Email gửi bị vào SPAM, Tôi phải làm gì? Đây là giải pháp….

Email gửi bị vào SPAM, Tôi phải làm gì? Đây là giải pháp….

Đi vào chủ đề này, đầu tiên tôi sẽ cần bạn hiểu Tại sao bạn đã thay đổi nhiều nhà cung cấp dịch vụ, thiết kế các mẫu Email băt mắt, thay đổi nhiều nội dung – tiêu đề nhưng qua thời gian đều có cùng một kết quả? Tiếp theo tôi sẽ chỉ cho bạn 1 số mẹo để Tạm thời đưa Email của bạn trở lại INBOX  ( vâng chỉ là tạm thời trong trường hợp bạn gấp gửi chiến dịch quá thôi nhé, đừng lạm dụng nó và cũng đừng quên tại sao Email của bạn lại bị SPAM..)

Cách làm Email marketing của bạn có gì sai? Tại sao Email của bạn gửi lại bị SPAM?

Khi yếu tố hệ thống gửi được đảm bảo bởi các nhà cung cấp dịch vụ gửi email marketing uy tín mục tiêu tiếp theo bạn phải làm là NHẮM TỚI KHÁCH HÀNG VÀ LÀM HỌ HÀI LÒNG.

Vâng! Tất cả bí quyết, thủ thuật để giúp email của bạn tránh SPAM đều xoay quanh mục tiêu này, đây là lý do ….

1. Khách hàng có thể đánh dấu Email của bạn là SPAM.

Tất cả các công cụ Quản lý hòm thư trên Thế giới đều có chức năng Report Spam, nó giúp Khách hàng tránh phải nhận những Email mà họ không muốn hoặc Họ ghét.

Tôi phải thừa nhận, tôi sẽ không để Email nào khiến tôi thấy ghét và thấy mất thời gian đọc nằm trong INBOX của tôi, với một xã hội thông tin như ngày nay việc tránh phải nhận những thông tin không hữu ích sẽ giúp tôi Tiết kiệm rất nhiều thời gian, bạn có thấy vậy không?

Vậy chuyện gì xảy ra khi 1 Email bị report spam?

Đầu tiên nó sẽ vào thẳng hộp thư SPAM của tôi, sure : )), nhưng nếu tôi đang dùng 1 dịch vụ mailbox lớn ví dụ như Gmail vấn đề sẽ còn phức tạp hơn nhiều, nó sẽ:

  • Khiến tất cả các thư với nội dung tương tự cũng bị nghi ngờ là SPAM ( tiêu đề, nội dung trong email, bao gồm cả ảnh trong đó )
  • Địa chỉ gửi đi đó cũng bị nó nghi ngờ, ví dụ tôi gửi Email marketing từ địa chỉ halh@zetamail.vn chẳng hạn..
  • Report lại với chủ sở hữu, nhà cung cấp dịch vụ gửi email marketing đó tôi hay gọi là Cổng Gửi
  • Report lại với 1 số tổ chức uy tín về Anti SPAM để đánh dấu các email tương tự ( giống như bạn tham gia 1 Group vậy đó, tôi báo với bạn là có ông A đang Gian lận, đảm bảo bạn sẽ cảnh giác với ông ta ngay : ) )

Gmail đang là nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử miễn phí lớn nhất thế giới, riêng với Zetamail có đến hơn 60% email gửi tới có đuôi @gmail.com mỗi ngày… vậy nên tôi luôn cảnh giác và có ít nhất 2-3 địa chỉ gmail dùng để kiểm tra trước khi gửi 1 chiến dịch nào đó đi.

Tổng kết: vậy bạn có thể chắc chắn, khi khách hàng của bạn Report SPAM, nó sẽ kéo theo nội dung, tiêu đềđịa chỉ gửi thư của bạn gặp vấn đề. Cho nên hứa với tôi là đừng bao giờ để khách hàng của bạn phải làm việc đó.

2. Khách hàng có thể không thèm quan tâm, và để mặc cho bạn gửi..

Vậy điều này thì có gì nguy hại?

Đầu tiên, vì bị spam nhiều quá họ có thể không dùng hòm thư đó nữa và bạn vẫn cứ gửi … như vậy vấn đề là Các nhà cung cấp dịch vụ hòm thư như Gmail ( sau đây tôi xin gọi tắt là ESP ) sẽ lấy địa chỉ đó làm SPAM TRAP, khi gửi email đến hòm thư đó bạn mặc nhiên bị coi là đang gửi SPAM , hậu quả cũng gần như khi bị Report SPAM vậy … chậc.

Điều kiện để làm SPAM TRAP có thể là:

  • Email đó không sử dụng không đăng nhập, hoạt động trong khoảng 6 tháng hoặc hơn
  • Email đó không thiết lập 1 cơ chế tự động phản hồi mỗi khi có người gửi tới ( thường thì khi đổi 1 địa chỉ mail, người ta hay thông báo lại cho những người gửi thư tới địa chỉ mới của họ… vậy đó )

Thứ Hai, các ESP rất thông minh, nếu email gửi từ cùng 1 địa chỉ không được mở quá nhiều đến một thời điểm nào đó nó sẽ chuyển Email của bạn vào hòm thư Junk ( tức là không quan trọng ), vậy nó sẽ làm lãng phí nguồn lực gửi email của bạn.

Tổng kết làm sao để tránh việc này:

  1. Hứa là bạn chỉ nên gửi đến các địa chỉ email hoạt động trong 6 tháng đổ lại, bạn có thể lọc những địa chi mở, nhấp link, hay phản hồi trực tiếp hoặc mới thu thập trong 6 tháng … miễn làm sao để bạn chắc nó còn hoạt động.
  2. Nếu một danh sách có tỷ lệ hỏng quá nhiều hoặc bạn không chắc nó tốt, hãy gửi sen kẽ nó với danh sách tốt, tỷ lệ 10-90 là đc : )) đừng hiểu nhầm, tôi không khuyến khích nhưng đây là tỷ lệ chấp nhận đc để hạn chế rủi ro cho bạn.
  3. Chú ý đến tần suất gửi mail / tuần của bạn, có thể xem thêm bài viết Thời điểm nào hợp lý để gửi email

3. Danh sách gửi của bạn RẤT XẤU …

Một danh sách được Tôi gọi là Xấu vì 1 trong các lý do sau:

  • Đây là danh sách thu thập mà không rõ nguồn gốc ( có thể đi mua, được cho, dùng Tool để quét lấy địa chỉ mail …. )
  • Danh sách này chưa gửi lần nào trong cả năm liền, ( từ 6 tháng đổ lên là cũng hơi xấu rồi, 1 năm thì là rất xấu … )
  • Người nhận không biết bạn là ai, và họ cũng không nhận thấy sẽ có đc lợi ích gì từ bạn.

Tổng kết: Đừng bao giờ gửi mail đến danh sách người nhận mà bạn không rõ nguồn gốc của nó, Chưa đc gửi lần nào trong hơn 6 tháng. Nếu buộc phải gửi hãy chắc chắn tuân thủ tỷ lệ 10-90 ở trên.

4. Tiêu đề và nội dung của bạn không hấp dẫn và không thu hút được khách hàng

Tiêu đề ví như cánh cửa thu hút khách hàng đọc nội dung phía trong Email, trong thời điểm cộng nghệ và thông tin nhiều như hiện nay việc có một tiêu đề hấp dẫn giống như bạn Đang trang chí đẹp mắt cho cánh cổng nhà bạn ( giữa hàng 1000 cánh cổng tương tự khác ) và Khách hàng sẽ chọn bước vào nhà bạn, xem thông tin bên trong của bạn.

Làm sao để có tiêu đề thu hút, bạn có thể xem thêm:

Tiếp theo, làm thế nào để khách hàng thấy nội dung email bên trong của bạn hấp dẫn và thực hiện hành động mà bạn muốn.

Trước tiên: Hãy chắc chắn bạn hiểu đối tượng mà bạn gửi tới, họ có nhu cầu gì, họ có biết bạn không?, họ có muốn nhận email từ bạn không?

Từ kinh nghiệm thực tế của tôi, khi khách hàng biết bạn, đã từng dùng sản phẩm hay dịch vụ của bạn NGAY LẬP TỨC sẽ tạo bước đột phá cho tỷ lệ mở mail và họ sẽ dành thời gian đọc nội dung trong đó, thường tỷ lệ mở cho tập khách hàng như này sẽ trên 15%

Tiếp tới: bạn làm sao để soạn nội dung hấp dẫn, bạn có thể tham khảo:

*Mẹo: vì đôi lúc tôi không có thời gian thiết kế một email đẹp mắt, tôi hay soạn một đoạn văn bản giống như một bức thư tay tôi gửi cho một người bạn, tôi cá nhân hóa nội dung email, rồi cứ thể gửi => chỉ mất 10′ từ lúc soạn nội dung đến lúc tôi gửi email và đôi khi Hiệu quả thật tuyệt vời

Lợi ích của email marketing là việc bạn có thể gửi đến nhiều người với tính cá nhân hóa linh hoạt, thêm nữa việc thao tác gửi rất nhanh.

ĐI VÀO PHẦN QUAN TRỌNG NHẤT, mà tôi chắc chắn nhiều người sẽ quan tâm đó là Mẹo tạm thời đưa Email của bạn trở lại INBOX nếu nó lỡ bị SPAM rồi, vì bài viết này đã dài – nên tôi xin để dành nó cho bài sau, ngày mai tôi sẽ gửi nó cho bạn Tiêu đề của nó sẽ là “Đây là Giải pháp tạm thời đưa Email của bạn trở lại INBOX

Gặp lại bạn vào ngày mai.

Hà Lưu. ( Mr )

Bài viết được Đăng trên Blog.zetamail.vn, nếu sao chép vui lòng ghi rõ nguồn

Đăng bởi Tác giả: Hà Lưu 

Comments are closed.