NIKE

Hãy cùng tìm hiểu chiến dịch email marketing của Nike. Doanh nghiệp tỷ đô này xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng như nào qua email marketing. Từ đó khiến khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu.

Nike được thành lập cách đây 56 năm, vào năm 1964. Được đặt theo tên nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp, Nike hiện là một trong những công ty giàu có và quy mô nhất thế giới. Xếp thứ 90 trong danh sách Fortune 500 và tạo ra doanh thu khoảng 36 tỷ đô la mỗi năm.

Sau một quá trình tìm hiểu chúng tôi đã tổng hợp một số mẫu email marketing mà họ gửi đến cho khách hàng của mình. Nó thật sự tinh tế và bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Zetamail blog hôm nay sẽ cho các bạn thấy cách họ truyền thông, những gì họ đã gửi những thông điệp bên trong email. Hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

 

Thư chào mừng của Nike

Email chào mừng khách hàng mới chỉ sau vài phút đăng ký.

Thu chao mung cua Nike

Thư chào mừng của Nike

Nike plus email
Lời mời chào tham gia NikePlus

Một số email chào mừng chỉ cung cấp một lời chào thân thiện. Nhưng Nike – có lẽ vẫn muốn nhấn mạnh thông điệp của họ “Just do it !”- Strike while the iron is hot, họ muốn nắm bắt ngay cơ hội từ email đầu tiên gửi cho khách hàng mới.

Ngay từ đầu, họ mời bạn tham gia NikePlus, nền tảng giúp thành viên sử dụng ứng dụng các chương trình tập thể dục và mua sắm, Tham gia các buổi tư vấn của chuyên gia từ phía nhà sản xuất, những người có thể giúp bạn chọn một đôi giày thể thao hoàn hảo và các đặc quyền dành riêng cho thành viên.

Ở phía dưới, họ cung cấp CTA để tìm một cửa hàng trực tiếp gần địa điểm của khách hàng, có khả năng giúp những người thích trải nghiệm mua sắm trực tiếp hơn là trực tuyến.

cung cap cong cu tim kiem xung quanh

Cung cấp công cụ tìm kiếm xung quanh

Email chào mừng khi đăng ký thành công NikePlus.

Sau khi đăng ký tham gia đăng ký làm thành viên sử dụng NikePlus được vài phút thì bạn sẽ nhận được ngay email từ phía nhà cung cấp ứng dụng của Nike như sau.

Khi nhìn vào dưới dòng link “Nike.com” bạn sẽ để ý thấy danh sách được chia ra làm bốn đối tượng khách hàng chính mà Nike đặt mối quan tâm lớn nhất cũng như muốn thu thập thêm thông tin của khách hàng.

Vậy tại sao hầu hết các email của Nike đều xuất hiện phần này ?

Có thể là ở vào thời điểm email được gửi tới khách hàng tiềm năng họ muốn đánh mạnh vào tính tự phát của khách hàng, chẳng hạn như cùng lúc email được gửi đến và khách hàng đọc được phần này thì thật sự nảy ra ý tưởng mua cho vợ hay con gái một đôi giày làm quà sinh nhật nếu là đàn ông.

Hoặc là người đăng ký sử dụng đang cần một đôi giày thể thao tương tự, họ có quyền truy cập ngay để mua sắm, duyệt và mua ngay lúc đó. Từ các chiến dịch của Nike bạn sẽ nhận thấy họ muốn kích thích khách hàng hành động ngay lúc đó và để khách hàng tiếp cận và mua hàng một cách tự phát, nắm bắt cơ hội ngay lúc đó qua email marketing.

Email nhắc nhở khách hàng quay lại và hoàn thành quá trình mua.

Tiếp theo, hãy xem Nike sẽ làm gì nếu bạn đặt một đôi giày thể thao vào giỏ hàng của mình và sau đó thoát ra và không quay lại mua nó nữa.

Và trong khi một số công ty gửi email nhắc nhở về giỏ hàng bị bỏ rơi của họ trong vòng một giờ, chúng tôi đã không nhận được Nike từ cho đến vài ngày sau đó. Và đây là cách Nike nhắc nhở khách hàng của mình quay lại mua sắm.

Như hầu hết các chiến dịch email marketing của Nike, sẽ rất là đặc biệt khi bạn nhận ra dòng chữ giao hàng miễn phí ngay dòng đầu tiên của email. Điều đó thật là tuyệt vời với một email nhắc nhở bạn về các sản phẩm trong giỏ hàng trên trang mua sắm trực tuyến và kích thích bạn hoàn thành giao dịch mua hàng của mình.

Tiếp theo, họ cho bạn xem hình ảnh của sản phẩm trong giỏ hàng của bạn và giá của sản phẩm đó.

Không dừng lại ở đó. Đối với những khách hàng đăng ký không chắc chắn rằng sản phẩm trên không hoàn toàn phù hợp với mình, Nike cung cấp tư vấn miễn phí từ đội ngũ bán hàng tốt nhất đến với khách hàng làm giảm đi nỗi lo mua hàng qua mạng.

Và thậm chí là hoàn tiền trong vòng 30 ngày nếu bạn không thích đôi giày mà bạn mua, không có vấn đề gì to tát – bạn hoàn toàn có thể trả lại.

Họ kết thúc email bằng một vài mặt hàng tương tự, khuyến khích những người đăng ký đã mất hứng thú với sản phẩm ban đầu để mua thứ khác tốt hơn.

Hiệu quả ra sao?

Hãy thử nghĩ xem, email này đặt nền móng cho việc bán hàng hiệu quả qua trang web.

  • Nó nhắc nhở người đăng ký về những gì họ đã làm
  • Cung cấp các cơ hội cho khách hàng
  • Cung cấp các lựa chọn thay thế cho sản phẩm ban đầu

Mục tiêu đầu tiên là khiến người đăng ký hoàn tất giao dịch mua của họ, nhưng mà mục tiêu thứ hai quan trọng không kém là giữ cho quá trình suy nghĩ về cơ hội nhận được khi mua hàng ngay lúc đó, đảm bảo quyền lợi và kích thích mua hàng với những đề nghị sản phẩm tốt hơn.

Tần suất gửi email marketing của Nike.

Có nhiều cuộc tranh luận về việc một doanh nghiệp nên có bao nhiêu email mỗi tuần gửi tới cho khách hàng của mình. và câu hỏi tần suất email nhiều hay ít thì sẽ tốt hơn. Nike cũng đặt vấn đề này và hãy nhìn vào tần suất gửi email marketing của Nike.

Ngoại trừ các email được kích hoạt theo hành vi, Nike dường như có tần suất gửi email hàng tháng thay vì hàng tuần. Theo như tham khảo, Blog Zetamail biết được có bốn email được gửi vào cùng một ngày mỗi tháng – ngày 1, 5, 13 và 28 khi bạn đăng ký nhận thông tin bằng email trên trang web của họ.

Nhưng trên đây chỉ là một liên lạc chưa mua bất kỳ thứ gì và chỉ mở một số email của Nike. Không loại trừ khả năng nhà sản xuất có tần suất gửi email marketing khác nhau cho từng phân khúc.

Có thể Nike sử dụng xu hướng tâm lý gây ngạc nhiên và thích thú cho khán giả của họ?Không gửi quá nhiều và cũng không theo bất kỳ điều kiện nào. Dù nhỏ nhưng có thể nó sẽ gây được sự bất ngờ cho khách hàng của họ.

Tần suất gửi email marketing của Nike
Email marketing của nike gửi đến cho khách hàng trong tháng

Email thông báo sản phẩm quan tâm đã có mặt.

Điều gì xảy ra nếu ai đó truy cập trang web của bạn, tìm thấy một sản phẩm mà họ yêu thích và cố gắng mua hàng nhưng hiện tại sản phẩm đã hết hàng?

Đó có phải là kết thúc của câu chuyện?

Câu hỏi này để giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và thông tin sản phẩm tốt hơn. Khi ai đó cố gắng mua, nhưng họ không thể ?, vì lý do gì ?, làm thế nào để trang web của bạn đối phó với điều đó?

Nike, như bất kỳ cửa hàng thương mại điện tử thông minh nào, Khuyến khích khách hàng để lại thông tin liên lạc (đây là một cách để thu thập khách hàng tiềm năng) để nhận được thông báo tồn kho. Nếu đăng ký thông tin tồn kho Nike sẽ gửi cho bạn…

Sản phẩm được thông báo đã có
Cung cấp sản phẩm phù hợp bằng email marketing của Nike
Cung cấp sản phẩm mới và phù hợp
Thông báo về cơ hội khi mua hàng bằng email marketing của Nike
Thông báo về cơ hội khi mua hàng

Email này được tập trung xung quanh việc nhắc nhở người nhận rằng mặt hàng họ quan tâm đã trở lại trong kho. Chúng thậm chí còn bao gồm một liên kết của Shop hiện đang có sản phẩm và dẫn trực tiếp đến trang đang có sản phẩm đó.

Liệu đã hết cho một email thông báo?

Hầu hết các email thông báo tình trạng tồn kho của phần lớn doanh nghiệp sẽ dừng ở đó. Nhưng Nike cũng như thường lệ, liệt kê một vài sản phẩm khác mà người đó có thể quan tâm.

Nike điều hành một doanh nghiệp nơi khách hàng của họ thích mua sắm và khám phá và tìm ra đôi giày thể thao hoàn hảo cho những gì họ đang làm. Và Nike tận dụng mọi cơ hội để khuyến khích khách hàng của họ mua sắm bởi vì càng nhiều người khám phá, họ càng bán được nhiều sản phẩm.

Tuy nhiên, đối với một số doanh nghiệp, tốt hơn nhiều khi tập trung vào quảng bá chỉ trên một sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn sẽ phải tự xác định xem khách hàng của bạn muốn mua sắm như thế nào và liệu bạn có nên khuyến khích hay không khuyến khích việc duyệt nhiều sản phẩm hơn nữa.

Thư phản hồi khách hàng của Nike

Mọi doanh nhân hoặc doanh nghiệp thành đạt đều biết tầm quan trọng của việc thu thập phản hồi từ thị trường mục tiêu của bạn, ngay cả khi công ty của bạn đang phát triển mạnh.

Nhận phản hồi về sản phẩm và dịch vụ từ khách hàng của bạn tạo ra trách nhiệm và cung cấp cho khách hàng của bạn một cơ hội, quan trọng biết trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm & dịch vụ (cho dù là tích cực hay tiêu cực).

Phản hồi qua email marketing của Nike
Phản hồi qua email marketing của Nike

Thật sự sự đơn giản của email này làm cho nó tinh tế hơn bao giờ hết.

Trước hết, họ cảm kích khách hàng cung cấp phản hồi trung thực bằng cách đề cập “Phản hồi của bạn giúp chúng tôi làm tốt hơn những gì chúng tôi đang làm mỗi ngày”. Sau đó, họ thông báo tới khách hàng về việc cuộc khảo sát sẽ kéo dài bao lâu (điều này rất quan trọng đối với những người có lịch trình bận rộn).

Là doanh nghiệp, bạn làm thế nào thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng của bạn? Sử dụng một email như thế này (không chỉ cho dịch vụ khách hàng, mà còn cho các sản phẩm của bạn) giúp bạn cải thiện những gì mà bạn đang vướng mắc. Hãy nhớ rằng, cách mà doanh nghiệp phát triển nhanh nhất là lắng nghe và cải thiện tốt nhất.

Email thông báo sau mua hàng của Nike

Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu chiến dịch email marketing của Nike trông như thế nào khi khách hàng thực sự mua thứ gì đó. Khi khách hàng thực sự rút hầu bao và mua sản phẩm của Nike thì email đầu tiên khách hàng nhận được sẽ trông như thế này.

Thông báo thông tin mua hàng bằng email marketing của Nike
Thông báo thông tin mua hàng bằng email marketing của Nike
Thông báo thông tin mua hàng bằng email marketing của Nike
Thông báo thông tin mua hàng bằng email marketing của Nike

Để thuận tiện, Nike đã cung cấp cho khách hàng ngày mà chúng họ có thể mong đợi gói hàng của tôi sẽ đến. Sau đó, Nike cũng cho khách hàng số đơn đặt hàng của họ và khả năng theo dõi gói hàng – đầy đủ tất cả các công cụ tiêu chuẩn cho hóa đơn thương mại điện tử kỹ thuật số. Nhưng điều thú vị ở đây là họ cũng bao gồm một phần “lựa chọn hàng đầu cho bạn” ở gần cuối email.

Cung cấp lựa chọn hàng đầu
Cung cấp lựa chọn hàng đầu

Tại sao họ bao gồm điều đó?

Có lẽ vì họ biết rằng biên nhận email trung bình có tỷ lệ mở 70%, cao hơn ít nhất 4 lần so với mức trung bình giữa các email marketing. Điều này xem chừng vẫn hiệu quả rất lớn khi mà Nike muốn giới thiệu tốt hơn về sản phẩm của mình và đầu tiên vẫn phải để khách hàng mở email trước đã.

Kết Luận

Vậy chúng ta học được gì từ các chiến dịch email của Nike?

Trước hết, hãy nhớ rằng nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp B2C, có thể là một ý tưởng tốt khi để khách hàng đăng ký có nhiều trải nghiệm mua sắm trực tuyến nhiều hơn nữa.

Người tiêu dùng muốn cảm thấy như thể họ đang đưa ra quyết định mua cho mình, như thể họ là người tìm thấy rất nhiều trên đôi giày thể thao đó hoặc trên những chiếc quần legging đó. Và bạn càng giúp đỡ họ nhiều hơn, họ sẽ trả tiền cho bạn nhiều hơn.

Từ cách Nike sử dụng email marketing có thể thấy rằng việc xây dựng thương hiệu nhất quán có giá trị vô cùng lớn để tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng, giúp thương hiệu dễ nhận biết, việc cung cấp tiện ích có thể giúp kích thích bán hàng. Một email marketing khi được chau chuốt, đầu tư và nắm bắt khách hàng sẽ hoạt động tương tự như một trang bán hàng.

Tham khảo: 6 Bài học rút ra từ chiến lược Email Marketing Starbucks Việt Nam