5 loai email workflow hieu qua

Chìa khóa để giữ liên lạc với khách hàng của bạn qua email marketing là gửi đúng thông điệp vào đúng thời điểm. Hơn nữa, để gửi và trả lời từng thư của tệp khách hàng lớn, bạn sẽ muốn triển khai email tự động hóa cho doanh nghiệp của mình. 

Cùng khám phá 5 loại email workflow hiệu quả nên triển khai trong năm 2021 tại bài viết dưới đây nhé. 

Tại sao bạn nên sử dụng 5 loại email workflow này?

5 loại email workflow sau đây sẽ giúp đơn giản hóa danh sách công việc hàng ngày cho đội ngũ nhân viên của bạn. Thay vì mất một số nhân sự trong nhóm chi việc gửi và trả lời từng email mỗi ngày, các email workflow sẽ tự động hóa hoàn toàn quy trình cho bạn.

Dưới đây là 4 lợi ích tuyệt vời của email workflow, khiến bạn sẽ muốn áp dụng email workflow ngay hôm nay: 

  1. Tiết kiệm thời gian
  2. Giúp chuyển khách hàng tiềm năng xuống phễu bán hàng
  3. Cung cấp cách tiếp cận cá nhân hóa hơn
  4. Củng cố chiến lược email marketing

Sau đây, cùng Zetmail tìm hiểu những loại email workflow hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng trong năm 2021. 

5 loại email workflow nên triển khai năm 2021

Mỗi loại email workflow sau đây đều phục vụ các mục đích cụ thể. Tuy nhiên, chúng có thể (và nên) được sử dụng kết hợp để duy trì “sự liên quan” đối với người nhận. Chỉ khi bạn gửi một email “liên quan” mới có thể xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa thương hiệu và người đăng ký của bạn.

Năm 2021 được nhận định rằng là năm của email workflow. Vì vậy, bạn nên xem xét việc thêm nó vào “kho vũ khí” tiếp thị ngay từ hôm nay. 

1. Email workflow chào mừng

Email chào mừng là điều cần thiết cho bất kỳ thương hiệu nào. Bởi nó nhận được tỷ lệ mở cao nhất. 

Bên cạnh đó, một email chào mừng chính là điều khách hàng mong đợi nhận được ngay khi họ đăng ký vào danh sách email của bạn. Trên thực tế, 74% người đăng ký mới mong muốn nhận được một tin nhắn chào mừng nào đó. 

email workflow chao mung

Ví dụ về email workflow chào mừng đơn giản

Khi bạn thiết lập email workflow chào mừng, email chào mừng tự động được kích hoạt khi có khách hàng điền vào form đăng ký và giúp bạn thực hiện các công việc sau: 

  1. Chào mừng những người đăng ký mới đến với thương hiệu của bạn
  2. Giới thiệu với họ về thương hiệu, sứ mệnh và sản phẩm/ dịch vụ của bạn
  3. Cung cấp cho người đăng ký thông tin chi tiết về những gì họ có thể mong đợi từ bạn (Bạn sẽ gửi những email với nội dung gì? Tần suất như thế nào? …)
  4. Khuyến khích người đăng ký mới xem sản phẩm/ dịch vụ của bạn

Ngoài ra, trong email chào mừng tự động, bạn nên:

  • Cung cấp lựa chọn “tùy chỉnh trải nghiệm”, để khách hàng tự lựa chọn cách họ muốn nhận email marketing. 
  • Cung cấp càng nhiều yếu tố cá nhân hóa trong mỗi chiến dịch thì càng tốt. Các email có dòng tiêu đề được cá nhân hóa có khả năng được mở cao hơn 26% và tỷ lệ giao dịch cao hơn 6 lần .

2. Email workflow cám ơn

Email workflow cám ơn có hàng chục dạng khác nhau. Chúng có thể được sử dụng như một phần của chiến dịch để cảm ơn người đọc đã tham gia một sự kiện, đăng ký danh sách email của bạn hoặc cập nhật tùy chọn email của họ, …

email workflow cam on

Ví dụ về email workflow cám ơn đơn giản

Mục tiêu của các quy trình email này là cung cấp liên hệ liên tục giữa bạn và người đăng ký của bạn, ngay cả sau khi họ đã hoàn thành một hành động. Chúng cũng có thể được sử dụng để giới thiệu lại thương hiệu của bạn với những người đăng ký không hoạt động bằng cách cho họ thấy rằng bạn đánh giá cao họ.

Sự đánh giá cao của khách hàng là yếu tố quan trọng đối với thương hiệu của bạn. 68 % người tiêu dùng nói rằng họ rời bỏ một thương hiệu bởi vì họ cảm thấy như thể thương hiệu đó không đánh giá cao hoặc không quan tâm đến họ (khách hàng của họ).

Vì vậy, hãy dành thời gian để thể hiện sự đánh giá cao của bạn bằng một quy trình email cảm ơn đơn giản, sau khi mua hàng hoặc các chiến dịch khác.

3. Email workflow giao dịch

Email giao dịch là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử. Những email này có thể được thiết lập tự động và được kích hoạt bởi hành vi khách hàng (chẳng hạn như mua hàng). Tuy nhiên, cần lưu ý rằng email giao dịch có thể được sử dụng cho bất kỳ hoạt động nào liên quan đến việc trao đổi sản phẩm hoặc dịch vụ — thậm chí là quà tặng miễn phí.

Mục tiêu của những email này, giống như email workflow cảm ơn, là tiếp tục cuộc trò chuyện sau khi người nhận đã thực hiện hành động. Những email này có thể được tùy chỉnh thành tin nhắn cảm ơn, cùng với thông tin sản phẩm đã mua, giá thành và cập nhật quy trình vận chuyển. 

Ngoài ra, thay vì thêm tất cả thông tin mua hàng trong email, bạn có thể chèn liên kết để khách hàng kiểm tra trạng thái đơn hàng của họ. Đây là một lựa chọn tuyệt vời, khi mà ngày càng nhiều người tiêu dùng lo lắng về việc thông tin cá nhân của họ bị rò rỉ. Việc yêu cầu đăng nhập email để xem thông tin về giao dịch khiến khách hàng cảm thấy thoải mái chia sẻ email của họ cho bạn. 

4. Email workflow nhắc nhở giỏ hàng bỏ rơi

Có nhiều cuộc tranh cãi về các email giỏ hàng bị bỏ rơi (Abandoned cart emails). Rằng nhiều người tiêu dùng thấy chúng “khó chịu”. Người tiêu dùng từ bỏ giỏ hàng ảo của họ vì hàng chục lý do khác nhau, và trong khi nhiều lý do là cố ý, chỉ có một vài là vô tình. Vậy thì bạn có nên gửi email từ bỏ giỏ hàng không?

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng 81% người tiêu dùng “phần nào có khả năng” mua hàng khi nhận được email được nhắm mục tiêu. Đặc biệt, email từ bỏ giỏ hàng được nhắm mục tiêu có tỷ lệ khôi phục tiềm năng mua hàng là khoảng 12%.Vì vậy, email nhắc nhở giỏ hàng bỏ rơi rất đáng triển khai.

email workflow cam on

Ví dụ về email workflow nhắc nhở giỏ hàng bỏ quên đơn giản

Để làm cho email này trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn. Bạn có thể tham khảo cách triển khai từ thương hiệu Addidas sau đây. 

Thay vì email truyền thống “Bạn đã quên” hoặc “Chúng tôi đang giữ sản phẩm này cho bạn”, Adidas khéo léo biến nó thành trò đùa xoay quanh một vấn đề phổ biến mà nhiều người mua sắm trực tuyến gặp phải: Sự cố WiFi. Khi người đọc có xu hướng mở thư, họ tiếp tục trò đùa và nhắc người đọc về nơi họ đã dừng lại trước khi rời khỏi giỏ hàng.

5. Email workflow lôi kéo khách hàng tương tác lại

Xây dựng một danh sách email hiệu quả là một công việc khó khăn vì bạn phải duy trì sự tương tác. Trên thực tế, tỷ lệ người đăng ký ngừng hoạt động khoảng 6-8%. Để thanh lọc danh sách email, bạn phải liên tục kiểm tra những người đăng ký không hoạt động và thực hiện một trong hai điều:

  1. Thu hút lại
  2. Xóa liên hệ ngừng hoạt động khỏi danh sách của bạn

Bây giờ, trước khi tiến hành thanh lọc danh sách email, bạn luôn muốn thử thu hút lại người đăng ký của mình. Đó là bởi vì chi phí để có được một người đăng ký mới cao hơn khoảng 5 lần so với việc cố gắng thu hút lại họ.

email workflow loi keo khach hang tuong tac tro lai

Ví dụ về email workflow lôi kéo khách hàng tái tương tác

Email workflow lôi kéo khách hàng tái tương tác có nhiều dạng, như chuỗi email khảo sát/ xin phản hồi và thậm chí cả các chiến dịch đơn giản “chúng tôi nhớ bạn”. Hoặc, nhắc nhở người đăng ký không hoạt động muốn ở lại danh sách email nhấp vào nút “Duy trì đăng ký”.

Đọc thêm: Bí kíp email marketing lôi kéo khách hàng ít tương tác

Nếu họ không quan tâm, thì thương hiệu có thể cho rằng người đăng ký không quan tâm và có thể bị xóa khỏi danh sách.

5 Bước cơ bản để thiết lập email workflow

Thiết lập quy trình email tự động không quá khó, nếu bạn có trong tay các công cụ email marketing chuyên nghiệp như Zetamail. Chỉ với 5 bước dưới đây, bạn có thể tạo email tự động hóa đơn giản: 

  1. Thiết lập mục tiêu
  2. Xác định điểm bắt đầu
  3. Phát triển chiến lược nội dung phù hợp
  4. Lên kịch bản từng bước
  5. Xác định bước cuối cùng trong quy trình tiếp thị

Bên cạnh đó, khi tạo quy trình tự động hóa email, bạn phải xác định hành trình mà khách hàng sẽ trải qua khi đến với thương hiệu của bạn. Từ đó, bạn xác định trình kích hoạt bắt đầu chiến dịch và thêm các bước để di chuyển người đăng ký/ khách hàng trong suốt hành trình.

Đón đọc bài viết 5 bước thiết lập email workflow đạt hiệu suất cao được cập nhật trên blog.zetamail.vn vào thứ 3 – 27/4/2021 nhé!

Kết lại

Tạo quy trình email tự động hóa – email workflow là một cách tuyệt vời để giúp giảm bớt khối lượng công việc, đồng thời đảm bảo luôn chăm sóc người đăng ký kịp thời và hiệu quả. 

Nếu bạn không biết nên bắt đầu từ đâu? Hãy thử 5 quy trình tự động hóa email đã đề cập trên đây:

  1. Chào mừng quy trình làm việc
  2. Cảm ơn bạn quy trình làm việc
  3. Quy trình giao dịch
  4. Dòng công việc giỏ hàng bị bỏ qua
  5. Quy trình làm việc tương tác lại

Mọi thắc mắc đừng ngại liên lạc với nhóm hỗ trợ của Zetamail qua hotline: 0868.088.864/0985.242.894 (Zalo chat) để được tư vấn miễn phí.