10 mẫu email marketing ấn tượng bạn nên gửi cho khách hàng

10 mẫu email marketing ấn tượng bạn nên gửi cho khách hàng

Mẫu email marketing ấn tượng gửi khách hàng

Làm thế nào để bạn biết được khách hàng thực sự mong muốn điều gì? Không có một tài liệu chính xác nào cung cấp cho bạn thông tin về khách hàng. Vậy làm thế nào để tạo nên những mẫu email marketing ấn tượng để gửi cho khách hàng?

Email là người bạn thân thiết của những nhà tiếp thị. Theo như Marketing Sherpa, 61% khách hàng thích nhận được những email khuyên mại hàng tuần (38% thích những email thường xuyên).

Và bạn có thể biết được loại email họ yêu thích dựa trên một vài hành động của họ như:

  • Đăng ký nhận tin qua email trên website: email chào mừng
  • Đồng ý nhận thông báo nhắc nhở mua hàng: kích hoạt email về giỏ hàng bị bỏ rơi
  • Là khách hàng lâu năm: email kỷ niệm

Dường như có rất nhiều loại email bạn cần gửi. Liệu bạn có cần thiết lập nhiều chiến dịch cho mỗi email này?

Chắc chắn rồi. Bởi vì:

  • Danh sách emai của bạn bao gồm nhiều đối tượng khác nhau
  • Không phải ai trong danh sách của bạn cũng sẽ mở mọi chiến dịch email mà bạn gửi đi
  • Mỗi loại email đều mang những thông tin, tính chất, yêu cầu khác nhau: email quảng cáo khác email hợp đồng hay email thông báo,…
  • Một chuỗi email là một trong những cách tốt nhất để bán hàng nhưng nó được sử dụng với mục đích khác biệt hoàn toàn với email bản tin của bạn.
  • Email là cách tốt nhất để tiếp cận với khách hàng hiện tại nhất là trong trường hợp bạn chỉ muốn gửi đi một phần nội dung, một lời đề nghị đặc biệt hay một lời kêu gọi hành động tới sản phẩm mới,…

Dưới đây là 10 mẫu email marketing ấn tượng để gửi cho khách hàng:

  • Email bản tin
  • Email ưu đãi đặc biệt
  • Email cột mốc
  • Xem lại email yêu cầu
  • Email chào mừng
  • Email nội dung giám tuyển
  • Email thông báo sản phẩm mới
  • Email giỏ hàng bị bỏ rơi
  • Tiến trình email
  • Email xác nhận

Email bản tin

Bạn có nên gửi email bản tin không?  Câu trả lời là có.

Theo như khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu  Nielsen Norman Group, 90% mọi người thích nhận được những cập nhật công ty thông qua email (10% còn lại thích nhận tin qua mạng xã hội).

Bản tin email giúp bạn:

  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
  • Thông báo cho khách hàng của công ty và tin tức ngành
  • Khẳng định danh tiếng nhãn hiệu của bạn
  • Gia tăng khả năng nhận biết về thương hiệu và sản phẩm
  • Gửi đi những nội dung bạn đã đăng tải (như những bài blog trên website của bạn,..)

Bạn có thể tham khảo bản tin của Fitbit dưới đây.

Lưu ý:

Bản tin hàng tháng cung cấp cho bạn nội dung về Fitbit được nhắm mục tiêu để bạn thấy được hiệu quả khi cần đến sự trợ giúp của chúng.

  • Tâm trạng tốt
  • Ăn uống đầy đủ
  • Đánh vào mục tiêu tập thể dục của bạn

Tất cả những điều này đều phục vụ cho thông điệp chính – Fitbit cung cấp sản phẩm mà bạn đang cần cho sức khỏe của mình.

Chỉ ở cuối mỗi email, người ta mới cung cấp những chỉ dẫn về sản phẩm.

Nội dung này không chỉ dẫn những người đăng ký Fitbit là “hãy yêu thương hiệu của chúng tôi”. Chúng truyền tải tới người nhận đây là cách yêu bản thân nhiều hơn. Và ở cuối mỗi email tại phần CTA, người ta cũng cấp cho họ cách để làm điều đó.

Email ưu đãi đặc biệt

Email ưu đãi bao gồm nội dung giảm giá, quà tặng hoặc những lợi ích khác mà những người đăng ký VIP nhận được như một lời cảm ơn.

Dưới đây là ví dụ về email ưu đãi đặc biệt của hãng giày Keds.

Đây là phần tiêu đề

Đây là phần nội dung:

Bài học:

Nhắm mục tiêu ý tưởng độc quyền

Điểm thu hút của email này không phải ở mục đích giảm giá mà là ở việc nhắm mục tiêu của email ưu đãi này.

Một trong những kỹ thuật thuyết phục của Robert Cialdini là sự khan hiếm, có nghĩa là nó làm cho mọi thứ trở nên độc quyền hoặc chỉ có sẵn trong một thời gian giới hạn. Nó khiến người ta mong muốn có được vì nghĩ rằng rất chúng đáng giá vì rất nhiều người muốn có được.

Lời đề nghị chỉ dành riêng cho khách hàng VIP càng khiến chúng trở nên có giá trị và tạo hứng thú với khách hàng hơn.

Mục tiêu của những email khuyến mại này rất đơn giản – thúc đẩy cái gì đó. Thậm chí, đơn giảm hơn nữa là để bán được thứ gì đó.

Bạn có thể làm cho email ưu đãi của mình hiệu quả hơn bằng cách:

  • Sử dụng chính xác 1 email kêu gọi hành động
  • Tạo một dòng tiêu đề email “vừa miệng”
  • Phân đoạn email gửi đi tới khách hàng hiện tại
  • Chắn chắn rằng email của bạn được gửi đi đúng nơi, đúng lúc và không bị mắc kẹt ở mục spam
  • Tối ưu hóa kể cả những thứ nhỏ nhất từ phần tên tới tiêu đề

Những email quan trọng

Một email quan trọng chúc mừng chiến thắng có thể khiến độc giả của bạn cảm thấy đặc biệt.

Skimm là một bản tin sự kiện hiện tại nhằm vào những người phụ nữ lâu năm/trung thành,… hãy xem điều gì làm nên cột mốc 5 năm cảm ơn của họ thành công.

Email cảm ơn của Skimm

Bài học:

Đặc biệt ở cả cách cảm ơn!

Skimm cảm ơn vì đã giúp họ đạt được dấu mốc quan trọng này, tuy nhiên họ không nói ra mà họ thể hiện chúng.

Bất cứ ai cũng có thể gửi đi một email cảm ơn nhưng với Skimm, họ đưa khách hàng vào cả quá trình thể hiện sự cảm ơn đó bằng cách cho họ thấy những lợi ích mà họ đạt được khi đi cùng Skimm.

Thêm vào đó, họ sử dụng những con số. Những con số là bằng chứng cụ thể, không thể chối cãi rằng thời gian đồng hành cũng nhãn hàng là đáng giá. Họ tiếp tục vì có những người đăng ký trung thành luôn ủng hộ họ như bạn.

Email yêu cầu đánh giá

Nghiên cứu chỉ ra rằng, 91% mọi người thường xuyên hoặc thỉnh thoảng đọc review online và 84% tin vào điều này cũng như những lời nói mang tính cá nhân.

Nói  cách khác, bạn phải review cho thương hiệu của mình. Yêu cầu đánh giá là cách tốt nhất để tìm hiểu khán giả của bạn. Bạn càng hiểu khách hàng bao nhiêu, email bạn gửi đi càng hiệu quả bấy nhiêu.

Dưới đây là những đánh giá “hạng nhất” brand nào cũng mong muốn nhận được:

  • Tự tin khi sử dụng thương hiệu của bạn
  • Bạn học về “điểm đau” của khách hàng
  • Bạn tìm ra những khoảng trống và lấp đầy sản phẩm hay dịch vụ của mình.

68% khách hàng điền đánh giá của họ sau khi đã đọc 5-6 những đánh giá online khác. Nếu bạn không có từ 1-6 review, bạn cần gửi email.

LOFT là nhà bán lẻ quần áo cho nữ giới khá phổ biến. Một điều tôi luôn làm khi hãng ra sản phẩm mới là kiểm tra phần review từ những khách hàng khác để xem họ có trải nghiệm thế nào với những sản phẩm này.

Email yêu cầu đánh giá dưới đây là một mẫu email từ LOFT hoàn hảo từ dòng tiêu đề tới nội dung triển khai.

Email đánh giá từ LOFT 1

Email đánh giá từ LOFT 2

Email đánh giá từ LOFT 3

Email đánh giá từ LOFT 4

Bài học:

Ấn tượng ngay từ dòng tiêu đề

Tôi thích dòng tiêu đề này vì:

  • Lời đề nghị mà họ đưa ra
  • Cách đề nghị mà họ truyền tải

Tôi thường mua hàng của LOFT và đương nhiên tôi muốn có cơ hội nhận tiền miễn phí. Điều tốt nhất ở đây đó là số người thích điều đó như tôi không hề ít.

1000 là một con ấn tượng. Và ấn tượng hơn nữa là vì sự thành công rực rỡ của lời đề nghị này.

Email chào mừng

Email chào mừng được coi là “bò sữa” của các email. Trung bình, doanh thu tăng thêm 320% được nhờ vào email chào mừng. Không cần phải tranh luận vì bạn thực sự cần chúng.

Mẫu email chào mừng

Cùng xem ví dụ từ Lyft

Những mẫu email marketing ấn tượng – Email chào mừng

Bài học:

Nội dung tới phần CTA đều được trình bày rất rõ ràng. Thật dễ dàng để chuyển từ email chào mừng thành email cảm ơn khách hàng đã chính thức gia nhập danh sách nhận mail. Những người mới tham gia vào danh sách của bạn họ muốn nhận thông tin.

Những thông tin cần được trình bày rõ ràng để người đọc dễ hiểu, dễ nhớ và dễ dàng làm theo. Ví dụ trong email này, Lyft giới thiệu dịch vụ của họ là nhanh chóng, dễ dàng và kèm theo hành động CTA “take a ride” để người nhận biết được họ cần làm gì nếu muốn sử dụng dịch vụ.

Email nội dung chọn lọc

Email nội dung chọn lọc là tập hợp những email có nội dung liên quan tới người nhận và chất lượng cao.

Nó có thể là một phần nhỏ trong một chủ đề hoặc được chắt lọc từ những bài viết khác nhau nhưng có điểm chung để trở thành phần nội dung bạn muốn truyền tải.

Thường thì dạng email sẽ ở trường hợp 1 được kể ở trên. Bạn có thể tham khảo ví dụ dưới đây:

Những cái tên khá quen thuộc được sử  dụng ở trên. 

Thật đơn giản khi bạn chỉ cần chọn một chủ đề và những nội dung liên quan. 

Để có thể chọn một chủ đề chính và để đưa các nội dung thích hợp vào đó, Neil Patel đã liệt kê các câu hỏi:

  • Khách hàng của tôi có cần giải quyết vấn đề nào không?
  • Đã có đủ dữ liệu để hỗ trợ việc phân tích và thảo luận chưa?
  • Tôi có thể tin tưởng những thông tin này và nguồn gốc của nó hay không?
  • Nếu tôi phát triển nội dung, nó sẽ làm thương hiệu của tôi mạnh lên chứ?
  • Tôi đã có một viễn cảnh độc đáo chưa được khám phá hết hay chưa?

Một vài cách để viết dạng email này bạn có thể tham khảo:

  • Thu thập lời khuyên của người ảnh hưởng về chủ đề.
  • Thu thập những nội dung hay nhất trong tuần về lĩnh vực của bạn.
  • Thu thập những phần nội dung hay nhất về một chủ đề.

Dưới đây là ví dụ về một email nội dung chọn lọc từ thẻ chào mừng được thiết kế bởi Postable

Bài học:

Bạn có thể tạo ra “cơn bão hoàn hảo” nếu biết cách tận dụng tốt những người ảnh hưởng chuyên nghiệp.

Trong email trên, ta thấy:

  • Bao gồm các nội dung được viết, truyền tải từ chuyên gia trong nghề.
  • Là nội dung rất có giá trị (ở đây là những mẫu template email cho email nghỉ lễ)
  • Tập hợp những link có nội dung liên quan, hài hước khác.

Chắc hẳn bạn không có gì để phàn nàn về nội dung như trên phải không?

Email thông báo về sản phẩm mới

Nếu bạn sắp tung ra một sản phẩm mới, người đầu tiên cần biết về chúng chắc hẳn là những người nằm danh sách email của bạn. Lúc này, những email thông báo về sản phẩm mới cần được soạn và gửi đi. 

Bạn có biết 60-70% chuyển đổi thành công là nhờ việc bán hàng cho một khách hàng hiện tại (so với 5-20% bán thành công cho một khách hàng mới).

Cách nhanh nhất để tăng doanh số là bán cho khách hàng cũ của bạn.

Nokia đã email giới thiệu sản phẩm mới cho buổi ra mắt Nokia Home thế nào?

Email giỏ hàng bị bỏ rơi

Nghiên cứu của Moosend chỉ ra rằng giỏ hàng bị bỏ rơi có tỷ lệ mở tới 45% và tỷ lệ nhấp chuột 21%. Một nửa khách hàng trong đó có mua hàng. 

Điều đó có nghĩa là mỗi email về giỏ hàng bỏ rơi có thể chuyển đổi 10% người nhận thành khách hàng.

Ví dụ email của Whisky Loot 

Email giỏ hàng bị bỏ rơi này không chỉ yêu cầu bạn quay lại giỏ hàng đã bị lãng quên; nó cung cấp cho bạn 7 lý do tại sao hoàn thành giao dịch mua hàng của bạn là một điều tốt (ví như chuyến đi rẻ nhất đến Scotland mà bạn sẽ tìm thấy ở bất cứ đâu).

Email tiến trình

Tại sao chúng tôi nhận được thẻ báo cáo, sử dụng cân trong một thử thách giảm cân hoặc có đánh giá hàng năm tại nơi làm việc?

Bởi vì tiến bộ là một động lực.

Nhìn thấy bằng chứng rằng hành động của chúng tôi đã tạo ra sự khác biệt khiến chúng tôi muốn tiếp tục. Nó rất tốt và tốt để tiếp tục đẩy khách hàng của bạn qua các giai đoạn khác nhau của kênh sản phẩm, nhưng làm thế nào họ có thể chắc chắn rằng nó có xứng đáng với họ không?

Một email tiến trình thường xuyên là một cách bạn có thể chỉ ra chúng.

TextExpander, một ví dụ điển hình về email định kì hàng tháng tốt.

Bài học

Những email dạng này cung cấp các nội dung hữu ích để tiếp tục thúc đẩy sự tiến bộ của khách hàng.

Ví như những người đang giảm cân đều biết việc cố gắng tuân thủ chế độ ăn kiêng không hề dễ dàng. Cuối cùng, rất nhiều người đã bỏ cuộc bởi vì họ không giữ được động lực.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Y học hành vi dịch thuật cho thấy những người tham gia công bố tiến trình giảm cân của họ công khai giảm cân thành công và giảm được nhiều hơn so với những người giữ kín.

Email tiến trình TextExpander này sẽ giữ bạn xung quanh bằng cách hiển thị bạn đã đi được bao xa – cung cấp cho bạn những gì bạn cần để tiếp tục.

Email xác nhận 

Email xác nhận là một thông điệp email giao dịch mà bạn gửi cho khách truy cập trang web và khách hàng của mình để làm bằng chứng cho một hành động đã hoàn thành.

Ba loại email xác nhận phổ biến là:

  • Một email xác nhận đăng ký danh sách
  • Một email xác nhận mua hàng
  • Một email xác nhận vận chuyển

Ở đây, một ví dụ email xác nhận từ Airbnb.

Với các email giao dịch như trên, bạn có thể tạo được lòng tin và giữ chân được nhiều khách hàng hơn đấy. 

Email này có tỷ lệ mở khá cao vì hầu hết khách hàng đều mong chờ nhận được email này sau khi đã hoàn thành bước thanh toán. Đây cũng là cơ hội để bạn “làm thân” hơn với khách hàng đó. 

Trên đây là toàn bộ gợi ý về mẫu email marketing bạn có thể gửi cho khách hàng. Đừng để khách hàng cảm thấy nhàm chán với những email lặp đi lặp lại. Hãy vận dụng linh hoạt 10 mẫu email trên, bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả mà chúng mang lại đấy.