Email marketing dành cho người mới bắt đầu

Trong bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn khái niệm tổng quan về email marketing. Nếu bạn bỏ lỡ hãy xem lại tại đây.

Tiếp tục bài viết về email marketing cho người mới bắt đầu. Hôm nay, tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu tiếp về tỷ lệ ROI, tầm quan trọng của email marketing với doanh nghiệp và làm thế nào để thành công với email marketing.

Tỷ lệ ROI trung bình của email marketing là bao nhiêu?

Theo một nghiên cứu của Litmus năm 2018, lượng ROI (return on investment) là 38:1. Tức là, nếu bạn đầu tư 1$ vào email marketing, bạn sẽ nhận lại 38$.

Đây không phải một số liệu cố định mà chỉ là bình quân. Tỷ lệ ROI công ty bạn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sau:

  • Kích thước và chất lượng trong list email của bạn.
  • Nội dung tương thích được cung cấp
  • Mẫu thiết kế email
  • Lời kêu gọi hành động (rõ ràng và thuyết phục)

Một trong những lợi thế lớn nhất của email marketing là bạn có thể theo dõi hiệu suất và trình bày dữ liệu để kiểm tra ROI.

Làm thế nào để đo lường ROI?

Thật dễ dàng để đo đếm lượng ROI trong email. Những gì bạn cần làm chỉ là theo dõi tổng doanh thu và chia cho tổng chi tiêu.

Ví dụ: Bạn thu về 100$ và đã chi 30$, bạn sẽ tính ROI như sau:

Tại sao email marketing lại quan trọng với doanh nghiệp?

Bạn là chủ doanh nghiệp. Bạn luôn muốn biến khách hàng từ người đăng ký thành khách hàng trung thành. Lúc này, email marketing chính là công cụ đắc lực nhất dành cho bạn. Quá trình như sau:

Nhận biết

Bạn có thể dùng form đăng ký nhận tin bằng email trên web hoặc landing pages để mời khách hàng tham gia vào danh sách email của bạn. Tạo một chiến dịch nhỏ giọt để giới thiệu thương hiệu và giải pháp của bạn tới khách hàng. 

Xem xét

Hãy trở thành một trong số ít thương hiệu yêu thích của khách hàng tiềm năng. Nếu sử dụng email marketing đúng cách, bạn sẽ trở thành cái tên hàng đầu trong ngành hàng mình kinh doanh. 

Đánh giá

Hãy cho khách hàng thấy sản phẩm hoặc giải pháp của bạn là tốt nhất cho vấn đề của họ. Khách hàng sẽ tìm kiếm và so sánh chúng với các đối thủ khác. Hãy sử dụng chiến dịch email marketing thật ấn tượng để thuyết phục khách hàng .

Mua hàng

Tới bước này, khách hàng đã có đầy đủ thông tin về sản phẩm, thương hiệu của bạn và của cả đối thủ. Việc cần làm là thuyết phục họ đã đến lúc ra quyết định mua hàng.

Mua sau

Công việc của bạn giống như tiếp thị qua email, không bao giờ kết thúc ở việc mua hàng. Bạn cần giữ liên lạc với khách hàng và tìm kiếm cơ hội cung cấp cho họ những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với kì vọng của họ ở lần mua tiếp theo. 

Hãy nhớ rằng, khi khách hàng hài lòng với bạn thì họ sẽ giới thiệu và mang đến cho bạn thêm nhiều khách hàng hơn nữa.

Chìa khóa tạo nên thành công của email marketing là gì?

Để thành công với email marketing, bạn cần 3 thứ sau: chiến lược, chiến thuật và công cụ. Hội tụ đầy đủ những yếu tố này, bạn có thể tiến hành tiếp thị bằng email và chắc chắn chúng sẽ mang lại kết quả cho bạn. 

zetamail.vn/wp-content/uploads/2019/10/thanhcong.jpg” alt=”” class=”wp-image-4119″/>
Email marketing dành cho người mới bắt đầu – chìa khóa thành công với email marekting

Chiến lược

Một chiến lược email marketing là gì?

Hiểu đơn giản, chiến lược email marketing là một bức tranh lớn thể hiện tầm nhìn dài hạn và chỉ dẫn tương lai trong hoạt động email marketing của bạn. Dù nhiều doanh nghiệp hoạt động mà không cần đến một chiến lược cụ thể nhưng để thành công thì bạn nhất định phải xây dựng chiến lược cho mình.

Tại sao bạn cần chiến lược email marketing?

Dr. Dave Chaffey nói rằng: “You need a strategy with your email marketing and your marketing automation. Driving prospects down the funnel won’t happen by accident. (…) You need a planned project to map out all the different potential customer touch points and when you can potentially send emails, and then to build them in.”

Làm thế nào để xây dựng một chiến lược email marketing cơ bản?

Việc phát triển một chiến lược email marketing cơ bản không quá phức tạp. Bạn không cần liệt kê tất cả mọi thứ bạn làm mà chỉ cần chỉ ra phương hướng và gạch ra các nội dung chính cần tiến hành.

Chiến lược email marketing của bạn nên chứa những nội dung sau:

Mục tiêu dài hạn chính:

Hãy xác định cái bạn muốn đạt được trong thời gian dài của chiến dịch là gì. Mục tiêu của bạn nên liên quan tới mục tiêu doanh nghiệp và có thể đo lường được. Dưới đây là một vài ví dụ bạn có thể xem xét:

  • Gia tăng lượng người đăng ký lên 20% vào cuối năm
  • Gia tăng lượng email phù hợp với người nhận hơn được đo lường bằng tỷ lệ mở và CTR cao hơn 5%
  • Thu thập nhiều thông tin hơn về người đăng ký để tăng khả năng phân loại
  • Tăng ROI lên 10% bằng những chiến dịch khuyến mại cuối năm.

Khán giả mục tiêu:

Ai sẽ là khách hàng của bạn? Chắc chắn rằng bạn xác định chính xác khách hàng mục tiêu của mình. Bạn càng biết nhiều về nhu cầu, sở thích của họ thì sự thành công chiến dịch của bạn càng cao. 

Lợi thế cạnh tranh và USPs chính

USP – lợi điểm bán hàng độc nhất, chỉ ưu thế bền vững của một thương hiệu hay sản phẩm được xác định với mục đích tạo sự khác biệt rõ rệt, khiến khách hàng quyết định chọn thương hiệu/sản phẩm này thay vì thương hiệu/sản phẩm khác.

Bạn có biết lợi thế cạnh tranh, USP của mình là gì không? Hi vọng là có. Nếu không thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thiết lập chiến dịch email marketing vì nó sẽ quyết định khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới. 

USP sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “tại sao lại là chúng tôi?”. Phân tích sản phẩm, dịch vụ của bạn và hãy xác định lợi ích chúng đem lại cho khách hàng. Hãy giữ chúng thật ngắn gọn và rõ ràng. Giải thích rõ ràng rằng giải pháp của bạn là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu khách hàng. 

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với khách hàng hiện tại để hỏi lý do tại sao họ lại chọn bạn. Tương tự với lý do tại sao họ lại có lựa chọn khác,…

Xác định rõ ràng lợi thế cạnh tranh và USP sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc lên kế hoạch truyền thông tổng quan và CTA trong từng email gửi đi.

Tài nguyên

Định nghĩa tài nguyên bạn cần để triển khai chương trình email của bạn. Nghĩ về những người (sáng tạo nội dung, thiết kế,…) và các công cụ (nền tảng gửi email, công cụ quản lý dự án,…) sẽ giúp bạn lên kế hoạch và tiến hành chiến dịch của bạn. 

Số liệu và KPIs 

Có rất nhiều số liệu bạn cần theo dõi. Bí quyết là gắn chúng vào mục tiêu của doanh nghiệp và xác định KPI sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định tốt hơn. Chúng tôi sẽ gợi ý những số liệu bạn nên theo dõi sau đây:

Lượng liên hệ: số lượng địa chỉ email trong danh sách của bạn là một trong những chỉ số bạn cần chú ý đầu tiên. Bạn nên tự xây dựng danh sách email với những khách hàng mục tiêu bạn đang hướng tới. Bằng cách này, lượng email càng lớn, kết quả bạn nhận lại càng cao.

Tỷ lệ mở: là tỷ lệ phần trăm số lượng người mở mail trên tổng danh sách bạn gửi thư đi. Hãy nhớ rằng mở chỉ có thể được tính trong các tin nhắn HTML vì chúng cần pixel theo dõi.

Tỷ lệ click – through: tỷ lệ phần trăm của tổng số lần nhấp vào một liên kết bạn gắn trong email. Nó được biểu thị bằng tổng số lần nhấp vào một liên kết chia cho số lượng email được gửi.

Tỷ lệ Click-to-open: Tỷ lệ nhấp mở càng cao chứng tỏ email của bạn được người nhận quan tâm. 

Chuyển đổi: Là việc khách hàng truy cập trang đích khi nhấp vào nút CTA hay mở trang cảm ơn khi mua hàng,…

Hành trình khách hàng

Đặt khách hàng và doanh nghiệp của bạn trong một viễn cảnh rộng hơn và vạch ra hành trình khách hàng đầy đủ. Phân tích nó và quyết định điểm bạn có thể đạt được lợi nhuận nhanh nhất.

Chiến dịch email marketing là gì?

Làm thế nào để bắt đầu với email marketing?

Chiến thuật

Chiến thuật là hoạt động cụ thể của email marketing. Dưới đây là một vài chiến thuật cơ bản bạn có thể xem xét.

Xây dựng danh sách

Xây dựng danh sách là một trong những nhiệm vụ chính nếu bạn muốn tiếp thị qua email. Bạn cần có đủ cơ sở dữ liệu nếu muốn đạt được hiệu quả tốt nhất. Đó là lý do tại sao việc xây dựng danh sách email luôn là điều quan trọng nhất bạn cần làm. 

Để phát triển danh sách, bạn cần tạo một form trên web và landing page và tìm cách khiến khách hàng mục tiêu tiếp cận và điền form này. 

Phân đoạn danh sách

Phân đoạn danh sách tức là bạn nhóm những người có cũng sở thích, đặc điểm nào đó vào một nhóm và gửi cho họ những nội dung liên quan. 

Sự liên quan

Bạn muốn những người đăng ký trở thành khách hàng cho thương hiệu của bạn. Bạn muốn họ mở email, nhấp vào link và làm theo CTA. Tuy nhiên, dù cho email của bạn có được đầu tư về mặt thiết kế như thế nào hay có những nội dung đắt giá thì nó cũng sẽ không hiệu quả nếu chúng không phải cái người nhận quan tâm. Sự liên quan chính là chìa khóa cho sự tham gia.

Hãy tiếp cận, gần gũi với khách hàng, người đăng ký của bạn. Bạn càng biết nhiều về họ, nội dung bạn gửi càng tương thích và hiệu quả sẽ cao hơn hẳn. 

Thiết kế thân thiện với người dùng

Thiết kế web, landing page, email gửi đi có tác động rất lớn tới hoạt động email marketing. Hãy tiếp cận quá trình thiết kế với lời kêu gọi rõ ràng. Cũng cần lưu ý rằng, với mỗi thiết bị khác nhau, việc hiển thị nội dung cũng khác nhau. Hãy đảm bảo rằng giao diện của bạn thân thiện và dễ dùng với mọi thiết bị. 

Theo dõi kết quả

Hãy cài đặt một chương trình theo dõi kết quả rõ ràng. Đảm bảo rằng bạn biết mình cần đo lường những gì và sử dụng công cụ nào cho chúng. 

Chuyển đổi

Suy cho cùng, mọi chiến dịch tiếp thị bạn làm đều vì mục đích chuyển đổi. Hãy mô tả chuyển đổi thật cụ thể và nhất quán để mọi người trong nhóm của bạn có thể tạo và chạy những chiến dịch đồng đều nhau. 

Kiểm tra và tối ưu hóa

Hãy chuẩn bị một bài test và nỗ lực tối ưu hóa cho email marketing. Những thay đổi nhỏ về thiết kế hay sắp xếp nội dung cũng có thể mang lại kết quả bất ngờ đó. 

Công cụ

Đừng quên công cụ sử dụng trong chiến dịch của bạn nhé. Nếu không có chúng bạn không thể tiến hành được những kế hoạch của mình. 

Kết luận

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn email marketing cho người mới bắt đầu. Chúc các bạn thành công.