Email Marketing là gì? Cách sử dụng và ưu điểm của Email Marketing

Email Marketing là gì? Cách sử dụng và ưu điểm của Email Marketing

Vậy Email Marketing là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về email marketing, tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng nó và cách sử dụng như thế nào.

Email marketing đã trở thành một công cụ thiết yếu cho công việc kinh doanh kể từ khi internet ngày càng trở nên phổ biến ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.  

1. Email marketing là gì?

Email marketing là một hình thức marketing trực tiếp sử dụng email như một phương tiện chào mời và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Theo nghĩa rộng nhất, mỗi email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại có thể được coi là email marketing. Tuy nhiên, thuật ngữ này thường được định nghĩa như sau:

  • Gửi email với mục đích tăng cường mối quan hệ của một doạnh nghiệp với khách hàng hiện tại hoặc khách hàng cũ của họ và để đạt được những khách hàng trung thành và kích thích họ quay lại mua hàng.
  • Gửi email với mục đích có được khách hàng mới hoặc khuyến khích khách hàng hiện tại mua hàng ngay lập tức.
  • Thêm quảng cáo vào những email được gửi bởi các công ty khác đến khách hàng của họ.

 

Hiểu một cách nôm na thì Email Marketing là Marketing qua Email – Tiếp thị qua thư điện tử. Quá đơn giản phải không nào!

Một số ưu điểm của email marketing:

  • Marketer có thể đạt được số lượng subscribers đáng kể từ những đối tượng đăng ký nhận bản tin email về các chủ đề họ quan tâm.
  • Hơn một nửa số người dùng Internet kiểm tra hoặc gửi email hầu như là hàng ngày.
  • Email Marketing cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận tới từng đối tượng khách hàng cụ thể với những thông điệp phù hợp.
  • Transactional email (email giao dịch) cho phép các doanh nghiệp gửi phản hồi tự động đến khách hàng về các vấn đề quan trọng như thông báo đơn hàng mới thành công hoặc đơn hàng bị hủy.

Những khó khăn của email marketing bao gồm:

  • Tỷ lệ từ chối hoặc bị đánh dấu là spam (thư rác) bằng trình đọc email của người nhận, làm ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ lệ email được gửi đi thành công. Điều này đã phần nào được loại bỏ nhờ hình thức “Opt-in” email (đồng ý đăng ký nhận email), khi người nhận đã chủ động đăng ký nhận email, họ sẽ ít có khả năng Report spam email của bạn hơn, do họ đã đồng ý nhận trước đó, tuy nhiên bạn nên cung cấp thêm một tuỳ chọn là Huỷ nhận tin để họ có thể out khỏi danh sách trong trường hợp không muốn nhận nữa.
  • Để triển khai nội dung email một cách hiệu quả và chuyên nghiệp cần đội ngũ thiết kế, cắt HTML chuẩn và chuyên nghiệp.
  • Không có một kế hoạch rõ ràng cho việc gửi email

 Xem thêm: Lập kế hoạch gửi Email Marketing tự động 

Xem thêm 9 cách để thiết kế một email chuyên nghiệp

Đọc tới đây chắc bạn cũng đã tự giải đáp được phần nào câu hỏi Email Marketing là gì rồi phải không. Nhưng chỉ biết khái niệm thôi là chưa đủ. Hiểu được Email Marketing là gì? Tại sao nên sử dụng nó? Nắm được các bước thực hiện Email Marketing, trải nghiệm từng chiến dịch thử nghiệm… bạn sẽ hoàn toàn làm chủ được Email Marketing.

2. Email Marketing là gì? Tại sao phải sử dụng nó?

Hãy thử tưởng tưởng, bạn có một danh sách 10.000 khách hàng với đầy đủ thông tin: họ tên, giới tính, số điện thoại, email, địa chỉ liên hệ,…

→ Bạn sẽ làm gì để chăm sóc họ hay thông báo với họ về một sản phẩm mới: gọi 10.000 cuộc điện thoại? gửi 10.000 bức thư tay tới từng người? 2.000 đồng cho mỗi cuộc điện thoại 2 phút bạn sẽ mất 20 triệu đồng và 340 giờ, 800 đồng cho một tem thư bạn sẽ mất 8 triệu đồng và hơn nửa tháng lao động.

Chi phí cũng như thời gian để làm những việc đó rõ ràng là không khả thi.

♦ May mắn thay, Internet cung cấp cho bạn một phương thức kỳ diệu, bạn chỉ mất vài giờ với chi phí vài trăm nghìn. Đó là Email Marketing. Bạn soạn một mẫu email, sử dụng một dịch vụ Email Marketing để gửi đi và chờ đợi những phản hồi.

Qua đó, dễ dàng thấy được những ưu điểm vượt trội của Email Marketing: chi phí thấp, thời gian thực hiện nhanh chóng, cho phản hồi ngay lập tức…

♦ Một tập đoàn toàn cầu như Dell chẳng hạn, làm thế nào để họ chủ động tiếp cận và chăm sóc được hàng chục nghìn khách hàng của mìnha trên khắp thế giới?

Bạn mua một chiếc Laptop Dell Inspiron, bạn đăng ký thông tin email của mình trên website của Dell. Mỗi khi có thông tin mới liên quan đến chiếc laptop của bạn: có driver phiên bản mới, phần mềm tiện ích mới, thủ thuật sử dụng, chương trình khuyến mãi… Dell sẽ gửi email thông báo cho bạn. Bạn thích thú với các thông tin đó và trung thành với thương hiệu Dell hơn.

Vâng. Đó là Email Marketing, là phương thức marketing trực tiếp hiệu quả nhất để bạn chăm sóc một lượng lớn khách hàng.

Xem thêm: Email Marketing – Giải pháp quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp

Xem thêm: TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG ZETAMAIL? 

3. Email Marketing là gì? Các bước thực hiện nó?

Mọi chiến dịch Email Marketing đều gồm 3 bước cơ bản sau:

Email marketing là gì - Các bước thực hiện
Các bước thực hiện Email Marketing

 

Xây dựng danh sách email

Để thực hiện chiến dịch Email Marketing, bạn cần có danh sách các địa chỉ email. Bạn lưu ý rằng danh sách này không chỉ bao gồm các địa chỉ email mà có thể còn kèm theo thông tin chi tiết về người nhận như: họ tên, giới tính, công ty, độ tuổi.

Ví dụ: Lưu Hải Hà | halh@zetamail.vn

Nam | Company KITE | 30 tuổi

Càng có nhiều thông tin kèm theo, danh sách địa chỉ của bạn càng giá trị bởi chúng cho phép bạn phân nhóm các khách hàng của mình (theo độ tuổi, khu vực địa lý, nghề nghiệp…) và cá nhân hóa nội dung email.

Thiết kế email

Một mẫu email tốt là yếu tố quyết định sự thành công cho chiến dịch. Thông thường, bạn sẽ thiết kế mẫu email trên một trình soạn thảo HTML như DreamWeaver, FrontPage,… hoặc các chương trình xử lý ảnh như Photoshop, Illustrator… Bạn cũng có thể sử dụng bộ soạn thảo email sẵn có trong các phần mềm Email Marketing như ở Zetamail.

Email Marketing là gì - Bộ soạn thảo email
Bộ soạn thảo email có sẵn trong phần mềm Email Marketing Zetamail

Điều quan trọng khi soạn thảo nội dung email của bạn là xác định rõ ràng mục tiêu của chiến dịch. Email của bạn phải hướng người nhận tới một hành động (action) cụ thể: click vào đường link để xem bài viết chi tiết trên website, click vào một form đăng ký, xem một video clip,…

Gửi và đánh giá kết quả

Nếu bạn cần gửi đi 1 lượng lớn email, bạn không thể sử dụng các hòm thư miễn phí như Gmail, Yahoo vì họ chỉ phép bạn gửi tối đa vài trăm email mỗi ngày. Hơn nữa, nếu gửi đi như vậy, bạn không thể biết được những ai đã mở email ra đọc, những ai đã click vào đường link của bạn. Tức là bạn không thể đánh giá được hiệu quả chiến dịch của mình.

Do đó bạn cần sử dụng các phần mềm hoặc dịch vụ Email Marketing chuyên nghiệp như Zetamail. Các dịch vụ email marketing này cho phép bạn gửi đi email với lượng lớn, đồng thời phần mềm có tính năng thống kê, cho phép bạn đánh giá kết quả chiến dịch thông qua các số liệu: lượng người mở email, lượng email hỏng, lượng người click, lượng dừng nhận tin,…

Email Marketing là gì - Báo cáo thống kê
Bảng thống kế kết quả chiến dịch Email Marketing trên Zetamail

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi: Email Marketing là gì? Bài viết này tổng hợp những kiến thức cơ bản và bao quát nhất về Email Marketing. Hãy share nếu bạn thấy bài viết này bổ ích để  mọi người có cái nhìn đúng nhất cho câu hỏi: Email Marketing là gì nhé!

Nguồn tham khảo:

http://www.crossware.co.nz/blog/email-marketing-what-is-it-why-do-it-and-how/

Ebook: Email Marketing Now – Do Nhóm Zetamail thực hiện

Comments are closed.