marketing-tet-2021
<p>Tết là ngày lễ quan trọng nhất đối với người Việt Nam. Đây cũng chính là khoảng thời gian người tiêu dùng chi mạnh tay nhất trong năm. Thời điểm này chính là lúc các doanh nghiệp tăng cường độ phủ thương hiệu cũng như mạnh tay triển khai các chiến dịch Marketing Tết 2021.

Digital Marketing là lựa chọn của nhiều thương hiệu để triển khai chiến dịch quảng cáo trong dịp Tết. Thế nhưng, làm sao để phân bổ chi phí và tìm ra kênh truyền thông hiệu quả nhất lại là vấn đề gây đau đầu cho các Marketer. Cùng Zetamail tìm hiểu về những số liệu về Digital Marketing để có cái nhìn tổng quan nhất, từ đó xác định được chiến dịch quảng cáo Tết 2021.

1. Xác định mục tiêu cho chiến dịch Marketing Tết

Trước khi triển khai chiến dịch quảng cáo Tết của mình, hãy xác định mục tiêu và ngân sách của mình. Thông thường, mục tiêu của thương hiệu trong các dịp Tết là tăng doanh thu hoặc giới thiệu dòng sản phẩm mới. Giống như cách Lifebuoy cho ra mắt sản phẩm “Lá mùi muối lộc” trong năm 2019, hoặc Coca Cola cũng gây bất ngờ khi giới thiệu phiên bản giới hạn “Coca vị gừng thật” cho Tết năm 2018.

Dưới đây là bảy mục tiêu chiến dịch tiếp thị cấp cao phổ biến. Chọn một trong những , sau đó làm cho nó càng cụ thể càng tốt.

  • Quảng cáo một sản phẩm mới
  • Tăng doanh số bán hàng
  • Tăng số lượng khách hàng
  • Cải thiện tỷ lệ giữ chân
  • Cải thiện tỷ lệ khách hàng lặp lại
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu

2. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai trong giai đoạn này?

Chiến dịch truyền thông bằng Digital Marketing là việc truyền tải thông điệp tới đúng người đúng thời điểm. Chính vì vậy, bạn cần xác định sản phẩm của mình phù hợp với đối tượng nào và khách hàng mục tiêu của bạn là ai trong dịp Tết này.  Khách hàng mục tiêu sẽ được xác định bởi sản phẩm/dịch vụ cũng như lợi thế cạnh tranh thương hiệu của bạn.

Thông thường, nữ giới sẽ là đối tượng mua các sản phẩm thiết yếu cho gia đình, như: Bánh kẹo, mứt Tết, đồ gia dụng,… Còn nam giới tùy thuộc vào sở thích sẽ quan tâm đến các sản phẩm, như: đồ công nghệ, xe cộ,…

chien-dich-email-marketing-tet-2021-2

Những ngành hàng được phái nữ quan tâm trong dịp Tết

 

chien-dich-marketing-tet-2021

Sự khác biệt giữa giới tính và địa lý khi mua hàng

3. Tìm Insight phù hợp

Thành phần thiết yếu tiếp theo của một chiến dịch tiếp thị là nội dung. Nội dung của chiến dịch tiếp thị của bạn truyền tải một thông điệp nhất định và chứa lời kêu gọi hành động (CTA) của bạn.

Điều quan trọng cần nhắc đến là nội dung đó phải gắn liền với một Insight cụ thể. Một insight chất lượng là một Insight có thể đánh thẳng vào tâm lý người mua, giải quyết được nỗi lo âu hoặc thỏa mãn điều họ đang mong chờ. Cũng như nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng dùng một câu tagline “Ở đây Lifebouy có bán sức khỏe” trong tình trạng dịch Covid đang diễn ra.

134989008_3546790965446403_6788714694361401599_o

Chiến dịch Email của Lifebouy trong dịp Tết

Nội dung của bạn có thể có nhiều dạng. Ví dụ: nếu bạn đang tạo một chiến dịch tiếp thị nội dung, bạn có thể chọn tiếp thị một bài đăng trên blog hoặc một video khuyến khích người xem đăng ký vào blog của bạn. Trong trường hợp này, CTA của bạn sẽ đăng ký vào blog.

Nếu bạn muốn  triển khai chiến dịch marketing tết 2021 qua email, nội dung của bạn có thể là một tấm bưu thiếp hoặc tờ rơi yêu cầu người nhận giảm giá. Trong trường hợp này, CTA của bạn sẽ đổi mã để nhận chiết khấu.

Nhưng cho dù bạn dùng bất kể hình thức nội dung nào, điều quan trọng nhất cần lưu ý là khách hàng phải là người thường xuyên sử dụng trên truyền thông đó.

4. Chọn kênh phân phối cho chiến dịch Tết 2021

Các kênh điển hình bao gồm Email, Mạng xã hội, TV, phương tiện kỹ thuật số, phương tiện in ấn. Lựa chọn của bạn phụ thuộc vào hai điều: Ngân sách của bạn và câu trả lời của bạn từ bước # 1 và # 2.

Là một doanh nghiệp nhỏ, một quảng cáo trên TV có lẽ nằm ngoài phạm vi giá của bạn. Mặt khác MXH và Email có thể là những lựa chọn tốt nhất. Những thương hiệu lớn cũng đã chỉ ra rằng nên kết hợp các kênh MXH và Email để có một chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.

Theo thống kê, email mang lại tỷ lệ nhấp cao hơn từ 50 đến 100 lần khi so sánh với Facebook và Twitter cộng lại. Ngoài ra, tiếp thị qua email có thể rẻ hơn gần mười lần so với quảng cáo trên Facebook.

Nói về quan điểm của người tiêu dùng, 60% khách hàng đăng ký vào danh sách email của một thương hiệu để nhận được các tin nhắn quảng cáo. Mặt khác, chỉ 20% người tiêu dùng theo dõi các thương hiệu trên mạng xã hội để tìm hiểu về các giao dịch.

Hầu hết họ kiểm tra email hơn là phương tiện truyền thông xã hội, mạng nội bộ công ty, tin tức hoặc tìm kiếm.

chien-dich-Marketing-Tet-2021-2

Biểu đồ thống kê lượt kiểm tra của các kênh truyền thông

Điều này có thể là do có nhiều người dùng email hơn khi so sánh với người dùng mạng xã hội.

chien-dich-Marketing-Tet-2021-1

Thống kê so sánh giữa Email và MXXH

Mức độ tương tác của mạng xã hội thấp hơn nhiều so với mức độ tương tác của email. Tương tác tổng thể của mạng xã hội là 0,58% đối với Facebook, Instagram và Twitter. Ngược lại, email tiếp cận 85% những người bạn gửi nó và cho tỷ lệ mở là 22,86% và tỷ lệ nhấp là 3,71%.

Điều này chứng tỏ rằng Email Marketing là một kênh truyền thông không thể bỏ khi muốn triển khai một chiến dịch marketing nào.

5. Khởi chạy và khai thác thông tin sau bán

Theo dõi cẩn thận các kết quả. Các phương pháp theo dõi phụ thuộc vào mục tiêu mà bạn đã đề ra. Nếu mục tiêu là bán sản phẩm “X”, hãy tạo khảo sát cho khách hàng về sản phẩm đó.

Sau khi đã có được bản khảo sát của khách hàng, hãy cùng ngồi lại và nhìn lại chiến dịch đã diễn ra như thế nào. Để đánh giá liệu chiến dịch có thành công hay không, chỉ cần tự hỏi bản thân, “Nó có đạt được mục tiêu ban đầu không?” Và trả lời một số câu hỏi sau

  • Yếu tố nào quan trọng nhất/ít quan trọng nhất để chiến dịch đạt được kết quả này. nhất để đạt được mục tiêu? Ít hữu ích?
  • Có thể chạy lại chiến dịch này không? Vì sao
  • Đâu là điều bạn gặp khó khăn khi thực hiện chiến dịch này?
  • Khách hàng mục tiêu của chiến lược này là người thế nào?
  • Những thiếu sót có trong chiến dịch là gì?

Top 10 chiến dịch Marketing mùa Tết 2020

chien-dich-Marketing-Tet-2021-4

Các chiến dịch Marketing Tết hiệu quả

Thời điểm bùng nổ top 10 chiến dịch Tết 2020

Mốc thời gian chiến dịch Tết 2020 ghi nhận các nhãn hàng bắt đầu triển khai từ giữa tháng 11 và kết thúc vào giữa tháng 2.

chien-dich-Marketing-Tet-2021-3

Thời điển cho các chiến dịch Marketing Tết

Hãy bắt đầu suy nghĩ về những ý tưởng cho chiến dịch marketing Tết 2021 và lập kế hoạch thực thi.  Nên nhớ rằng, để bắt đầu một chiến dịch Marketing cho năm 2021 bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình, cân đối ngân sách, lựa chọn đối tượng mục tiêu và kênh truyền thông phù hợp. Sau đó xây dựng ý tưởng và triển khai.

Đăng ký dùng thử miễn phí ngay để xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn.