lỗi email bị cấm chuyển tiếp

Nhiều khi bạn bị báo lỗi khi gửi email nhưng lại không biết nguyên nhân và cách khắc phục. Các lỗi bạn hay gặp có phải là lỗi có mã 550, 553 hoặc bị cấm chuyển tiếp ( relay error ) khi gửi email? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những tình huống mắc lỗi này, nguyên nhân và cách giải quyết trong bài viết dưới đây nhé!

Tình huống mắc lỗi khi gửi email

Bạn muốn chuyển tiếp một email được gửi đến một địa chỉ email khác có tên miền ( là tên sau ký hiệu @, chẳng hạn như zetamail.vn ) không được xử lý bởi SMTP hoặc máy chủ mà người gửi đang dùng.

Lưu ý là máy chủ SMTP phải kết nối với máy chủ SMTP khác nếu muốn chuyển tiếp tin nhắn.

SMTP là giao thức chuyển thư đơn giản, nhằm mục đích gửi thư từ 1 máy chủ A – đến 1 hòm thư

Khi bạn chuyển tiếp một email và nhận được một trong những thông báo lỗi như sau:

  • “Không thể gửi tin nhắn vì một trong những email người nhận đã bị máy chủ từ chối. Địa chỉ email bị từ chối là ‘< someone@example.com >’. Chủ đề: ‘<Test>’, Tài khoản: ‘<Test>’, Server : ‘< smtp.example.com >’, Giao thức: SMTP, Phản hồi của máy chủ: ‘550 < someone@example.com > … Chuyển tiếp bị từ chối’, Cổng: 25, Bảo mật (SSL): Không, Lỗi máy chủ: 550, Số lỗi: 0x800CCC79. ” …
  • “Không thể gửi tin nhắn vì một trong những người nhận đã bị máy chủ từ chối. Địa chỉ email bị từ chối là ‘<địa chỉ email>’. Chủ đề ‘<Test>’, Tài khoản: ‘<Test>’, Server: ‘< smtp .example.com > ‘, Giao thức: SMTP, Phản hồi của máy chủ:’ 553 xin lỗi, tên miền đó không có trong danh sách các RCpthost được phép của tôi (# 5.7.1) ‘, Cổng: 25, Bảo mật (SSL): Không, Lỗi máy chủ : 553, Số lỗi: 0x800CCC79. ” ….

Thông báo lỗi có thể có chút khác biệt tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ Internet ( ISP ) của bạn. Một số ISP có thể không trả về thông báo lỗi, khi đó, tin nhắn của bạn vẫn xuất hiện trong mục thư đã gửi  – nhưng trên thực tế nó không được gửi đến người nhận.

Tin nhắn của bạn đã bị từ chối vì máy chủ email SMTP không nhận ra bạn là người dùng được ủy quyền. Chúng cho rằng bạn đang muốn gửi thư rác. Vì thế chúng đang cố ngăn chặn bạn để bảo vệ người nhân. Hãy tìm hiểu rõ hơn về điều này nhé.

Email spam và Open relay

Email rác là gì? Đó là những email được gửi đi hàng loạt không được yêu cầu từ phía người nhận, chúng chẳng hề liên quan đến người nhận và thậm chí còn khiến họ thấy khó chịu, những email thương mại đôi khi cũng bị coi là thư rác.

Email rác ngày càng gia tăng do chi phí của nó không đáng kể so với số lượng được gửi đi hàng ngày. Thực tế, người gửi thậm chí còn không phải gửi email rác thông qua máy chủ SMTP của họ.

zetamail.vn/wp-content/uploads/2019/07/email-rac.jpg” alt=”Lỗi khi gửi email – email rác, chuyển tiếp” class=”wp-image-3793″/>
Lỗi khi gửi email – email rác, chuyển tiếp

Người ta đã lợi dụng cấu trúc cơ bản của Internet để gửi đi hàng triệu email rác với chi phí thấp. Cụ thể, họ sử dụng khả năng “chuyển tiếp ( relay )” của máy chủ SMTP để gửi đi những email rác mà không để lộ nguồn gốc của chúng.  Bằng cách này, những email rác xuất hiện như là được gửi đi từ trang web chuyển tiếp tin nhắn khiến người ta không truy ra được ai mới là người gửi.

Cho đến nay, hầu hết các máy chủ SMTP đều hoạt động trên một hệ thống mở tin cậy. Trong hệ thống này, bất kỳ ai, bất cứ ở đâu cũng có thể gửi email đến máy chủ SMTP. Sau đó, máy chủ sẽ chấp nhận chúng và chuyển tiếp nó tới hòm thư đến của người nhận.

Lỗi gửi email do hạn chế email chuyển tiếp

Khi khối lượng email rác tăng lên, quản trị viên mạng – những người quản lý máy chủ ISP của bạn – sẽ đặt các hạn chế trên máy chủ SMTP. Những hạn chế này giúp ngăn chặn những người lạm dụng máy chủ email. Ví dụ để bạn dễ hiểu: trước đây thang máy công ty bạn được mở cho tất cả mọi người dùng, còn bây giờ chỉ có những người có thẻ quẹt mới đi lên được.

Các hạn chế được sử dụng hiện nay:

Yêu cầu xác thực SMTP:

Tùy chọn này yêu cầu bạn cung cấp tên người dùng và mật khẩu để gửi email qua máy chủ SMTP. thông thường tên người dùng và mật khẩu được sử dụng cho máy chủ POP3 sẽ được sử dụng luôn hoặc đặt mới.

Yêu cầu kết nối với máy chủ email ISP POP3 trước tiên:

Khi bạn kết nối để truy xuất email mới, bạn thường kết nối với máy chủ email POP3. Lúc này, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp tên người dùng và mật khẩu để truy cập email. Nhờ đó, quản trị viên mạng có thể xác định cấu hình máy chủ và phê duyệt mọi yêu cầu mà bạn thực hiện để gửi thư qua máy chủ đã bị hạn chế SMTP.

Yêu cầu bạn kết nối từ một vị trí mạng được ủy quyền:

Khi bạn ở nhà và bạn quay số ISP của bạn hoặc nếu bạn có cáp hoặc modem DSL và kết nối trực tiếp với mạng ISP. Bạn được đánh giá là đáng tin cậy vì bạn có tài khoản với ISP. Bạn được phép sử dụng máy chủ SMTP để gửi email.

Yêu cầu bạn kết nối từ một địa chỉ IP cụ thể hoặc dải địa chỉ IP:

ISP của bạn có thể ủy quyền truy cập vào máy chủ SMTP cho những người không được kết nối trực tiếp với mạng. Một người dùng từ xa tại một văn phòng có thể sử dụng tùy chọn này. Tuy nhiên, một vấn đề lớn là nhiều nơi có địa chỉ IP động. Mỗi lần bạn kết nối, bạn không yên tâm về việc có cùng một địa chỉ IP. Một số công ty có thể có một khối hoặc dải địa chỉ IP dành riêng. ISP của bạn có thể ủy quyền các kết nối từ các địa chỉ IP đó là người dùng được phê duyệt. ISP của bạn có thể cung cấp thêm thông tin.

Cách giải quyết

zetamail.vn/wp-content/uploads/2019/07/giai-quyet-1024×576.jpg” alt=”Lỗi email – cách giải quyết” class=”wp-image-3794″/>
Lỗi email – cách giải quyết

Đọc thêm: 37 lời khuyên về email giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột và chuyển đổi