<span style=”font-weight: 400;”>Theo thống kê của Statista, có 319,6 tỷ email được gửi đi mỗi ngày. Đến cuối năm 2025, con số này dự kiến sẽ tăng lên đến 376 tỷ email/ngày. Do vậy mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp tập trung thực hiện các chiến lược email marketing.

chien luoc email marketing-01

Với sự cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt, doanh nghiệp cần nghiên cứu, chuẩn bị các chiến lược hiệu quả để đảm bảo chiến dịch email marketing thành công.

 

Tại sao bạn nên xây dựng chiến lược email marketing?

Khi thực hiện email marketing, một chiến lược hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp lên kế hoạch sẵn cho các hoạt động sẽ triển khai, cài đặt email tự động hóa để gửi đến khách hàng vào khoảng thời gian phù hợp nhất.

Chiến lược email marketing cũng giúp doanh nghiệp đặt ra các mục tiêu cần đạt được trong chiến dịch. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể thấy được hiệu quả ngay khi đang triển khai để có những điều chỉnh hợp lý và kịp thời.  

 

chien luoc email marketing-04

Cách xây dựng chiến lược email marketing căn bản

Xác định đối tượng khách hàng của bạn

Bước đầu tiên trong việc xây dựng chiến dịch là xác định đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm tới. Ví dụ, nếu sản phẩm chính của doanh nghiệp là quần áo trẻ em, vậy thì những người nên nhận thư là những bà mẹ hoặc những người sắp làm mẹ. Chân dung khách hàng mục tiêu càng rõ ràng, chiến lược email marketing sẽ càng trở nên hiệu quả. 

 

chien luoc email marketing-02

 

Tạo danh sách gửi email

Sau khi đã có chân dung các khách hàng tiềm năng, việc cần làm tiếp theo là lập danh sách email chứa đầy đủ thông tin của những khách hàng này. Họ phải là những người thật sự quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, và sẵn sàng nhận email từ bạn.

Cách hiệu quả nhất để tạo dựng danh sách email là biến những người đã truy cập trang web của bạn thành những khách hàng tiềm năng. Bạn có thể làm điều này bằng cách gợi ý họ sử dụng nút “đăng ký” để nhận ebook, các thông tin chi tiết về sản phẩm,…

chien luoc email marketing 03

 

Xác định mục tiêu trong chiến lược email marketing

Các chiến lược email marketing tốt đều có những mục tiêu rõ ràng. Trước khi thực hiện chiến dịch, hãy cân nhắc về mục tiêu bạn muốn đạt được trong suốt quá trình chiến dịch diễn ra. Zetamail sẽ gợi ý cho bạn một số mục tiêu như sau:

  • Nhắm mục tiêu vào những người đăng ký: Mục tiêu này nhằm tăng số lượng người đăng ký nhận email của bạn. Đây là những người sẽ sẵn sàng nghe bạn giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ và những giá trị chúng có thể đem lại.
  • Tăng lượng tương tác: Để tăng lượng tương tác cho các bài viết trên website của bạn, bằng các email gợi ý họ tìm hiểu thêm về các công dụng, đặc điểm của sản phẩm trên website.
  • Nuôi dưỡng những khách hàng sẵn có: Bằng cách cung cấp cho người nhận các thông tin giá trị về sản phẩm, hay các ưu đãi dành riêng cho họ, bạn có thể phát triển và củng cố mối quan hệ giữa bạn và những người khách hàng trung thành.

Ngoài ra, tùy vào từng sản phẩm, mục đích của doanh nghiệp mà bạn có thể thiết lập các mục tiêu khác nhau.

 

chien luoc email marketing-06

 

Lập chiến lược email marketing với các nội dung phù hợp

Có rất nhiều loại nội dung đa dạng trong email marketing. Do đó, tùy vào mục tiêu của từng chiến dịch mà bạn nên lập chiến lược email marketing với những nội dung phù hợp. 

Nếu ai đó vừa đăng ký nhận tin của bạn, hãy gửi cho họ một email chào mừng thay vì mời chào mua hàng ngay lập tức. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy được chào đón, rằng bạn thật sự quan tâm đến họ mà chứ không chỉ muốn họ mua sản phẩm của bạn. Tương tự, nếu khách hàng vừa thêm một số sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không mua chúng, hãy gửi cho họ một email nhắc nhở về giỏ hàng bị bỏ quên kia.

 

xây dựng-07

 

Luôn luôn thử nghiệm và tối ưu hóa email

Nghiên cứu của Adestra chỉ ra rằng có tới 83,8% người sử dụng điện thoại để kiểm tra email. Vì vậy, việc tối ưu email cho các thiết bị điện tử là rất quan trọng. Một số cách để tối ưu email cho điện thoại di động:

  • Sử dụng các dòng tiêu đề ngắn.
  • Tận dụng các mẫu email hiển thị trong một cột.
  • Viết các CTA hiệu quả, dễ khiến người đọc ấn tượng.
  • Các hình ảnh được sử dụng trong email nên <100kb.
  • Thử nghiệm trên nhiều loại điện thoại khác nhau.

Quan trọng nhất, hãy luôn áp dụng thử nghiệm A/B để xác định email marketing nào hiệu quả nhất đối với khách hàng. Bạn có thể thử thay thế các dòng tiêu đề, ảnh, CTA, ưu đãi,… khác nhau và chọn ra email phù hợp nhất để gửi đi.

 

chien luoc email marketing-05

 

Theo dõi các thống kê thường xuyên

Việc điều chỉnh thường xuyên là điều cần thiết trong bất kỳ chiến dịch nào. Đây cũng là bước cuối cùng để xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả. Để thực hiện điều này, bạn cần dựa vào các báo cáo thống kê chi tiết về tỷ lệ mở email, tỷ lệ bỏ đăng ký nhận email, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ email hỏng,…  

 

 

chien luoc email marketing-03

 

Trên đây là cách xây dựng chiến lược email marketing cơ bản. Mong rằng qua bài viết của Zetamail, bạn đã hình dung được cách xây dựng chiến lược và có thể triển khai chúng một cách hiệu quả, đạt được mục tiêu đã đề ra. 

Nếu bạn cần hỗ trợ thì hãy sử dụng công cụ Zetamail. Với đội ngũ chuyên viên có nhiều năm kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7, bạn có thể thực hiện email marketing chuyên nghiệp một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm nhân lực. 

 

Leave a Comment

You must be logged in to post a comment.