khao-sat-khach-hang-bang-email-marketing

Bất cứ câu hỏi nào mà bạn gửi cho khách hàng của bạn thông qua email có thể được coi là khảo sát khách hàng bằng email marketing. Vì vậy, ngay cả khi bạn chỉ viết email cho khách hàng để hỏi về sự hài lòng của họ, đó cũng có thể coi là một cuộc khảo sát qua email. Hiện nay, các công cụ gửi email marketing hàng loạt cho phép chúng ta làm nhiều hơn và với ít nỗ lực hơn.

Khảo sát qua email là gì?

Khảo sát qua email thực sự có thể được hiểu như sau: bạn có thể nhúng các hyperlink vào một mã HTML của email. Bằng cách này, bạn có thể gửi một cuộc khảo sát trong email và sẽ nhận được phản hồi từ các hyperlink.

zetamail.vn/wp-content/uploads/2020/03/khao-sat-khach-hang-bang-email-marketing–1024×448.jpg” alt=”Khảo sát khách hàng bằng email marketing” class=”wp-image-4806″/>
Khảo sát khách hàng qua email

Tất cả các lần click được ghi lại trong cơ sở dữ liệu của công cụ khảo sát email mà bạn sử dụng và bạn có thể phân tích thông qua tất cả các kết quả thu thập được. Bạn có thể thấy có bao nhiêu khảo sát được gửi đi, bao nhiêu người trả lời và câu trả lời của họ là gì.

Các email khảo sát có thể được gửi từ các hộp thư như Gmail hoặc được tích hợp với phần mềm tiếp thị email hoặc các công cụ quản lý quan hệ khách hàng như Salesforce®, MailChimp, HubSpot, ActiveCampaign, intercom hoặc Drip để gửi chúng tự động.

Khá hữu ích để thu thập phản hồi từ người dùng và khách hàng, phải không? Vì vậy, hãy đi sâu vào các cuộc khảo sát qua email. Cùng bắt đầu với những ưu và nhược điểm của khảo sát khách hàng bằng email marketing để cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp.

Ưu điểm

  • Tỷ lệ phản hồi của khách hàng cao vì họ không cần nhiều thời gian để trả lời.
  • Có thể dẫn dẫn dụ khách hàng một cuộc khảo sát dài hơn trên trang đích, dẫn đến phản hồi chất lượng hơn.
  • Có thể được tích hợp với phần mềm tự động gửi thư hoặc tiếp thị để tự động gửi khảo sát sau khi khách hàng đăng ký địa chỉ để nhận thông tin hoặc ưu đãi. Cung cấp khả năng làm phong phú thêm khách hàng hoặc và có được hồ sơ với các câu trả lời từ phía người nhập.
  • Trái ngược với khảo sát trên trang web hoặc trò chuyện trực tiếp, các cuộc khảo sát qua email không yêu cầu thêm mã để truy cập vào trang web của bạn. Các nhà quản trị có thể suy nghĩ về việc sử dụng email marketing để khảo sát giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

Nhược điểm

  • Chỉ có thể được phân phối cho khách hàng hoặc người đăng ký – sau tất cả, nó yêu cầu một địa chỉ email.
  • Giới hạn câu hỏi khi chỉ hỏi những câu đơn giản hoặc dùng một cú nhấp chuột để trả lời.
  • Không có khả năng sử dụng các trường văn bản trong câu hỏi được gửi trong email.
  • Tạo một cuộc khảo sát hiệu quả đòi hỏi một số kiến ​​thức về tiếp thị qua email. Viết các dòng chủ đề thú vị là rất quan trọng để đảm bảo tỷ lệ mở cao và nó trực tiếp chuyển thành số lượng câu trả lời bạn thu thập.

Các trường hợp nên sử dụng khảo sát khách hàng bằng email marketing

Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng khảo sát qua email nhưng chưa biết trường hợp nào sử dụng là hợp lý. Thì dưới đây là một vài trường hợp sử dụng khảo sát qua email, phổ biến và cụ thể theo từng ngành.

Khảo sát sự hài lòng của khách hàng vào đo lường Promoter Net Score

Cả hai đều là yếu tố chính để đo lường sự hài lòng của khách hàng đối với công ty của bạn và khả năng khách hàng của bạn trở thành người giúp quảng bá thương hiệu (PR). Khảo sát qua email là nơi hoàn hảo cho các khảo sát liên quan đến tiêu chuẩn sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Bằng cách đặt câu hỏi chấm điểm trong phần giữa của email, bạn sẽ đảm bảo được tỷ lệ trả lời cao hơn cho ít nhất là câu hỏi đầu tiên. Ngoài ra, một NPS email yêu cầu thiết lập ít hơn khi bạn đã có sẵn một danh sách email khách hàng trong hầu hết các trường hợp.

Khảo sát sau mua hàng cho thương mại điện tử.

Khảo sát trang web là một cách tuyệt vời để thu thập phản hồi trong các cuộc khảo sát sau khi mua nhưng câu trả lời bạn thu thập chủ yếu là về quy trình mua hàng và chất lượng của trang web của bạn.

Khảo sát qua email có một lợi thế so với khảo sát trang web là bạn có thể gửi chúng sau một thời gian nhất định kể từ khi mua. Ví dụ: bạn có thể gửi bản khảo sát một tuần sau khi mua hàng hoàn tất.

Sau khi khách hàng có một cái nhìn tổng quan và đầy đủ về chất lượng dịch vụ của bạn, từ việc trang web có được vận hành mượt mà hay không đến thời gian vận chuyển, bao bì và các tương tác đầu tiên với sản phẩm họ đã mua.

Bạn cũng có thể sử dụng khảo sát để thu thập cái nhìn sâu sắc về sản phẩm của mình sau một thời gian. Áp dụng điều này để xác định các vấn đề đang tiềm ẩn về chất lượng hoặc độ bền của sản phẩm của bạn và cải thiện nó.

Khảo sát được chèn trong Bản tin

Nếu bạn thường xuyên gửi một bản tin cho khách hàng của mình, bạn có thể nâng cao hơn nữa bằng các khảo sát liên quan. Bạn có thể hỏi người nhận về bản tin hữu ích hoặc có liên quan đến họ như thế nào hoặc để đề xuất các chủ đề khác nhau để đưa vào bản tin tiếp theo của bạn.

Điều này cũng có một số khả năng giúp định hình cho email mới, vì bạn có thể biết được những người nhận bản tin cá nhân thích hoặc muốn được cập nhật và cá nhân hóa thông tin liên lạc của bạn trong tương lai.

zetamail.vn/wp-content/uploads/2020/03/duong-dan-toi-khao-sat-797×1024.jpg” alt=”” class=”wp-image-4784″/>

StartupResource.io khéo léo sử dụng bản tin của mình để thu thập công khai phản hồi về mọi vấn đề. Phản hồi này trở thành chủ đề tiếp theo để tăng khả năng mở thư của khách hàng.

Khảo sát sự hài lòng sau thử nghiệm

Hầu hết các công ty SaaS (Software-as-a-Service) đều phải đối mặt với cùng một vấn đề – người dùng thử hoặc miễn phí không chuyển đổi thành khách hàng trả tiền. Nó rất đau đầu và họ làm hết sức mình để hạn chế nó với các chiến lược và hỗ trợ tuyệt vời. Nhưng rõ ràng là nó không đủ sức thuyết phục.

Không có nhiều công ty muốn chia sẻ kết quả của họ vì không ai muốn thừa nhận chỉ số thấp. Do đó, các nghiên cứu rất ít và rất khó để tìm ra một chuẩn mực về tỷ lệ chuyển đổi từ thử nghiệm miễn phí sang trả tiền.

Vậy lý do tại sao việc chuyển đổi này lại khó đến vậy. Và làm sao để khắc phục nó ?

Thu thập phản hồi từ người dùng thử có thể rất quan trọng để hiểu khách hàng đang thực sự mong muốn điều gì hay có bất kỳ vướng mắc nào ảnh hưởng tới quá trình ra quyết định sử dụng dịch vụ và các cuộc khảo sát qua email rất tốt cho việc này.

Tốt là gửi bản khảo sát như vậy ít nhất một vài ngày trước khi thời gian dùng thử kết thúc và hỏi họ hài lòng với thử nghiệm cho đến nay. Tại sao?

Bởi vì cách này giúp bạn có đủ thời gian để hành động và làm hết sức mình để thuyết phục những người chưa bị thuyết phục trở thành khách hàng.

Khảo sát sự hài lòng cho các sự kiện và hội nghị

Sự hài lòng của người tham dự là một trong những yếu tố quan trọng đối với các nhà tổ chức. Trên thực tế, một số hội nghị chia sẻ NPS của họ như một bằng chứng thiết thực để cho mọi người thấy rằng sự kiện này đáng để tham dự vì những người tham gia yêu thích nó.

Và có cách nào dễ dàng hơn để thu thập phản hồi của người tham gia hơn thông qua khảo sát khách hàng bằng email marketing không? Thực sự, tất cả những người tham gia đều đã điểm email vào trong danh sách thông tin khách hàng của bạn để bạn có thể phân phối khảo sát mà không gặp khó khăn. Bạn cũng có thể gửi một liên kết đến một cuộc khảo sát, nhưng như đã đề cập, tỷ lệ phản hồi thường sẽ thấp hơn.

Những hiểu biết được thu thập sẽ cho bạn thấy những gì cần cải thiện và làm cho phiên bản tiếp theo của sự kiện của bạn thậm chí tốt hơn phiên bản trước.

Tăng khả năng duy trì ứng dụng di động

Các nhà phát triển ứng dụng di động phải đối mặt với một vấn đề tương tự như các công ty SaaS có con đường không được chuyển đổi thành khách hàng – mọi người tải xuống ứng dụng và sau đó còn không thèm sử dụng chúng. Theo nhiều nghiên cứu, chỉ có khoảng 25% người dân vẫn sử dụng một ứng dụng ba tháng sau khi tải xuống và một số nghiên cứu cho thấy nó còn ít hơn.

Tìm cách kích hoạt và thu hút nhiều người dùng hơn là một câu hỏi sáng giá cho các nhà phát triển. Vậy khảo sát qua email giúp ích được gì trong trường hợp này ?

Nếu bạn yêu cầu tạo một tài khoản bằng email (giống như Endomondo), bạn có thể sử dụng khảo sát qua email để tìm hiểu lý do tại sao mọi người không kích hoạt. Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng các khảo sát truyền thống, nhưng thành thực mà nói – có bao nhiêu người chọn không sử dụng ứng dụng của bạn sẽ sẵn sàng hy sinh thời gian của họ để điền vào một câu hỏi dài?

Tôi cá là không nhiều. Các cuộc khảo sát trong ứng dụng không thực sự tốt, mọi người sẽ cần phải mở ứng dụng để có thể tham gia vào một cuộc khảo sát, trong khi họ còn chả nhớ tại sao trong máy họ lại tồn tại ứng dụng này. Vì vậy, hãy thử sử dụng email khảo sát.

Hãy đưa ra một vài lý do có thể khiến mọi người không sử dụng ứng dụng (như không cần nữa, tìm thấy một giải pháp thay thế, chỉ muốn thử nghiệm, v.v.) vào email và gửi bản chúng tới khách hàng, xem tại sao mọi người không sử dụng ứng dụng của bạn cái nhìn sâu sắc để sửa chữa kế hoạch, dù chỉ là một thông tin cũng hơn là không có gì.

Hỏi gì khi muốn khảo sát khách hàng qua email marketing

Như được liệt kê trong các nhược điểm của khảo sát qua email, bạn bị giới hạn ở các loại câu hỏi chỉ cần một cú nhấp chuột để trả lời. Vì vậy, bạn có thể sử dụng câu hỏi tỷ lệ hoặc câu trả lời đơn. Câu hỏi đầu tiên có trong email có thể chứa thông tin quan trọng cho toàn bộ khảo sát hoặc chỉ là bước đầu tiên trong khảo sát xuất hiện trong tab trình duyệt mới.

Nếu bạn muốn nó là bước đầu tiên, hãy đảm bảo rằng câu hỏi đơn này cung cấp cho bạn dữ liệu tốt. Ví dụ: Đừng hỏi ” Bạn có muốn tham gia một cuộc khảo sát ngắn không? Thay vào đó, hãy đặt câu hỏi khảo sát đầu tiên.

Ngay cả khi mọi người chỉ trả lời câu hỏi đầu tiên và sau đó bật ra khỏi trang đích khảo sát, bạn vẫn nhận được câu trả lời của họ cho câu hỏi đầu tiên. Đây là lý do tại sao các câu hỏi phổ biến nhất để hỏi trong một cuộc khảo sát email bao gồm:

Bạn có muốn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi cho bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn không ?

Theo NPS đây có lẽ là câu hỏi phổ biến nhất được sử dụng trong các cuộc khảo sát qua email và có những công cụ chỉ chuyên về nó. Tại sao? Bởi vì NPS cung cấp cho các công ty nhiều thông tin có giá trị cho các nhóm hỗ trợ và tiếp thị.

Đừng quên hỏi một câu hỏi tiếp theo cũng không kém phần phổ biến: Điều gì là lý do chính cho câu trả lời của bạn? Sử dụng cặp câu hỏi này, bạn sẽ không chỉ tìm hiểu cách mọi người đánh giá bạn mà còn cả những lợi thế và bất lợi lớn nhất của bạn.

Bạn hài lòng như thế nào với…

Hỏi về thử nghiệm, tương tác với nhóm hỗ trợ của công ty, chất lượng của các tài liệu hỗ trợ, v.v … Đừng quên hỏi những câu hỏi tiếp theo như trong ví dụ trước – Lý do cho câu trả lời của bạn là gì? Bạn có thể sử dụng tỷ lệ giống như trong khảo sát NPS hoặc khuôn mặt cười.

Bạn thích gì ở…

Bạn có thể hỏi về bất cứ điều gì ở đây, như sử dụng ứng dụng di động, mua hoặc tham dự lại, v.v. Tùy thuộc vào bạn, ngành nghề và nhu cầu của bạn. Hãy sáng tạo!

Tại sao bạn…

Hỏi về lý do cho một số hành động nhất định (như không sử dụng ứng dụng di động của bạn, chọn bạn hơn đối thủ cạnh tranh, v.v.)

Tất cả những điều này là sự lựa chọn cơ bản nhất để điền vào mẫu khảo sát gửi cho khách hàng. Bạn có thể sử dụng khảo sát qua email tương tự như các công cụ khảo sát trang web – ví dụ: hỏi những sản phẩm khác mà mọi người muốn bạn cung cấp, bạn có thể làm gì để cải thiện trải nghiệm của họ, những gì còn thiếu trên trang web, tại sao họ quyết định bỏ mua sắm, những gì mọi người cần biết khi viết về một blog, v.v.

Chỉ cần nhớ rằng khi hầu hết mọi người không tham gia vào một số khảo sát trang web dù họ truy cập trang web của bạn thường xuyên, và họ có thể sẽ chán ngấy với các cuộc khảo sát qua email nếu bạn gửi chúng quá thường xuyên.

Một nguyên tắc nhỏ – Đừng gửi nhiều hơn một cuộc khảo sát mỗi tháng và ngừng gửi cho những người đã không trả lời nhiều lần – bạn sẽ chỉ làm phiền họ. Nếu các khảo sát được gửi dựa trên hoạt động của người dùng (như thử các tính năng mới trong công cụ SaaS), thì có thể thường xuyên hơn nhưng hãy hợp lý.

Chọn đúng công cụ khảo sát email

Chọn các công cụ khảo sát phù hợp có nghĩa là trước tiên quyết định cách bạn sẽ sử dụng nó. Nếu bạn đang nhắm đến việc thu thập NPS hơn rất nhiều công cụ thì có vẻ như đó là một lựa chọn tốt, cho đến khi bạn nhắm đến việc cá nhân hóa mọi khía cạnh trong giao tiếp của bạn đối với người dùng với khảo sát của bạn.

Tương tự như vậy, bạn cần một công cụ cho phép người dùng của bạn đưa ra phản hồi được cá nhân hóa cũng như điểm số cơ bản.

Nhưng bạn có thực sự cần giới hạn bản thân mình trong các khảo sát loại NPS không? Tại sao không suy nghĩ đến các khả năng tốt hơn ngay từ đầu?

Và khả năng xây dựng hồ sơ cũng là điều đáng để đầu tư, cũng như khả năng thiết kế khảo sát của bạn, cá nhân hóa nó với kiểu cách, phông chữ và logo và làm cho nó phù hợp với các chiến lược liên lạc và email marketing của bạn.

Vậy những gì tiếp theo?

Bây giờ bạn đã biết khảo sát khách hàng bằng email marketing là gì, làm thế nào bạn có thể sử dụng chúng và làm thế nào để chọn đúng công cụ. Vì vậy, hãy bắt đầu dùng thử hoặc tài khoản miễn phí với một trong những nhà cung cấp và bắt đầu chạy khảo sát qua email để tìm hiểu thêm về khách hàng của bạn!

Trải nghiệm miễn phí lên tới 100 email với Zetamail.vn

Tham khảo: 5 mẹo đơn giản để tăng tỷ lệ chuyển đổi Email Marketing