Untitled-1-02

<span style=”font-weight: 400;”>Danh tiếng tên miền là yếu tố chính để các nhà cung cấp dịch vụ email cho phép gửi email đến hòm thư chính của người nhận. Nhưng trong quá trình làm email marketing không thể tránh khỏi những sai sót & những chiến lược email kém hiệu quả. Điều đó chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện email marketing trong tương lai. 

Vậy làm sao để luôn đảm bảo danh tiếng tên miền đây? Bài viết này cung cấp cho bạn giải pháp quản trị danh tiếng tên miền bằng cách sử dụng tên miền phụ để gửi email marketing. 

Đó là một phương pháp hay nhất trong ngành để gửi từ một tên miền phụ, thay vì miền mẹ của bạn — nhưng để hiểu cách điều này có thể làm cho tiếp thị qua email của bạn hiệu quả hơn, trước tiên bạn cần hiểu miền phụ là gì và nó hoạt động như thế nào.

Tên miền phụ là gì?

Tên miền là duy nhất và xác định một trang web cụ thể — ví dụ: zetamail.vn. Tên miền phụ là ‘con’ của miền mẹ đó và có danh tiếng riêng biệt. Bạn có thể đặt tên miền phụ cho nhóm marketing/ sale lần lượt là: @marketing.zetamail.vn & @sale.zetamail.vn. 

Bạn có thể tạo địa chỉ email bằng cách đặt bất kỳ tiền tố gì trước ký hiệu @ của tên miền. Dưới đây chính là minh họa cho các yếu tố của một địa chỉ tên miền. 

ten mien phu

Tại sao bạn nên sử dụng tên miền phụ?

Tên miền phụ có danh tiếng riêng biệt đối với miền gốc 

Trong email marketing, danh tiếng tên miền được xem là “vua”, vì nó là yếu tố hàng đầu giúp bạn gửi email tới inbox của người đăng ký. 

Hãy tưởng tượng rằng doanh nghiệp của bạn có hai nhóm: một nhóm xử lý email giao dịch và nhóm khác xử lý các email quảng cáo và tiếp thị khác. Trong khi email giao dịch nhận được sự tương tác tốt từ khách hàng, những email quảng cáo lại nhận được ít sự quan tâm. 

Nếu bạn đã gửi cả email giao dịch và email quảng cáo từ email tên miền chính thì các nhà cung cấp dịch vụ email (như Gmail/ Outlook) sẽ ghi nhận lịch sử khách hàng tương tác kém với các email từ doanh nghiệp của bạn. Lúc này, bạn sẽ không thể đảm bảo rằng tất cả các email giao dịch quan trọng như “email xác nhận đơn hàng” và các thông báo giao dịch khác sẽ đến được inbox của khách hàng. 

Nhưng nếu bạn sử dụng miền phụ cho các thông điệp tiếp thị của mình và miền phụ thứ hai cho các email giao dịch, bạn có thể tách biệt danh tiếng email của hai loại tiếp cận khác nhau đó, cho phép bạn đảm bảo các email giao dịch của mình không có vấn đề về khả năng tiếp cận inbox của khách hàng. 

Nếu xảy ra sự cố: bạn được bảo vệ

Giả sử, một “thảm họa” xảy ra – ai đó đã gửi một chiến dịch email từ miền mẹ của bạn mà không bao gồm link “hủy đăng ký” và công ty của bạn bị ISP đưa vào danh sách đen. Điều đó có nghĩa là tất cả các email của công ty hiện đang đi thẳng vào thư mục thư rác của người nhận. 

Trong trường hợp như trường hợp trên, nếu email được gửi bằng tên miền phụ, thì chỉ tên miền phụ cụ thể đó mới được đưa vào danh sách đen, và không ảnh hưởng gì đến tên miền chính của bạn. 

Dễ dàng theo dõi danh tiếng tên miền của bạn

Nếu bạn đang gửi các loại email khác nhau qua một miền mẹ và hiệu quả gửi email dần trở nên kém đi. Lúc này bạn khó có thể xác định lý do tại sao lại như vậy. 

Việc chia nhỏ các loại email khác nhau (ví dụ: tiếp thị và giao dịch) thành các miền phụ có thể giúp bạn dễ dàng theo dõi và quản lý danh tiếng của các tên miền phụ. 

Khi bạn xác định được vấn đề là gì (ví dụ: tỷ lệ thoát cao) thì bạn có thể thực hiện các thay đổi cần thiết cho chương trình email của mình. Ví dụ: nếu bạn thấy tỷ lệ thoát cao, bạn có thể triển khai “xác thực email”. Từ việc dễ dàng xác định vấn đề, bạn có thể tối ưu hóa chiến lược email của mình nhanh hơn và xem những thay đổi đó có tác động như thế nào đến kết quả kinh doanh.

Các phương pháp hay nhất để sử dụng miền phụ 

Wallapop sử dụng các tên miền phụ để phân tách giao tiếp tiếp thị thông thường và giao tiếp với các đại lý ô tô chuyên nghiệp. Điều đó đảm bảo rằng các ISP sẽ đánh giá từng kênh tiếp thị dựa trên thành tích riêng. 

EmailSubdomain_Blog-Post.001-1

Bạn có thể thấy điều tương tự với chiến lược tên miền phụ email của Depop. Công ty tận dụng hai miền phụ email riêng biệt cho các email tiếp thị và email giao dịch của họ để đảm bảo rằng danh tiếng giao dịch của họ không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hoạt động tiếp thị. 

EmailSubdomain_Blog-Post.002-1

Tạm kết

Email có thể là một công cụ mạnh mẽ để tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn — nhưng chỉ khi đối tượng của bạn thực sự nhận được tin nhắn mà bạn gửi. Vì vậy, khi bạn bắt đầu lên kế hoạch cho chiến lược tiếp thị qua email của mình cho năm 2021, hãy xem xét việc sử dụng các miền phụ. Đây là cách tốt để kiểm soát danh tiếng tên miền của bạn.