2
Bạn đang thắc mắc opt – in và opt – out là gì, nếu bạn đang bắt đầu xây dựng một danh sách email marketing, dữ liệu từ trang web của bạn hoặc bằng cách mua danh sách email từ các nhà cung cấp, thì bài viết này giúp bạn phân biệt được ba loại danh sách email, đó là:
  • Email opt-out
  • Email opt-in
  • Email double opt-in
ZetaMail sẽ mô tả tất cả ba lựa chọn ở đây cũng như những lợi ích và hạn chế của chúng. Sau đó bạn có thể quyết định lựa chọn danh sách phù hợp với bạn.

Email opt-out list là gì? Khác gì với email opt-in?

Email opt-out có ý nghĩa ngược lại với email opt-in. Khi một người đăng ký tại trang web của bạn (để mua sản phẩm hoặc đăng ký một tài khoản để nhận một món quà miễn phí hoặc offer từ bạn, một box nhỏ sẽ hiện ra với thông tin là họ có đồng ý nhận email từ bạn hay không. Họ có thể chọn không tham gia (Opt-out) và thoát ra khỏi danh sách email sau đó nhưng điều đó cũng ngầm cho phép bạn gửi email cho họ.

Ưu điểm của email Opt-out

Ưu điểm của email opt-out là nó có thể phát triển rất nhanh. Nếu tất cả mọi người thực hiện hành động trên trang web của bạn thì đều nằm trong danh sách email của bạn. Nhiều người trong số những người sẽ không muốn đăng ký nhận email từ bạn có thể sau đó sẽ đánh giá cao các bản tin hoặc khuyến mãi qua email của bạn và sẽ trở thành một subscriber và khách hàng tích cực.

Nhược điểm của email Opt-out

Nhược điểm của loại hình này là sẽ làm tăng số lượng email bạn gửi đi bị đánh dấu là spam. Người dùng nhớ rằng họ không đăng ký nhận email từ bạn hoặc tức giận vì bạn đã lừa họ đăng ký tài khoản, và tất nhiên, khả năng rất cao là bạn bị gắn cờ spam. Điều này có những ảnh hưởng tiêu cực và dài hạn, tỷ lệ trung bình bị đánh dấu spam cao hơn sẽ gây thiệt hại lâu dài cho uy tin người gửi email và có thể dẫn đến tất cả các email của bạn khi gửi đi bị vào junk box (hộp thư rác).

Email opt-in list (danh sách đăng ký nhận email)

Bây giờ chắc bạn đã hiểu email opt out list, hãy tiếp tục tìm hiểu về email opt in nào. Không giống như email opt-out list, trong một email opt in list, người dùng chủ động chọn tham gia vào danh sách email của bạn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách cho họ check box khi họ đăng ký (register) một tài khoản, mua hàng hoặc bằng cách đặt một box đăng ký trên trang web của bạn. Người dùng nhập email của họ, check box đồng ý nhận email từ bạn và submit thông tin đó.
email opt-in email opt-out
Form đăng ký để khách hàng chủ động opt-in

Ưu – nhược điểm của email opt-in

Lợi ích của loại danh sách email này là khách hàng của bạn chủ động muốn nhận email từ bạn. Vì vậy, bạn đang xây dựng danh sách email tối ưu nhất. Tuy nhiên, theo cách này, danh sách email của bạn sẽ phát triển chậm hơn email Opt-out list.

Email double opt-in list (danh sách đăng ký 2 lần)

Có một loại email list khác là Double opt-in. Loại danh sách này khó xây dựng nhất nhưng lại an toàn nhất. Nó cũng thường có ROI (Return on investment – tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư) cao nhất vì đây là danh sách các khách hàng cực kì tiềm năng và chất lượng. Một người opt-in vào email list của bạn như đã đề cập ở trên, sau đó họ nhận được một email từ bạn với một liên kết mà họ phải nhấp vào để xác nhận việc muốn nhận bản tin email từ bạn.

Ưu – nhược điểm của email double opt-in

Lợi ích của double opt-in là chắt lọc email và đem về danh sách khách hàng chất lượng, bao gồm những người thực sự muốn nhận email từ bạn. Mặc dù điều này sẽ không loại trừ vấn đề email gửi vào spam nhưng nó sẽ làm giảm đáng kể. Nhược điểm của loại danh sách email này là thời gian xây dựng sẽ chậm hơn nhiều so với Email opt-out list  hoặc opt-in list. Thông thường, việc yêu cầu mọi người hoàn thành một hành động để đăng ký vào danh sách email đã là quá nhiều, vì vậy việc yêu cầu xác nhận hai lần là khá bất tiện.

Kết lại

Tóm lại, ZetaMail khuyên bạn nên tìm hiểu về điểm nào bạn thích nhất trước khi quyết định sẽ xây dựng loại danh sách nào. Nếu bạn ưu tiên việc phát triển số lượng tên trong danh sách của bạn thì Email Opt Out là sự lựa chọn tốt nhất. Còn nếu bạn muốn danh sách của bạn càng có chất lượng và “an toàn”, bạn càng phải di chuyển lên Opt In List hoặc Double Opt In List. Bạn cũng nên lưu ý khi mua một danh sách, bạn nên hỏi xem danh sách ban đầu là Email Opt out, Opt In hay Double Opt In.