sử dụng email marketing hiệu quả là danh sách kiểm tra hay gọi là danh sách Test bao gồm khoảng 5 – 10 email của bạn hoặc các thành viên trong công ty, với mục đích đo lường tốt nhất tỷ lệ Inbox.

Danh sách Test dùng vào 2 thời điểm:

  1. Trước khi gửi một chiến dịch đến một danh sách khách hàng => Để kiểm tra xem nội dung có vào Inbox hay quảng cáo hay không, ( Lưu ý hòm thư quảng cáo cũng là một phần của Inbox nhé, đó là do cơ chế phân Tab của Gmail )
  2. Gửi kèm với danh sách khách hàng ==> Để kiểm tra khi nào chiến dịch được gửi đi, khi nào khách hàng của bạn nhận được email, hoặc để chắn chắn thư vẫn đạt tỷ lệ INBOX tốt.

Hãy chắn chắn bạn luôn sử dụng danh sách test vào 2 thời điểm trên nhé.

2. Thường xuyên LÀM TƯƠI MỚI nội dung trong email

Đừng bao giờ gửi cùng một nội dung chia làm nhiều chiến dịch gửi đến Nhiều danh sách khách hàng. Các bạn có để ý đến chữ nhiều tôi bôi đậm ở trên? Chữ Nhiều ở đây nghĩa là nhiều khách hàng của ZetaMail dùng cùng một nội dung rồi gửi cho nhiều danh sách khác nhau và kết quả có thể như sau:

  • Email đầu tiên đến danh sách 1 tỷ lệ mở cao, Good gần 10%
  • Email thứ hai, cùng nội dung đến danh sách 2 tỷ lệ đỡ hơn, giảm đi chút tầm 3-5% thôi :).
  • Email thứ ba, cùng nội dung đến danh sách 3 tỷ lê 0,1% ………….

Nguyên nhân là do, bộ lọc của các Gmail rất thông minh, như bài viết Giải pháp giúp emai ltránh SPAM tôi đã viết, có hơn 60% mail gửi đi hiện nay là đến hòm thư của Gmail. Vậy khi bạn gửi một nội dung đầu tiên đến Gmail, nó sẽ thấy:

  • okie Email này đến từ cổng gửi có chất lượng tốt, nội dung mới 100%, địa chỉ gửi và tiêu đề cũng mới chưa có Lỗi lầm gì  ==> cho qua.

Rồi đến email thứ 2, nó sẽ thấy:

  • Ủa nội dung này trước thấy có gửi rồi, giờ lại thấy gửi, cũng có vài người Report nó spam, tỷ lệ mở mail có 10% thôi, ít quá bla bla bla….

Vậy là nó sẽ hạn chế 1 phần tỷ lệ Inbox của bạn. Rồi đến email thứ 3, bạn đang gửi cùng một nội dung nhiều lần và trong đó có những người không mong muốn nhận mail. Có thể không phải email thứ 3 mà là thứ 4-5-6, tuy nhiên Việc email của bạn bị vào spam chỉ là sớm muộn nếu bạn không cập nhật nội dung mới cho nó, làm nó Khác đi có giá trị hơn.

Vậy hãy luôn cập nhật làm tươi mới nội dung với mỗi chiến dịch email gửi đi nhé.

*PS: Nếu bị nhiều người Report SPAM thì “địa chỉ gửi”, “chữ ký” cũng bị ảnh hưởng, trường hợp này bạn buộc phải đổi cả địa chỉ gửi nhé.

Vì vây lời khuyên là nên sử dụng đia chỉ gửi là gmail hoặc các mail box miễn phí như Zoho, yahoo …

3. Nếu bạn đang gửi đến một danh sách mới không rõ nguồn gốc ( SPAM Đúng nghĩa ) Hãy Áp dụng 1 trong 2 cách sau

Đây không phải lời khuyên tôi thường đưa ra khi đi tư vấn khách hàng sử dụng email marketing, tuy nhiên nó thực sự hữu ích nếu bạn biết chắc đây là hình thức SPAM. Nếu bạn danh sách khoảng 27.000 khách hàng chẳng hạn, danh sách này

  • Bạn lấy từ 1 người bạn biết và nó cũng rõ nguồn gốc,
  • Bạn biết nó là đối tượng tiềm năng của bạn
  • Bạn biết nó mới được thu thập hoặc gửi lần cuối trong vòng 6 tháng đổ lại thôi.

Tuy nhiên nó vẫn là spam, theo đạo luật CAN-SPAM  Tức là nó có khả năng bị Report Spam. Vậy làm thế nào sử dụng Zetamail đem lại hiệu quả email marketing

Cách 1: Nếu biết chắc nó là SPAM, hãy gửi nó trong 1 lần gửi duy nhất.

Như vậy bạn sẽ Có các lợi ích sau:

  1. Bạn không phải thay đổi nội dung nhiều lần vì sau 1-2 lần gửi đầu tiên ( tôi giả dụ bạn tách danh sách đó ra làm 10 danh sách con, mỗi danh sách 2700 email chẳng hạn ) nội dung đó sẽ có chất lượng rất kém và hầu như sẽ có tỷ lệ mở rất rất thấp trong lần gửi thứ 3
  2. Bạn đỡ mất thời gian ngồi căn chỉnh, thay đổi địa chỉ, nội dung, Tiêu đề email do bạn đã gửi hết trong 1 lần, và bạn không cho Khách hàng thời gian Report spam bạn, ( do bạn đã gửi hết trong khoảng từ 2-3 tiếng, có thể họ chưa kịp mở mail trong khoảng thời gian đó )

*Lời khuyên: nên gửi vào tầm khách hàng chưa đọc email, như sáng sớm 4h sáng chẳng hạn, hay chiều muộn, tầm 6h vì như vậy tầm 7h sáng và 8h tối họ mới đọc mail của bạn, lúc đó mail của bạn đã được gửi đi hết. Bất lợi:

  • Tỷ lệ mở mail của bạn có thể sẽ thấp hơn cách 2 – độ từ 2-3%
  • Có thể bạn sẽ phải bỏ luôn email dùng để gửi, nội dung, tiêu đề email đó đi.

Cách 2: Chia sẻ rủi ro có thể xảy ra Nếu muốn sử dụng email marketing một cách hiệu quả tôi thường dùng cách này, đó là chia sẻ danh sách xấu và danh sách tốt theo tỷ lê 10/90 Bạn có thể xem nó ở Mục 3 của bài viết cách làm email marketing giúp khắc phục tình trạng email bị vào spam.

4. Hãy luôn quan tâm đến danh sách những người đã mở hay nhấp link của bạn

Sau mỗi chiến dich, dù chúng tôi đang sử dụng email marketing rất hiệu quả nhưng tôi vẫn luôn tự đặt câu hỏi “Làm thế nào để sử dụng công cụ Email marketing một cách hiệu quả Hơn nữa?”

Và việc này phải nhờ đến chức năng Phân loại danh sách email marketing: Câu trả lời đến từ việc bạn thường xuyên cập nhật nội dung, gửi mail đến những khách hàng đã mở mail, đã nhấp link trong email hãy CHĂM SÓC HỌ bản thân họ là những khách hàng tiềm năng và việc gửi mail đến họ giúp bạn thường xuyên tương tác, tạo ấn tưởng dù ít dù nhiều và một ngày nào đó họ sẽ là người mua hàng của bạn.

Khi khách hàng sử dụng dịch vụ email marketing trọn gói của ZetaMail, tôi thay họ quản lý danh sách và các chiến dịch và Tôi thường xuyên nghĩ cách phân loại khách hàng và tối ưu nội dung gửi email, bởi vì tôi biết với mỗi email gửi đi là một cơ hội để tiếp cận khách hàng, qua đó gia tăng hiệu quả sử dụng email marketing.

Khách hàng đạt hiệu quả khi sử dụng email marketing => khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ, tin tưởng tôi => Đó là niềm vui của tôi và cũng khẳng định khả năng của tôi, là người làm kỹ thuật chẳng có gì làm tôi vui hơn khi theo dõi tỷ lệ mở có thể đạt tới hơn 40% sau khoảng 3 ngày khi email được gửi đi.

Vậy hãy là người sử dụng công cụ email marketing thật Pro bằng cách quan tâm phân loại người mở mail hay nhấp link trong danh sách của bạn nhé.

5. Nếu Test thử mà thấy vào spam?, làm mới nội dung mà vẫn spam? => Hãy liên hệ với ZetaMail để được tư vấn và hỗ trợ.

Khác với các nhà cung cấp phần mềm email marketing khác, Dịch vụ của ZetaMail sẽ hỗ trợ bạn các vấn đề như:

  1. Báo cáo, thống kê kết quả, Tỷ lệ mở mail, nhấp link trong email, báo cáo email hỏng, Email hủy đăng ký Export ra PDF hoặc In file báo cáo
  2. Nếu chiến dịch gửi của bạn bị vào SPAM sau khi đã thử và sử dụng các thủ thuật email marketing, bộ phận Hỗ trợ của ZetaMail sẽ hỗ trợ bạn tìm ra nguyên nhân và khắc phục nó.
  3. Bạn có thể Phân loại các liên hệ, có đuôi Gmail, yahoo .. hay các đuôi khác, Lọc ra những địa chỉ email mở, nhấp link – Export nó ra danh sách để lưu trữ.
  4. Đặt lịch gửi email theo ngày giờ xác định, ví dụ bạn có thể đặt lich gửi cho cả tuần và TẮT MÁY hệ thống của Zetamail sẽ tự động gửi nó cho bạn.
  5. ZetaMail có hơn 130 mẫu giao diên có sẵn hoàn toàn miễn phí, bạn có thể sử dụng những mẫu này – sửa nội dung, ảnh hay link để gửi cho khách hàng, các mẫu thích hợp với các ngành như thời trang, bán sản phẩm, Gửi quảng cáo sự kiện …. 
  6. Sử dụng email marketing tại ZetaMail bạn có thể Thiết lập các Forum Đăng ký nhận tin, Thực hiện quy trình Double Opt-in , Automation .. ( với gói chăm sóc khách hàng )
  7. Bạn có thể sử dụng zetamail để gửi email marketing trên nhiều thiết bị, từ nhiều địa chỉ email, 2-3 người có thể ĐĂNG NHẬP CÙNG LÚC để sử dụng mà không gặp giới hạn nào. Vì phần mềm email marketing của zetamail hoạt động trên nền tảng Trình duyệt Website. ( không cần cài đặt vào máy tính )

Và còn nhiều nữa, tôi sẽ dành riêng ra 1 bài để nói về các lợi ích khi sử dụng phần mềm email marketing của ZetaMail, bài viết này viết vào buổi chiều rảnh khi ngồi trong quán Cafe, hy vọng nó không làm bạn nhàm chán. Trên đây là bài viết hướng dẫn bạn 5 cách sử dụng email marketing hiệu quả nhất. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và hẹn gặp lại bạn. Hà nội ngày 02/06/2017

Viết bởi Hà Lưu

Các Blog khác khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn và dẫn Link gốc.

5 cách Sử dụng email marketing hiệu quả
Thông tin sai!
Success: X