cách viết mẫu email marketing hiệu quả

Khi thực hiện đúng cách, email marketing sẽ làm người đọc tải nội dung, thúc đẩy khách hàng tiềm năng mua hàng và tăng doanh số bán hàng đối với khách hàng hiện tại. Nhưng những kết quả tích cực này không phải lúc nào cũng đạt được, chúng chỉ có thể có được thông qua việc tối ưu hoá email của bạn để tăng cả tỷ lệ nhấp và tỷ lệ chuyển đổi. Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách viết mẫu email marketing hiệu quả để có thể gặt hái được những lợi ích ROI tích cực.

Tại sao mẫu email marketing cần được tối ưu hóa

Điều quan trọng là bạn phải hiểu tại sao việc tối ưu hóa mẫu email marketing lại quan trọng đến vậy. Tương tự như cách bạn tối ưu hóa trang web của mình cho công cụ tìm kiếm, mục tiêu của việc tối ưu hóa email là thúc đẩy người đọc hành động.

  • Nếu email của bạn không được tối ưu hoá đúng cách, rất có thể là nó sẽ bị xóa vào junk box (thùng rác), và bạn đã bỏ lỡ cơ hội để kết nối.
  • Khi bạn tối ưu hóa email của bạn, bạn khuyến khích người đọc của bạn không chỉ mở email, mà còn đọc toàn bộ nó và hoàn thành hành động (mua hàng, tải nội dung, tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ…) mà bạn mong muốn.

Vì vậy, nếu việc cải thiện tỷ lệ nhấp và chuyển đổi nhiều khách hàng tiềm năng mua hàng là ưu tiên hàng đầu cho thương hiệu của bạn, thì tối ưu hóa mỗi email mà bạn gửi đi là cực kì cần thiết.

Xác định mục tiêu cho mẫu email marketing

Để tối ưu hóa mẫu email marketing hiệu quả, bạn cần có một chiến lược tại chỗ. Có nghĩa là bạn cần xác định những gì bạn hy vọng đạt được qua mẫu email marketing đó, như:

  • Bạn đang tìm cách tăng doanh thu?
  • Tương tác với người đăng ký hiện tại của bạn nhiều hơn?

Bạn hoàn toàn có thể đạt được nhiều mục đích khi gửi email nhưng hãy đảm bảo rằng mỗi email chỉ tập trung vào một mục đích chính để người đọc không bị sao nhãng. Chính việc tối ưu hóa mẫu email marketing sẽ giúp bạn đạt được nhiều hơn một mục tiêu mà không làm người đọc mất tập trung vào mục đích chính.

Cách xác định mục tiêu

Bạn hãy cố thu hẹp trọng tâm của mỗi email để người đọc không bị kéo theo nhiều hướng. Cố gắng trả lời những câu hỏi như:

  • Chúng ta đang cố gắng thực hiện điều gì với email này?
  • Chúng ta muốn người đọc làm những hành động gì?
  • Chúng ta sẽ nhắc nhở người đọc hành động này như thế nào? (nghĩa là sử dụng các nút, hoặc bằng cách viết rõ nó trong nội dung của email)

Cách theo dõi mục tiêu đạt được

Khi mục tiêu của bạn được xác định, hãy chuyển sang số liệu bạn sẽ sử dụng để theo dõi xem nó có thành công hay không.

Nếu tăng lượng người đọc email là mục tiêu của bạn, hãy để ý đến sự tăng trưởng trong danh sách người đăng ký của bạn. Khi bạn muốn gửi tới họ hướng dẫn opt-in mới nhất của mình, số lượng khách hàng tiềm năng được lấy từ email sẽ là một số liệu quan trọng.

Ngoài ra, các marketer cũng nên chú ý đến:

  • Tỷ lệ nhấp
  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • Tỷ lệ thoát
  • Liệt kê tỷ lệ tăng trưởng
  • Tỷ lệ chia sẻ email / chuyển tiếp
  • ROI tổng thể

Những lưu ý khi theo dõi mục tiêu qua số liệu thống kê

Song, có một vài điều cần lưu ý khi theo dõi các số liệu thống kê:

  • Một điều khá phổ biến là nhiều người chỉ quan tâm về tỷ lệ mở và tỷ lệ unsubscribe, nhưng các số liệu này có thể gây nên sự nhầm lẫn.
  • Trong trường hợp đầu tiên, email có thể được tính là “chưa mở” nếu người nhận bật tính năng chặn hình ảnh trong cài đặt của nhà cung cấp email của họ. Vì vậy, ngay cả khi họ mở email, nó sẽ không được đánh dấu là đã đọc cho số liệu thống kê của bạn.
  • Đối với tỷ lệ bỏ đăng ký, nhiều người không bận tâm vì các bước để unsubscribe của bạn khá lằn nhằn. Họ sẽ chỉ đơn giản là xóa email của bạn mà không mở chúng, hoặc tệ hơn, đánh dấu chúng là spam.
  • Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn khuyên bạn nên sử dụng tỷ lệ click (nhấp) để đánh giá chính xác sự tương tác của người dùng.

Mẹo viết mẫu email marketing hiệu quả?

zetamail.vn/wp-content/uploads/2020/05/Cach-viet-mau-email-marketing-hieu-qua-1.png” alt=”Cách viết email marketing hiệu quả -1″ class=”wp-image-5027″/>

Nếu bạn đã có nội dung email marketing phù hợp và hấp dẫn, thì tại bài viết này sẽ mách cho bạn 5 mẹo để có một mẫu email marketing hiệu quả.

1. Tránh sử dụng quá nhiều chữ cho một đoạn văn

Theo nghiên cứu của Movable Ink (quý 2 năm 2016), 68% email đã được mở trên thiết bị di động, vì vậy, cần phải chia nhỏ bài viết của bạn thành các phần văn bản nhỏ hơn để phù hợp với màn hình nhỏ.

Chúng ta chỉ nên viết tối đa ba câu (ngắn) cho mỗi đoạn văn, nếu bạn viết quá nhiều câu dài, nó sẽ gây khó khăn cho người đọc để tiếp nhận thông tin của bạn. Điều đó chỉ gây nên sự áp đảo trên màn hình di động nhỏ.

2. Sử dụng định dạng Bold (in đậm), Italic (nghiêng) và Bullet Point để nhấn mạnh ý (nhưng không nên quá lạm dụng)

Subheading (tiêu đề phụ), Bold, Italic và các Bullet Point cho phép người đọc có thể đọc lướt nhanh email của bạn trước khi họ có hứng thú để đọc kỹ lại nó. Tuy nhiên, đừng nên lạm dụng chúng vì mẫu email marketing chứa quá nhiều định dạng sẽ rất khó đọc và khiến người nhận mail tắt nó ngay lập tức.

3. Tạo ra sự nhất quán về thương hiệu của doanh nghiệp bạn trong email

Bất cứ khi nào một thông điệp đến từ thương hiệu của doanh nghiệp bạn, nhìn tổng thể mọi thử phải cảm thấy nhất quán, kể cả việc gửi email cũng không ngoại lệ. Để đạt được điều này, hãy sử dụng cùng một hình ảnh, bảng màu, ngôn ngữ, và tông màu cho mỗi email bạn gửi đi. Email của bạn không cần phải là những bản sao chính xác, nhưng chúng nên được đóng dấu với phong cách độc đáo của công ty bạn.

Điều này mang lại nhiều lợi ích, như:

  • Các subscriber sẽ mở email của bạn nếu ngay lập tức nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp quen thuộc.
  • Mẫu email marketing sẽ tiết kiệm thời gian trong khi vẫn đạt được cái nhìn nhất quán, hãy thêm logo, màu sắc đặt trưng của doanh nghiệp và bất kỳ yếu tố thương hiệu nào khác – chẳng hạn như các nút chia sẻ mạng xã hội độc đáo.

Hãy nhớ rằng, có thể bạn sẽ cảm thấy hơi phức tạp trong khâu thiết kế nhưng bạn chỉ cần một thiết kế email marketing đơn giản, đơn giản vẫn là chìa khóa của sự thành công, nếu bạn đang gặp khó khăn trong khâu thiết kế, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp khó khăn trong việc gửi thông điệp của bạn, bạn sẽ bị giảm tỷ lệ nhấp – ngược lại với những gì bạn đang cố gắng đạt được.

Hãy tham khảo ngay dịch vụ thiết kế mẫu email marketing của ZetaMail nếu bạn cần nhé.

4. Phân loại danh sách email của bạn

Theo các nghiên cứu của DMA, “email được phân loại và nhắm mục tiêu tạo ra 58% tổng doanh thu”. Ngoài ra, “các marketer đã tăng được 760% doanh thu từ các chiến dịch phân khúc.”

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, bằng cách phân khúc khách hàng trong danh sách của mình, bạn có thể phân phối đúng thông điệp đến đúng người.

Khách hàng của bạn cũng sẽ đánh giá cao nỗ lực của bạn vì “74% khách hàng online cảm thấy thất vọng với các trang web khi nội dung (ví dụ: phiếu mua hàng, quảng cáo và khuyến mại) dường như không liên quan gì đến sở thích của họ” (theo phân tích DMA).

Xem thêm: Chức năng phân loại danh sách của Zetamail

Hãy suy nghĩ về phân khúc danh sách chính của bạn theo các cách sau:

Kích thích khách hàng tiếp tục mua hàng

Khi bạn biết chính xác nơi những người đăng ký email của bạn thực hiện quá trình mua hàng, bạn sẽ biết chính xác nên gửi loại email nào cho họ.

Rốt cuộc, bạn sẽ không muốn gửi cùng một email đến một khách hàng hiện tại mà bạn sẽ dẫn dắt họ đến một mặt hàng khác (MQL – marketing qualified lead).

Bạn sẽ có thể gửi email quảng cáo đến người đăng ký của bạn được nhắm mục tiêu và được cá nhân hoá cho từng bước trong kênh bán hàng của bạn.

Phân loại nhóm khách hàng

Bạn nên có ý tưởng về đối tượng mà bạn đang nhắm mục tiêu để gửi email. Đối với nhiều thương hiệu, đó là nhiều hơn một người. Điều này có nghĩa là bạn có thể có nhiều người mua.

Để tiếp tục duy trì thông điệp và mang lại giá trị nhất cho khán giả, hãy tách riêng danh sách của bạn dựa trên những người mua duy nhất mà bạn có. Sử dụng các yếu tố như độ tuổi, vị trí địa lý và giới tính làm điểm xuất phát để tách.

Tương tác nội dung

Tiếp theo, hãy xem xét phân tích email của bạn để xem liệu có bất kỳ xu hướng rõ ràng nào không.

Với công cụ marketing tự động, bạn có thể phân đoạn danh sách của mình theo các khách hàng đã tải xuống một số ebook nhất định hoặc ghé thăm một số lượng bài đăng trên blog nhất định. Nhắm mục tiêu những khách hàng có triển vọng cao và khách hàng với những khuyến mãi đặc biệt hoặc thích những nội dung độc quyền là một cách tuyệt vời để cung cấp nhiều giá trị hơn cho họ.

Bạn cũng nên xem lại các phân tích của mình để xem cách bạn có thể cải thiện hiệu suất của danh sách email của bạn. Bạn có thể thấy rằng một phần danh sách của bạn thực sự hấp dẫn đối với các chủ đề nhất định trong khi một người khác hiếm khi mở email của bạn về các chủ đề này. Sử dụng những hiểu biết này để phân tách danh sách của bạn một cách tự nhiên.

Mức độ hứng thú

Tích hợp thêm một bước nữa, bạn cũng có thể phân chia danh sách của mình dựa trên mức độ quan tâm của người trả lời email của bạn.

Ví dụ: trong một loạt email có bảy phần, bạn có thể thấy rằng một tỷ lệ phần trăm nhỏ hơn của người đọc đã mở tất cả email của các phần, trong khi hầu hết chỉ mở ra một số đầu tiên. Điều này cho phép bạn hai danh sách khác nhau để phân loại.

Tuy nhiên, danh sách đầu tiên, dù nhỏ hơn nhiều, là mục tiêu cao. Đây là những người đã dành thời gian nhiều để đọc email của bạn, có nghĩa là họ sẽ có xu hướng đọc được những gì bạn muốn nói ở phần cuối email.

Khách hàng đã mua hàng trong quá khứ

Hãy kiểm tra lịch sử duyệt web của người dùng và các lần mua hàng trước đây.

Trong trường hợp đầu tiên, bạn có thể gửi email quảng cáo bất cứ lúc nào một mục mà ai đó đang duyệt qua để mua hàng. Bạn cũng có thể sử dụng email từ hủy bỏ giỏ hàng để tìm hiểu lý do tại sao khách hàng tiềm năng của bạn không bao giờ hoàn thành việc mua hàng.

Mặt khác, bạn sẽ không muốn gửi cùng một loại email quảng cáo tới người đã mua hàng của bạn. Thay vào đó, email cảm ơn và quảng cáo chéo phù hợp hơn nhiều. Đây là một ví dụ hoàn hảo về lý do tại sao phân chia danh sách của bạn là rất quan trọng.

Bằng cách gửi email liên quan đến họ, bạn sẽ thấy tỷ lệ mở, tỷ lệ tương tác và tỷ lệ nhấp cao hơn. Bạn cũng sẽ không thấy có nhiều subscriber nhấn vào liên kết hủy đăng ký của bạn. Điều quan trọng là phân loại danh sách của bạn để gửi đúng thông điệp tới đúng người nhận phù hợp.

5. Hãy chú ý đến thời gian gửi email

Mặc dù thời gian không hẳn là sẽ làm cho việc gửi email tốt hơn, nhưng điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng email của bạn gửi đi thực sự được đọc, và phần lớn là liên quan đến thời gian gửi.

zetamail.vn/wp-content/uploads/2020/05/Cach-viet-mau-email-marketing-hieu-qua-2-1024×576.jpg” alt=”Cách viết email marketing hiệu quả -2″ class=”wp-image-5028″ width=”768″ height=”432″/>

Theo số liệu của Kissmetrics, đây là thời gian nghỉ và làm việc trong 24 giờ:

  • 6 AM – 10AM: Mọi người có xu hướng mở email liên quan đến các chương trình quảng cáo và sự kiện bán lẻ.
  • 10 AM – giữa trưa: Hầu hết mọi người bận rộn và không kiểm tra email cá nhân của họ.
  • Giữa trưa – 2 PM: Người đọc sẽ dành thời gian xem tin tức và đọc tạp chí yêu thích của họ; không phải là thời gian tốt nhất cho email marketing.
  • 2:30 PM – 3 PM: thời gian này mọi người bận rộn làm việc, bạn không nên gửi email marketing.
  • 3 PM – 5 PM: Sau khi làm việc bận rộn, họ trở nên quan tâm hơn đến các email có liên quan đến các dịch vụ tài chính trong khoảng thời gian này.
  • 5 PM – 7 PM: Thời gian này hoạt động tốt cho các chương trình khuyến mãi dành cho ngày nghỉ (holiday promotion), tất cả các loại email khác không được chú ý.
  • 7 PM-10 PM: Vì mọi người bận rộn thư giãn sau ngày làm việc nên họ thường mở các email khuyến mại bao gồm giảm giá quần áo và các mặt hàng bán lẻ khác.
  • 10 PM – 6AM: Phần lớn chạy email marketing sẽ không có hiệu quả trong khoảng thời gian này.

Theo phân tích trên, chúng ta có những yếu tố cơ bản để viết một mẫu email marketing hiệu quả.

Xem thêm: Lưu ý khi viết mẫu email marketing cho người mới bắt đầu

Xem thêm: Lời khuyên khi viết mẫu email marketing cho doanh nghiệp nhỏ

Kết lại

Email là một trong những công cụ marketing mạnh mẽ nhất của thương hiệu của bạn, vì vậy điều quan trọng là mỗi email bạn gửi đều phải được tối ưu hoá. Bằng cách này, bạn sẽ tăng tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và tương tác với đối tượng mục tiêu của bạn.

Bạn cũng sẽ gửi các thông điệp có tính liên quan đến những người phù hợp để xây dựng lòng tin và củng cố mối quan hệ với khách hàng cho thương hiệu của bạn. Tất cả những yếu tố này cuối cùng sẽ khuyến khích sự tăng trưởng và phát triển cho thương hiệu của bạn.