Lời khuyên khi sử dụng email marketing

là một trong những kênh tốt nhất để tìm kiếm khách hàng mới, làm tăng doanh số bán hàng và giúp bạn có danh sách những người follow bản tin của bạn. Tôi có một vài lời khuyên khi sử dụng email marketing dành cho doanh nghiệp nhỏ vô cùng hữu ích.

Các doanh nghiệp nhỏ (cả kinh doanh online hay offline) có thể đạt được nhiều lợi ích qua việc sử dụng email marketing nhưng rất nhiều người trong số họ bỏ qua kênh này và cũng đồng nghĩa với việc mất đi nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng.Nhiều người cho rằng việc sử dụng ngày càng tăng của mạng xã hội đã thay đổi vai trò của email như một kênh marketing mạnh mẽ nhưng điều này không hẳn là sự thật.

Nội dung bài viết

Theo số liệu thống kê về email marketing gần đây cho thấy:

– 44% người nhận email đã thực hiện ít nhất một lần mua hàng trong năm trước dựa trên email khuyến mãi (số liệu từ Convinceandconvert)

– Cứ 10 người thì có 7 người nói rằng họ đã sử dụng coupon (mã/phiếu giảm giá) hoặc giá ưu đãi từ một email tiếp thị trong tuần trước đó (khảo sát từ Blue Kangaroo)

– 56% doanh nghiệp cho biết họ dự định tăng việc sử dụng email marketing trong năm 2013 (số liệu từ Icontact)

– Mỗi lần chi tiêu 1 usd, sẽ thu về lợi nhuận trung bình 44,25 usd đối với việc sử dụng email marketing (số liệu từ Experian)

Làm thế nào để phát triển danh sách email của bạn

Cốt lõi của mỗi campaign email marketing là danh sách email và việc có danh sách email chất lượng có thể tạo sự khác biệt khi tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng và sự phản hồi tích cực đến từ campaign của bạn.

Việc phát triển danh sách email của bạn mất nhiều thời gian và công sức, dưới đây là một số mẹo giúp bạn thực hiện đúng:

1. Làm cho bản tin của bạn dễ dàng để đăng ký

Đây là bước đầu tiên và có lẽ là một trong những bước quan trọng nhất. Bạn cần phải làm cho bản tin được đăng ký một cách dễ dàng mà không cần phải yêu cầu quá nhiều thông tin (gồm tên và email là đủ) hoặc có mẫu đăng ký dài và lộn xộn.

Tạo mẫu đăng kí đơn giản

Hãy cố làm cho việc đăng ký cực kì đơn giản với chỉ một cú nhấp chuột, tức là mọi người nhập tên và email của họ vào hộp đăng ký và họ nhấp vào ‘Đăng ký’. Khi họ xác nhận email của họ, họ sẽ nằm trong danh sách của bạn.

Bạn nên cho phép mọi người đăng ký vào danh sách nhận bản tin email của bạn bằng cách sử dụng các tài khoản mạng xã hội của họ. Điều này dễ dàng hơn cho họ và bạn cũng nhận được kết nối với họ đến tài khoản mạng xã hội.

Xem thêm: Ý tưởng về nội dung cho email marketing

Vị trí bạn đặt nút đăng ký email trên trang web của bạn cũng ảnh hưởng đến số người sẽ đăng ký vào danh sách của bạn.

Sau đây là những vị trí tốt nhất mà bạn nên đặt box đăng ký email:

Đầu trang (tức là ở một phần của trang có thể nhìn thấy mà không cần di chuyển)
  • Phía trên cùng bên phải sidebar (thanh bên): nếu trang bạn sử dụng thanh bên thì vị trí phía trên cùng bên phải là lý tưởng cho box đăng ký email
  • Ở cuối các bài viết của bạn: nếu ai đó đọc bài viết của bạn cho đến khi kết thúc thì có lẽ họ thích những gì họ đang đọc và có nhiều khả năng họ muốn đọc thêm các bài viết khác từ bạn.
  • Footer (chân trang): Với các shop online và các trang web có nhiều trang mà không có bài viết.
Đầu trang chủ: Nhiều trang web phổ biến và nhiều marketer đã sử dụng phương pháp này để có thêm nhiều người đăng ký bản tin email. Việc có form đăng ký ở đầu trang chủ sẽ tạo ra nhiều đăng ký hơn.

2. Đưa ra những ưu đãi – lợi ích. Tại sao họ nên đăng ký theo dõi bản tin của bạn?

Tại sao ai đó nên cung cấp cho bạn địa chỉ email của họ, lợi ích cho họ là gì? Đảm bảo rằng lợi ích được thể hiện rõ ràng trong form/box đăng ký: Bạn sẽ giúp được gì cho họ? Họ có được ebook miễn phí? Họ sẽ nhận được giảm giá cho lần mua tiếp theo của họ? Bạn cung cấp cho họ một mã giảm giá, v.v …?

Hãy cho Subscriber của bạn biết về thông tin nào mà họ mong đợi từ bạn (bài viết mới, mã giảm giá, phiếu mua hàng ưu đãi, v.v …) và thời gian (mỗi ngày, hàng tuần, bất cứ khi nào bạn có bài đăng mới …). Hãy thành thực và cố gắng không hứa hẹn một điều gì đó mà bạn không thể cung cấp, nếu không nỗ lực trong việc sử dụng email marketing của bạn sẽ thất bại.

Lời khuyên khi sử dụng email marketing

Form đăng ký nhận tin của Nauzi.com

3. Chỉnh sửa email của bạn cá nhân hóa chính xác đến từng người nhận

Khi bạn sử dụng một phần mềm hoặc nhà cung cấp dịch vụ để gửi các email, hãy dành một chút thời gian và tùy chỉnh nội dung cho mỗi email. Hãy cố gắng làm cho quá trình đăng ký được dễ dàng và thông báo cho subscriber về các bước đăng ký.

Ví dụ, khi họ nhập tên và gửi email lần đầu tiên, hãy cho họ biết rằng họ cần phải xác nhận địa chỉ email của họ để hoàn tất việc đăng ký.

Xem thêm: Cá nhân hóa email của bạn trên Zetamail

4. Trình bày nội dung trong bản tin của bạn dễ dàng đọc lướt và chú ý sử dụng tag ALT cho hình ảnh

Đừng mong rằng mọi người lúc nào cũng sẽ đọc email của bạn mỗi lần bạn gửi hoặc rằng họ sẵn sàng dành quá nhiều thời gian vào nó. Bạn nên biết rằng bạn chỉ có vài giây để thu hút sự chú ý của họ (từ thời điểm họ nhìn thấy email), vì vậy hãy cố gắng chăm chút tiêu đề và định dạng email của bạn để giúp chúng dễ đọc và cũng có thể được đọc lướt qua một cách dễ dàng.

Hãy sử dụng tiêu đề, các đoạn văn nhỏ và nếu bạn quyết định sử dụng hình ảnh, hãy đảm bảo rằng bạn đã đặt thẻ ALT vì hầu hết các trình email của khách hàng không hiển thị hình ảnh theo mặc định.

Xem thêm: 9 nguyên tắc thiết kế một mẫu email marketing chuyên nghiệp

5. Tích hợp các kênh mạng xã hội vào email để có tăng thêm nhiều cơ hội tiếp cận đến khách hàng

Trang web của bạn không phải là phương tiện duy nhất để tăng số người đăng ký email của bạn. Bạn có thể sử dụng Facebook, Twitter, Google+, Pinterest và bất kỳ mạng xã hội nào khác mà bạn đang sử dụng để nhận được nhiều lượt đăng ký email hơn.

Đừng ngại yêu cầu những người đang follow các tài khoản mạng xã hội của bạn đăng ký vào danh sách nhận email  nhưng đừng quên việc giải thích những lợi ích từ việc đó.

Liên kết Social Media

Tôi đã đề cập rằng bạn nên sử dụng phương tiện mạng xã hội để phát triển danh sách đăng ký email, và ngược lại, bạn cũng nên sử dụng bản tin email của bạn như một cách để phát triển danh sách follower của các tài khoản mạng xã hội của bạn.

Cách đơn giản và hiệu quả nhất là thêm các nút chèn trang các tài khoản mạng xã hội trong bản tin để các subscriber của bạn có thể chia sẻ nội dung và kết nối với bạn trong các kênh mạng xã hội khác nhau.

6. Đừng lạm dụng việc gửi quá nhiều email, hãy lên lịch trình để gửi theo định kỳ

Việc gửi quá nhiều email so với cam kết có thể sẽ không tạo ra kết quả tốt hơn. Nếu bạn cam kết sẽ gửi một email mỗi tuần thì đừng gửi đi nhiều hơn.

7. Chú ý không bỏ qua những thông tin mà khách hàng cần biết trong email

Email là một cách tuyệt vời để thu hút nhiều khách truy cập hơn vào trang web của bạn nhưng khi sử dụng email marketing để tăng doanh thu, bạn hãy nhớ rằng mục tiêu chính của bạn là đạt được nhiều đơn hàng hơn chứ không chỉ là đạt được nhiều lượt truy cập.

Ví dụ: Giả sử rằng bạn đang bán các khóa học online và bạn chạy một chiến dịch email marketing bằng cách sử dụng danh sách được nhắm mục tiêu từ blog của bạn. Trong email bạn gửi đi, đảm bảo rằng các subscriber có thể đọc được mọi thứ họ cần về khóa học trong email và họ chỉ cần truy cập trang web để mua hàng hoặc đọc thêm các bài đánh giá hoặc những thông tin khác.

Xem thêm: Cách tạo ra một chiến dịch email marketing

8. Hãy chắc chắn rằng email của bạn thân thiện với các thiết bị di động

Không có gì đáng ngạc nhiên rằng:

64% email được đọc trên thiết bị di động (TopRankBlog)

39% nhà tiếp thị không có chiến lược cho email di động (eConsultancy)

Các số liệu thống kê ở trên cho thấy email của bạn phải thân thiện với thiết bị di động là điều cực kì quan trọng. Vì vậy, trước khi hoàn tất chiến dịch email tiếp theo của bạn, đảm bảo rằng nó đã được thử nghiệm với tất cả các thiết bị di động chính (bạn có thể sử dụng trình giả lập trên điện thoại di động để xem email trông như thế nào trên các thiết bị khác nhau).

9. Theo dõi kết quả để có đưa ra hành động khắc phục

Cho dù bạn đang chạy một chiến dịch SEO, social media marketing (tiếp thị truyền thông xã hội) hay chiến dịch email marketing, điều quan trọng là bạn không nên chỉ bắt đầu lên chiến dịch và để chúng tiếp tục chạy mà không quan tâm đến chúng, hãy theo dõi kết quả (tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ hủy bỏ, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng … ) để có hành động khắc phục kịp thời.

Bạn nên theo dõi liên tục cho đến khi bạn nhận được kết quả mong muốn. Khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn, bạn cũng có thể phân đoạn thị trường và các giai đoạn tiền thí điểm và thí điểm nhưng trong phần lớn các trường hợp, điều quan trọng là thực hiện một số kiểm tra và giám sát cơ bản.

Xem thêm: Tính năng theo dõi và thống kê của phần mềm ZetaMail

10. Hãy để mắt đến đối thủ của bạn

Hãy đăng ký vào danh sách nhận email từ đối thủ cạnh tranh của bạn và xem những kỹ thuật họ đang sử dụng, loại email họ gửi đi, tần suất, loại sản phẩm họ quảng bá, vv… Ý định của bạn không phải là sao chép hoặc bắt chước thực tiễn của đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng để đảm bảo rằng bạn đang đứng trước họ.

11. Làm cho bản tin của bạn dễ dàng để bỏ đăng ký

Đừng cố gắng ẩn nút unsubcribe (hủy đăng ký) để giữ mọi người trong danh sách của bạn. Để họ unsubscribe sẽ tốt hơn là nằm trong danh sách spam của họ.

12. Sử dụng email để up sell

Nếu bạn chưa đăng ký với Amazon.com, hãy thử đăng ký và xem họ đang làm gì với chiến lược email marketing của họ. Khi bạn xem sản phẩm trên amazon, bạn sẽ nhận được một email trong vài ngày với những sản phẩm tương tự được đề xuất và khi bạn mua một sản phẩm, bạn sẽ nhận được một email với nhiều sản phẩm khác.

Có thể bạn không có phương tiện để thực hiện phân tích như vậy nhưng nếu bạn biết cách làm cho danh sách của mình tốt hơn, bạn cũng sẽ hiểu được khách hàng và phân khúc thị trường của bạn.

Xem thêm: Làm thế nào để Up-sell với Email Marketing?

13. Xây dựng một chiến lược content marketing cho chiến dịch email marketing của bạn

Bạn nên làm rõ một số khái niệm cơ bản về các chiến lược marketing. Content marketing không giống như social media marketing và chắc chắn không giống email marketing. Ngược lại, chiến dịch email marketing của bạn cần phải có một chiến lược content marketing, nghĩa là loại content (nội dung) nào sẽ được gửi qua email và khi nào gửi chúng.

Nói một cách đơn giản hơn, bạn hãy lập kế hoạch về loại content bạn sẽ gửi trong vài tháng tới, đảm bảo rằng nó có mục đích và ý nghĩa và hãy làm cho nội dung của bạn thú vị hơn với các subscriber.

Xem thêm: 7 cách để phát triển danh sách đăng ký nhận email

Những lỗi sử dụng email marketing phổ biến nhất mà các doanh nghiệp nhỏ gặp phải

14. Không có 1 danh sách email trong lần gửi đầu tiên

Lỗi email marketing đầu tiên là không có một danh sách email cho lần gửi đầu tiên. Vì vậy hãy duy trì danh sách email cho doanh nghiệp hoặc trang web của bạn.

15. Đã có sẵn một danh sách email nhưng không bao giờ gửi bản tin

Lỗi thứ 2 là bạn đã có sẵn một danh sách và thu thập được các email của khách hàng nhưng không bao giờ gửi cho họ một bản tin hoặc email. Đây có lẽ là lỗi phổ biến nhất mà tôi đã nhìn thấy trong những năm qua và lý do là luôn luôn giống nhau: “Chúng tôi đã lên kế hoạch gửi bản tin nhưng chưa bao giờ thực hiện nó”.

Không có lý do gì để bạn không thực hiện, bạn có nhiều lợi ích để đạt được khi giao tiếp với khách hàng của mình và nếu bạn không thể làm điều đó thì hãy bên công ty dịch vụ làm cho bạn.

Xem thêm: Cách duy trì một danh sách email chất lượng

16. Không đưa ra ưu đãi khi đăng ký

Nếu trang web của bạn dựa trên nội dung thì việc khuyến khích đăng ký là thành công nhưng nếu bạn đang bán hàng hóa hoặc dịch vụ thì bạn có thể cần phải có một số ưu đãi (tức là giảm giá, các giao dịch đặc biệt) để người khác đăng ký.

Không dành thời gian để suy nghĩ về ưu đãi và những cách khác để làm tăng danh sách email của bạn là một trong những lý do chính dẫn đến việc bạn không đạt được lợi nhuận tốt từ việc sử dụng email marketing.

17. Không yêu cầu xác minh qua email khi đăng ký

Đó là một bước bổ sung nhưng cực kỳ quan trọng cho sự thành công của email marketing là chất lượng của danh sách email của bạn chứ không phải số lượng.

Tốt hơn bạn nên xác minh 2 bước (double opt in), tức là yêu cầu xác minh email và nhận được ít người đăng ký hơn là không sử dụng xác minh và thêm các tài khoản email không hoạt động vào danh sách của bạn.

Xem thêm: Chức năng tạo Form lấy thông tin từ người đăng ký trên ZetaMail

18. Không sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ  email marketing cho việc gửi số lượng lớn email

Nhiều người nghĩ rằng họ có thể sử dụng outlook hoặc Gmail để gửi email hàng loạt nhưng điều này không được khuyến khích. Có rất nhiều rủi ro nếu bạn tự làm và tốt hơn là sử dụng một dịch vụ chuyên nghiệp sẽ giúp bạn không mắc phải sai lầm.

Hầu hết các công ty cung cấp dịch vụ email markeing đều có gói miễn phí hoặc giá cực kì hợp lý cho các doanh nghiệp nhỏ vì vậy chi phí không phải là vấn đề.

Tham khảo: Dịch vụ email marketing của ZetaMail

19. Không tiến hành A/B testing

Bên cạnh việc theo dõi hiệu suất, bạn cũng nên thực hiện một số thử nghiệm và tìm ra kết quả nào tốt hơn. Một số ví dụ bạn có thể thực hiện kiểm tra:

  • Thời gian gửi email: Thời gian / ngày nào chuyển đổi đơn hàng tốt hơn
  • Vị trí của hộp đăng ký: Vị trí nào của hộp đăng ký mang lại nhiều người đăng ký hơn
  • Loại email: Các email đơn giản hoạt động tốt hơn email có nhiều văn bản, tiêu đề, hình ảnh, vv…
  • Tiêu đề: Tiêu đề nào có tỷ lệ mở nhiều hơn (tiêu đề dài và tiêu đề ngắn …)
  • Sử dụng hình ảnh: Khi bạn sử dụng hình ảnh trong email, nó có tạo ra nhiều lượt nhấp chuột hơn không?

Xem thêm: Chức năng A/B Testing của Zetamail

20. Không yêu cầu người dùng thêm bạn vào contact list (danh sách liên lạc) của họ

Đây là điều cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, đó là bạn không yêu cầu các subscriber của bạn thêm bạn vào danh sách liên lạc của họ. Điều này sẽ đảm bảo rằng email của bạn sẽ không bị coi là spam và giúp làm tăng số người nhận email của bạn.

Xem thêm: Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi sử dụng email marketing

Hầu hết mọi người đều có địa chỉ email, vì vậy lời khuyên khi sử dụng email marketing là một trong những cách hiệu quả nhất để liên hệ và tương tác với khách hàng của bạn. Các doanh nghiệp nhỏ PHẢI có một chiến lược email marketing và tận dụng được nhiều lợi ích mà một chiến dịch thành công mang lại.

Bạn chưa có kinh nghiệm? Bạn sợ rủi ro?

Hãy liên hệ ngay với Email marketing ZetaMail để giúp bạn tư vấn và đưa ra các giải pháp cho chiến dịch email marketing của bạn. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ:

Nguồn tham khảo: Reliablesoft, Salesforce.