phễu email bán hàng

Phễu email bán hàng là công cụ giúp nhà tiếp thị nuôi dưỡng mối quan hệ và dẫn dắt hành động của khách hàng theo hướng mà họ muốn.

Nếu chưa từng sử dụng, có thể bạn sẽ thấy việc xây dựng phễu email thật phức tạp. Đừng lo, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn để mọi thứ trở nên dễ dàng. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé!

Phễu email bán hàng là gì?

Trước khi tiến hành tạo phễu email bán hàng, trước hết bạn nên hiểu rõ nó là gì. Có thể bạn đã nghe tới rất nhiều tên gọi như: 

  • Email trả lời tự động
  • Trình tự email
  • Trình tự nuôi dưỡng quan hệ với khách hàng
  • Theo dõi email tự động
  • Theo dõi trình tự

Những cách nói trên đều chỉ phễu email bán hàng. Vậy đâu mới là định nghĩa chính xác của phễu email? Phễu email giúp ích gì cho công việc kinh doanh của bạn?

Ví dụ: bạn muốn phân loại khách hàng bằng cách tạo thang điểm từ 1-5 sao để tính độ tương tác với khách hàng qua email của bạn. Với những người đạt 5 sao theo tiêu chí: thường xuyên mở email, nhấp link của bạn,.. chính tỏ họ quan tâm tới thông tin bạn gửi .

Với những người đạt 1-2 sao hoặc không có sao, tức là họ không quá quan tâm đến nội dung bạn cung cấp, bạn cần phải dành thời gian nuôi dưỡng họ nhiều hơn hay tìm những thông tin khác phù hợp hơn với họ. 

Phễu email bán hàng sẽ giúp bạn thực hiện các công việc trên từ việc gửi mail cho khách hàng theo nội dung bạn sắp xếp, đưa ra các số liệu thống kê để từ đó bạn có thể phân loại được tập khách hàng của mình để dễ dàng chăm sóc họ.

Nhìn chung, phễu email bán hàng là một chuỗi email được sắp xếp cùng nhau nhằm mục đích:

  • Nuôi dưỡng mối quan hệ với người đăng ký
  • Giáo dục khách hàng tiềm năng về lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ
  • Thúc đẩy người nhận tiến tới quyết định mua hàng

Công thức xây dựng phễu email bán hàng

Một phễu email thường bao gồm:email cung cấp giá trị, email thẩm quyền và email kêu gọi hành động.

Email 1: Cung cấp giá trị (nội dung hữu ích)

Trong email đầu tiên, bạn nên cung cấp cho khách hàng những nội dung có giá trị khiến họ thấy hữu ích. 

Ví dụ như Nomadic Matt gửi cho người đăng ký email link download miễn phí mẹo lên kế hoạch khi đi du lịch với từng vùng miền cụ thể.

zetamail.vn/wp-content/uploads/2019/07/JWTma_AFh3E7tx3lRUsfJlfkwC1sLFRJp1pr4dPTN6FMIwB0uibs8nZK0TaEeJEMoSqU-aoSFeCz947HZo78jI0yXHRfBzg7p6kUuda2zI1YPTgd8A3QTP5iDmBSCUBf3Hvuv_VH.png” width=”768″ height=”1520″ alt=”Email cung cấp nội dung giá trị”>
Email cung cấp nội dung giá trị

Với một email như trên, người nhận của Nomadic Matt cảm thấy rất hào hứng vì nó hữu ích với họ. Và chắc chắn, họ sẽ mở tiếp các thư tiếp theo từ doanh nghiệp này.

Việc cung cấp cho khách hàng những link download hay nguồn thông tin miễn phí khác đều nhằm mục đích hướng họ thực hiện các hành động tiếp theo để đi tới điểm đích cuối cùng. Điều này giúp ích trong việc thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng và sự tin tưởng của họ với thông tin mà bạn cung cấp. 

Email 2: Thể hiện thẩm quyền

“Giá trị” là điểm bắt đầu để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Bạn đã cung cấp giá trị cho khách hàng trong email thứ nhất. Với email thứ 2 gửi đi, bạn cần thể hiện mình là người có “thẩm quyền”.

Thẩm quyền ở đây tức bạn có năng lực, cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tốt khiến khách hàng hài lòng và họ cần đến bạn. Số lượng người quan tâm, theo dõi bạn càng lớn thì bạn càng có thẩm quyền. Đó là lí do tại sao bạn cần thể hiện thẩm quyền trong email gửi tới khách hàng.

Các nhà tiếp thị tài hoa thường thể hiện thẩm quyền bằng việc gửi cho khách hàng những câu chuyện về sự hài lòng, thích thú của những khách hàng khác khi họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Giả dụ, bạn mới phát triển sản phẩm và đang tìm kiếm những khách hàng đầu tiên. Sản phẩm của bạn thực sự tốt và nó đem lại giá trị cho người sử dụng. Bạn chưa có câu chuyện nào như trên thì bạn vẫn có thể áp dụng cách này.

Hãy tìm kiếm những người cung cấp sản phẩm hay dịch vụ tương tự như bạn. Dựa vào bài học tình huống của họ với những dự án tương tự bạn đang triển khai để viết nên câu chuyện riêng cho doanh nghiệp của mình. 

Mọi người luôn có hứng thú với những câu chuyện với nhân vật đời thực. Vậy nên, hãy xây dựng những câu chuyện thú vị về doanh nghiệp của bạn để khiến mọi người thích thú với nó. Từ đây,  bạn có thể dễ dàng tiến tới bước tiếp theo. 

Email 3: Email kêu gọi hành động

Bạn đã cung cấp cho khách hàng những nội dung giá trị, kể ra những câu chuyện lôi cuốn người đọc. Đây là bước cuối cùng quyết định hiệu quả của cả quá trình trên.

Tại email này, bạn muốn đưa ra lời chào hàng trực tiếp để cung cấp những lợi ích rõ ràng cho khách hàng. Bạn có thể dẫn dắt khách hàng bằng cách làm nổi bật vấn đề của họ và giải pháp mà bạn cung cấp, lôi kéo họ tiến tới hành động cuối cùng.

Hãy thêm cả phần câu hỏi thường gặp như lời chứng thực, đánh giá, bằng chứng khác để tạo dựng lòng tin với khách hàng. Ngoài ra hãy đưa link dẫn tới trang đích của bạn vào giữa hoặc cuối của email.

Tại đó, khách hàng thu thập được nhiều thông tin hơn và tiến tới quyết định mua dễ dàng hơn. Hơn hết, bạn cần lưu ý về dung lượng email. Chúng chỉ nên dao động từ 500 đến 1000 từ nhằm đảm bảo thu hút sự chú ý của người đọc tốt nhất. 

Thêm vào đó, bạn nên gửi mail vào sáng thứ 3 và thứ 5. Theo nghiên cứu của CoSchedule, đây là khoảng thời gian có tỷ lệ phản hồi lớn nhất. CoSchedule còn phát hiện ra một vài khoảng thời gian tối ưu để gửi mail như sau:

  • 6am cho người dậy sớm
  • 10-11am cho những người dậy muộn hoặc những ai không kiểm tra email vào sáng sớm
  • 2pm khi mọi người có xu hướng check mail vào buổi chiều
  • 8pm đến nửa đêm khi hầu hết mọi người đều về nhà và check email cuối ngày.

Ví dụ từ các doanh nghiệp

1. Running Pro – kết nối cộng đồng 20.000 người

Ruggero Loda – cái tên nổi tiếng trong làng chạy bộ đã xây dựng một cộng đồng để tìm kiếm những đôi giày chạy tốt nhất. Anh ta gọi nó là Running Shoes Guru.

Loda tự hào khi có 50 người đăng ký mới mỗi ngày, và tổng cộng anh ta có tới 20.000 người đăng ký. Loda sử dụng email marketing để tìm kiếm người đăng ký mới và chăm sóc những người đăng ký đang có. 

Loda đã tận dụng email marketing thế nào để khiến Running Shoes Guru thành công đến thế? Loda cung cấp Ebook chỉ dành cho người đăng ký và các liên kết thông tin liên hệ vào trong email.

Ebook cung cấp thông tin cho người nhận về các thiết bị và dinh dưỡng cần thiết trong quá trình chạy bộ. Nguồn thông tin miễn phí này khiến người nhận thích thú sẵn sàng theo dõi và đăng ký nhận tin từ Loda.

Sự quan tâm từ cộng đồng đã định vị Loda như một người có “thẩm quyền”.

zetamail.vn/wp-content/uploads/2019/07/hNENI2Pw28hoO9cSlw6C1bwMfMBlaHc7_HsVz-HV8HOOPb8GS5ZHwh6ciY-q7mk8p0dlKeH5wE8wVNWJSCId4TUW9k-GidGuOHum_rKhZ8lbccYDuDcNjyMB8zUtflMKAqp3HyaG.png” width=”554″ height=”612″ alt=”Phễu email bán hàng – Running pro”>
Phễu email bán hàng – Running pro

Khi Loda tiến hành gửi email trên như một phần của một chuỗi, anh ta thấy rằng gần một nửa số người nhận (40%) sẽ mở chúng. Con số thật đáng ngạc nhiên.

Xem thêm: Hướng dẫn thiết lập Email phản hồi tự động – Email nhỏ giọt nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

2. Liverpool Victoria đạt tỷ lệ mở thư hàng tháng hơn 50%

Công ty bảo hiểm, Liverpool Victoria (LV) đã tạo nội dung động trong kênh email của họ để đạt được tỷ lệ mở ấn tượng. Nội dung này được cá nhân hóa cho mỗi khách hàng dựa trên hành vi mua sắm của họ. Chẳng hạn, nếu khách truy cập thoát khỏi trang web, họ sẽ nhận được email cá nhân khuyến khích họ quay lại.

zetamail.vn/wp-content/uploads/2019/07/feiF6NBsA91vYwG_aGjwjSd5zSmCp_KsEZ7_em60Pvtq8BM4uWdynJpBA744BJLyu3hQqVJIGM640Ftf1bmFmVlH8GGfyQSWihXw7VDC_SR1Yfu1oID6nY1XrLacWeIYobHloR-l.png” width=”572″ height=”424″ alt=”Phễu email bán hàng – Liverpool Victoria “>
Phễu email bán hàng – Liverpool Victoria

LV đã chuyển đổi gần 19% người khách hàng của họ. Tỷ lệ chuyển đổi là khoảng 11% từ email của họ.

Khách hàng đã mở gần 52% số email và nhấp vào khoảng 42% trong số đó.

Tổng kết

Cùng tổng kết lại những nội dung chính trong bài viết:

  • Một phễu email bán hàng gồm: email cung cấp giá trị, email thể hiện quyền hạn và email kêu gọi hành động.
  • Email đầu tiên của bạn phải cung cấp giá trị cho khách hàng. Họ có thể xem xét đề nghị cốt lõi của bạn nếu họ thấy được giá trị trong nội dung miễn phí của bạn.
  • Trong khi đó, email thứ hai của bạn phải có thẩm quyền, đừng quên cá nhân hóa nó với các câu chuyện của khách hàng.
  • Email cuối cùng bạn tiến hành chào hàng. Hãy đưa ra lời kêu gọi hành động CTA rõ ràng 

Lưu ý dung lượng tối ưu của mỗi email là khoảng 500-1000 từ để thu hút tối đa sự chú ý của khách hàng.

Bây giờ bạn đã có trong tay phương pháp tạo kênh bán hàng qua email trong một thời gian ngắn. Chúc bạn thành công với phương pháp này.

Xem thêm: Phễu email marketing bán hàng tự động là gì? Hướng dẫn thiết lập phễu email tự động đem lại hiệu quả