email

Email marketing là công cụ truyền thông truyền thống đã được sử dụng từ lâu giúp doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng. Người ta thấy rằng, email chào mừng đạt tỷ lệ mở tới 84,22%. 

Mặt khác, SEO vẫn luôn là nguồn đáng tin cậy nhất kéo traffic cho website và tăng khả năng nhận biết thương hiệu. Trong tất cả các kênh tiếp thị hiện có, tiếp thị SEO và content là 2 mảng có mức chi phí cho mỗi  khách hàng tiềm năng thấp nhất. 

Sẽ thế nào nếu bạn kết hợp được cả 2 kênh trên lại với nhau? 

Bạn thấy đấy, mỗi click dẫn đến website từ email bạn gửi đi cho khách hàng, nó sẽ giúp cho lượng truy cập website nhiều hơn, khả năng hiển thị thương hiệu nhiều hơn và thứ hạng tìm kiếm cao hơn.

Dưới đây là hướng dẫn cách làm email marketing hiệu quả với nội dung SEO.

Bắt đầu nâng cao hiệu quả của email marketing từ danh sách người nhận

Shreya Dalela, một nhà tiếp thị nội dung B2C, có một khách hàng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm với danh sách hơn 20 nghìn người đăng ký. Tuy nhiên, thương hiệu này chỉ gửi cho đi những email quảng cáo.

Khi Shreya đề nghị khách hàng gửi các bài đăng trên blog giáo dục người dùng về sản phẩm qua email, họ nhất định không đồng ý. Họ tin rằng  email chỉ dành cho những nội dung khuyến mại.

Liệu thương hiệu có bỏ lỡ việc tận dụng tối đa công cụ tiềm năng này?

Hầu hết những người làm nội dung đều biết rằng lợi nhuận của họ đang tăng lên là kết quả của  việc nỗ lực tiếp thị nội dung và tiếp thị qua email. Do đó, họ tạo dựng mối quan hệ khăng khít hơn với những người đăng ký bằng cách cung cấp cho họ những thông tin giá trị (như thông tin hữu ích khác về sản phẩm, thị trường thay vì chỉ gửi những phiếu giảm giá).

Thật vậy, email giúp tăng traffic cho trang blog rất nhiều khi người ta đọc mail và nhấp vào đường link được gắn trong đó. Quicksprout đã phát hiện ra rằng khán giả đến từ email có xu hướng để lại nhiều bình luận hơn lưu lượng truy cập khác. Lý do là những người đăng ký email thường là những người trung thành, gắn bó và có tiếng nói với thương hiệu. 

Những người đăng ký thích nội dung của bạn sẽ sẵn sàng bình luận, chia sẻ bài viết lên trang cá nhân của họ và giúp đưa khách truy cập mới vào trang web của bạn nhiều hơn. 

Những chia sẻ xã hội nhiều hơn và những cuộc thảo luận về bài đăng trên blog của bạn thực sự rất ý nghĩa gì đối với thứ hạng tìm kiếm của bạn?

Nó có thể dẫn đến tỷ lệ thoát thấp hơn, thời gian trên trang cao hơn và nhiều bình luận hơn. Sự tương tác tích cực ấy giúp xếp hạng nội dung của bạn cao hơn. Ngoài ra, có một mối tương quan tích cực giữa các phương tiện truyền thông xã hội và xếp hạng của bạn.

Vì vậy, hãy bắt đầu chia sẻ bài viết mới nhất trên blog qua cho danh sách email của bạn ngay thôi nào. Nội dung email bạn có thể ghi một phần giới thiệu nhỏ cho bài blog và kèm theo  một liên kết đến bài viết đó là ổn. Hãy nhớ rằng khách truy cập lặp lại tham gia nhiều hơn và có khả năng mua từ bạn cao hơn.

Danh sách càng lớn, càng nhiều phân khúc

Danh sách của bạn có lớn không, hay nói cách khác, bạn có đang phục vụ nhiều đối tượng khách hàng không? 

Điều này rất có ý nghĩa để phân khúc danh sách của bạn đấy. Nó đảm bảo rằng bạn có thể gửi những nội dung phù hợp cho từng đối tượng khác nhau. Hãy nhớ rằng, mục tiêu là bạn có thể gửi mail và thu hút sự quan tâm của người nhận chứ không phải việc gửi thư tràn lan cho càng nhiều người càng tốt. 

Chẳng hạn, Pat Flynn thường đặt một câu hỏi ở cuối email để cho khán giả mô tả giai đoạn kinh doanh hiện tại của họ. Nó giúp Pat phân loại các thuê bao của mình thành các nhóm và gửi cho họ nội dung hữu ích phù hợp với từng người.

Gợi ý cho bạn: Thường xuyên gửi các bài đăng blog mới nhất của bạn đến những người đăng ký email. Zetamail cho phép bạn lên lịch gửi mail hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng kết hợp gắn link blog vào email sẽ giúp cho việc gửi mail của bạn dễ dàng và tiện lợi hơn. 

Zetamail cũng có các tùy chọn và phân loại danh sách thành những nhóm khác nhau. Bạn có thể sử dụng chúng để phân đoạn danh sách của mình dựa trên các yếu tố như vị trí và điểm tương tác. Nó đảm bảo rằng bạn tiếp cận hộp thư đến của các liên hệ quan tâm đến nội dung. 

Tiến hành khảo sát khách hàng để lên kế hoạch cho nội dung

Nói đơn giản, SEO liên quan đến việc xuất bản nội dung chất lượng cao, đáp ứng mục đích của người dùng. Sau đó, xây dựng backlink từ các trang web có thẩm quyền cao đến trang đó. Thông thường, các nhà tiếp thị lập kế hoạch lịch nội dung của họ dựa vào nghiên cứu từ khóa. Họ tìm kiếm các từ khóa với mức độ cạnh tranh thấp và khối lượng tìm kiếm nhiều. 

Tuy nhiên, điều này không đưa người đăng ký email hiện tại của bạn vào tài khoản.

Mỗi ngày, những người mới tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ sẽ tìm thấy nội dung của bạn (nhắm mục tiêu từ khóa có liên quan) và đến lượt họ trở thành đối tượng của bạn.

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, để xây dựng doanh nghiệp bền vững, bạn cần có những khán giả trung thành, sẵn sàng gắn kết với bạn. Để đạt được điều này, bạn cần phục vụ nhu cầu thông tin của họ.

Thật vậy, 90% các nhà tiếp thị nội dung B2B thành công khi đưa nhu cầu thông tin của đối tượng mình đang phục vụ lên hàng đầu. Thật ý nghĩa khi những người đăng ký email hiện tại của bạn có thể đọc được những nội dung hữu ích mà bạn nỗ lực sáng tạo.

Dưới đây là một vài ví dụ cụ thể: 

Một thập kỷ trước, David Siteman Garland bắt đầu thành lập công ty Create Awesome Online Courses. Ông dạy mọi người cách tạo và bán các khóa học trực tuyến. Nó đã vượt qua 10 triệu đô la doanh thu hàng năm và đứng thứ 938 trong danh sách 5000 công ty. 

Thật ngạc nhiên, bạn sẽ không thể tìm các bài blog trên trang web của ông được target  từ khóa liên quan đến việc tạo khóa học trực tuyến. Quả thực, ông ta hầu như không có bất kỳ lưu lượng truy cập nào trên trang web của mình.

Tuy nhiên, anh ấy thường xuyên tạo các podcast và gửi đi những nội dung độc quyền cho khách hàng hiện tại của mình thông qua email. Tại đây, anh ta cung cấp các nội dung cập nhật về cuộc sống của mình và gắn kết chúng với việc tạo khóa học.

Một email khác tôi nhận được từ một blogger ngôi sao, Adam Enfroy. Anh ấy đề cập đến tương lai cho blog của mình dựa trên phản hồi từ những người đăng ký. Năm bài blog mới nhất của anh cũng dựa trên đó. Anh ta kết thúc email yêu cầu người đăng ký phản hồi nếu họ muốn anh ta đề cập đến các chủ đề cụ thể khác.

Tạo lượng truy cập miễn phí nhờ sở thích của đối tượng bạn đang hướng tới

Hãy phát triển ý tưởng của Adam. Sau khi khảo sát và tìm các chủ đề mà người đăng ký của bạn quan tâm, bạn có thể đưa chúng vào các từ khóa có lượng tìm kiếm cao.

Giả sử bạn thấy rằng những người đăng ký của bạn muốn có một bài viết về việc bắt đầu một dự án viết tự do. Bạn thấy rằng từ khóa công việc viết lách tự do, có lượng truy cập lớn và quyết định nhắm mục tiêu vào nó.

Bạn biết rằng đối tượng của bạn bao gồm những người nói tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL).

Vì vậy, bạn tạo một bài viết có tiêu đề: 25 cách để có được  Writing freelance (công việc viết lách tự do) cho những người nói tiếng Anh.

Nó nhắm mục tiêu từ khóa Writing Freelance và làm cho nội dung của bạn phù hợp với đối tượng của bạn. Khi bạn chia sẻ nó với những người đăng ký, nó sẽ tạo được tiếng vang, thu hút sự tham gia tốt hơn và chia sẻ xã hội nhiều hơn.

Hãy nhớ những gì người dùng tìm kiếm từ khóa của bạn?

Bạn có lo lắng rằng làm cho bài viết của bạn có liên quan đến một đối tượng thích hợp sẽ hạn chế mức độ phổ biến của nó và ngăn bạn xếp hạng?

Hãy nhìn vào Ryan Robinson. Ông viết về những hối hả trên trang web của mình. Do đó, bài viết của anh ấy về việc bắt đầu một blog “on the side” để khiến chúng phù hợp với khán giả của anh ấy.

Điều đó có khiến anh ấy không được xếp hạng từ khóa không? 

Hoàn toàn không. Trái lại, anh ta xếp hạng 14k so với những từ khóa khác và đạt lượng truy cập hàng tháng lên 25 nghìn người. 

Ở đây, Ryan Ryan, tiếp tục giới hạn đối tượng của mình:

Tôi thực sự vui mừng thu gọn những người nhận tin này. Trong những năm qua, tôi đã rất khâm phục  khi bạn cố gắng viết cho mọi người, bạn thường không viết cho ai – đó là lý do tại sao tôi thích nhắm vào đối tượng của mình. Tôi chọn viết riêng cho những người đang bắt đầu và phát triển một doanh nghiệp phụ bởi vì đó là điều bản thân tôi có mười năm kinh nghiệm để hiểu rõ về nó. Tôi biết các vấn đề, thách thức, động lực của những người đó ra sao để có thể kết nối tốt với họ, vì vậy nó mang lại cho tôi một lợi thế cạnh tranh viết cho nhóm này. 

Bài học: Chọn một công cụ phản hồi và nhận phản hồi thường xuyên từ những người đăng ký email của bạn. Đề nghị họ cung cấp ý tưởng về nội dung và các nhu cầu khác của họ.

Bạn cũng có thể tạo khảo sát bằng Zetamail. Lập nội dung khảo sát thông qua các trình soạn thảo từ chúng tôi và gửi chúng đi cho người nhận của bạn. 

Trong bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn hướng dẫn để tạo thêm khách hàng tiềm năng từ những nội dung gửi đi và cách bắt đầu một email tin tức hiệu quả. 

Bạn đừng bỏ lỡ nhé!