Email marketing là gì?

Hãy cùng tìm hiểu thế nào là email marketing cùng blog Zetamail.

Email marketing là thuật ngữ không quá xa lạ với những người làm digital marketing. Tuy nhiên, liệu bạn có thực sự hiểu và biết cách vận dụng chúng hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất tần tật về email marketing trong bài viết này.

Thế nào là email marketing ?

Email marketing hiểu một cách đơn giản là việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua email.

Một email marketing được gửi đi thường nhằm 2 mục đích chính:

  • Quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng tiềm năng
  •  Chăm sóc, duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và khách hàng hiện tại nhằm khuyến khích sự trung thành và tái mua.

Đối tượng sử dụng email marketing là ai?(bên gửi và bên nhận)

Đối tượng sử dụng email tiếp thị

Nhìn chung, tất cả những ai dù là tổ chức hay cá nhân muốn sử dụng email để bán hàng, cung cấp thông tin,… đều có thể sử dụng email marketing.

Tuy nhiên, tại Việt Nam email marketing không thực sự phổ biến bằng các kênh tiếp thị khác. Và sau khi đã nắm được khái niệm thế nào là email marketing, cùng đến với các ngành nghề sử dụng email marketing nhiều nhất:

Các ngành nghề sử dụng email marketing nhiều nhất

Email marketing không phổ biến tại Việt Nam bằng các kênh marketing khác như website, các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, có những ngành nghề đặc thù phải ưu tiên dùng email marketing thì mới có hiệu quả:

Nhóm người làm quảng cáo, marketing

Đây là những người phải trao đổi công việc trên email. Họ thường dùng email để đăng ký, theo dõi những trang thông tin uy tín để bắt kịp thông tin, xu hướng trong ngành nghề của họ.

Bảo hiểm

Thường thì người dùng không bao giờ tìm kiếm thông tin về bảo hiểm vì họ không nảy sinh như cầu như những mặt hàng khác. Do đó, những người kinh doanh bảo hiểm phải luôn tìm cách tiếp cận, khơi gợi mong muốn và nỗ lực thuyết phục người dùng. Lúc này, nhà tiếp thị sẽ sử dụng linh hoạt kênh email kết hợp với các kênh khác nhằm cung cấp liên tục thông tin tới khách hàng với mục đích mưa dầm thấm lâu để thuyết phục họ mua hàng.

Bất động sản

Đây là ngành đặc thù với giá trị tài sản lớn, quá trình tiến tới quyết định mua của người dùng lâu và cần được cung cấp nhiều thông tin trước khi mua. Khách hàng chính của nhóm ngành này là những người tri thức cao, thu nhập lớn, có công việc ổn định. Họ dùng email thường xuyên nên việc tiếp thị qua email là cần thiết.

Tài chính

Tài chính: Bạn có thể sử dụng email marketing để gửi thông tin đến những người quan tâm việc quản trị tài chính, gửi tiết kiệm với những ưu đãi hấp dẫn, chương trình đặc biệt.

Du lịch

Du lịch, nghỉ dưỡng: tập khách hàng phần đông là dân công sở, trình độ dân trí cao, có thói quen sử dụng email thường xuyên để trao đổi công việc.

Du học

Du học, giáo dục sau đại học: Đây là đối tượng có tri thức cao hơn & sử dụng email thường xuyên hơn. Bạn dễ dàng tiếp cận đến họ và gắn kết họ qua những email về chia sẻ kinh nghiệm du học, đăng ký học bổng, chương trình sau đại học.

Giáo dục trực tuyến

Giáo dục trực tuyến: ngày càng phổ biến và phát triển mạnh mẽ. Hơn nữa, hầu hết người dùng muốn đăng ký và sử dụng chương trình học này đều phải dùng email. Do đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng email marketing để cung cấp khóa học, chăm sóc khách hàng.

Thiết bị số

Thiết bị số: Những người kinh doanh thiết bị số như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop,…hầu như đều thu thập thông tin khách hàng online. Vì khách hàng hầu như là nam giới & có sở thích về công nghệ nhiều hơn, việc họ check email cũng phổ biến hơn.

Fitness, gym

Fitness, gym, yoga: đây cũng là lĩnh vực có người dùng có thu nhập cao, sử dụng email thường xuyên và phổ biến.

Lợi ích của email marketing?

Lợi ích của email marketing
Lợi ích của email marketing

Có thể thấy email là thông tin quan trọng nhất mà doanh nghiệp muốn thu thập khi có ai đó quan tâm đến sản phẩm, đăng ký nhận tư vấn, báo giá,… vì kênh này cho phép doanh nghiệp trao đổi thông tin đầy đủ, chính xác hơn và có thể nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng tốt hơn.

Dưới đây là những lợi ích chính của email tiếp thị:

Quảng bá sản phẩm, dịch vụ của bạn tới đúng tập khách hàng

Hầu hết những người đã để lại email nhận tư vấn, báo giá,… cho doanh nghiệp đều là những người đã quan tâm tới sản phẩm và có nhu cầu với nó. Do đó, việc tiếp thị qua email marketing là khá đơn giản vì bạn đã tiếp cận được đúng tập khách hàng. Việc còn lại là doanh nghiệp chỉ cần đầu tư cho nội dung trở nên hấp dẫn và thuyết phục được khách hàng mua hàng.

Nhờ đó mà doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí nhờ bỏ qua được bước lọc khách hàng tiềm năng.

Chạy quảng cáo tiếp thị lại trên Facebook, Google Ads

Bạn có thể chạy quảng cáo trên 1 tệp email nhất định nào đó. Ví dụ, bạn muốn quảng cáo chỉ hiển thị đến những khách hàng đã từng mua hàng của bạn. Bạn chỉ cần lưu lại email của họ và chạy quảng cáo đến nhóm email đó thôi là được. Bạn sẽ không phải tìm kiếm, test thử quảng cáo nữa.

Bán nhiều sản phẩm cho cùng một khách hàng

Bạn có biết 80% doanh thu của doanh nghiệp đến từ khách hàng cũ, trong khi đó bạn chỉ cần tốn 20% chi phí để duy trì tập này. Một sai lầm vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp dễ gặp phải là tư tưởng bán một lần rồi thôi….

Với email marketing, bạn có thể dễ dàng chăm sóc khách hàng, cung cấp cho họ thông tin về những sản phẩm mới, ưu đãi và khuyến khích họ tiến hành mua hàng.

Nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài cho khách hàng

Email được coi là công cụ hữu ích nhất được sử dụng trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng. Một email chúc mừng sinh nhật, hậu mãi sau mua hay đơn giản là cung cấp những thông tin về sản phẩm, khuyến mãi luôn hiệu quả hơn bất kỳ hình thức nhắn tin hay tương tác nào khác. Nếu gọi điện trực tiếp để trao đổi với khách hàng về trải nghiệm sử dụng sản phẩm đôi khi người ta sẽ thấy phiền và không muốn trả lời điện thoại của bạn thì với email, họ sẽ kiểm tra và phản hồi bất cứ khi nào họ cảm thấy phù hợp,…

Có những loại email nào?

Người ta có thể phân loại email theo nhiều tiêu chí và hình thức. Tuy nhiên, trong bài viết này, tôi sẽ phân loại email thành 3 loại chính: Email marketing, email notification và  email transaction.

Email marketing

Là những email thương mại dùng để tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp hay cá nhân. Với dạng email này, bạn có thể dùng để gửi cho mọi đối tượng khách hàng dù là khách hàng cũ hay mới,…

Email notification

Email notification – email thông báo là một email được gửi đi để thông báo cho người đăng ký về việc thay đổi trên trang web hoặc cập nhật các thông tin về sản phẩm mới, các tính năng được phát hành hay bảo trì dịch vụ,…

Email transaction

Email giao dịch là một loại email được gửi để tạo điều kiện cho giao dịch được thỏa thuận giữa người gửi và người nhận. Email giao dịch thường chứa thông tin người nhận muốn hoặc cần và do đó có tỷ lệ mở rất cao. Các trường hợp sử dụng email giao dịch phổ biến bao gồm, email tạo tài khoản, đặt lại mật khẩu, biên lai mua hàng, thông báo tài khoản và cập nhật phương tiện truyền thông xã hội như thông báo của bạn bè và người theo dõi.

Cách tiến hành email marketing hiệu quả qua phần mềm như Zetamail.

Zetamail là dịch vụ cung cấp dịch vụ email marketing không sử dụng phần mềm, hoàn toàn bằng tiếng Việt vô cùng dễ sử dụng cho người Việt. Zetamail tích hợp đầy đủ các tính năng: gửi email hàng loạt, lên lịch gửi email, lọc email sống chết,… khiến cho việc thực hiện chiến dịch email marketing của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Dù bạn có sử dụng bất kỳ dịch vụ email marketing của bên nào thì để có một chiến dịch thực sự hiệu quả, bạn đều phải chuẩn bị các yếu tố sau:

  • Danh sách địa chỉ nhận chất lượng: bao gồm những email có thực, đang hoạt động để đảm bảo khả năng gửi thành công là tốt nhất
  • Mục tiêu, kế hoạch rõ ràng để xây dựng nội dung phù hợp trong từng email.
  • Tìm kiếm bên cung cấp dịch vụ email marketing uy tín, chất lượng để hỗ trợ, giúp bạn trong suất quá trình thực hiện chiến dịch một cách hiệu quả nhất.

Bài viết trên hi vọng phần nào đã giúp bạn tự khái niệm được thế nào là email marketing.

Hiện nay, Zetamail đang cung cấp cho bạn gói dùng thử gửi 100 email hoàn toàn miễn phí. Xem ngay tại đây: https://www.zetamail.vn/. Bên cạnh đó, đội ngũ chăm sóc khách hàng luôn túc trực 24/7 để đảm bảo hỗ trợ bạn kịp thời trong mọi bước tiến hành việc tiếp thị qua email.