Bố cục của một email marketing và cấu trúc của chúng - Zetamail Blog

Bố cục của một email marketing và cấu trúc của chúng

bố cục của một email marketing
<p>

Bố cục của một email marketing là yếu tố không kém phần quan trọng so với nội dung và các yếu tố khác để tạo nên một chiến dịch email marketing thành công.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu về bố cục email marketing và cách sử dụng chúng để đạt được hiểu quả tốt nhất.

1. Bố cục của một email là gì?

Bố cục của một email marketing là giao diện hay diện mạo tổng thể của 1 email. Còn cấu trúc là thứ tự sắp xếp các phần trong bố cục lại với nhau tạo nên một thể hoàn chỉnh, thống nhất.

Một mẫu email tiếp thị hoàn chỉnh thường bao gồm:

  • Phần chào hỏi
  • Tiêu đề
  • Nội dung (phần thân)
  • Kêu gọi hành động(CTA)
  • Phần kết

2. Các dạng bố cục thường được trình bày trong email marketing

Một email hoàn chỉnh phải đạt được sự tương thích giữa nội dung và cấu trúc của nó. Trong quá trình làm việc, bạn có thể sáng tạo để tạo dựng nên những mẫu email độc đáo, cuốn hút. Tuy nhiên, chúng cần phải tuân theo một quy trình cụ thể từ đơn giản tới phức tạp.

1. Chọn một cấu trúc mô đun

Ngày nay, khách hàng có xu hướng sử dụng các thiết bị di động như smartphone là chính, do đó, người ta cần chú ý hơn đến việc tạo dựng cấu trúc email thân thiện với khả năng trả lời trên các thiết bị di động. Cấu trúc mô đun là thành tố cơ bản để một email được phản hồi nhanh trên dạng thiết bọ này.

Ngoài ra, với cùng một nội dung nhưng hiểm thị trên giao diện laptop và di động lại khác nhau. Vì vậy, cần lưu ý trong việc trình bày nội dung với từng nền tảng cho phù hợp.

Ví dụ: dưới đây là một thư được gửi đi của Mailup được hiển thị trên giao diện laptop và mobile:

Bố cục email được hiển thị trên giao diện laptop
Bố cục email được hiển thị trên giao diện laptop

Với giao diện laptop, sau nội dung đầu tiên, 2 nội dung tiếp theo được chia thành 2 cột rất rõ ràng.

Bố cục email được hiển thị trên giao diện mobile
Bố cục email được hiển thị trên giao diện mobile

Còn đây, vẫn là nội dung đó nhưng được hiển thị dưới giao diện mobile. Trong giao diện này, nội dung được hiển thị theo một cột độc lập, gồm các thành tố dễ đọc (tiêu đề, mô tả, kêu gọi hành động). Ngay cả với những màn hình nhỏ nhất thì chúng được hiển thị như trên.

2. Định hướng trình bày nội dung

Việc định hướng trình bày nội dung khá quan trọng vì nó quyết định tới kết quả hiển thị cuối cùng nội dung bạn cung cấp cho người đọc. Việc trình bày nội dung có đủ lôi cuốn, hấp dẫn thì người đọc mới chú ý và nắm bắt được hết những thông tin bạn muốn truyền tải.

Chúng tôi đã thống kê ra được có 4 nhóm email định hướng: tam giác ngược, biểu đồ Gutenberg, mẫu chữ Z, mẫu chữ F.

Tam giác ngược

Dưới đây là ví dụ phổ biến và cụ thể nhất về nội dung được trình bày theo dạng tam giác ngược

Hình ảnh bao gồm nội dung chính:

  • Dòng đầu tiên là logo và thương hiệu gửi thư tới bạn
  • Dòng mô tả xuất hiện thứ hai bao gồm những nội dung thiết yếu của lời đề nghị
  • Kêu gọi hành động được đặt ở cuối nhằm mục đích hướng người nhận click vào đó để tìm hiểu thêm thông tin.

Với cấu trúc này, nó đi theo quy luật đọc nhanh và đọc lướt qua của người nhận khá phù hợp với thị hiếu ngày nay của khán giả.

Biểu đồ Guntenberg

Bố cục dưới đây thường được sử dụng khi tạo dựng website hoặc landing page. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy chúng cũng khá hữu ích khi được trình bày trong một email.

Biểu đồ Guntenberg
Biểu đồ Guntenberg

Biểu đồ Guntenberg chia bố cục thành 4 phần chính:

Cấu trúc này được xây dựng dựa trên sự chú ý của tầm mắt người đọc. Dựa trên những khoảng được chú ý ít hay nhiều mà người ta sẽ bố trí các thông tin kém quan trọng và quan trọng tương ứng.

Ví dụ:

Biểu đồ Guntenburg
Biểu đồ Guntenburg

Mẫu chữ Z

Giống như tên gọi, bố cục này được sắp xếp theo hình chữ Z, hướng đọc của người nhận sẽ được mô tả trong hình dưới đây

Bố cục chữ Z
Bố cục chữ Z

Điểm khác biệt giữa biểu đồ Gutenberg và mẫu chữ Z là nó không sử dụng khu vực mạnh yếu hay căn cứ vào điểm mù của mắt mà sẽ dẫn dắt nội dung theo đúng hướng đọc di chuyển của người nhận.

Đọc theo hình chữ Z thường được mọi người sử dụng khi đọc những khối dài và lớn, dành cho những trang đầy hình ảnh và nội dung cho phép người ta đọc rất nhanh mà không bỏ sót thông tin.

Ví dụ theo bố cục chữ Z
Ví dụ theo bố cục chữ Z

ó một cấu trúc chữ Z khác được gọi là “ tam giác vàng” vì nó tận dụng tất cả những điểm bắt tầm nhìn tốt nhất trong email để cung cấp thông tin thu hút người đọc nhất.

Bố cục tam giác vàng
Bố cục tam giác vàng

Mẫu chữ F

Trong trường hợp này, độc giả bắt đầu lướt qua ở phía trên từ trái sang phải, xuống dòng và lặp lại quá trình. Bạn có thể tham khảo hình dưới đây để hình dung dễ dàng hơn.

Bố cục chữ F
Bố cục chữ F

3. Cấu trúc email marketing – xác định vị trí sắp xếp các khối

Có 3 cấu trúc cơ bản để trình bày một nội dung trong email marketing.

  • Cột đơn
  • Nhiều cột
  • Kết hợp của 2 dạng trên

Thiết kế đúng sẽ trực tiếp thu hút sự chú ý của người đọc nội dung. Do đó, bạn nên trình bày theo một cấu trúc dễ đọc để tập trung tối đa sự chú ý của người nhận vào những nội dung bạn muốn cung cấp. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về 3 dạng bố cục dưới đây:

1. Cấu trúc cột đơn

Cấu trúc cột đơn bao gồm một hoặc nhiều mô-đun lấp đầy toàn bộ chiều rộng của email và được xếp chồng lên nhau.

Cấu trúc cột đơn
Cấu trúc cột đơn

Lợi ích: dễ đọc, thích hợp với những email kể chuyện.

2. Cấu trúc nhiều cột

Dạng bố cục này chia nội dung ra thành 2 hoặc 3 cấp độ, sắp xếp nó theo dạng lưới như ví dụ dưới đây:

Cấu trúc nhiều cột
Cấu trúc nhiều cột

Áp dụng: theo dung lượng và thứ tự ưu tiên của từng nội dung; định hướng hình ảnh

3. Cấu trúc kết hợp giữa cột đơn và cột ghép

Nhiều thương hiệu thường gửi những email đưa nội dung chính yếu lên trước và sau đó là những nội dung thứ yếu vào nhiều cột bên dưới. Ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn cách làm này:

Cấu trúc cột lai
Cấu trúc cột lai

Áp dụng: khi thêm phân cấp, khi có nhiều nội dung kêu gọi hành động khác nhau mà bạn muốn truyền tải trong cùng một email.

3. Mẹo tạo và quản lý bố cục email cho doanh nghiệp

Dưới đây là một số thực tiễn và mẹo hay nhất về cách tạo và quản lý bố cục email marketing;

  • Bố cục dành cho thiết kế, không phải nội dung: bố cục chỉ là phần giao diện, hình ảnh mà người nhận nhìn thấy chúng. Không nên nhầm lẫn giữa bố cục và phần nội dung với nhau. Điều này cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn đối với những gì bạn gửi cho khách hàng của mình và ngăn chặn mọi sai sót trong quá trình gửi thư tới từng đối tượng nhận thư khác nhau.
  • Xây dựng bố cục cố định để có thể sử dụng lại với những chiến dịch khác nhau.
  • Nhớ chèn thêm liên kết hủy đăng ký, chúng sẽ giúp ích cho email của bạn rất nhiều đó.

4. Tóm lại

Trên đây là tất cả nội dung chúng tôi đã trình bày để bạn có thể tự tạo dựng một bố cục hoàn chỉnh cho các chiến dịch email marketing của mình. Chúc các bạn thành công và đạt được kết quả cao.