email marketing tự động

Tìm hiểu chung về gửi email marketing tự động

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Gửi email marketing tự động hóa là một công cụ tuyệt vời, giúp phản hồi và chăm sóc kịp thời dựa trên việc theo dõi hành vi khách hàng khi họ đang online.

Các ví dụ về email marketing tự động hóa

Dưới đây là ví dụ thường thấy về các chuỗi email marketing tự động (email marketing automation):

  • Chuỗi email chào mừng người mới đăng ký hoặc khách hàng tiềm năng tham gia vào danh sách email của bạn
  • Chuỗi email chào mừng khách hàng mới (bắt đầu làm quen với hệ thống)
Bắt đầu làm quen với hệ thống (Onboarding): Là quá trình giúp những khách hàng mới đăng ký làm quen và học cách sử dụng hệ thống.
  • Kích hoạt lại tài khoản của các khách hàng hoặc người đăng ký đã từng tham gia vào danh sách email
  • Email nhắc nhở giỏ hàng bỏ quên  (Gửi tới khách hàng tìm kiếm món đồ trên web nhưng không mua giỏ hàng, mang lại tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cực cao)

Lợi ích của việc gửi email marketing tự động

Nó giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi để bạn có thể bán được hàng với chi phí phải trả cho hoạt động Marketing thấp.

  • Bạn có thể chăm sóc nhiều khách hàng cùng 1 lúc, vì chuối email này hoàn toàn tự động. Công nghệ này có thể giúp bạn giải quyết sự căng thẳng khi có quá nhiều phân khúc khách hàng cần chăm sóc thủ công.
  • Tiết kiệm thời gian vì đã được set-up trước đó
  • Một khi đã được thiết lập và kiểm tra tính hiệu quả thì nó sẽ là một phương pháp có chi phí thấp dùng để thúc đẩy phản ứng của khách hàng

Những khó khăn cho người mới thực hiện email marketing tự động hóa

  • Đối với các công ty hoặc cơ quan mới thiết lập email marketing tự động sẽ có một rào cản, đó là thời gian để xác định chuỗi email.
  • Email marketing tự động chưa được tận dụng có thể là do nhiều công ty vẫn còn theo kiểu tư duy chiến dịch đơn lẻ, mà không nghĩ tới việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng lâu dài.

Để thiết lập một email như vậy, bạn cần đầu tư vào một dự án, làm việc với cách xử lý sáng tạo, thích hợp và đúng mục tiêu đối với hoạt động của các khách hàng khác nhau và vị trí trong vòng đời của dự án. Nhiều người không hề biết là thậm chí ngay cả các dịch vụ email marketing chi phí thấp cũng có tính năng này.

Xác định chuỗi email marketing tự động như thế nào?

Chuỗi email marketing tự động không thể gửi đi một cách tùy ý, mà cần phải được kích hoạt đúng lúc, đúng người, đúng nội dung. Vì vậy, chiến lược email marketing tự động sẽ cần được dựa trên hành trình khách hàng – quá trình khách hàng biết đến doanh nghiệp, xem xét, mua hàng và trở thành người mua trung thành.

Để giúp các marketer và chuyên viên tư vấn có thể nhanh chóng tạo ra một chiến dịch hay một kế hoạch, chúng tôi đã tạo ra một mẫu lập kế hoạch chuỗi email. Ban đầu nó được phát triển cho khách hàng cần một chuỗi email “Chào mừng” được kích hoạt dựa trên sự kiện là có một cuốn tài liệu được tải về.

Đây là chiến lược tiếp cận các khách hàng đầu mối dựa trên inbound/permission marketing. Chiến lược này được sử dụng cho các chiến dịch B2B hoặc B2C để truy cập vào nội dung hoặc một dịch vụ thử nghiệm nhằm lấy về các chi tiết cá nhân.

Nếu bạn đăng ký nhận thông tin và tài khoản miễn phí của Zetamail ở đây bạn sẽ thấy chúng tôi cũng áp dụng quy trình này để chăm sóc khách hàng của chúng tôi. Nó liên tục được cải thiện để phục vụ ngày càng tốt hơn. Nếu công ty bạn cũng quan tâm đến dịch vụ dành cho khách hàng, bạn có thể ngay lập tức áp dụng thử, tôi đảm bảo bạn sẽ thấy rất thú vị :).

Một số ý tưởng giúp phát triển chuỗi liên hệ trong danh sách Email

Trong phần còn lại của bài viết này, tôi sẽ chỉ ra 3 ví dụ về cách xác định và phát triển chuỗi liên hệ trong danh sách Email:

Ví dụ 1: Định nghĩa 1 chiến lược dành cho liên hệ (người đăng ký) được kích hoạt bởi một email “Chào mừng” đơn giản

Cách tiếp cận cao cấp này cho thấy chuỗi thông điệp trong các phương tiện truyền thông khác nhau ( Web, Email, Silde, SMS .. ) được tự động sinh ra để đáp ứng các hành động kích hoạt khác nhau nhằm hình thành các quy tắc kinh doanh.

Lần lượt Từ 1 đến 4,  các thông điệp được đưa ra nhằm khuyến khích hành động của người nhận.

Chiến lược liên hệ được kích hoạt bởi email Chào mừng

Kịch bản email marketing tự động trên đây còn được gọi là phễu email marketing bán hàng tự động, vì có tác dụng xây dựng niềm tin, thúc đẩy chuyển đổi mua hàng.

Ví dụ 2: Các ý tưởng cần đặt ra trong chiến lược Email Marketing

Các thông tin dưới đây là một phần của mẫu Template Email mà chúng tôi dùng để lập kế hoạch để gửi chuỗi email chào mừng.

Tích hợp sáng tạo chiến lược liên hệ

Ví dụ về việc tạo cấu trúc khung của email cho một chiến dịch

Phần này được tạo tương ứng với chiến lược liên hệ được xác định ở trên. Nó được đơn giản hóa thành các khối rõ ràng.

Các khối này được thiết kế để dùng cho nhiều đợt khác nhau trong chiến dịch. Khu vực sidebar bên trái có tác dụng nhấn mạnh thị giác cao. Vì thế đây là vị trí rất thuận lợi để cố định các phản ứng cũng như xây dựng thương hiệu và các mục tiêu cần đáp ứng.

Dưới đây là một kiểu bố cục email đơn giản:

email marketing tự động
Cấu trúc khung email

Ví dụ 3: Sử dụng một biểu đồ luồng để tóm tắt từng đợt của chiến dịch

Ví dụ này mang đến một sự mô tả trực quan về một chiến dịch email marketing gồm nhiều đợt thông qua thời gian biểu hàng tuần. Mục đích của nó là nhằm tiếp cận với người nhận, theo dõi các hành động được kích hoạt phụ thuộc vào việc có email được mở hoặc có liên kết được click vào.

email marketing tự động
Biểu đồ mô tả từng đợt của chiến dịch

Cách tiếp cận thông minh nhất là: Đánh giá giá trị của khách hàng và xu hướng của họ, sau đó chăm sóc họ bằng phương pháp phù hợp nhất để đạt được sự chuyển đổi. Sau khi đã tối đa hóa tỉ  lệ chuyển đổi, bạn nên cân nhắc gọi điện thoại hoặc gửi thư trực tiếp tới các khách hàng có giá trị cao.

Nguồn: smartinsights.com Dịch và chỉnh sửa bởi www.zetamail.vn Xin vui lòng ghi rõ nguồn khi bạn copy bài viết này sang các trang khác.