Email Marketing là gì? 8 bước thực hiện Email Marketing

<p style=”text-align: justify;”>Bài viết này mình sẽ giới thiệu qua về khái niệm Email Marketing là gì, học email marketing – cách làm email marketing như thế nào cho đúng, không mang lại phiền phức cho khách hàng, làm khách hàng hài lòng, thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn được nhiều người biết đến hơn, các công cụ để làm email marketing hiệu quả cũng như nhiều thủ thuật giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn thông qua email.
Nội dung bài viết
- 1 1. EMAIL MARKETING LÀ GÌ
- 2 2. TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG EMAIL MARKETING
- 3 3. HỌC EMAIL MARKETING – CÁC BƯỚC THỰC HIỆN EMAIL MARKETING
- 3.1 Các loại thông điệp email
- 3.2 Các bước thực để làm email marketing hiệu quả
- 3.2.1 Bước 1: Thu hút, điều hướng người truy cập vào website /blog/ứng dụng
- 3.2.2 Bước 2: Chèn sẵn 1 khung nhập email
- 3.2.3 Bước 3: Giữ lời hứa với khách hàng
- 3.2.4 Bước 4: Tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng
- 3.2.5 Bước 5: Bắt đầu giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn
- 3.2.6 Bước 6: Chăm sóc khách hàng qua email.
- 3.2.7 Bước 7: Tiếp tục khéo léo quảng bá sản phẩm/dịch vụ khác của bạn
- 3.2.8 Bước 8: Lấy khảo sát khách hàng, cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ
1. EMAIL MARKETING LÀ GÌ
Đã bao giờ bạn nhận được một bản tin, một tin khuyến mãi đặc biệt, hay lời mời tham dự một sự kiện qua email chưa? Nếu từng thấy thì bạn đã có trải nghiệm cơ bản về Email Marketing rồi đấy.
Dưới đây là định nghĩa của Google về Email Marketing:
Email Marketing là một hình thức marketing trực tiếp trong đó sử dụng thư điện tử như một phương tiện giao tiếp với khách hàng.
Nói một cách đơn giản: Email Marketing = Marketing qua email – Tiếp thị qua thư điện tử
Các hình thức của Email Marketing bao gồm:
♦ Quảng cáo tới các khách hàng dưới dạng email giới thiệu thông tin sản phẩm dịch vụ, bản tin khuyến mãi giảm giá
♦ Gửi bản tin (newsletter) cập nhật thông tin dịch vụ, thị trường, tin tức tới các khách hàng đã đăng ký nhận tin
♦ Chăm sóc các khách hàng hiện tại bằng cách gửi các hướng dẫn sử dụng (manual), thông tin hữu ích, ebook, video,…
♦ Gửi thiệp điện tử (e-card) cho khách hàng hiện tại vào các dịp đặc biệt như sinh nhật để tăng cường mối quan hệ và tăng lượng khách hàng trung thành
♦ Gửi email mời tham gia vào các sự kiện trực tuyến trên website
vv…
Xem thêm: Download Ebook Trọn bộ kiến thức Email Marketing từ cơ bản đến nâng cao
2. TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG EMAIL MARKETING
Làm thế nào để một tập đoàn toàn cầu như Dell chủ động tiếp cận và chăm sóc được hàng chục triệu khách hàng của mình trên khắp thế giới?
Bạn mua một chiếc Laptop Dell Inspiron, bạn đăng ký thông tin email của mình trên website của Dell. Mỗi khi có thông tin mới liên quan đến chiếc laptop của bạn: có driver phiên bản mới, phần mềm tiện ích mới, thủ thuật sử dụng, chương trình khuyến mãi… Dell sẽ gửi email thông báo cho bạn. Bạn thích thú với các thông tin đó và trung thành với thương hiệu Dell hơn.
Vâng. Đó là Email Marketing, là phương thức marketing trực tiếp hiệu quả nhất để bạn chăm sóc một lượng lớn khách hàng.
Những ưu điểm vượt trội của Email Marketing so với các hình thức tiếp thị khác:
♦ Chi phí thấp:
Bạn chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đồng để gửi tới hàng nghìn bức thư và sẽ càng rẻ khi bạn gửi càng nhiều email.
Xem thêm: Bảng giá email marketing của Phần mềm Email Marketing Zetamail
♦ Thời gian thực hiện nhanh chóng:
Bạn chỉ mất chưa tới 60 phút soạn nội dung và thiết kế email. Sau đó với một cú click chuột, bức thư sẽ được gửi đi tới hàng nghìn người. Quá nhanh và tiện lợi phải không. Thậm chí việc sử dụng các mẫu thiết kế có sẵn trên một số phần mềm Email Marketing như Zetamail, thời gian của bạn còn được tiết kiệm hơn rất nhiều nữa.
♦ Cho phản hồi ngay lập tức và cho thống kê chi tiết:
Email Marketing sẽ giúp bạn thống kê lại có bao nhiêu người đã nhận thư, những ai đã mở đọc thư, tỷ lệ click link bên trong, những người phản hội lại bức thư… Qua đó giúp bạn dễ dàng phân loại và chọn ra được những khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả
Xem thêm: Tại sao nên dùng nền tảng Email Marketing của Zetamail
3. HỌC EMAIL MARKETING – CÁC BƯỚC THỰC HIỆN EMAIL MARKETING
Thực sự Email Marketing là gì? Những khả năng của nó mang lại cho người dùng và người nhận?
Email Marketing sẽ không thể thành công nếu bạn không xác định rõ tại sao bạn tiến hành chiến dịch email, thông điệp bạn muốn đưa tới người đọc là gì, và bằng cách nào người đọc không những hiểu được thông điệp của bạn mà còn sẵn sàng hành động.
Các loại thông điệp email
Bạn có thể thiết kế ra hàng nghìn email, có hàng trăm nghìn cách sáng tạo hình ảnh và nội dung cho email của bạn, nhưng tất cả hầu như chỉ gói gọn trong 5 loại thông điệp email chính, gồm:
Nhận biết | Đơn giản, ít thông tin, đưa ra những yếu tố cơ bản giúp nhận biết sản phẩm, thương hiệu. Không nhằm mục đích bán hàng. Bạn có thể gửi đi email loại này ngay từ khi sản phẩm chưa được bán ra. |
Cân nhắc | Đưa ra nhiều thông tin để người đọc cân nhắc việc mua hàng hoặc dùng thử sản phẩm. Bạn có thể đưa ra nhiều cách thức để người nhận thu được thông tin theo cách họ muốn. |
Hành động | Mời gọi mua hàng. Email loại này không cần đưa ra nhiều thông tin như email cân nhắc. Điều quan trọng là bạn cần tránh gửi tới những người nhận chưa sẵn sàng cho việc mua hàng. |
Sử dụng sản phẩm | Gửi cho những người đã mua hàng để hướng dẫn sử dụng sản phẩm, tìm hiểu sự hài lòng của họ, gợi ý về sản phẩm liên quan,… Nó giúp khách hàng của bạn thỏa mãn, cung cố mối quan hệ với khách hàng. |
Trung thành | Giữ hình ảnh của sản phẩm, thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng để tác động đễn những hành vi mua sắm trong tương lại. Kiểu thường gặp là newsletter. |
Các bước thực để làm email marketing hiệu quả
Bước 1: Thu hút, điều hướng người truy cập vào website /blog/ứng dụng
Bạn điều hướng người truy cập vào website dịch vụ của bạn, có thể bạn SEO các từ khóa chính về dịch vụ của bạn lên top Google, người ta tìm kiếm trên google thấy dịch vụ của bạn nếu người ta quan tâm sẽ nhấn vào, hoặc bạn cũng có thể có những bài viết hướng dẫn liên quan đến dịch vụ, mặt hàng của bạn đang quảng bá online.
Loại nội dung này sẽ mang lại hiệu quả rất tốt nếu bạn làm tốt, người vào trang web của bạn đọc bài hay sẽ rất quan tâm đến dịch vụ của bạn, và bạn cũng tạo được ấn tượng tốt cho người đọc.
Hoặc bạn cũng có thể chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, Banner,… để thu hút khách truy cập website, nhưng hãy chắc chắn một điều là: KHÁCH TRUY CẬP WEBSITE PHẢI LÀ KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG, CÓ KHẢ NĂNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ CỦA BẠN chứ không được tăng traffic bừa bãi, sử dụng các dịch vụ tăng traffic…
Một số cá nhân, công ty cũng sử dụng email marketing ở App , Game trên máy tính, điện thoại.
Đọc thêm: Bỏ túi 7 mẹo xây dựng danh sách khách hàng bất động sản
Bước 2: Chèn sẵn 1 khung nhập email
Khi khách truy cập đọc nội dung trên website của bạn, hãy chèn một khung nhập email. Bạn có thể sử dụng tính năng tạo form đăng ký email trên các phần mềm Email Marketing.
Dịch vụ của bạn có thể làm bất cứ điều gì đó tuy là nhỏ cho khách hàng, hãy làm cho họ cảm thấy hứng thú và đăng ký email, họ sẽ ấn tượng với mặt hàng, dịch vụ của bạn hơn rất nhiều.
Bước 3: Giữ lời hứa với khách hàng
Ở chỗ mà bạn viết để khách hàng nhập tên và email vào bạn đã hứa với khách hàng sau khi nhập email sẽ được gì thì bạn phải làm tương tự, nếu giảm giá thì bạn sẽ cho hệ thống gửi tự động email phiếu giảm giá đến cho khách hàng, nếu khách hàng đăng ký nhận tin tức, bài viết hữu ích thì bạn phải gửi bài viết, cập nhật hàng tuần cho khách hàng, nếu là sử dụng thử thì bạn phải cho khách hàng sử dụng thử,…nói chung là bạn phải làm NHƯ NHỮNG GÌ BẠN ĐÃ VIẾT ĐỂ KHÁCH HÀNG ĐĂNG KÝ EMAIL
Bước 4: Tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng
Hãy khoan quảng bá dịch vụ, sản phẩm của bạn khi khách hàng mới đăng ký nhận email, mà hãy tạo cho họ có ấn tượng đẹp về sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Bạn hãy đặt trường hợp của bạn là khách hàng thì bạn sẽ biết khách hàng cần gì ở bạn, bạn có thể cung cấp cho khách hàng các ưu đãi khác, các tin tức, bài viết bổ ích khác, hoặc các dịch vụ dùng thử chất lượng khác. Nếu bạn làm tốt, tỉ lệ khách hàng chắc chắn sẽ sử dụng dịch vụ của bạn. Mẹo hữu ích cho bạn là hãy phân khúc khách hàng để có thể gửi những email có nội dung phù hợp nhất cho nhóm khách hàng khác biệt.
Bên cạnh nội dung phù hợp, thiết kế email marketing cũng rất quan trọng, bởi nó sẽ đem lại ấn tượng về thương hiệu cũng như hấp dẫn người nhận email.
Cuối cùng, để tăng tương tác với người nhận, mỗi email cần có một Call-to-action hiệu quả. Bởi nếu như, khách hàng đọc xong email của bạn mà không biết phải thực hiện điều gì thì email đó thất bại. Hãy cố gắng tạo sự tương tác dù là rất nhỏ, để họ có ấn tượng tốt và nhớ về thương hiệu của bạn.
Bước 5: Bắt đầu giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn
Hãy giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách khéo léo nhất có thể đến khách hàng, mình tin nếu khách hàng đã nhận những ưu đãi, dùng thử của bạn trước đó sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn ngay.
Chú ý là email marketing, content marketing,..chỉ là công cụ, hãy đặc biệt chú ý về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như chế độ chăm sóc khách hàng của bạn.
Bước 6: Chăm sóc khách hàng qua email.
Đây cũng là một bước khá quan trọng, bạn có muốn khách hàng tiếp tục ủng hộ bạn hoặc giới thiệu với bạn bè của họ, chất lượng dịch vụ/sản phẩm là một yếu tố, yếu tố quan trọng khác là việc chăm sóc khách hàng của bạn phải thực sự tốt.
Hãy gửi email cho khách hàng các hướng dẫn để sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn được tốt hơn, cung cấp các bonus cho khách hàng, luôn luôn cám ơn khách hàng đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm,….
Hãy ứng dụng tính năng email tự động hóa của phần mềm email marketing để chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp và tiết kiệm công sức cũng như thời gian cho bạn.
Bước 7: Tiếp tục khéo léo quảng bá sản phẩm/dịch vụ khác của bạn
Khách hàng quan tâm và sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn, chắc chắn sẽ quan tâm đến các dịch vụ/sản phẩm liên quan. Nếu bạn có cung cấp các sản phẩm, dịch vụ này thì hãy khôn khéo tiếp thị với họ biết.
Nếu dịch vụ trước đó của bạn tốt, chế đỗ hỗ trợ tuyệt vời, họ sẽ không ngại ngùng tiếp tục ủng hộ bạn. Đó là cách hiệu quả giúp bạn tăng lượng khách hàng trung thành.
Bước 8: Lấy khảo sát khách hàng, cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ
Khách hàng luôn mong muốn sản phẩm, dịch vụ của bạn tốt hơn, đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu của họ, họ sẽ không ngại đưa ra đánh giá, khảo sát để giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể được cải thiện tốt hơn, nhưng nói là phải làm, bạn hãy cải thiện sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt nhất có thể theo ý khách hàng, như thế sản phẩm/dịch vụ của bạn mới phát triển bền vững.
Trên đây là 8 bước làm email marketing theo một quy trình chuẩn, tùy vào đặc thù của từng lĩnh vực, sản phẩm dịch vụ các bước có thể được rút gọn lại hoặc dài ra.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi: Email Marketing là gì và cách làm Email Marketing hiệu quả. Bài viết này tổng hợp những kiến thức cơ bản và bao quát nhất về Email Marketing. Hãy share nếu bạn thấy bài viết này bổ ích nhé