email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của Uber
Email nuôi dưỡng là một trong những kênh phân phối được Uber vận dụng trong chiến dịch marketing của mình. Những email tưởng chừng đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp tỷ đô này. Theo nghiên cứu, 79% khách hàng tiềm năng sẽ trở thành khách hàng chính thức nếu có tác động của email nuôi dưỡng. Mục đích của loại email này là giúp nâng cao niềm tin của khách đối với doanh nghiệp.

Chiến dịch email nuôi dưỡng là gì

Chiến dịch email nuôi dưỡng là chuỗi email tự động, được gửi đế khách hàng tiềm năng và khách hàng chính thức của bạn. Mục đích là giúp khách hàng thấy được sự tận tâm của doanh nghiệp đến với họ, từ đó phát sinh hành động mua hàng.

Phân loại email nuôi dưỡng

Có rất nhiều loại email nuôi dưỡng bạn có thể thêm vào chiến dịch email marketing đến khách hàng, như: Trong đó, có một số loại email được nhiều doanh nghiệp sử dụng:
  • Email chào mừng
  • Email cung cấp thông tin
  • Email cho chiến dịch phát triển thị trường/sản phẩm
  • Email khuyến mãi

Chiến dịch email nuôi dưỡng của Uber

Cùng Zetamail tìm hiểu cách hiện những chiến dịch email marketing của Uber. Phân tích ưu và nhược điểm của những email nuôi dưỡng mà Uber sử dụng để thu hút khách hàng của mình.

1. Email chào mừng người đăng ký mới

Email chào mừng chính là “điểm chạm” đầu tiên của bạn với khách hàng, là giai đoạn đầu tiên trong chuỗi emai nuôi dưỡng. Nên nhớ rằng ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Vậy nên, hãy tận dụng cơ hội đó để chứng minh cho khách hàng thấy hình ảnh doanh nghiệp ngay từ những email chào mừng.
Email chào mừng trong chiến dịch email nuôi dưỡng của uber
Email chào mừng của Uber
Điểm đáng khen ngợi đầu tiên phải nhắc đến chính là thiết kế cũng như bố cục lẫn màu sắc trong email. Tuy nhiên, việc đặt tiêu đề chưa được tối ưu trong trường hợp này.

1.1 Ưu điểm

  • Nội dung email không quá dài, không có những hướng dẫn sử dụng, giới thiệu sản phẩm rườm rà. Email chỉ nhấn mạnh vào những nội dung chính và có một câu CTA (Call-to-action) đơn giản.
  • Thiết kế tuy đơn giản nhưng hiện đại. Xuyên suốt Email, ta thấy được có 4 màu sắc chủ đạo: xanh lá, xanh dương, đen và trắng. Cách kết hợp này giúp người đọc không bị rối mắt, thân thiện với người đọc.
  • Trong Email chào mừng của Uber, người đọc có thể dễ dàng tìm thấy cách nhận hoặc hủy đăng ký. Không phải khách hàng nào trong danh sách gửi đi cũng là những khách hàng tiềm năng. Việc gửi Email chào mừng cũng chính là một trong những cách sàng lọc danh sách của bạn.

1.2 Nhược điểm

Uber sử dụng tiêu đề: “Ready? Let’s go!” (Sẵn sàng chưa? Chúng ta cùng đi nào!”) Có thể nói, dòng tiêu đề chưa thực sự nổi bật và hấp dẫn người đọc. Tuy phù hợp với tiếng nói và tính chất của thương hiệu, nhưng cần thay đổi hấp dẫn và sáng tạo hơn.
Tìm hiểu thêm cách tạo các mẫu tiêu đề hấp dẫn trong bài viết: 35 từ khiến tiêu đề email trở nên đắt giá hơn

2. Email thông tin nuôi dưỡng

Nếu người đọc vẫn chưa sử dụng dịch vụ sau email chào mừng. Thì trong giai đoạn tiếp theo, email nuôi dưỡng sẽ đề cập đến “lợi thế” của doah nghiệp tới khách hàng tiềm năng của mình. Hãy nói rõ hơn về đặc điểm, ưu thế vượt trội của bạn đến với khách hàng. Trong Email bên dưới, Uber đã nêu ra những thông tin về dịch vụ, khiến người đọc hiểu hơn về các tính năng vượt trội của nó. Đó là sự tinh tưởng, thông tin rõ ràng của tài xế, phương thức thanh toán đa dạng,.. Từ ấy, có thể đánh được vào tâm lý khách hàng, dẫn đến việc mua hàng/dịch vụ.
Email thông tin trong chiến dịch email nuôi dưỡng của uber
Email cung cấp thông tin dịch vụ trong chuỗi email nuôi dưỡng của Uber
Giọng nói của thương hiệu là điều cần lưu ý đầu tiên khi soạn một email cung cấp thông tin dịch vụ. Bên cạnh đó, việc sắp xếp câu CTA cũng rất quan trọng, không nên dặt quá nhiều CTA vào một Email.. Điều này khiến người đọc bị mất tập trung, dẫn đến việc “ngó lơ” email của bạn.

2.1 Ưu điểm

  • Phong cách thiết kế, hình minh họa,.. được đồng nhất với email đầu tiên, gọn gàng không gây rối mắt người đọc.
  • Uber đã xuất sắc khi chỉ lồng ghép 1 CTA giúp nội dung trở nên rõ ràng, mạch lạc.
  • Giọng văn, hay tiếng nói thương hiệu là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý khách hàng. Thấu hiểu được nỗi lo lắng của khách hàng khi tìm đến dịch vụ vận chuyển là sự an toàn. Uber giải quyết mối lo này ngay từ đầu trong Email: “A ride you can trust”.

2.2 Nhược điểm

  • Tuy hình ảnh minh họa được đồng bộ hóa và phù hợp với thương hiệu của Uber. Tuy nhiên hơi trừu tượng so với nhiều người, khến người đọc khó nhận ra thông điệp ngay khi nhìn.
  • Email cần được cá nhân hóa bằng việc thêm tên người nhận để trở nên thân thiện hơn.

3. Chiến dịch giới thiệu khách hàng

Một trong những lý do giúp Uber phát triển nhanh chóng như hiện nay là áp dụng Marketing truyền miệng (WOM) một cách xuất sắc. Trong chiến dịch này, Uber đã chạy chương trình tặng quà cho khách hàng giới thiệu sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, Uber cũng rất biết cách lựa chọn thời điểm để tung ra chiến dịch của mình – vào tháng 12. Tháng có nhiều dịp lễ tết, mọi người cũng tượng quà cho nhau nhiều hơn vào tháng này.
Chiến dịch giới thiệu khách hàng của Uber
Chiến dịch “Giới thiệu khách hàng” của Uber
Thời gian là một trong những yêu tố quyết định sự thành công của một chiến dịch. Việc Uber lựa chọn thời điểm chạy hiến dịch giới thiệu khách hàng vào giáng sinh là một quyết định đúng đắn. Vì đây là thời điểm hoàn hảo để tăng doanh thu và lượng khách hàng mới.

3.1 Ưu điểm

  • Số tiền khách hàng có thể nhận được in đậm trong 1 đoạn văn bản viết thường. Điều này có giúp con số 500 hằn sâu hơn vào tâm trí của khách hàng.
  • Bố cục của Email được tối giản, giúp người đọc không bị rối mắt khi đọc.

3.2 Nhược điểm

  • CTA “Mời ngay bây giờ” tuy mạnh mẽ nhưng mang hơi hướng thúc đẩy, ra lệnh và cũng chưa có sự đột phá, sáng tạo.
  • Trong email này, Uber vẫn không có tính cá nhân hóa. Đây là một tính năng đơn giản, dễ áp dụng. Đối với công cụ của Zetamail, bạn chỉ cần một lần click chuột đã có thể cá nhân hóa  hàng 1.000 Email trong danh sách của bạn.

4. Email khuyến mãi – Thu hút khách hàng tiềm năng

Bạn có thể chạy một chiến dịch khuyến mãi vào những thời điểm đặc biệt trong năm để tăng lượng khách hàng mới hoặc củng cố lòng trung thành với khách hàng hiện tại. Đây cũng là một trong những loại email nuôi dưỡng có hiệu quả cao mà các doanh nghiệp nên chú ý. Dưới đây là một ví dụ của Uber:
Email khuyến mãi trong chiến dịch email nuôi dưỡng của uber
Email khuyến mãi của Uber -1
Email khuyến mãi trong chiến dịch email nuôi dưỡng của uber
Email khuyến mãi của Uber – 2
Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi luôn thu hút khách hàng. Chính vì vậy, việc sử dụng email khuyến mãi trong chuỗi email nuôi dưỡng là một bước đi thông minh của Uber.
Tìm hiểu thêm: 4 email tự động biến khách hàng tiềm năng thành trung thành

4.1 Ưu điểm

  • 32% người dùng sẽ bỏ qua Email của bạn nêú không hiển thị hết trong vòng 5 giây đầu. Đối với một Email có lượng thông tin dài như trên, Uber đã xử lý rất khéo léo bằng cách không cho hình ảnh thương hiệu mà chỉ có những hình minh họa nhỏ đi kèm. Tốc độ tải trang nhanh hơn, người đọc cũng có thể lấy thông tin mong muốn dễ dàng hơn.
  • Việc lặp lại nút CTA là không nên vì sẽ mang đến cảm xúc ra lệnh, xúi giục. Tuy nhiên đối với một email dài, việc nhắc lại nút CTA 2 lần là điều cần thiết để giúp người đọc tương tác dễ hơn. Ngoài ra, văn bản màu trắng trên nền xanh lá cây cũng giúp làm cho CTA nổi bật và không làm lóa mắt người đọc.

4.2 Nhược điểm

Việc không sử dụng hình ảnh khiến tốc độ tải trang tăng. Tuy nhiên, đối với một email như vậy sẽ không lấy được nhiều niềm tin của khách hàng bằng những email có thêm hình ảnh của doanh nghiệp.

Hotline tư vấn và hỗ trợ sử dụng MIỄN PHÍ : 0868.088.864/ 0985.24.28.94 (Zalo)