Tại sao khách hàng không mở email của bạn

Người ta nói rằng, email marketing là công cụ tiếp thị vô cùng hiệu quả, có thể mang về lượng ROI khổng lồ. Vậy tại sao bạn gửi đi cả nghìn email cho tất cả khách hàng của mình nhưng vẫn không đạt hiệu quả như mong muốn? Tại sao khách hàng không mở email của bạn?

Email marketing chính xác là công cụ tiếp thị hiệu quả bậc nhất hiện nay. Tuy nhiên, nó chỉ thành công với điều kiện khách hàng mục tiêu phải mở và phản hồi chiến dịch của bạn. Chính vì những địa chỉ nhận thư thậm chí còn không mở đọc xem nội dung thông tin của bạn có gì nên chiến dịch của bạn mới thất bại. Vậy tại sao khách hàng không mở thư của bạn? Dưới đây là 4 lý do và cách giải pháp cho câu hỏi này.

Lý do 1: Bạn thất bại ngay từ bước tạo sự chú ý với khách hàng

Khách hàng không mở email của bạn vì chúng không tạo được sự chú ý
Khách hàng không mở email của bạn vì chúng không tạo được sự chú ý

Một trong những lý do chính khách hàng không một email của bạn là do những email này không đủ thu hút với họ.

Hàng ngày, người dùng nhận được rất nhiều email. Tài khoản email cá nhân của tôi cũng nhận được hơn 800 email tiếp thị mỗi tháng. Một phần nhỏ trong số đó là email spam nhưng hầu hết đều đến từ các doanh nghiệp mà tôi đã từng đăng ký nhận tin hay đã từng mua hàng ở đó. Rõ ràng rằng, tôi không hề mở xem chúng chứa gì trong đó, thậm chí tôi cũng chẳng có thời gian để xóa chúng đi.

Tuy nhiên, với những email gây ấn tượng, tò mò, kích thích,… khiến tôi thích thú và sẵn lòng mở chúng ra xem có gì bên trong. Hầu hết người dùng Gmail đều có trải nghiệm giống tôi. Cho nên bạn cần đặc biệt lưu ý tới điều này.

Vậy làm thế nào để gây ấn tượng với người nhận mail?

  • Hãy chăm chút cho dòng tiêu đề của bạn. Đây là cái khách hàng nhìn thấy đầu tiên khi email của bạn xuất hiện trong hòm thư đến của họ.
  • Hãy tối ưu dòng tiêu đề của bạn bằng cách sử dụng những từ ngữ hấp dẫn, mạnh mẽ và nắm chặt người nhận ngay lập tức.
  • Cần thẳng thắn, rõ ràng và sử dụng càng ít từ càng tốt. Tuy nhiên, đừng cố gắng đưa hết mọi nội dung vào dòng tiêu đề mà hãy khơi gợi để họ mở nó ra và tìm hiểu thêm.
  • Đừng sử dụng những biểu tượng hay những dòng chữ bôi đậm, có màu,… chúng sẽ khiến email của bạn bị nhận diện là spam đó.
  • Cuối cùng, hãy gửi email này từ địa chỉ mail của công ty để khách hàng biết được bạn đến từ đâu. Đừng gửi những email công việc bằng địa chỉ mail cá nhân hoặc sử dụng tên thương mại. Vì như thế sẽ khiến họ nghi ngờ nguồn gốc của những mail này.

Lý do 2: Nội dung của bạn chung chung không liên quan tới người nhận

Khách hàng không mở email của bạn vì nội dung chung chung
Khách hàng không mở email của bạn vì nội dung chung chung

Chẳng có lý do nào khiến khách hàng tiềm năng phải mở email của bạn trừ khi chúng liên quan tới họ. Những nội dung chung chung, không liên quan tới người nhận cũng là lý do tại sao khách hàng không mở email của bạn.

Xét cho cùng thì khách hàng vẫn đang tìm kiếm những giá trị trong mỗi email mà họ nhận được. Họ đang bỏ thời gian quý báu của mình để đọc email của bạn vì thế nếu chúng không bao gồm những nội dung hữu ích thì sẽ được phân loại là thư rác. Phải có gì đó hữu ích mà khách hàng có được sau khi mở email từ bạn. Bạn nên sử dụng giọng điệu khác với những kênh mạng xã hội khác.

Hòm thư đến mang tính cá nhân rất lớn do đó, bạn cần gửi những nội dung cần thiết có liên quan và có sự tìm hiểu càng nhiều càng tốt. Nếu có sự hiểu biết nhất định về khách hàng thì bạn có thể cá nhân hóa email của mình. Khách hàng tiềm năng sẽ cảm thấy phù hợp và thích thú với những email mà họ nhận được. Bằng cách này, bạn có thể phân loại khách hàng chính xác hơn. Khi bạn hiểu được khách hàng tiềm năng của mình là ai và những vấn đề họ gặp phải trong công việc, thì bạn có thể tạo nội dung phù hợp nhất trực tiếp giải quyết những mối quan tâm này.

Ngoài ra, hãy nhớ cá nhân hóa nội dung để đạt hiệu quả cao hơn. Cách đơn giản nhất là sử dụng tên đầu tiên của khách hàng tiềm năng trong email. Mọi người đều thích được nhắc tên và đưa yếu tố cá nhân của họ vào trong đó.

Lý do 3: Đừng quá lạm dụng email marketing

Lạm dụng email
Lạm dụng email

Email marketing có khả năng giúp bạn tiếp cận và tương tác với những người theo dõi ngay lập tức. Tuy nhiên, bạn đừng quá lạm dụng công cụ này.

Mặc dù hầu hết mọi người không ngại việc thỉnh thoảng nhận email từ các doanh nghiệp mà họ quan tâm. Nhưng nếu phải nhận quá nhiều thì họ sẽ cảm thấy thật phiền phức. Trừ khi một khách hàng tiềm năng đã đăng ký cụ thể cho giao dịch hàng ngày, hay updates cập nhật tin tức, thì đừng cố gửi họ quá nhiều email. Nếu bạn quá lạm dụng email, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ  bị hủy đăng ký hoặc bị đánh dấu là spam đó.

Tính nhất quán của thông điệp và thương hiệu cũng rất quan trọng. Nếu bạn muốn xây dựng một mối quan hệ lâu dài với khách hàng tiềm năng của mình, bạn cần cung cấp cho họ đầy đủ các thông tin như giá cả và nhận diện thương hiệu. Trong trường hợp họ chưa biết nhiều về bạn mà phải nhận quá nhiều những thông tin mới sẽ khiến họ trở nên bối rối và nhanh chóng mất hứng thú với bạn.

Điều tương tự cũng áp dụng nếu bạn chỉ đang cố bán mọi thứ cho khách hàng tiềm năng của mình. Thật khó để có một mối quan hệ cá nhân với ai đó nếu chỉ chăm chăm “moi tiền” của người ta.

Lý do 4: Bạn bỏ quên việc phân tích

Một trong những điều tuyệt vời nhất về tiếp thị qua email là bạn có thể theo dõi chính xác kết quả của mình. Nếu bạn sử dụng một nền tảng tiếp thị email như Zetamail, bạn có thể biết chính xác ai đã mở email, họ đã đọc nó bao nhiêu lần, liên kết họ đã nhấp và khi nào.

Thông tin này là một công cụ mạnh mẽ trong việc cải thiện kết quả của bạn từ tiếp thị qua email. Bằng cách này, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao khách hàng tiềm năng không mở email của bạn. Có thể đơn giản là họ đang ngủ khi email của bạn đến (nếu được gửi đến khách hàng tiềm năng ở múi giờ khác) hoặc tin nhắn của bạn trùng với thời gian đặc biệt bận rộn trong công việc. Nhìn vào hành vi của người đăng ký cho phép bạn điều chỉnh và sửa đổi nội dung của bạn và tìm hiểu để gửi email của bạn tại thời điểm tối ưu.

Kết luận

Tiếp thị qua email có thể có hiệu quả phi thường, nhưng cần phải chăm sóc, lên kế hoạch trước và sáng tạo để thực hiện nó một cách chính xác. Nơi mọi người rơi vào tiếp thị qua email là bằng cách rơi vào những lỗi dễ dàng mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết này.

Các mục chính cần nhớ là giữ cho email của bạn cá nhân, phù hợp và phù hợp. Nếu bạn có thể gửi một tin nhắn được tùy biến cao tới một khách hàng tiềm năng đáp ứng nhu cầu mà họ thực sự có, và bạn có thể lên lịch để nó đến vào thời điểm thuận tiện, thì có khả năng rất cao họ sẽ mở và tham gia vào tin nhắn của bạn.