4 bước đơn giản thực hiện chiến dịch Winback Email
Winback Email là một trong những chiến dịch email marketing sẽ giúp doanh nghiệp thu hút những khách hàng ngưng tương tác, đã lâu không “đoái hoài” gì đến doanh nghiệp của bạn. Việc thu hút khách hàng là điều hết sức cần thiết. Bởi sự quan tâm của khách hàng rất dễ thay đổi trong thị trường ngày càng xuất hiện những sản phẩm mới như hiện nay.
Vậy câu hỏi được đặt ra là làm sao để triển khai một chiến dịch Winback Email đưa khách hàng của bạn quay lại thêm một lần nữa?
Và có thể khẳng định đây là một nước đi đúng đắn của Amazon, khi nhìn vào doanh thu 232 tỷ đô la của họ.
Theo Zetamail, con số an toàn nhất để là nên chia nhỏ chiến dịch của bạn làm 4 giai đoạn, gồm: Nhắc nhở, khuyến khích, cơ hội cuối cùng và tạm biệt.
Cũng nên nhớ rằng email tạm biệt cung cấp một cơ hội khác để thu hút khách hàng và yêu cầu phản hồi. Hãy thử dùng nó để yêu cầu khách hàng thực hiện khảo sát với mục tiêu:
Bốn email trong 2 ngày, 3 cho tôi biết đây là cơ hội cuối cùng? Điều này chỉ khiến khách hàng đánh giá thấp thương hiệu của bạn mà thôi. Đặc biệt, tần suất gửi thư như vậy vi phạm nghị định 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/10/2020. Đọc thêm khuyến cáo gửi email marketing tuân thủ nghị định 91/2020/NĐ-CP từ Zetamail.
Dòng chủ đề, trong ví dụ là một điển hình cho mổ tiêu đề chưa được ổn. Một chuỗi văn bản bị lỗi code HTML xuất hiện như vậy sẽ khiến Email của bạn rơi vào mục Spam ngay khi gửi.
Mặt khác, hãy xem dòng chủ đề này:
Có một biểu tượng cảm xúc hấp dẫn ngay trong phần đầu của tiêu đề, văn bản thu hút sự chú ý của người đọc và chỉ thông tin về đợt bán hàng ngắn gọn nhưng đủ để đủ thông tin khiến người đọc tò mò và họ có nhiều khả năng họ sẽ click và Email để xem họ đang bỏ lỡ điều gì.
Đọc thêm 11 cách đặt tiêu đề thu hút khách hàng “ngay lập tức”
Sau đây, hãy cùng Zetamail xem 10 ví dụ chiến dịch Win Back Email mà các công ty đã tạo để thu hút khách hàng của họ trở lại!
Starbucks: Một thông điệp rõ ràng kèm theo một ưu đãi lớn sẽ thu hút khách hàng quay trở lại mua hàng.
Grammarly: Một CTA ấn tượng trong Email nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.
TicketFly: Mặc dù mức độ khuyến khích còn thấp nhưng câu nói ngắn gọn “Chúng tôi nhớ bạn” chắc chắn sẽ được nhiều người yêu thích.
BirchBox: Đưa ra một chương trình giảm giá luôn là một trong những lựa chọn hữu hiệu giúp thu hút khách hàng cũ..
Lands ‘End: Một lời nhắc nhở nhẹ nhàng cũng có thể gây ấn tượng với người đọc.
Costco: Tạo ra khoảng thời gian hoặc tính khẩn cấp trong Email sẽ khiến khách hàng có thêm động lực mua hơn thông thường.
Zylker: Đồ họa hấp dẫn cũng là một trong những yếu tố làm cho Email “tạm biệt” có thể níu kéo khách hàng ở lại với doanh nghiệp của bạn.
Nordstrom: Toàn bộ Email tạm biệt là 3 câu CTA để khách hàng có thể lựa chọn: Tiếp tục, nhận ít Email hơn và bỏ đăng ký.
Netflix: Tuy nhiều text trong một, nhưng Email này vẫn giúp người đọc nhận ra được những điều quan trọng và câu CTA rất rõ ràng.
Nội dung bài viết
Winback Email là gì?
Winback email là chiến dịch gửi một loạt các email được thiết kế để thu hút lại những khách hàng hoặc người đăng ký không hoạt động, đã dừng tương tác với email của bạn. Ví dụ từ Amazon: Khi bạn xem và đưa một sản phẩm vào giỏ hàng của mình nhưng chưa thực hiện hành động mua hàng. Lập tức, bạn sẽ nhận được thông báo nhắc nhở về sản phẩm đó.Nguyên nhân khiến khách hàng không quay lại mua hàng
Có nhiều nguyên nhân khiến khách hàng quyết định không sử dụng sản phẩm/dịch vụ bạn. Ví dụ như:- Khách hàng có trải nghiệm không tốt với sản phẩm/dịch vụ.
- Nhận được sản phẩm/dịch vụ kém hơn những gì họ mong đợi.
- Cảm thấy giá cao hơn đối thủ cạnh tranh so với giá trị họ nhận được.
- Nhận quá nhiều Email quảng cáo, chào hàng…
- Khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ như một món quà cho người khác.
- Họ chỉ đang xem xét, so sánh với các bên khác và chưa có ý định mua hàng.
- Khách hàng không hứng thú với thương hiệu của bạn bằng thương hiệu đối thủ (Ví dụ như có người không thích Cocacola mà thích Pepsi hơn).
4 bước thực hiện chiến dịch winback email
Một chiến dịch Win Back Email có mục tiêu thu hút, kéo khách hàng cũ quay trở lại với doanh nghiệp của bạn. Đương nhiên, khách hàng không thể quay trở lại ngay lập tức. Bạn cần chia nhỏ chiến dịch thành nhiều giai đoạn khác nhau.Email nhắc nhở
Có thể nói đây là một lời “xin chào” thân thiện, khơi gợi lại ký ức của khách hàng về thương hiệu của bạn. Theo thống kê, mỗi người phải nhận hàng chục email mỗi ngày, nên việc họ quên bạn là ai là điều dễ hiểu. Hãy giúp khách hàng nhớ ra bạn là ai, sản phẩm của bạn có gì đặc biệt bằng một Email gợi nhắc. Đừng nên nói quá dông dài về lịch sử hình thành, sứ mệnh, tầm nhìn,… điều này chỉ khiến cho email của bạn trở nên dài dòng, khó đọc. Hãy tóm gọn nội dung chính, nổi bật nhất để gửi đến khách hàng.Email khuyến khích
Tiếp theo lời gợi nhắc, bạn cần phải thúc đẩy khách hàng bằng một món quà nho nhỏ. Bạn có thể tạo một số chương trình khuyến mãi (mua một tặng một; mua 5 sản phẩm được phiếu mua hàng trị giá 1.000.000đ;…). Tuy nhiên, bạn cũng cần phải cân nhắc chương trình khuyến mãi cho các đối tượng khách hàng khác nhau. Bạn cần chia tệp khách hàng của mình thành nhiều tệp khác nhau để chiến dịch đạt hiệu quả tối ưu nhất.Email cơ hội cuối cùng
Email này cho người dùng biết họ có thêm một cơ hội để tương tác với bạn. Cũng giống như email trước, bạn có thể đưa ra một số loại khuyến mãi nhưng kèm theo giới hạn thời gian.Email tạm biệt
Email “tạm biệt” là giai đoạn cuối cùng trong chiến dịch Win Back Email của bạn. Trong Email này, bạn chỉ cần thông báo cho khách hàng rằng bạn sẽ xóa họ khỏi danh sách email của mình sau một khoảng thời gian nhất định (vÍ dụ như: sau 14 ngày, sau 30 ngày,…).- Hỏi khách hàng tại sao họ không tương tác với trang web của bạn
- Cách bạn có thể cải thiện nội dung hoặc sản phẩm của mình để phục vụ họ tốt hơn trong tương lai.