marketing-trends

Quá nửa năm trôi qua, tôi lại tự vấn: “Liệu điều gì sẽ xảy ra với thế giới Marketing vào năm 2019? Liệu xu hướng quảng cáo 2019 có gì mới?”. Cũng chỉ còn 5 tháng nữa là năm 2018 sẽ khép lại, vậy thì có lẽ đã đến lúc chúng ta nhìn về phía trước và suy tính một chút về những điều xảy ra trong tương lai.

Bạn và tôi đều hiểu rằng: thế giới tiếp thị luôn thay đổi với những chuyển biến trong từng giây, từng phút. Và vì vậy, nếu đoán biết được đâu là xu hướng marketing 2019, bạn sẽ có được sự chuẩn bị cũng như kế hoạch hợp lý để sẵn sàng đương đầu với thế giới “thiên biến vạn hóa” ấy.

Phải khẳng định rằng, content marketing và email marketing tự động hóa là xu thế không đổi trong thời gian tới. Tại bài viết dưới đây, cùng Zetamail điểm qua những 5 điều mới mẻ khác mà bạn cần phải chú ý vào năm 2019 nhé.

Đọc thêm: Email Marketing là gì? Học Email Marketing

Quảng cáo không còn là xu hướng Marketing 2019?

Xu hướng Marketing 2019 thực sự sẽ thay đổi bất ngờ trong năm 2019, khi mà quảng cáo truyền thống sẽ không còn dẫn đầu nữa. Lý do cho sự thay đổi này là quảng cáo nằm cuối danh sách thông tin tiếp thị đáng tin cậy. Cụ thể, theo nghiên cứu của Nielsen (2015), bốn nguồn quảng cáo đáng tin cậy nhất được sắp xếp theo thứ tự là:

  • Những người bạn biết
  • Trang web có thương hiệu
  • Trang web biên tập/đánh giá (review) 
  • Quảng cáo truyền thống

Cho đến nay và sang năm tới, thực tế này chắc chắn sẽ không thay đổi. Hơn thế nữa, 30% người dùng Internet dự kiến sẽ sử dụng trình chặn quảng cáo vào cuối năm nay, nghĩa là quảng cáo truyền thống giờ đây chỉ có thể cố gắng tiếp cận 70% tệp khách hàng còn lại. 

Quảng cáo truyền thống không còn là xu hướng Marketing 2019 - zetamail
 Quảng cáo truyền thống không còn là xu hướng Marketing 2019

Vậy thì, liệu có nên bỏ hoàn toàn quảng cáo?

Thật sự thì quảng cáo vẫn còn chỗ đứng nhất định, tuy nhiên nó cần liên quan và có giá trị hơn cho người tiêu dùng.

Có thể thấy, trong năm qua đa số công ty mạnh tay đầu tư vào nội dung tiếp thị, sử dụng “người ảnh hưởng” (Influencer Marketing), liên kết đối tác (Referral Partnership) để truyền tải giá trị thực sự và hấp dẫn khách hàng. Xu hướng Marketing này chắc chắn sẽ không dừng lại cho đến khi quảng cáo bắt đầu có giá trị hơn đối với người tiêu dùng.

Xu hướng marketing mới không cần thực sự mới

Trong một thời gian dài, mọi người đã khẳng định rất nhiều lần rằng tài liệu in đã “chết”, bởi sức mạnh của Internet và sự lên ngôi của các công cụ như Mailchimp và HubSpot. Tuy nhiên, thực tế chứng minh điều ngược lại khi một công ty thu thập địa chỉ của khách hàng và gửi họ bản in.

Có lẽ mọi người sẽ cho rằng đội ngũ nhân viên công ty này thật thiếu sáng tạo, sử dụng cách thức Marketing lỗi thời. Thế nhưng, chiến dịch này đã cực kỳ thành công trước những con mắt ngạc nhiên của nhiều người.

Để dẫn đầu xu hướng Marketing 2019 cần sáng tạo - zetamail
 Để dẫn đầu xu hướng Marketing cần sáng tạo

Sáng tạo đôi khi không cần mới mà chỉ cần khác biệt

Từ đó, bài học rút ra cho những người làm tiếp thị rằng: sáng tạo đôi khi không cần mới, mà chỉ là làm điều gì đó khác biệt. Cụ thể, chiến dịch này quá đỗi thành công đơn giản vì các doanh nghiệp khác đều dựa vào kỹ thuật số và Internet, nhưng người thành công là người biết tạo sự ấn tượng và thu hút khách hàng.

Nội dung hấp dẫn không thể đến từ nội bộ rời rạc

Ngay từ đầu, tôi đã nói đến nhu cầu cấp thiết về việc tạo ra nội dung hấp dẫn hơn là quảng cáo suông mà chẳng liên quan hay đem đến lợi ích cho khán giả. Bởi vì, nội dung cuốn hút không những giúp “chinh phục” khách hàng, mà còn đem về những đối tác, nhà đầu tư và có lợi cho việc tuyển dụng. Vậy thì, làm thế nào để tạo ra nội dung hấp dẫn? Nếu bạn nghĩ, marketer có thể làm được tất cả, thì bạn đã sai.

Gắn kết nội bộ để có được marketing lớn mạnh và hiệu quả hơn - xu hướng Marketing 2019 - Zetamail
 Gắn kết nội bộ để có được marketing lớn mạnh và hiệu quả hơn

Một cơ thể lớn mạnh và vận động linh hoạt là nhờ sự gắn kết cũng như hỗ trợ giữa các bộ phận. Vì vậy, các công ty đưa ra rào cản giữa các phòng ban sẽ thất bại trong thời gian dài. Và các công ty hàng đầu có các phòng ban làm việc cùng nhau, hỗ trợ nhau tạo nên những nội dung tuyệt vời hơn, hiệu quả hơn. Từ đó, họ giảm thiểu chi phí và cải thiện mối quan hệ với các nhà đầu tư.

Xu hướng marketing 2019 bắt nguồn từ chính khách hàng

Hãy hiểu khách hàng muốn gì?

Để tôi kể cho bạn một câu chuyện, đứa cháu trai 4 tuổi của tôi nhặt được chiếc đồng hồ Timex đã cũ. Sau khi chơi với nó trong một vài phút, thằng bé phát hiện ra rằng mặt đồng hồ sẽ phát sáng khi ấn một nút ở bên cạnh. Nó thực sự phấn khích và nói với chiếc đồng hồ: “Gọi bà nội!”.

Không cần phải nói thì bạn cũng biết, khuôn mặt của bà nội chẳng thể xuất hiện trên chiếc đồng hồ Timex cũ kỹ. Điều đó thực sự đã làm cháu trai tôi thất vọng. Bạn biết đấy, công nghệ thực sự phát triển vượt bậc trong những năm qua và thậm chí tạo nên sự kỳ vọng lớn lao đến vậy ở một đứa trẻ.  

Khách hàng cũng sẽ giống như cháu trai tôi, mong đợi được giao tiếp bằng cách mà họ yêu thích. Nếu công ty không đáp ứng được, không chỉ là cái nhăn mặt thất vọng mà là việc sẽ mất đi một và nhiều nhiều khách hàng sau đó.

Bắt kịp xu hướng marketing 2019 đơn giản là hiểu cách mà khách hàng giao tiếp

Điều này đặt ra một bài toán cho các nhà tiếp thị, rằng không chỉ cần chuẩn bị nội dung quảng cáo hấp dẫn mà phải rất cẩn trọng nghiên cứu phương thức mà khách hàng mong muốn giao tiếp để truyền tải thông điệp một cách hiệu quả.

Thế giới số mang khiến khách hàng thay đổi cách giao tiếp - xu hướng Marketing 2019 - zetamail
 Thế giới số khiến khách hàng thay đổi cách giao tiếp

Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia hiện đang đưa ra một số dự đoán lớn về cách khách hàng sẽ hoạt động trong tương lai. Cụ thể, một số nhà phân tích nói rằng họ nghĩ rằng gần 50% tất cả tìm kiếm sẽ được thực hiện thông qua tìm kiếm bằng giọng nói vào năm 2020.

Tôi không chắc các dự đoán này có chính xác hay không, nhưng hiện nay, cháu trai nhỏ của tôi và các thế hệ sau lớn lên trong một thế giới mà những chiếc điện thoại, đồng hồ, loa, máy tính thông minh là chuẩn mực. Đây chắc chắn là gợi ý bạn nên cân nhắc nếu muốn bắt kịp xu hướng Marketing trong năm 2019.

Đừng để công nghệ và tự động hóa khiến bạn đánh mất những mối quan hệ

Chúng ta không ngừng cổ động việc áp dụng công nghệ và tự động hóa trong mọi lĩnh vực, và marketing chắc chắn không phải ngoại lệ. Bởi vì, những tiến bộ này giúp các nhà tiếp thị mở rộng quy mô hiệu quả hơn, đưa ra quyết định tốt hơn và tiết kiệm chi phí. Và ta cũng không thể phủ nhận rằng, đây đang là xu hướng Marketing của thì hiện tại.

Nhưng nếu bạn nghĩ về tương lai, hãy thay đổi góc nhìn của mình bây giờ. Bởi những tiến bộ này lại khiến mối quan hệ của công ty với các khách hàng trở nên mờ nhạt và đôi khi bạn đánh mất họ lúc nào không hay.

Vì vậy, mặc dù tự động hóa có thể bao gồm các tác vụ cơ bản, nhưng điều quan trọng là phải cố gắng hết sức để thêm liên lạc cá nhân hoặc cung cấp trợ giúp trực tiếp khi có thể.

Ví dụ như, gần đây tôi có biết một công ty tư vấn thực hiện rất tốt việc mở rộng tiếp thị bằng hệ thống tự động, nhưng họ không hề bỏ thói quen thỉnh thoảng trực tiếp đến thăm khách hàng. Những buổi nói chuyện trực tiếp và sự sẻ chia thực sự đem lại kết quả tuyệt vời. Cụ thể, họ nói rằng khi họ làm điều này, khách hàng ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều tiền hơn.

 Gặp mặt trực tiếp vẫn là cách hiệu quả để duy trì mối quan hệ với khách hàng và đối tác

Kết lại, trên đây là năm xu hướng mà bạn có thể tìm hiểu và nghiên cứu thêm trong 5 tháng còn lại của năm 2018. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng: Không có công thức chính xác duy nhất cho việc xây dựng chiến lược tiếp thị. Nhưng 5 gợi ý trên sẽ giúp bạn có được hướng đi đúng đắn và đạt được nhiều mục tiêu tiếp thị sắp tới.

Đọc thêm:

3 Công thức email kỳ nghỉ lễ giúp việc kinh doanh hiệu quả

Bí quyết cho chiến dịch email marketing Giáng Sinh thành công

Bí kíp Email Marketing lôi kéo khách hàng ít tương tác

Email Marketing bất động sản có thực sự hiệu quả?

Biên dịch: Ngọc Đỗ – Marketer tại Zetamail.vn

Nguồn: Forbes.com