cá nhân hóa tự động hóa email marketing

Email tự động hóa có lẽ là chưa đủ vì nó tạo ra những email máy móc và kém liên quan/ thu hút tới khách hàng. Mẹo tăng tỷ lệ chuyển đổi là sử dụng kết hợp cá nhân hóa và tự động hóa email – giúp bạn gửi email tự động hàng loạt tới khách hàng nhưng vẫn đảm bảo tính cá nhân và gây sự chú ý khiến khách hàng nhấp vào đó.

Cá nhân hóa và tự động hóa email marketing là gì?

Để lí giải tại sao lại có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi qua cá nhân hóa và tự động hóa email marketing thì trước hết hãy cùng tìm hiểu xem nó là gì?

Cá nhân hóa email marketing

Là việc bạn tùy chỉnh nội dung email dựa trên dữ liệu thu thập được từ khách hàng như tên, giới tính, địa điểm, ngày mua hàng gần đây,…

Ngày nay, khách hàng phải nhận quá nhiều email hàng loạt làm chật hòm thư. Họ chẳng thèm mở xem chúng là gì vì không chẳng có gì gây hứng thú với họ, thậm chí sẽ đưa chúng vào mục spam. Do vậy, những email được cá nhân hóa sẽ hiệu quả hơn trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng.

Trên thực tế:

  • Các email cá nhân hóa có tỷ lệ nhấp cao hơn 2.5 lần.
  • 73% người dùng sẽ mua hàng hóa, dịch vụ của những doanh nghiệp sử dụng thông tin cá nhân khi chào hàng.
  • Hơn 26% email được mở do có tiêu đề mang tính cá nhân
  • 760% doanh thu từ các chiến dịch email marketing phân đoạn khách hàng.

Tự động hóa email marketing

Là khi phần mềm tự động gửi chiến dịch đến khách hàng của bạn theo các quy tắc mà bạn đã thiết lập từ trước. 

Các email được tự động gửi đi khi người nhận thực hiện các bước đã được xác lập từ trước. Sau đây là 3 bước giúp bạn hiểu rõ hơn nguyên tắc hoạt động của email tự động hóa.

1. Thiết lập trình kích hoạt email tự động

Hiểu đơn giản, email tự động được gửi tới người đăng ký dựa trên một điều kiện đã được thiết lập trước đó. Trình kích hoạt email tự động dựa trên những dữ liệu mà nó thu thập được hoặc hành động của khách hàng như:

  • Hành động tham gia hệ thống (công ty thường thiết lập email chào mừng tự động gửi tới những thuê bao đăng ký lần đầu tiên tham gia vào danh sách email).
  • Ngày kỉ niệm (gửi email tự động chúc mừng ngày sinh nhật khách hàng/ kỷ niệm 1 năm khách hàng gia nhập danh sách email).

Ví dụ: khi bạn sử dụng dịch vụ email marketing của Zetamail, chúng tôi sẽ gửi cho bạn 1 email chúc mừng sinh nhật kèm tên riêng của bạn vào đúng ngày sinh nhật. Email này được cài tự động và nó được thiết lập từ trước dựa trên tham biến là ngày sinh.

2. Tạo quy tắc

Ngoài việc tự động hóa email marketing bằng cách thiết lập trình kích hoạt trigger, bạn cũng có thể thiết lập những quy tắc cụ thể khi gửi email cho khách hàng dựa trên hành vi của họ.

Ví dụ: Sephora thiết lập trình kích hoạt “trạng thái VIP”. Khi một khách hàng đã đạt đến trạng thái VIP, Sephora sẽ tự động gửi cho họ các ưu đãi độc quyền. Ngoài ra, Sephora cũng thiết lập các quy tắc khác như sẽ gửi cho khách hàng một ưu đãi dựa trên số tiền khách hàng chi tiêu. Nếu khách hàng chi hơn 200 đô la, họ sẽ nhận được email có quyền truy cập vào chương tình giảm giá VIP:

Mẹo tăng tỷ lệ chuyển đổi

Nếu khách hàng chi dưới 200 đô la, Sephora sẽ tự động gửi lời mời cho khách hàng mua sắm chế độ chăm sóc da mới.

Mẹo tăng tỷ lệ chuyển đổi

3. Sáng tạo nội dung

Sau khi đã thiết lập trình kích hoạt trigger và tạo dựng những quy tắc cho email marketing của mình, việc còn lại là bạn cần tinh chỉnh và điều chỉnh những nội dung trong email sao cho phù hợp nữa là được. Bạn chỉ cần thiết lập những quy tắc và trigger này 1 lần duy nhất và nó sẽ được gửi tự động đúng theo những gì bạn đã cài đặt. 

Tự động hóa email vận hành trơn tru giảm thiểu lỗi do con người và hoạt động gửi mail lặp đi lặp lại gây mất thời gian. Đây chính là sức mạnh của tự động hóa email marketing.

Mẹo tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cá nhân hóa và tự động hóa email

Tỷ lệ chuyển đổi email là tỷ lệ người dùng click vào email trên số người đặt hàng/ thanh toán/ đăng ký/ … tùy theo mục đích email hướng tới. 

Tự động hóa cung cấp cho khách hàng cái họ muốn

Email marketing tự động hóa là mẹo tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả, các nghiên cứu đã minh chứng:

  • Cứ 1$ chi cho email marketing, ROI trung bình là 38$.
  • Tự động hóa email marketing không chỉ hiệu quả về mặt chi phí mà còn cung cấp cho khách hàng thông tin (ưu đãi, trạng thái tài khoản, …). Chúng phù hợp, đúng lúc và đúng người do được cài đặt từ trước dựa trên dữ liệu từ khách hàng. 

Cá nhân hóa email để khách hàng thấy mình trở nên đặc biệt

Như đã đề cập trước đó: 73% người tiêu dùng muốn mua hàng của những thương hiệu cá nhân hóa. 86% người dùng bị ảnh hưởng bởi tính cá nhân trong quyết định mua hàng. 

Con người ai cũng muốn thể hiện cái tôi của bản thân, không ai muốn hòa lẫn vào đám đông. Việc làm nổi bật yếu tố cá nhân người dùng không còn xa lạ với các hình thức kinh doanh hiện đại. Vậy tại sao không áp dụng nó vào những email bạn gửi cho khách hàng hằng ngày.

Mẹo tăng tỷ lệ chuyển đổi
Birchbox chú trọng yếu tố cá nhân hóa với hình ảnh đậm nét thông điệp cụ thể cho người nhận

Người dùng mỏi tay trong việc dọn dẹp những thư gửi hàng loạt cho cả ngàn người. Họ sẽ cảm thấy thích thú và tò mò với những email đề cập tới tên riêng hay những thông tin có liên quan tới họ hơn. Khách hàng sẽ cảm nhận như mình là người duy nhất nhận được bức thư này. Độ thỏa mãn cao hơn, khả năng thuyết phục của email cũng theo đó tăng lên. 

 
 
Đoạn
 

Đặc biệt, những email mang tính cá nhân hóa còn cung cấp đúng nội dung, giá trị mà người nhận đang tìm kiếm nên tỷ lệ chuyển đổi của chúng chắc chắn cao hơn và hiệu quả hơn.

Đọc thêm: 8 Từ có thể giúp tăng tương tác trong Email của bạn