ab-testing-email-marketing
A/B testing email có thể là khái niệm còn khá xa lạ. Tuy nhiên, mọi người vẫn biết tới A/B testing như một cách cải thiện hầu hết mọi lĩnh vực thương mại điện tử, từ thiết kế web đến trang đích. email marketing vẫn là một trong những chiến lược cần thiết nhất, nên A/B testing email có thể là một công cụ giúp tìm ra phương án tối ưu nhất, giúp thay đổi cuộc chơi. Nhưng nếu bạn không quen với thử nghiệm email A/B, có thể sẽ rất khó khăn để thực hiện. Bài viết này cung cấp hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu (hoặc bản cập nhật nhanh cho các chuyên gia).

A/B testing email là gì?

A/B testing email hay còn được gọi là thử nghiệm email A/B là một phương pháp nghiên cứu để khám phá biến thể nào của chiến dịch email của bạn mang lại kết quả tốt nhất. Để kiểm tra điều này, bạn chọn một tệp data email để kiểm tra và chia tệp khách hàng mẫu ra làm hai nhóm. Tập hợp con đầu tiên nhận được biến thể chiến dịch A và tập hợp con thứ hai nhận được biến thể chiến dịch B. Sau khi thử nghiệm sẽ cho biết biến thể nào cho kết quả tốt nhất thì sẽ được gửi đến những người đăng ký còn lại của bạn.

5 việc nên làm khi thử nghiệm email A/B

1. Chạy các thử nghiệm có lợi ích lâu dài

Có vô số yếu tố bạn có thể kiểm tra trong email của mình. Và một số yếu tố có vẻ khá hấp dẫn (ví dụ như xen kẽ chữ hoa và chữ thường trong dòng tiêu đề?) Nhưng điều đó lại thực sự không cần thiết.
a/b testing email biến thể ảnh minh họa
Ví dụ: Nếu bạn đang thử nghiệm hình ảnh cho một công ty may mặc thể thao, hãy chọn các yếu tố như hình ảnh sản phẩm trên nền, sử dụng các concept hình ảnh khác nhau hoặc hiển thị ảnh chụp theo tư thế so với ảnh chụp hành động. Cố gắng chọn các yếu tố phổ biến (hình ảnh, tiêu đề, …) sẽ áp dụng cho tất cả các thiết kế email marketing trong tương lai, trước khi lo lắng về các yếu tố không xuất hiện quá thường xuyên trong các chiến dịch của bạn.

2. Thử nghiệm như một nhà khoa học.

Phiên bản cố định VS phiên bản biến thể trong thử nghiệm email A/B
Phiên bản cố định VS Phiên bản biến thể (tăng 19% tỷ lệ mở)
Đảm bảo rằng bạn cố định tất cả các yếu tố khác càng nhiều càng tốt khi tạo các bài kiểm tra A và B của mình. Tốt hơn là, bài kiểm tra A của bạn là đại diện cho email hiện tại của bạn. Bài kiểm tra B gần như giống hệt nhưng bị thay đổi một yếu tố. Hãy nhớ, thử nghiệm từng thứ một.
Ví dụ, nếu bạn đang kiểm tra độ dài dòng tiêu đề, thì đây là một bài kiểm tra tồi: A: Bạn có đang bỏ lỡ cơ hội giảm giá bất ngờ!B: ÁO THUN TỪ $ 4,99 MUA NGAY ĐỪNG BỎ LỠ Hai cái này khác nhau về độ dài, dấu câu, cách viết hoa và nội dung. Một thử nghiệm tốt hơn sẽ là: A: Chọn áo phông từ $ 4,99B: Chọn áo phông từ $ 4,99 với hàng chục kiểu dáng và màu sắc.

3. Đọc dữ liệu dưới dạng quan sát.

Dữ liệu có thể gây nhầm lẫn nếu bạn chỉ xem xét 1 loại dữ liệu. Ví dụ, bạn có thử nghiệm B cho thấy tỷ lệ mở thấp hơn 5% nhưng tỷ lệ nhấp cao hơn 8%.
Dữ liệu thống kê A/B testing email
Dữ liệu trả về từ A/B testing email
Nếu bạn đang kiểm tra yếu tố nội bộ:
  • Đối với những người đã mở email, kiểm tra này có cải thiện tỷ lệ nhấp không?
  • Đối với tất cả những người đã mở email, phiên bản này có nhiều đơn đặt hàng hơn không?
  • Đối với những người đã nhấp qua email, thử nghiệm này có thay đổi khả năng chuyển đổi mua hàng của họ không?
Việc chia nhỏ kết quả dữ liệu của bạn sẽ làm rõ những gì đã thực sự thay đổi và thông tin nào không liên quan đến thử nghiệm A/B của bạn.

4. Hãy tự kiểm tra thực tế.

Đừng chạy một bài kiểm tra mà bạn nghĩ sẽ không có ý nghĩa về mặt thống kê vì nó lãng phí thời gian và tài nguyên. Hoặc, nếu bạn không chắc chắn, hãy lưu những bài kiểm tra đó vào email ngày mưa khi bạn không có gì để kiểm tra. Vì vậy, điều gì làm cho một bài kiểm tra có ý nghĩa thống kê? Có nghĩa là có đủ người đã thay đổi hành vi của họ và bạn chắc chắn 95% sự khác biệt về kết quả không phải là ngẫu nhiên. Ví dụ: nếu bạn có 100.000 người đăng ký và nhận được khoảng 200 đơn đặt hàng từ một email, thì có bao nhiêu đơn đặt hàng mới khiến kết quả đáng kể? Một cách nhanh chóng để biết bạn có thứ gì lớn trong tay hay không là chạy các con số thông qua ứng dụng này trên VWO. Ở đây, kiểm soát của bạn nên là thử nghiệm A (50.0000 khách truy cập và 100 đơn đặt hàng) và biến thể phải là thử nghiệm B của bạn (50.000 khách truy cập và giả sử là 125 đơn đặt hàng). Để phép toán cho máy và nếu kết quả là “Có!”, Bạn đã có cho mình một yếu tố được chứng minh là có tác động.
Công cụ xác định thử nghiệm A/B có ý nghĩa thống kê hay không
CôngVWO giúp xác định thử nghiệm A/B email có ý nghĩa thống kê hay không? Significant or not?

5. Hành động dựa trên kết quả của bạn.

Khi bạn đã lấy lại dữ liệu của mình từ quá trình kiểm tra và đã chuyển nó thành các quan sát có thể hành động, hãy hành động!
  • Nếu kích thước CTA (Call-to-action) của bạn đã tăng CTR lên đáng kể, hãy thay đổi kích thước CTA của bạn.
  • Tiếp theo, hãy thử kiểm tra màu sắc, bản sao hoặc vị trí của CTA của bạn và xem điều gì sẽ xảy ra.
  • Mặt khác, nếu việc di chuyển hình ảnh sản phẩm của bạn xung quanh không ảnh hưởng đến kết quả của bạn, hãy ngừng thử nghiệm nó.
  • Nhưng hãy nhớ, một bài kiểm tra tại một thời điểm!

Và đây là 5 điều không nên khi thử nghiệm email A/B

1. Không sử dụng trước và sau khi kiểm tra.

Để kiểm tra A / B thực sự hợp lệ, bạn phải gửi email cùng lúc vào đúng ngày, ngoại trừ các thử nghiệm có yếu tố là thời gian gửi.

2. Đừng kiểm tra quá mức cho kích thước mẫu của bạn.

Nếu bạn có 25 nghìn người đăng ký, bạn sẽ không thể chạy 4 biến thể trong một tuần.
  • Việc chia nhỏ quá nhiều sẽ làm sai lệch dữ liệu của bạn và khiến bạn không nhìn thấy kết quả thực sự.
  • Không có quy tắc nhanh nào về số lượng người đăng ký so với số lượng biến thể, nhưng khi bạn chia nhỏ kích thước mẫu của mình, kết quả sẽ trở nên ít chính xác hơn.
  • Một lần nữa, sử dụng máy tính VWO để xem bạn cần loại kết quả nào cho mỗi biến thể.

3. Không kiểm tra các yếu tố chỉ dành riêng cho một email.

Đôi khi email gửi một lần của bạn có chủ đề thú vị hoặc tạo cơ hội cho các thử nghiệm A/B mới. Nhưng nếu bạn chỉ có một email Chúc mừng năm mới mỗi năm một lần và bạn không quảng cáo sản phẩm trong đó, đừng bận tâm đến việc kiểm tra kích thước hình ảnh bông tuyết của bạn. Thử nghiệm các thay đổi có các ứng dụng tái xuất hiện có nghĩa là chúng sẽ có tác động lớn hơn đến doanh nghiệp của bạn. Tập trung vào các bài kiểm tra có thể ít thú vị hơn trong thời điểm này, nhưng sẽ có tác động nhiều hơn về lâu dài.

4. Đừng cho rằng kết quả là vĩnh viễn.

Lý do chính cho thử nghiệm A/B là bối cảnh thương mại điện tử không thể đoán trước và luôn thay đổi. Với ý nghĩ đó, đừng bao giờ cho rằng kết quả kiểm tra A/B luôn đúng. Bạn không cần kiểm tra một yếu tố nhiều lần, vì các yếu tố môi trường và cơ hội có thể tạo ra các kết quả khác nhau, nhưng bạn sẽ cần phải đặt câu hỏi về các kết quả này vài tháng đến vài năm một lần tùy thuộc vào bản chất của yếu tố kiểm tra. Các phát hiện về việc thay đổi CTA có thể kéo dài trong nhiều năm, trong khi những dòng chủ đề “hợp thời” (như cá nhân hóa) có thể khiến người nhận cảm thấy cũ trong vài tháng.
  • Khán giả của bạn đã chán biểu tượng cảm xúc chưa?
  • Bạn có muốn thương hiệu của mình thu hút một phân khúc mới, trẻ trung hơn với bản sao nhỏ hơn không?
  • Nếu tất cả mọi người đang làm điều đó, nó không còn mới mẻ nữa.
  • Và hãy nhớ rằng bạn đang làm việc với khoảng tin cậy 95%, không phải 100%. Cẩn tắc vô ưu.

5. Đừng kết luận quá sớm.

Nhưng hãy nhớ rằng hai giờ phản hồi đầu tiên của chiến dịch không thể là kết quả cuối cùng, đại diện cho toàn bộ mẫu. Những người trả lời sớm có thể phản ứng khác với những người cần thời gian lâu hơn để tìm và mở email của bạn. Hãy đợi ít nhất 24 giờ trước khi kiểm tra dữ liệu của bạn, và tốt nhất 48 giờ để có kết luận chính xác nhất.

Tạm kết

Thử nghiệm email A/B khá là “khó nhằn”. Nhưng đừng vì vậy mà bỏ qua công cụ tối ưu hiệu quả này vì suy cho cùng đó cũng chỉ là một bài kiểm tra và bạn có rất nhiều thời gian để thử lại.
Như một nhà thông thái, giám đốc tiếp thị của chúng tôi đã từng nói, “thử nghiệm A/B là một khoa học; tìm yếu tố kiểm tra A/B là cả một nghệ thuật. ” 🙂
Đăng ký dùng thử miễn phí ngay để thử nghiệm email A/B và tìm ra email hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 0868 088 864 (Zalo) để nhận tư vấn MIỄN PHÍ.