danh-tieng-ten-mien-email-4

<span style=”font-weight: 400;”>Email của bạn đã bao giờ rơi vào hòm thư spam trong khi nội dung đã rất chỉnh chu? Nếu gặp phải trường hợp này, vấn đề thực sự của bạn có lẽ không phải là nội dung. Nhiều khả năng danh tiếng tên miền email kém gây ra khả năng gửi email kém.

Vậy làm cách nào để bạn cải thiện danh tiếng miền email của mình? Làm thế nào để email của bạn không nằm trong đống “thư rác” trong hòm thư của khách hàng. Để tìm hiểu sâu hơn về lý do tại sao email trở thành thư rác, hãy xem bài viết của Zetamail: Cách hoạt động của bộ lọc thư rác và phương pháp ứng phó.

Trong bài viết này, cùng Zetamail tìm hiểu 3 mẹo giúp danh tiếng tên miền email của bạn được cải thiện đáng kể.

Mẹo số 1 – Không mua danh sách email không rõ nguồn gốc & chất lượng

Việc xây dựng một danh sách email quan tâm đến thương hiệu của bạn rất khó. Vì vậy nhiều người cố gắng đi tắt đón đầu bằng cách mua danh sách email của bên thứ ba. Tuy nhiên, nếu chất lượng danh sách kém (bao gồm nhiều email không tồn tại, không còn được sử dụng, …) và không có trường thông tin rõ ràng (để bạn hiểu liên hệ của mình) thì đây có thể là sai lầm khiến danh tiếng miền email tụt dốc và có thể mất hàng tháng để khôi phục.

Chất lượng danh sách email rất quan trọng. Các nhà cung cấp dịch vụ email (Gmail, Outlook, Yahoo) sẽ xem xét một số yếu tố khi quyết định nơi đặt email của bạn: mức độ tương tác, tỷ lệ thoát và tỷ lệ hủy đăng ký…. Chính vì vậy, các địa chỉ “thu mua” sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những danh sách chất lượng cao mà bạn đang có. 

danh-tieng-ten-mien-email-1

Không mua danh sách email của bên thứ 3

Email không được yêu cầu

Nếu bạn không tự mình xây dựng danh sách, người nhận sẽ không biết bạn là ai. Khả năng cao là họ sẽ xem email của bạn là thư rác và đánh dấu spam. Với một lượng lớn khiếu nại về spam, danh tiếng miền của bạn sẽ giảm. Các nhà cung cấp có thể tự động gửi trực tiếp email của bạn vào hòm thư rác trong lần gửi tiếp theo.

Ngoài ra, gửi email không được yêu cầu là bất hợp pháp ở nhiều quốc gia. Đặc biệt tại Việt Nam, từ ngày 01/10/2020 nghị định của chính phủ 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực về việc áp dụng Email Marketing trong hoạt động gửi thư. Nếu không cẩn thận, bạn có thể khiến công ty của mình phải gánh chịu những khoản nợ pháp lý đáng kể.

Địa chỉ email không hợp lệ

Bạn không thể chắc chắn về chất lượng của các địa chỉ email mua từ một bên khác. Với danh sách email đã mua, thường số lượng sẽ hơn chất lượng. Ngay cả khi các email hợp lệ, người sở hữu cũng có nhiều khả năng chuyển việc, các công ty chuyển đổi định dạng địa chỉ email và đổi tên….

Và hầu hết các nhà môi giới dữ liệu không thể giữ cho danh sách của họ được cập nhật 100%. Điều này có nghĩa là bạn có thể sẽ nhạn được những email thông báo “tài khoản sai” hoặc “tài khoản không tồn tại”. Điều này khiến khả năng phân phối của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Tỷ lệ đánh dấu spam

Tóm lại, danh sách email đã mua có thể chứa đầy những địa chỉ email lỗi thời hoặc thậm chí là bẫy spam. Ngay cả khi danh sách là địa chỉ email hợp lệ 100%, những người này đã không yêu cầu được thương hiệu của bạn gửi email. Họ không có nhiều khả năng mở email của bạn và nếu họ mở, có khả năng họ đang nhận được một email không mong muốn.

Mẹo số 2 – Danh sách email tốt = Danh tiếng tên miền email tốt

Để xây dựng một tên miền danh tiếng cần có thời gian. Nếu bạn gửi email từ một địa chỉ IP có danh tiếng thấp chắc chắn sẽ làm giảm khả năng gửi của bạn. Tuy nhiên, việc sử dụng một IP sạch sẽ không đảm bảo khả năng phân phối cao nếu danh tiếng miền của bạn kém.

danh-tieng-ten-mien-email-1

Một danh sách tốt đồng nghĩa với danh tiếng tên miền uy tín

Gửi cho những người có liên quan

Những người tự nguyện tự chọn tham gia vào danh sách gửi của bạn là những người quan tâm đến thương hiệu hoặc dịch vụ. Đối với những đối tượng này, bạn cần cung cấp cho họ nội dung chất lượng cao và có liên quan đến vấn đề họ quan tâm.

Bằng cách thu thập dữ liệu từ nơi khách hàng tiềm năng biết về thương hiệu của bạn và họ đã tương tác với nội dung nào của bạn. Từ đó bạn có thể phân khúc đối tượng của mình để mỗi người nhận được nội dung phù hợp với sở thích.

Các email được mã hóa không hợp lệ có thể bị ESP lọc ra. Ngay cả khi email của bạn vượt qua các bộ lọc ESP, một email được thiết kế kém có thể khiến người đọc đánh dấu spam. Định dạng email kém có thể gây ấn tượng kém, dẫn đến mức độ tương tác thấp hơn và danh tiếng miền thấp hơn.

Nếu nghi ngờ, trong hầu hết các trường hợp, một email văn bản thuần túy sẽ hoạt động tốt hơn và vượt qua các bộ lọc thư rác dễ dàng hơn một email có định dạng đi kém.

Không nên có khiếu nại

Khiếu nại về thư rác là một trong những cách nhanh nhất để làm giảm uy tín tên miền email của bạn.

Các nền tảng tự động hóa tiếp thị tốt thậm chí có thể không cho phép bạn gửi email nếu tỷ lệ phàn nàn của bạn quá cao. 

Hãy nhất quán

Việc gửi khối lượng email không nhất quán theo thời gian có thể được ESP xem là đáng ngờ. Cố gắng duy trì một lịch trình gửi email nhất quán và gửi số lượng lớn để luôn có thiện chí với các nhà cung cấp hộp thư đến.

Tránh xa bẫy thư rác

Các nhà cung cấp dịch vụ email (ESP’s) và các nhóm chống thư rác sử dụng địa chỉ email giả mạo hoặc bị bỏ rơi như một cách để “bẫy” những kẻ gửi thư rác.  Có hai loại bẫy thư rác:

Bẫy thư rác tái chế

Các bẫy thư rác tái chế sử dụng những email có tồn tại nhưng đã bị người dùng bỏ rơi (không còn sử dụng đến nữa). Các nhà cung cấp sử dụng dịch vụ email sẽ mở lại trang thái kích hoạt để “bẫy” những người mua danh sách data ở bên thứ 3.

Bẫy thư rác mật ong

Loại thứ hai được gọi là bẫy thư rác mật ong. Đây là loại email chưa bao giờ được sử dụng bởi một người thực và được tạo ra với mục đích duy nhất là xác định những kẻ gửi thư rác. Những địa chỉ này được đặt trực tiếp ở những nơi ẩn mà chỉ có bot mới có thể tìm thấy chúng.

Chỉ gửi đến một vài địa chỉ “mật ong” , danh tiếng của bạn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi các nhà cung cấp dịch vụ email cho rằng, không doanh nghiệp/cá nhân nào gửi email đến một địa chỉ không có thực, trừ khi thu mua data từ bên thứ 3.

Duy trì tỷ lệ thoát thấp

Email bị trả lại có thể được phân thành hai loại: trả lại cứng và trả lại mềm:

Các địa chỉ “email bị trả cứng” rất có thể là những địa chỉ email đã lỗi thời, giả mạo, sai chính tả hoặc đã chặn bạn. Sẽ là vô nghĩa nếu bạn tiếp tục gửi đến những “email bị trả lại cứng” vì bạn không có khả năng nhận được bất kỳ sự tương tác từ họ. Chúng sẽ chỉ làm tổn hại đến tên miền danh tiếng và làm giảm khả năng phân phối tổng thể của mình.

Thư bị trả lại mềm xảy ra khi địa chỉ email hợp lệ nhưng không gửi được vì một số lý do, như hộp thư đến đầy, máy chủ email không hoạt động tại thời điểm gửi thư, v.v. Nếu đây là một địa chỉ đã hoạt động trước đây, bạn có thể thử gửi lại, nhưng nếu địa chỉ này tiếp tục bị trả lại, tốt nhất bạn nên xóa nó khỏi danh sách của mình.

Mẹo số 3 – Đảm bảo email của bạn được xác thực đúng cách

Giao thức xác thực là một trong nhiều cách khác nhau của ESP để xác minh người gửi email và ngăn chặn tin tặc, người gửi thư rác, v.v. truy cập hộp thư đến của bạn.

Email không vượt qua xác thực có nhiều khả năng bị ESP phân loại là rủi ro hoặc spam. Bạn nên đầu tư thời gian để đảm bảo rằng các email marketing được gửi với sự xác thực phù hợp.

Ba phương pháp xác thực SPF, DKIM và DMARC:

– SPF (Sender Policy Framework) là một hệ thống đánh giá email nhằm phát hiện email có phải được giả mạo hay không nhờ vào cơ chế cho phép hệ thống nhận email, kiểm tra email được gởi từ một domain có được xác quyền bởi người quản trị domain.

danh-tieng-ten-mien-email-2

phương pháp xác thực SPF

– DKIM (DomainKeys Identified Mail) là một phương thức xác thực email để thêm chữ ký điện tử kỹ thuật số vào tin nhắn email.

danh-tieng-ten-mien-email-3

phương pháp xác thực DKIM

– DMARC (Domain-based Message Authentication, Reporting & Conformance) cung cấp cho máy chủ nhận các tùy chọn về cách xử lý email của bạn trong trường hợp không xác thực được SPF và DKIM. Nó cũng cung cấp các báo cáo cho bạn biết ai đang gửi email từ miền của bạn.

Duy trì sự tương tác của người nhận đối với email của bạn

Thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng của bạn. Hãy luôn cập nhật chiến dịch email marketing để duy trì sự tương tác của khách hàng với email của bạn. Gửi email với nội dung có giá trị và thường xuyên vào đúng thời điểm cho mỗi người đăng ký. Điều này khiến họ hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Từ đó danh tiếng tên miền email của bạn sẽ ngày càng tăng. Tỷ lệ gửi cho các chiến dịch về sau của bạn sẽ dễ vào hòm thư chính nhiều hơn.