email marketing - orange & teal

Trong thời đại công nghệ 4.0, sự phát triển của Khoa học và Công nghệ, các loại hình Digital Marketing ra đời và phát triển mạnh mẽ. Email Marketing trở thành công cụ hữu ích để xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng. Chúng ta cần xây dựng đầy đủ các bước để thực hiện một chiến dịch Email Marketing đạt hiệu quả cao nhất. Ở bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn 7 bước để tạo một chiến dịch Email Marketing hiệu quả nhất.

1. Xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả trước hết phải xác định khách hàng mục tiêu

zetamail.vn/wp-content/uploads/2020/03/chien-dich-email-marketing-hieu-qua-2.jpg” alt=”Chiến dịch Email Marketing hiệu quả-2″ class=”wp-image-4469″/>

Xác định được khách hàng mục tiêu là một bước vô cùng quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng tới tất cả các bước thực hiện phía sau. Nếu xác định khách hàng mục tiêu sai thì coi như các bước phía sau làm sẽ vô nghĩa.

Muốn có được cảm tình của khách hàng khiến họ phải rút ví để tiêu dùng sản phẩm của bạn thì trước tiên bạn phải hiểu thật rõ về đối tượng, khách hàng mục tiêu bạn hướng tới. Các thông tin của họ như tên, tuổi, giới tính, số điện thoại, email, hành vi tiêu dùng …

Khi đã có thông tin cơ bản của khách hàng rồi thì một cách đơn giản để kiểm tra xem thái độ của họ. Hãy thử gửi email về sản phẩm, chủ đề được khách hàng quan tâm và xem nhiều nhất, bạn sẽ thấy bất ngờ với những phản hồi tích cực từ họ.

2. Thiết kế một cơ sở dữ liệu khách hàng chất lượng

Để thiết kế được một data email và thông tin khách chất lượng thì chúng ta cần phải bỏ ra một khoảng thời gian và công sức rất lớn. Một số cách để bạn có thể có được email khách hàng:

  • Tạo form đăng ký nhận tin trên website của bạn.
  • Tổng hợp thông tin của khách hàng hiện tại.
  • Yêu cầu khách mua hàng để lại thông tin và email để tiện chăm sóc
  • Tìm đến những nhà cung cấp data list uy tín (Hiện nay trên thị trường rất dễ gặp những nhà cung cấp kém chất lượng. Vì vậy mình không khuyến khích cách này lắm)

Khi tự xây dựng data email và thông tin khách hàng thì mọi người sẽ lọc được mail sống và mail chết từ đó tự khắc sẽ có được một data chất lượng.

3. Nhận được sự đồng ý của người nhận khi thực hiện gửi email

Để nhận được một lượng traffic cao thì có rất nhiều người cố gắng gửi email tới người nhận mà không quan tâm tới việc họ có đồng ý hay mong muốn nhận được email từ phía người gửi hay không.

Điều này sẽ rất dễ dẫn đến việc email của bạn sẽ bị báo cáo spam hoặc bị liệt vào blacklist. Vì vậy, hãy gửi email để nhận được sự đồng ý từ người nhận.

Một số cách để nhận được sự đồng thuận của người nhận email:

  • Xác nhận đơn (Single Opt-in)
  • Xác nhận có thông báo (Notified Opt-in)
  • Xác nhận kép (Double Opt-in, Confirmed Opt-in)

Xác nhận bằng một trong 3 cách trên gọi là danh sách Opt-in. Hầu hết những người chủ sở hữu các bản tin đều ưa thích xác nhận đơn, vì nó tối đa hóa số người nhận tin trong một danh sách, mặc dù có thể có nhiều địa chỉ email kém.

Trái lại, những người làm email marketing dùng xác nhận kép thường thu được tỷ lệ email hỏng và tỷ lệ dừng nhận tin thấp và tỷ lệ open trung bình gấp hai lần, mặc dù họ có danh sách nhỏ hơn nhiều.

Bạn có thể tham khảo thêm về việc xác nhận đồng ý qua bài viết này:

Cách xác nhận sự đồng thuận của người nhận email

4. Tạo nội dung hấp dẫn, dễ hiểu

zetamail.vn/wp-content/uploads/2020/03/chien-dich-email-marketing-hieu-qua-3.jpg” alt=”Chiến dịch Email Marketing hiệu quả-3″ class=”wp-image-4470″/>

Để người nhận cảm thấy hứng thú với bản tin của mình thì bạn cần thiết kế email marketing sao cho thu hút, dễ nhìn, dễ đọc nhất đặc biệt là phải hiển thị được đầy đủ rõ ràng ngay cả khi họ sử dụng bằng điện thoại di động.

Đa phần các email đều có phần văn bản nhiều hơn vì người gửi cố gắng truyền tải thông tin một cách nhiều nhất có thể thay vì sử dụng hình ảnh, nếu sử dụng hình ảnh sẽ làm nội dung của bạn trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

Tuy nhiên trong một email bạn chỉ nên sử dụng từ 2-3 hình ảnh, tỉ lệ đẹp nhất sẽ là 80% văn bản và 20% hình ảnh

Quan trọng nhất là nội dung phải hướng tới điều mà khách hàng quan tâm vì nếu khách hàng không quan tâm họ sẽ báo cáo spam hoặc thậm chí gửi thông báo ngưng nhận email từ phía bạn

5. Viết tiêu đề thu hút khách hàng

Một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp chiến dịch email marketing thành công chính là cách bạn viết tiêu đề như thế nào, nếu tiêu đề của bạn không cuốn hút và thiết thực thì email của bạn có thể không bao giờ được mở ra, một số mẹo giúp bạn tạo nên dòng tiêu đề có tỷ lệ mở cao:

  • Tránh những từ spam như “miễn phí”, “gọi điện thoại ngay bây giờ”, “khẩn cấp” hoặc “đặt hàng ngay”
  • Tiêu đề Email nên chứa tối đa 50 ký tự.
  • Tiêu đề Email nên thể hiện tên công ty, thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • Viết tiêu đề email một cách sáng tạo để nó trở nên đáng nhớ, hài hước và kích thích sự tò mò của người nhận mail.

6. Kiểm tra lại chiến dịch trước khi gửi đi

Để đảm bảo được tính chính xác và chắc chắn không bị mắc lỗi gì thì bạn cần phải kiểm tra kĩ càng lại chiến dịch của mình trước khi gửi đi. Chỉ cần xảy ra một lỗi nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng tới tính chuyên nghiệp của bạn.

7. Theo dõi hiệu quả của chiến dịch

zetamail.vn/wp-content/uploads/2020/03/chien-dich-email-marketing-hieu-qua-4.jpg” alt=”Chiến dịch Email Marketing hiệu quả-4″ class=”wp-image-4471″/>

Gửi chiến dịch Email Marketing mới chỉ là một công đoạn bạn phải làm, một công đoạn nữa quan trọng không kém đó là theo dõi hiệu quả những chiến dịch bạn đã gửi đi. Một số chỉ số bạn cần theo dõi đó là:

  • Tỷ lệ người nhận email
  • Tỷ lệ người mở email
  • Tỷ lệ người clik vào liên kết trên email
  • Tỷ lệ khách hàng phản hồi sau khi nhận email

Theo dõi hiệu quả chiến dịch giúp bạn biết được bạn thiếu ở đâu, cần chỉnh sửa và nâng cao chỗ nào.

Email Marketing là một hình thức quảng cáo vô cùng hiệu quả và tiết kiệm. Chỉ cần các bạn thực hiện theo những bước phía trên đảm bảo các bạn sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Zetamail là một phần mềm được hỗ trợ đầy đủ tính năng và báo cáo thống kê chi tiết. Hãy ghé thăm chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ sử dụng.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Zetamail – Email Marketing dễ dàng nhất cho người mới bắt đầu