Phễu email marketing bán hàng tự động là gì? Hướng dẫn thiết lập phễu email tự động đem lại hiệu quả - Zetamail Blog

Phễu email marketing bán hàng tự động là gì? Hướng dẫn thiết lập phễu email tự động đem lại hiệu quả

Phễu email marketing bán hàng tự động là gì? Hướng dẫn Thiết lập phễu email tự động đem lại hiệu quả với zetamail

Khi mới làm quen với tiếp thị qua email và chưa biết tạo ra một phễu email bán hàng tự động hiệu quả, bạn nghĩ rằng: “Email là công cụ để gửi email đến nhiều khách hàng cùng 1 lúc. Chỉ cần soạn 1 nội dung – đặt lịch gửi qua công cụ email marketing và chờ đợt kết quả.”

Nhưng thực tế thì, bạn có thể phải thao tác gửi hàng chục – hàng trăm nội dung email “lạnh” khác nhau. Mỗi tuần bạn lại có danh sách mới và lại gửi cho họ các nội dung tương tự, đến lúc này bạn sẽ thấy thật khó đo đếm kết quả của các nội dung này và mất nhiều thời gian để soạn và gửi các nội dung email.

Lúc này, phễu email marketing bán hàng tự động sẽ là giải pháp tuyệt vời mà bạn ước biết đến nó sớm hơn.

Vậy định nghĩa phễu email marketing bán hàng tự động là gì? 

Hiểu đơn giản, “phễu email marketing tạo ra con đường thông qua kênh email để dẫn khách hàng đi đến đích và nó hoàn toàn tự động” đích đến ở đây có thể là chuyển đổi mua hàng, hay tăng nhận biết thương hiệu, tăng độ tương tác và hiểu biết của khách hàng về sản phẩm của bạn ..v.. 

Hãy xem sơ đồ dưới đây:

Phễu email marketing bán hàng tự động là gì?
Mô hình AIDA – Phễu bán hàng/ phễu tiếp thị

Mô hình này được gọi là AIDA – khá phổ biến và cũng được áp dụng với Email, khách hàng thường sẽ trải qua 4 giai đoạn:

  • Nhận biết hay gọi là nhận thức về thương hiệu: là khi khách hang nhận biết được sản phẩm đó, biết được nó là gì thông qua bài viết, email, blog, video …
  • Quan tâm hay gọi là Thích: là họ thấy tò mò về các tác dụng của nó ( ví dụ x2 doanh số bán hàng với email marketing, gửi email vào inbox hoặc tăng chuyển đổi mua hàng với chi phí thấp v..v…  ), hay cách nó hoạt động như thế nào?
  • Khao khát: Lúc này khách hàng sẽ chủ động hỏi và tìm kiếm thông tin về sản phẩm để xem nó có phù hợp với họ không? họ có đủ điều kiện để mua nó? 
  • Hành động: Lúc này họ sẽ thể hiện hành động như “Nhấp vào nút mua hàng” để tiến hành mua sản phẩm, gọi điện để đặt hàng hoặc reply mail để hỏi cách để mua hàng, … 

Các phễu ( chuỗi ) email marketing bán hàng từ đơn giản đến phức tạp đều sử dụng 4 bước này.

Ưu điểm của phễu email marketing bán hàng tự động

Phễu hay gọi là chuỗi email marketing tự động có nhiều ưu điểm, bao gồm: 

  • Bạn sẽ cần thiết lập một kênh tiếp thị có cấu trúc từ trước và để mọi việc tự động diễn ra. 
  • Bạn chỉ cần soạn nội dung và thiết lập một lần, và các email sẽ tự động được gửi đến các danh sách mới được thêm vào.
  • Dễ dàng đo đếm được hiệu quả, tỷ lệ mở – tỷ lệ nhấp link của từng nội dung, theo dõi chuyển đổi …
  • Biết chính xác bạn cần làm gì với khách hàng dựa trên hành động của họ.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ định nghĩa về phễu email marketing tự động, nó là gì – tập trung hướng dẫn cách thiết lập phễu email tự động đem lại hiệu quả trên phần mềm email marketing của ZetaMail. (Bài viết này có cả Video ở cuối bài giúp bạn dễ thao tác).

Nếu chưa có tài khoản, bước đầu tiên hãy đăng ký nó ở đây nhé.

Đâu là yếu tố làm nên một phễu email bán hàng tự động hiệu quả?

Sẽ có 3 yếu tố làm nên một Phễu email marketing bán hàng tự động hiệu quả

1. Xác định và thu thập đối tượng khách hàng mục tiêu

Bạn phải nắm và xác định được đâu là khách hàng tiềm năng mà bạn muốn hướng tới ( nhân khẩu học, sở thích, độ tuổi, việc làm … ). 

Khi xác định được cái này bạn có thể bắt đầu thu thập thông tin email của họ thông qua Web, sự kiện offline, Quảng cáo … và bắt đầu viết nội dung phù hợp cho mục tiêu này.

Phễu email marketing bán hàng tự động là gì?
Cần xác định và thu thập đối tượng khách hàng mục tiêu

” Biết được đâu là khách hàng mục tiêu đã quyết định 50% thành công của chuỗi email tự động “

Các danh sách Email thường được sử dụng trong phễu email marketing bao gồm:

  • Danh sách khách hàng đã mua hàng của doanh nghiệp
  • Danh sách đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm thông qua thu thập từ các sự kiện, khách hàng đến tìm hiểu thông tin, khách hàng để lại thông tin qua Web.

2. Nội dung trong email

Soạn các nội dung thu hút ở các bước sao cho ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc, content sáng tạo là quan trọng để giữ chân người đọc tiếp tục theo dõi Email của bạn.

Họ cần đọc hết email, bạn cần thể hiện cho họ thấy toàn bộ nội dung bạn mong muốn, để đảm bảo điều này hãy chắc chắn bạn tuân thủ các quy tắc sau:

  1. Tiêu đề email đơn giản ngắn gọn, phản ánh đúng nội dung trong email.
  2. Nội dung chỉ nên được đọc trong 1 trang giấy, nếu dài hơn hãy gửi cho họ một liên kết dẫn đến bài chi tiết trong trường hợp họ muốn đọc tiếp.
  3. Email trình bày dễ nhìn, dễ đọc font chữ to cỡ 14 px
  4. Nội dung Email phải thể hiện đúng mục đích của bạn và cho người đọc các thông tin hữu ích.
  5. Luôn thêm 1 tuỳ chọn huỷ đăng ký cuối mỗi Email
  6. Luôn đề tên bạn và cho người đọc biết họ có thể liên hệ đến bạn ở đâu, qua kênh nào?
  7. Chỉ nên để tối đa 1 ảnh (tôi khuyến khích không để ảnh), 1-2 liên kết trong một nội dung email.
  8. Hãy đứng ở vị trí khách hàng mục tiêu và đọc lại email 3 lần để chỉnh sửa (vì bạn không thể rút lại khi một email đã gửi đi)
  9. Luôn gửi kiểm tra hiển thị của Email trước khi thực hiện việc gửi đến khách hàng.
  10. Ảnh dưới 256kb là dạng jpg ( càng nhẹ càng tốt do Gmail không ưu tiên hiển thị các ảnh nặng )
  11. Cố gắng chèn cá nhân hóa nội dung email nếu có thể
Phễu email marketing bán hàng tự động là gì?
Cần nghiêm túc đầu tư vào nội dung trong email marketing

Nội dung đóng góp cỡ 30% yếu tố thành công của chuỗi email marketing tự động, vậy nên hãy chắc chắn bạn luôn tuân thủ các yếu tố trên nhé.

3. Luôn đo lường và thống kê hiệu quả

Chắc chắn sẽ có những yếu tố chưa hiệu quả trong các nội dung Email của bạn, việc của bạn là tìm ra và tối ưu nó thông qua công cụ đo lường mà các phần mềm email marketing cung cấp.

Các chỉ số cần quan tâm với Mỗi 1 nội dung trong phễu bán hàng như:

  • Tỷ lệ mở email trong chiến dịch
  • Tỷ lệ nhấp link
  • Thời điểm người dùng hay mở email
  • Số lượng người huỷ đăng ký
  • Số lượng email bị báo trả lại
  • link nào được nhấp nhiều nhất ( thường là phụ thuộc vào lời kêu gọi Hành động mà bạn gán cho link đó )
  • Số lần mở một email ( để biết 1 người mở lại email của bạn bao nhiêu lần )

Việc đo lường sẽ giúp bạn chắc chắn nội dung nào đang mang lại hiệu quả và biết được hành động của khách hàng với email.

Phễu email marketing bán hàng tự động là gì?
Phần mềm Zetamail giúp thống kê chi tiết danh sách liên hệ & chiến dịch email marketing

Việc đo lường đóng góp 20% còn lại thành công của một chuỗi email tự động bán hàng.

Cách thiết lập một Phễu (chuỗi hay kế hoạch) gửi email marketing bán hàng tự động

Để thiết lập, bạn cần đăng ký một tài khoản trên phần mềm email marketing của Zetamail, nếu chưa có thể đăng ký ở đây.


Phễu bán hàng tự động – Chuỗi email marketing tác động đến quyết định của khách hàng, giúp chuyển đổi mua hàng. Càng xuống phía dưới của phễu, khả năng mua hàng càng cao.

Phễu email marketing bán hàng bao gồm 2 giai đoạn:

  • Email xây dựng niềm tin: là chuỗi email nhỏ giọt, được soạn sẵn và gửi đi theo thứ tự và thời gian được lên lịch từ trước đó. Trên phần mềm Zetamail, chuỗi email này được tạo bằng cách thiết lập email trả lời tự động.
  • Email thúc đẩy chuyển đổi mua hàng: Email này sẽ được tự động gửi tới khách hàng quan tâm tới sản phẩm/ dịch vụ đã từng mở email để khuyến khích quyết định mua hàng. Dễ dàng tạo email tự động hóa này trên phần mềm Zetamail bằng thiết lập thao tác tự động.

Cùng theo dõi video hướng dẫn chi tiết cách lên kế hoạch cho phễu bán hàng tự động và cách thực hiện trên phần mềm Email Marketing Zetamail nhé.

Vui lòng vào cài đặt và bấm HD để có chất lượng video tốt nhất

Kết Luận:

Việc thiết lập kế hoạch gửi email marketing bán hầng tự động đòi hỏi phải lên Kế hoạch, dành thời gian tối ưu, theo dõi hiệu quả các nội dung gửi. Bạn sẽ cần tìm hiểu ở thời gian đầu, nhưng hãy tin là nó hoàn toàn xứng đáng so với công sức bỏ ra.

Theo thống kê của Zetamail:

– Việc thiết lập kế hoạch gửi tự động sẽ giúp tăng hiệu quả lên tới > 80% so với gửi các chiến dịch thông thường
– Ngoài ra nó cũng giúp tạo ra chuyển đổi tự động.

Theo thống kê của Wishpond:

– 81% doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng email marketing như là kênh tiếp thị chính.
– Tăng 20% khả năng mua hàng của khách hàng.
– Mua đơn hàng lớn hơn 47%.
– Tạo thêm 50% khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua hàng với mức chi phí đầu tư thấp hơn 33%.
– Tăng >10% doanh thu trong vòng 6-9 tháng.

Xem thêm về các số liệu:

Mọi chi tiết, thắc mắc trong quá trình thiết lập bạn có thể liên hệ đến nhóm hỗ trợ Zetamail để được hướng dẫn.

(*) Tác giả: Hà Lưu, Khánh Ngọc