phan khuc khach hang

<strong>Nếu bạn đã sử dụng dịch vụ email marketing một thì gian bạn chắc chắn đã biết đến khái niệm phân khúc khách hàng Đó là một thuật ngữ email marketing  mà chỉ đơn giản có nghĩa là phân chia danh sách email của khách hàng thành các nhóm dựa trên thông tin về lợi ích, nhân khẩu học, hoặc sở thích của họ về các sản phâm dịch vụ.

Tại sao cần phân khúc danh sách email ?

Đôi khi, sự hỗ trợ của các phần mềm email marketing không phải phù hợp với tất cả các khách hàng mà bạn gửi thư điện tử tới. Một email có thể thu hút phần đông  khách hàng trong danh sách của bạn nhưng một số vị thượng đế còn lại không mấy “thiết tha” đối với các thông tin trong email gửi đến của bạn. Vì thế những người không quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ đó có thể xoá chúng hoặc liệt email marketing của bạn vào danh sách thư Spam nếu cảm thấy “phiền”, Tại sao khách hàng hủy đăng ký nhận email? Có tới 56% người huỷ đăng kí khỏi danh sách của các tổ chức kinh doanh hay phi lợi nhuận bởi vì nội dung không liên quan đến họ.

Việc phân khúc danh sách email marketing có thể giúp tăng tỉ lệ mở email và click vào các liên kết đính kèm. Phân khúc khách hàng giúp bạn dễ dàng truyền tải thông điệp và mục tiêu truyền thông đến đúng nhóm khách hàng của mình làm gia tăng hiệu quả chiến dịch gửi email marketing.

Dưới đây là 4 cách xem xét phân khúc danh sách email của bạn

1. Yêu cầu sở thích của họ

Một cách để phân khúc hoặc nhóm liên lạc của bạn bằng cách sử dụng danh sách email marketing và yêu cầu các thuê bao ( Subscribers ) của bạn lựa chọn danh sách mà họ quan tâm. Hãng thời trang bán lẻ Bridget tạo danh sách truyền thông trong danh sách ấy các khách hàng có cơ hội liệt kê những sản phẩm hoặc hạng mục về dịch vụ mà họ quan tâm. Dĩ nhiên trong danh sách ấy hãng thời trang đã ghi các thông tin như : thông tin bán hàng trong cửa hàng, các chương trình khuyến mãi, thông tin về sản phẩm mới, bán hàng trực tuyến hoặc tất cả các tin tức về bán hàng. Việc ứng dụng các phần mềm email marketing sẽ góp phần hỗ trợ không nhỏ vào việc phân khúc khách hàng.

Các địa chỉ email đã được phân khúc sẽ nhận được thông tin có liên quan đến mình và không nhìn thấy các email không cần thiết trong hộp thư đến của họ.

2. Yếu tố nhân khẩu học

Các yếu tố về độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống, nghề nghiệp thường được các marketer sử dùng làm bước đầu tiên trong phân khúc danh sách email khách hàng của mình. Từ các thông tin về nhân khẩu học các nhà nghiên cứu sẽ dễ dàng biết được sở thích hay nhu cầu của nhóm đối công chúng, mục tiêu đối với sản phẩm dịch vụ của tổ chức mình. Càng nắm trong tay nhiều thông tin về nhân khẩu học bạn càng có cơ sở để thuận lợi trong việc phân chia khách hàng thành các nhóm khác nhau

Tuy nhiên không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để trả lời hết tất cả câu hỏi của bạn, khách hàng thường có xu hướng bỏ qua hoặc trả lời cho nhanh vì thế hãy lựa chọn những câu hỏi mang tính chất khái quát khai thác thông tin tối đa, hãy cân nhắc xem câu nào giúp bạn khai thác dữ liệu tốt nhất. Chẳng hạn như bạn muốn giới thiệu tính năng mới sản phẩm băng vệ sinh thì nhất định câu hỏi về “giới tính” vô cùng quan trọng.

3. Vị trí của khách hàng

Bạn có thể biết thói quen của khách hàng dựa trên vị trí của họ. Robert Paul – một công ty bất động sản tại Massachusetts – hỏi người đăng ký về những địa điểm mà họ đang quan tâm ngay trong bảng hình thức đăng ký email

Họ có thể dễ dàng gửi email marketing nhắm đúng mục tiêu vào danh sách email thuộc thị trấn hoặc các khu vực nhà nước nhất định mà các khách hàng bày tỏ quan tâm đến những địa điểm đó.

4. Chú ý đến hành vi mua của khách hàng.

Hành vi mua của khách hàng là một cách tuyệt vời mà các chuyên gia về dịch vụ email marketing khuyên khách hàng nên sử dụng để phân khúc danh sách email. Tìm hiểu những gì mà họ quan tâm bằng cách sử dụng các báo cáo qua email để xem họ hay nhấp chuột vào nội dung gì. Chúng ta có thể lưu họ vào một danh sách hoặc tạo một danh sách mới. Cũng có thể taọ các danh sách cho những khách hàng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể và gửi email cho họ thông tin về những sản phẩm hoặc dịch vụ này.

Các thành phố Festival – Nhà hát Niềm tin ở Edinburg, Scotland, có 20 danh sách email khác nhau cho các loại khác nhau được thu thập từ các buổi biểu diễn, họ lưu trữ và gửi cho truyền thông.

Thuê bao lựa chọn từ danh sách khi họ đăng ký. Và khi ai đó mua một vé, họ được thêm vào danh sách phân loại thích hợp.

5. Tập trung vào mối liên hệ của doanh nghiệp bạn với khách hàng.

Mỗi doanh nghiệp đều có cách thức hoạt động, tệp khách hàng với nhu cầu rất riệng biệt, Do vậy việc thiết lập – phân loại các email sẽ giúp họ có cái nhìn trực quan về chân dung khách hàng và có chiến lược email marketing thích hợp.

Ví dụ: Với một website cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp ( như Zetamail ), họ có thể chia danh sách khách hàng dùng thử, khách hàng đăng ký dịch vụ, khách hàng thân thiết và khách hàng đối tác chiến lược ….

Phân khúc khách hàng trong Email Marketing là khâu quan trọng trong quá trình thực hiện chiến dịch gửi email marketing hiệu quả, cùng với sự hỗ trợ của phần mềm email marketing việc phân khúc đúng khách hàng mục tiêu quyết định gần 60% tỉ lệ khách hàng click xem thư của bạn. Vì thế chỉ vài cách đơn giản thêm một chút sáng tạo bạn có thể dễ dàng chạm tới đối tượng khách hàng của mình một cách dễ dàng nhất.