Skip to content

4 bước vạch ra chiến lược email marketing tự động cho vòng đời khách hàng

Chiến lược email marketing tự động
<p style=”text-align: justify;”>Lập sơ đồ vòng đời của khách hàng là bước quan trọng trong kế hoạch tiếp thị email. Mục đích của bước này là vẽ ra các “điểm chạm” trong hành trình của khách hàng – chính là cơ hội để giao tiếp với người đăng ký và cung cấp nội dung liên quan. Việc này sẽ giúp thiết lập chiến lược email marketing tự động để bắt đầu quá trình nuôi dưỡng và duy trì lòng trung thành của khách hàng và xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài.

Chiến lược email marketing tự động
Ví dụ về sơ đồ vòng đời khách hàng mà nhiều nhà tiếp thị email có thể tham khảo

Bước 1 – Nghiên cứu khách hàng

Khi vẽ ra vòng đời khách hàng, điều quan trọng là xác định các “điểm chạm” khi nào và nơi nào người đăng ký dễ tiếp cận với truyền thông nhất. Để làm được điều này, bạn cần thực hiện nghiên cứu về đối tượng mục tiêu và tìm hiểu mong muốn, vấn đề cần giải quyết, hành vi & sở thích của người đăng ký.

Trong đó, việc thu thập thông tin nhân khẩu học của người mua hàng có thể được thực hiện thông qua khảo sát xã hội và đội ngũ nội bộ (nhóm tiếp thị, bán hàng và dịch vụ khách hàng).

Bước 2 – Sử dụng những nghiên cứu để tìm ra những hiểu biết ý nghĩa

Thông tin chi tiết thu được từ nghiên cứu và dữ liệu của bạn sẽ cho phép bạn vẽ sơ đồ vòng đời khách hàng và chỉ ra các “điểm chạm” – nơi bạn sẽ cung cấp nội dung có liên quan cho người đăng ký của mình.

Dưới đây là một số câu hỏi sẽ định hình nghiên cứu của bạn:

  • Những lý do phổ biến cho phản hồi tiêu cực là gì?
  • Các giải pháp được tìm kiếm nhiều nhất trong mục “Câu hỏi thường gặp của bạn” là gì?
  • Bao lâu thì người đăng ký của bạn muốn nhận email của bạn?
  • Những điều quan trọng nhất mà người đăng ký mong đợi từ nội dung của bạn là gì?
  • Những vấn đề mà khách hàng của bạn đang tìm cách giải quyết?
  • Những loại cảm xúc mà khách hàng của bạn thể hiện?
  • Những kênh nào người đăng ký thường online?
  • Những sự kiện theo mùa mà người đăng ký của bạn thường tham gia?
  • Điểm yếu của thương hiệu của bạn trong khi giải quyết các vấn đề của khách hàng là gì?

Giải quyết những câu hỏi này và khắc phục mọi thiếu sót với dịch vụ khách hàng trước khi cải thiện chiến lược email marketing của bạn.

Bước 3 – Áp dụng kết quả nghiên cứu để xây dựng hồ sơ khách hàng

Thông tin nhân khẩu học của người mua chính là hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn. Hãy liên kết thông tin này với mục tiêu kinh doanh và định vị thương hiệu. Hồ sơ khách hàng nên chứa các tiêu chí, bao gồm:

  • Nhân khẩu học
  • Lý lịch
  • Chức danh công việc
  • Cảm xúc (như nỗi sợ hãi và mong muốn)
  • Các vấn đề họ đang tìm cách giải quyết
  • Mục tiêu
  • Thách thức
  • Kênh giao tiếp yêu thích

Nghiên cứu khách hàng của bạn sẽ giúp bạn vẽ các điểm chạm trên bản đồ vòng đời khách hàng và xây dựng quy trình làm việc.

Ngoài ra, bạn nên thực hiện phân tích SWOT để xác định khả năng hiện tại của doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bước 4 – Thiết lập quy trình email marketing tự động

Bản đồ vòng đời khách hàng cho phép các nhà tiếp thị xác định thời điểm phù hợp nhất để gửi các loại nội dung khác nhau. Nó loại bỏ những phỏng đoán “mông lung” trong chiến lược tiếp thị email của bạn. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng xây dựng các quy trình được xác định trước, phân đoạn tự động và chiến dịch nhắm mục tiêu hợp lý.

Dưới đây là một số cách mà email marketing tự động hóa có thể thúc đẩy thành công tiếp thị qua email của bạn:

  • Email tự động nuôi dưỡng mối quan hệ khách hàng
  • Email lôi kéo khách hàng ít tương tác
  • Email kích thích tái mua hàng
  • Email khuyến khích các khách hàng đã sử dụng sản phẩm LIÊN TỤC chia sẻ thông tin về sản phẩm theo hướng tích cực, tạo ra Word-of-mouth Marketing

Ví dụ sau đây sẽ giúp bạn hình dung một hệ sinh thái tự duy trì cho các chiến lược tiếp thị email của bạn:

Chiến lược email marketing tự động
Ví dụ về hệ sinh thái tự duy trì cho các chiến lược tiếp thị email

Tự động hóa tiếp thị email là một công cụ mạnh mẽ giúp nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, cho phép bạn phân khúc người đăng ký, theo hành vi, sở thích và hành động của họ, giúp bạn nhắm mục tiêu đúng người với đúng thông điệp. Email sẽ được gửi đi đúng thời điểm nếu bạn kích hoạt dựa trên điểm chạm trong vòng đời khách hàng của người đăng ký.

Kết lại

Vòng đời khách hàng có thể diễn ra một cách nhanh chóng. Nhưng điều đó không còn đáng lo ngại khi bạn thiết lập chiến lược email tự động hóa dựa trên vòng đời khách hàng. Điều quan trọng bạn cần ghi nhớ đó là thường xuyên kiểm tra và tối ưu hóa thiết lập này, để hành trình khách hàng của doanh nghiệp trở nên phong phú; từ đó, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện khả năng giữ chân khách hàng.

Scroll To Top