Bí kíp Email Marketing lôi kéo khách hàng ít tương tác

Bí kíp email marketingZetamail chia sẻ dưới đây là cách hay giúp các nhà tiếp thị email tránh việc mất đi 25% người đăng ký mỗi năm. Chưa kể, 75% còn lại bao gồm phần lớn người chưa hủy đăng ký nhưng lại không tương tác gì với email từ bạn. Chuyện này thật tồi tệ, phải không? Tuy nhiên, nếu có chiến lược đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể lôi kéo những người đăng ký đó trở lại, và biến họ thành khách hàng tiềm năng. Vậy thì còn chần chờ gì mà không cùng Zetamail khám phá bí kíp Email Marketing thu hút khách hàng đã lâu không liên lạc tại bài viết dưới đây nhé.

Lý do vì sao khách hàng dừng tương tác với bạn?

Trước khi áp dụng bí kíp Email Marketing để giải quyết tình trạng này, bạn cần hiểu lý do khiến những người đăng ký lại không quan tâm đến email của bạn nữa. Nguyên nhân đến từ đâu? Từ khách hàng hay từ chính email gửi đi? Một vài nguyên do dưới đây có thể là gợi ý cho bạn, có thể kể đến như:

  • Khách hàng chưa có thời gian để hủy đăng ký
  • Khách hàng chỉ đăng ký một lần duy nhất để lấy phiếu giảm giá hoặc quà tặng
  • Khách hàng đăng ký để hoàn thành một thủ tục (như điền thông tin để thanh toán hóa đơn mua sách online trên website)
  • Email bị chuyển vào hòm thư SPAM
  • Bạn đang gửi quá nhiều Email cho khách hàng
  • Email không đem đến giá trị cho khách hàng
  • Email không đáp ứng kỳ vọng như đã hứa hẹn
Start_With_Why

Và còn có vô vàn nguyên nhân khác nữa khiến Email của bạn bị khách hàng ngó lơ. Tuy vậy, đừng lo lắng mà hãy thử áp dụng phương pháp dưới đây để khắc phục tình trạng này nhé.

Bí kíp Email Marketing hiệu quả để giành lại trái tim của những khách hàng không tương tác?

Bước 1: Xác định mục tiêu

Hãy bắt đầu kế hoạch này với bước xác định mục tiêu, để có những tiêu chí rõ ràng cho việc đánh giá hiệu quả chiến dịch này. Hãy đưa ra một vài mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được, như:

  • Tăng tỷ lệ mở email/ click-to-web

Để khi chiến dịch hoàn thành, bạn sẽ có những con số thống kê rõ ràng như:

  • Phần trăm các địa chỉ email được xóa khỏi cơ sở dữ liệu sau chiến dịch
  • Phần trăm những người không quan tâm trở nên tương tác tích cực hơn
  • Tỉ lệ gia tăng click to web sau chiến dịch

Bạn thấy chứ, việc xác định mục tiêu là rất quan trọng vì nó sẽ quyết định kết quả bạn nhận được là gì. Hãy đảm bảo mình đi đúng hướng ngay từ những bước đầu tiên.

Bước 2: Lọc riêng những địa chỉ Email kém tương tác

Đầu tiên, bạn cần có danh sách email ít tương tác hoặc không tương tác. Tuy nhiên, hãy bắt đầu bằng việc xây dựng các tiêu chí để phân loại email. Vì sao ư? Có rất nhiều tiêu chí để xếp loại khách hàng ít tương tác. Chưa kể, mỗi sản phẩm, doanh nghiệp hay lĩnh vực ngành lại có những đặc tính khác nhau, từ đó, việc tương tác với khách hàng cũng rất khác biệt.

Cụ thể, bạn có thể dựa vào thời gian mua hàng trở lại của sản phẩm chẳng hạn. Ví dụ: các công ty cung cấp dịch vụ thương mại điện tử như Shopee, Lazada, … có thể tương tác với khách hàng thường xuyên với khách hàng bằng cách gửi email hàng tuần. Như vậy, nếu khách hàng ngó lơ email của họ trong vòng 1 tháng, rất có thể sẽ bị liệt vào danh sách ít tương tác. Trái lại, đối với những công ty bán kính áp tròng có hạn sử dụng đến 1 năm thì độ tương tác thấp hơn vì họ không cần gửi Email cho khách hàng hằng tháng.

Vậy tiêu chí như thế nào là hợp lý? Trung bình, trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng, nếu một địa chỉ Email không có tương tác gì thì có thể bị đưa vào danh sách xem xét. Thêm vào đó, hãy thử mường tượng về chân dung khách hàng và phân khúc danh sách Email thành các loại khác nhau để có những chiến lược gửi Email Marketing phù hợp.

Bước 3: Thực hiện tạo nội dung Email và gửi

Với Email Marketing thu hút khách hàng ít tương tác, bạn có thể áp dụng một trong hai phương pháp tiếp cận dưới đây:

  • Gửi Email thông báo công ty đang lọc cơ sở dữ liệu khách hàng, nhắc nhở khách hàng click vào Email ngay nếu không muốn bị loại khỏi danh sách.
  • Gửi Email Marketing thành một chuỗi gồm nhiều Email trong vài tuần để thu hút các khách hàng ít tương tác chứ không nên đi thẳng vào vấn đề ngay lập tức.

Bên cạnh đó, các nội dung hiệu quả mà bạn có thể sử dụng để thu hút khách hàng tương tác lại, có thể kể tới như:

  • Cập nhật các tùy chọn: Hãy để khách hàng chỉ cho bạn “cách giải quyết”, bằng việc đề nghị họ thay đổi tần suất email và lựa chọn chủ đề họ muốn nhận. Việc này sẽ giúp bạn nắm bắt được phương thức giao tiếp mà người đăng ký mong muốn. Từ đó, tránh việc làm phiền khách hàng bằng quá nhiều email không liên quan hoặc không thú vị với người nhận.
  • Khảo sát thái độ người nhận:  Hãy dành thời gian lắng nghe khách hàng của mình để có tư liệu cải thiện chất lượng Email Marketing trong tương lai. Hơn nữa, đây còn là cơ hội khiến người nhận cảm thấy mình được trân trọng, đánh giá cao và khuyến khích tiếp tục theo dõi email.
  • Tạo ra một hoạt động mới: Nếu khách hàng đã quá nhàm với những thông bá, bài viết hay câu chuyện của doanh nghiệp, phải chăng bạn nên tặng họ một phần thưởng nho nhỏ, khích lệ họ khi đã theo dõi bạn.. Ví dụ, bạn có thể gửi món quà miễn phí hay phiếu giảm giá cho những lần mua hàng sau. Việc này sẽ khiến họ vui vẻ kết nối lại với bạn và biết đâu còn giúp tỷ lệ chuyển đổi khi họ quyết định mua hàng. Về ý tưởng cho những món quà, bạn có thể dựa vào lịch sử mua hàng hoặc tìm kiếm trước đó của khách trên trang web. Ví dụ: nếu bạn nhận ra có nhóm khách hàng chuyên đọc các bài viết về content marketing thì hãy tặng họ coupon giảm giá cho các khóa học liên quan đến digital marketing.
  • Thêm vào yếu tố cảm xúc: Bạn biết rằng Inbox của khách hàng bị lấp đầy bởi một rừng email tiếp thị, quảng cáo với hàng loạt những lời chào mời mua hàng. Vậy thì sao bạn không thử gửi một email với câu mở đầu thân thiện: “Đã lâu không nghe tin gì từ bạn”. Sự gần gũi sẽ khiến khách hàng thoải mái và tăng khả năng họ sẽ muốn tương tác lại.
  • Sử dụng deadline: Hãy hối thúc khách hàng tương tác ngay khi nhận được email của bạn. Ví dụ, với email thông báo công ty sẽ lọc danh sách khách hàng kém tương tác, yêu cầu khách hàng click vào email ngay nếu không muốn bị loại khỏi danh sách. Bên cạnh việc nêu ra những điều tiếc nuối nếu họ không phản hồi, hãy cho họ deadline để thúc giục họ nhanh chóng đưa ra quyết định. Lưu ý đưa sẵn nhưng  câu trả lời để khách hàng chỉ việc chọn như: “Tôi đồng ý tiếp tục nhận Email” Hay “Tôi muốn hủy đăng ký nhận Email”.
  • Thử nghiệm một vài cách khác để đánh giá phản ứng của khách hàng như: Gửi email ngắn gọn, tập trung vào Call-to-action hơn, sử dụng mẫu email/ định dạng khác, hay tăng hoặc giảm tần suất gửi email. Sau đó, theo dõi phản hồi từ các phân khúc người nhận khác nhau.

Bước 4: Giảm tương tác với những người đã ngừng đăng ký

Sau khi đã lọc đi những người đăng ký đã không còn quan tâm đến dịch vụ nữa, bạn đã loại bỏ được nguyên nhân khách quan đến từ khách hàng. Bây giờ, việc cần làm là khắc phục nguyên do từ chính bạn để níu giữ những khách hàng còn lại. Hãy đảm bảo bạn thực hiện theo những bí quyết dưới đây:

  • Đừng để khách hàng thất vọng khi mọi việc không như họ mong muốn. Bằng cách xác định rõ với khách hàng rằng họ sẽ nhận được nội dung gì với tần suất như thế nào qua email
  • Gây ấn tượng tốt với Email Welcome, bởi đó là lần đầu tiên bạn giao tiếp với người đăng ký. Hãy lôi kéo họ bằng nội dung thú vị và khiến họ háo hức chờ đợi những email tiếp theo từ bạn.
  • Đừng quên tiếp tục lọc danh sách Email định kỳ. Hãy đảm bảo danh sách email của bạn có tỷ lệ tương tác cao, từ đó đem về khả năng chuyển đổi thành khách hàng cao hơn.

Với bí kíp Email Marketing 4 bước trên đây, blog Zetamail mong rằng bạn sẽ có được chiến dịch lôi kéo khách hàng ít tương tác thành công. Đừng quên tiếp tục theo dõi Blog của chúng tôi, để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này nhé.

Bài viết liên quan: 10 cách xây dựng danh sách khách hàng chất lượng 13 cách làm Email Marketing tăng tỷ lệ click đơn giản