Skip to content

email marketing hiệu quả, duy trì một danh sách email chất lượng cao

Tỉ lệ phân phối email toàn cầu - Quý II (2011)

<p style=”text-align: justify;”>Email marketing là công cụ rất cần thiết đối với một chiến dịch inbound marketing. Các email marketer thành công luôn biết sử dụng email marketing để thu hút các khách hàng tiềm năng – những người đã tải về các bài viết nhưng vẫn chưa sẵn sàng mua hàng của họ. Email marketing thường được sử dụng ở giai đoạn giữa trong quá trình bán hàng. Khi đó, khách hàng đã có sự hiểu biết nhất định về sản phẩm hoặc dịch vụ và đang suy tính để đưa ra quyết định mua hàng.
Có một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của một chiến dịch email marketing, đó là chất lượng của danh sách email. Một danh sách email chất lượng cao sẽ làm cho chiến dịch inbound marketing có cơ hội thành công cao hơn. Nó cũng giúp cho doanh nghiệp của bạn không bị các nhà cung cấp dịch vụ Internet coi là một spammer. Trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra vài lời khuyên giúp bạn phát triển và duy trì một danh sách email chất lượng cao.

1. Để gửi email marketing hiệu quả – Chỉ gửi email marketing tới những người muốn nhận email của bạn

Một cách gọi khác của inbound marketing là permission based marketing (marketing có sự cho phép của khách hàng). Inbound marketing dựa trên việc thu hút các khách hàng tiềm năng quan tâm đến quá trình bán hàng của bạn bằng cách: Cung cấp cho khách hàng các bài viết mà họ muốn xem. Một danh sách email tốt phải đáp ứng được tiêu chuẩn: Đó phải là danh sách những người đã lựa chọn nhận email của bạn, và bạn phải luôn chủ động quản lý để giữ cho nó luôn được như vậy. Dưới đây là một số gợi ý để tạo ra và duy trì một danh sách email chất lượng cao có sự xác nhận của khách hàng:

Sử dụng hình thức đăng ký opt-in

Mỗi địa chỉ email trong danh sách phải đại diện cho một khách hàng đã đăng ký opt-in để nhận được các tin tức marketing của bạn. Đừng bao giờ sử dụng danh sách email mua được từ bên thứ ba. Điều này không chỉ làm phiền các khách hàng trong danh sách email mà còn làm tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp (thậm chí nó còn ảnh hưởng đến tỉ lệ gửi email thành công). Bạn chỉ nên gửi email cho các khách hàng đã đăng ký nhận email từ phần mềm gửi email marketing của bạn và phải giúp họ dễ dàng hủy đăng ký trong trường hợp họ không muốn nhận tiếp.

Trao cho khách hàng quyền lựa chọn kiểu đăng ký và tần suất nhận email

Các khách hàng trong danh sách có thể không muốn nhận tất cả các email marketing của bạn. Nếu bạn không muốn khách hàng hủy đăng ký nhận email thì đừng gửi tất cả email cho họ. Thay vào đó, bạn nên cho họ quyền quyết định sẽ nhận những email nào. Có thể họ quan tâm đến nội dung của bạn nhưng lại không muốn nhận được nó quá thường xuyên. Họ chú ý đến dòng sản phẩm này, nhưng lại không để ý tới các dòng sản phẩm khác. Danh sách email phân đoạn cho phép các thành viên trong danh sách tùy ý lựa chọn những nội dung mà họ mong muốn nhận được, từ đó làm gia tăng số lượng địa chỉ email tham gia vào danh sách. Bằng cách này, khách hàng đang tự phân loại cho chính mình.

Xem thêm hướng dẫn sử dụng chức năng phân đoạn danh sách email của zetamail

Loại bỏ các thành viên thiếu tích cực khỏi danh sách email của bạn

Nếu một thành viên trong danh sách email không hề nhấp chuột hoặc mở bất kỳ email nào của bạn trong cả năm qua thì có nghĩa là người đó không hề quan tâm đến hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Hãy kiểm tra danh sách email định kì và tiếp cận với các thành viên thiếu tích cực để xem họ có muốn tiếp tục nhận email của bạn không. Trước khi loại bỏ một địa chỉ email như thế này, bạn nên gửi một email yêu cầu họ tái xác nhận để tiếp tục được nhận email.

2. Duy trì tỉ lệ phân phối cao cho danh sách email

Tỉ lệ phân phối email toàn cầu - Quý II (2011)

Tỉ lệ phân phối email là tỉ lệ các email đến được inbox của người nhận trong tổng số email được gửi đi. Nó là mục tiêu quan trọng của một danh sách email chất lượng cao. Những lý do nào có thể khiến tỉ lệ phân phối bị suy giảm?

  • ISP (Internet Service Provider – Nhà cung cấp dịch vụ Internet) có thể xác định bạn là một spammer. Trong trường hợp này, địa chỉ email của bạn sẽ bị khóa hoặc đưa vào blacklist.
  • Người nhận email có thể cho rằng email của bạn là thư rác, và họ sẽ tống chúng vào các bộ lọc thư rác.

Vậy bạn phải làm gì để đảm bảo được tỉ lệ phân phối cao cho email marketing? Trước tiên, bạn phải tránh được 2 nguy cơ trên. Chỉ khi đó bạn mới đảm bảo được là: Bạn đang sử dụng hình thức email marketing hiệu quả được khách hàng xác nhận.

3. Đạo luật CAN-SPAM

Bạn phải đảm bảo luôn tuân thủ đạo luật CAN-SPAM. Đây là đạo luật của nước Mỹ. Canada, Liên minh Châu Âu (EU- European Union) và nhiều quốc gia khác có đạo luật chống email spam của riêng họ. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu và tuân theo pháp luật được áp dụng ở đất nước của bạn.

Ở Việt Nam đạo luật CAN-SPAM có được quy định cụ thể trong nghị định 90/2008/NĐ-CP
Khác với các đạo luật khác, CAN-SPAM yêu cầu bạn phải làm những điều sau:

  • Xác định địa chỉ vật lý của bạn
  • Cung cấp cho khách hàng một sự lựa chọn rõ ràng để họ có thể hủy đăng ký nhận email
  • Sử dụng các dòng tiêu đề và trường from (Người gửi) rõ ràng, không làm người đọc hiểu nhẩm

4. Điểm của người gửi

“Điểm của người gửi” là một dịch vụ miễn phí được cung cấp bởi ReturnPath. Công ty này biên dịch dữ liệu từ các ISP như: Verizon, Bell South, Comcast … và cho điểm các email được gửi đi từ địa chỉ IP của các máy chủ mail theo thang điểm từ 0 đến 100. Điểm số đó sẽ phản ánh khả năng một người gửi có thể gửi email đến inbox của người nhận.
Tôi khuyến cáo với bạn nên nhận “Điểm người gửi” từ ReturnPath. Nếu điểm dưới 90 tức là đã có gì đó sai sót trong khi bạn thực hiện email marketing. Bạn phải tìm ra các lỗi sai và thực hiện các bước để sửa lỗi. Nếu bạn mới sử dụng email marketing, có thể bạn sẽ phải chờ một thời gian, cho đến khi đủ dữ liệu để nhận “Điểm của người gửi”.

Tỉ lệ điểm số của người gửi giữa Gmail, Hotmail & YahooMail
Dưới đây là một số lý do khiến bạn có “Điểm của người gửi” thấp:

  • Người nhận báo cáo email của bạn là Spam.
  • Bạn bị rơi vào một Honey Pot
    Một Honey Pot là một địa chỉ email được thiết lập để theo dõi các thư rác. Các địa chỉ email dạng Honey Pot thường được tìm thấy trong các danh sách email được rao bán trên Internet – đây là một trong nhiều lý do để bạn không mua danh sách email. Nếu bạn gửi email đến địa chỉ đó, bạn sẽ bị xác định là một spammer. Đây là nguyên nhân khiến các ISP khóa địa chỉ email của bạn hoặc đưa nó vào blacklist.
  • Bạn dính phải một Spam Trap
    Một Spam Trap là một địa chỉ email đã từng là hợp lệ, nhưng hiện tại đã bị hỏng. Sau khi địa chỉ email đó hỏng một thời gian, mail server sẽ trả về một hard bounce ( Là thông báo nói rằng địa chỉ email đó không còn giá trị sử dụng) cho người sở hữu địa chỉ email. Sau thời điểm này, bất kì email nào được gửi tới địa chỉ email đó đều bị xác định là email spam.
    Làm thế nào để bạn có thể tránh được Spam Trap?
    Rất đơn giản. Bạn chỉ cần loại bỏ ngay lập tức tất cả các địa chỉ email có liên quan tới các hard bounce email trong danh sách email của bạn.

Xem thêm bài viết này để tìm hiểu thêm về Spam trap

Hãy bắt đầu bằng cách nhận “Điểm của người gửi” từ ReturnPath. Nếu điểm số trên 90 thì bạn cứ tiếp tục những gì đang làm và cố gắng tránh những phương pháp quản lý danh sách email kém để không làm giảm điểm số của bạn. Còn nếu điểm số dưới 90, bạn phải tìm hiểu lý do và thực hiện từng bước cải thiện điểm số của bạn: sửa chữa các sai lầm, sử dụng phương pháp quản lý danh sách tốt hơn phương pháp cũ.

5. Lời kết

Một danh sách email tốt phải được xây dựng dựa trên nền tảng của một chiến dịch email marketing thành công. Hãy làm theo các lời khuyên trong bài blog này, bạn sẽ thu hút được khách hàng đăng ký và có thể nhận được email họ gửi tới trong inbox của bạn. Bạn nên xem thêm các bài viết khác của chúng tôi để biết về cách sử dụng email marketing nhằm nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành các khách hàng thực sự. Trong thời gian chờ đợi các bài viết mới, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để kiểm tra chiến dịch email marketing của bạn.

Tham khảo các kiến thức Hướng dẫn cách gửi email marketing tại Blog ZetaMail

Nguồn: b2binboundmarketer.com
Dịch và chỉnh sửa bởi www.zetamail.vn
Xin vui lòng ghi rõ nguồn khi bạn copy bài viết này sang các trang khác

Scroll To Top