Email marketing ROI

<p style=”text-align: justify;”>Trong những năm gần đây, Email Marketing bị nhiều nhà tiếp thị cho là kém hiệu quả. Đặc biệt là từ khi có sự xuất hiện và phủ sóng rộng rãi của mạng xã hội và nhiều phương tiện quảng bá khác, email bị ngó lơ như một công cụ lỗi thời – với tuổi đời ngoài 40. Nếu bạn cũng có góc nhìn như vậy, thì sau bài viết này, có lẽ bạn sẽ nhìn nhận lại hiệu quả của kênh Email Marketing.

Cụ thể tại bài viết dưới đây, Zetamail xin chia sẻ kết quả khảo sát mới nhất về giá trị của Email Marketing đối với tỷ suất lợi nhuận (ROI), đặc biệt là khi đặt lên bàn cân với các kênh tiếp thị khác. Đồng thời phân tích tại sao nhiều doanh nghiệp chưa thể tối ưu Email marketing ROI và đưa ra giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này.

Khảo sát Email Marketing ROI so với các kênh tiếp thị khác

Đã có rất nhiều bài viết dự đoán “cái chết” của email trong những năm qua, nhưng email marketing ROI vẫn cao nhất và hơn lợi tức đầu tư tới từ các kênh tiếp thị khác.

Email marketing ROI

Bảng thống kê kết quả khảo sát đánh giá mức độ đóng góp cho ROI của các kênh tiếp thị (2017 – Econsultancy)

Tuy nhiên, kết quả điều tra về Email Marketing ROI năm 2017 của Econsultancy được thể hiện trong bảng thống kê khảo sát trên đây lại phản bác lại điều đó. Cụ thể, trong tổng số 689 công ty tham gia vào cuộc khảo sát này, có tới 73% đơn vị đánh giá email tiếp thị thực sự xuất sắc hoặc làm tốt trong việc đảm bảo tỷ suất lợi nhuận (ROI). Hơn nữa, dễ dàng nhận thấy email marketing được xem là kênh tiếp thị hiệu quả hơn SEO, content marketing, PPC, Social media, Affiliate marketing, Offline direct marketing, Mobile marketing & Online display advertising.

Không chỉ có vậy, email vẫn là “thứ vũ khí chính trong kho vũ khí” của các marketer, khi mà theo một cuộc điều tra khác, sự đóng góp của email marketing vào ROI cũng được khẳng định:

  • 55% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng hơn 10% số hàng hóa mà họ bán được là nhờ email marketing
  • 17% số doanh nghiệp nhà nước cho biết email marketing giúp họ bán được 30% tổng số hàng của họ

Kết lại, tỷ suất lợi nhuận của kênh tiếp thị qua email vẫn được duy trì, mặc cho càng ngày càng có nhiều lời đồn rằng email rồi sẽ sụp đổ giống như các kênh xã hội (social channels).

Nguyên nhân các doanh nghiệp chưa tận dụng được Email Marketing để tối ưu ROI

Tất nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đạt được Email Marketing ROI cao lý tưởng như trong những báo cáo bên trên. Là vì, hầu hết các doanh nghiệp đều không tận dụng được tối đa tính các tính năng và ứng dụng của email.

Tư duy sai lầm khiến email marketing ROI thấp

Tư duy sai lầm khiến email marketing ROI thấp

Cách làm Email Marketing sai lầm

Điều này được thể hiện rõ trong một khảo sát khác, khi những nhà tiếp thị doanh nghiệp được hỏi về các hoạt động trong lúc thực hiện chiến dịch email marketing. Các câu trả lời dưới đây đã chỉ ra những sai lầm trong định hướng cách làm tiếp thị qua email của họ:

  • 67% thực hiện ở phân khúc cơ bản
  • 52% thường xuyên lọc và làm mới danh sách gửi thư
  • 48% khuyến khích việc chia sẻ nội dung có trong các thông điệp email của họ
  • 26% sử dụng nội dung đã được cá nhân hóa
  • 25% sử dụng video chứa nội dung trong các email của họ
  • 15% chỉnh sửa nội dung từ các hành vi của khách hàng
  • 40% số doanh nghiệp được hỏi phản hồi rằng khi gặp bất cứ vấn đề gì họ thường xin ý kiến tư vấn của các nhà cung cấp dịch vụ email (ESP – Email Service Provider) hơn là sử dụng chức năng truyền thông cơ bản của email.

Những khó khăn khi làm Email Marketing

Bên cạnh đó, báo cáo còn đi vào chi tiết của từng lĩnh vực trên. Nó cũng thảo luận về các rào cản đối với hiệu quả sử dụng của email. Sau đây là vài số liệu trích dẫn:

  • 53% các doanh nghiệp nói rằng chất lượng của cơ sở dữ liệu email là rào cản phổ biến nhất đối với hiệu quả của email marketing.
  • 49% khách hàng trả lời là họ cảm thấy không có chiến lược là một vấn đề nghiêm trọng.
  • 45% doanh nghiệp nói rằng không phân khúc khách hàng tức là đang níu kéo họ quay trở lại.
  • 32% phàn nàn về việc thiếu các kỹ năng và không được đào tạo.
  • 36% cho rằng các phân tích và đo lường về tình trạng yếu kém khiến họ hoạt động hiệu quả hơn.

Bí kíp tối ưu ROI bằng kênh Email tiếp thị

Từ những sai lầm và khó khăn mà các nhà tiếp thị email chỉ ra từ phần trước, chắc hẳn độc giả sẽ có được kinh nghiệm tối ưu Email Marketing ROI cho riêng mình. Tại đây, Zetamail xin nhấn mạnh một vài yếu tố như sau.

Bí kíp tối ưu email marketing ROI

Bí kíp tối ưu email marketing ROI

Thường xuyên chỉnh sửa chiến dịch Email Marketing

Có vẻ như hầu hết các doanh nghiệp đều có chung quan điểm “setup and forget” khi nhắc đến công việc email marketing của họ. Một khi hệ thống đã được cấu hình, các mẫu (template) đã được thiết lập và mọi thứ đã sẵn sàng, họ chỉ việc để cho nó chạy mà không cần liên tục tinh chỉnh lại chiến lược để có được chiến dịch email marketing hiệu quả.

  • Sự thật đáng buồn ấy được chỉ ra bởi một nghiên cứu khác: chỉ có 31% doanh nghiệp được hỏi trả lời rằng họ thường xuyên kiểm tra các chiến dịch email marketing của mình.
  • Và các doanh nghiệp thường xuyên thực hiện kiểm tra chiến dịch email marketing đều có báo cáo tỷ lệ ROI của email ở mức xuất sắc hoặc tốt so với các doanh nghiệp không kiểm tra thường xuyên hoặc không bao giờ kiểm tra.

Thực hiện phân khúc khách hàng

Nhưng việc kiểm tra chỉ là một phần của sự cân bằng tỉ lệ ROI. Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng phân khúc khách hàng khi thực hiện chiến dịch email marketing đang dần trở thành yếu tố quan trọng trong báo cáo tỉ lệ ROI. Cụ thể, 77% Email Marketing ROI đến từ những chiến dịch được liên tục xác lập lại mục tiêu và phân khúc khách hàng (DMA). Trong số các doanh nghiệp đang thực hiện phân khúc cơ bản, có tới 95% được đánh giá là có tỉ lệ ROI của email ở mức xuất sắc hoặc tốt so với các doanh nghiệp không thực hiện phân khúc cơ bản, và thậm chí cũng không có kế hoạch thực hiện điều đó.

Một vài mẹo nhỏ khác

Theo một cuộc điều tra, các cách làm dưới đây được xem như những nỗ lực đem hiệu quả trong việc nâng cao Email Marketing ROI của doanh nghiệp:

  • Nâng cao nhận thức về các vấn đề bảo mật dữ liệu
  • Thử chạy các chiến dịch nhỏ và so sánh trước
  • Tích hợp email với các kênh tiếp thị khác
  • Hiểu được rằng social media và email là các kênh truyền thông bổ sung
  • Giải quyết các thách thức về di động khi làm email marketing

Biên soạn bởi Blog.Zetamail.vn

Tham khảo nhiều nguồn