email workflow la gi

Email là cách phổ biến để kết nối thương hiệu với khách hàng và là nền tảng hoàn hảo để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Giữa rất nhiều giải pháp, email workflow tự động không chỉ là lựa chọn tuyệt vời mà còn là xu hướng nuôi dưỡng & chuyển đổi khách hàng trong tương lai. Cùng Zetamail tìm hiểu email workflow là gì và cách chúng có thể giúp thương hiệu của bạn chuyển đổi nhiều khách hàng hơn nhé.

Email workflow là gì?

Email workflow là một loạt các email tự động được gửi dựa trên thông tin liên lạc, hành vi, hoặc sở thích của liên hệ. Những email này phối hợp với nhau để hoàn thành mục tiêu, chẳng hạn như sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm.

Dựa trên yếu tố cá nhân hóa được kích hoạt, email workflow không chỉ cho phép các nhà tiếp thị gửi thông điệp đến đúng người vào đúng thời điểm, mà còn giúp điều hướng liên hệ đi theo một kịch bản đã được định sẵn.

email workflow la gi

Ví dụ về email workflow nhắc nhở giỏ hàng bỏ quên

“Năm mươi phần trăm người đăng ký có nhiều khả năng mở một email được cá nhân hóa cho họ.”

Tại sao bạn nên thiết lập email workflow?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây, có thể đã đến lúc triển khai kịch bản email tự động hóa – email workflow:

  • Bạn đang gửi cùng một email đến toàn bộ danh sách phân phối của mình
  • Bạn đang bỏ qua những khách hàng tiềm năng chưa sẵn sàng mua hàng
  • Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng của bạn hoạt động kém hiệu quả
  • Bạn đang gửi tất cả các email của mình theo cách thủ công

Dưới đây là 5 lợi ích của email workflow sẽ giúp bạn triển khai email marketing hiệu quả hơn. 

Tiết kiệm thời gian

Bạn không còn cần phải gửi hàng nghìn email theo cách thủ công. Sau khi thiết lập kịch bản luồng email tự động, các phần mềm email marketing tự động hóa như Zetamail sẽ đảm nhận mọi công việc về mặt kỹ thuật. Ngay sau khi người dùng thực hiện một hành động, dịch vụ email marketing sẽ tự động gửi một email tương ứng, trong khi bạn có thể bận rộn với những việc khác.

Giúp di chuyển khách hàng tiềm năng xuống phễu bán hàng

Nếu bạn đang có nhiều lưu lượng truy cập vào trang web và hàng nghìn người đăng ký mới mà không tăng doanh thu, bạn có thể mất khách hàng tiềm năng ở đâu đó. Email workflow giúp điều hướng khách hàng tiềm năng, đảm bảo họ sẽ đi theo kịch bản bán hàng do bạn thiết lập sẵn. 

pheu-ban-hang

Kịch bản email workflow hiệu quả khi giúp khách hàng chuyển đổi sang giai đoạn tiếp theo trong phễu bán hàng

Nó cung cấp một cách tiếp cận cá nhân hơn. 

Bạn có thể tạo email workflow để gửi các email có liên quan dựa trên vị trí của khách hàng tiềm năng trong phễu bán hàng, mức độ tương tác của họ hoặc cá tính của người mua. Nói cách khác, kịch bản luồng email tự động giúp bạn trả lời câu hỏi “làm cách nào tôi có thể tạo nội dung phù hợp và được cá nhân hóa để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng?”.

Nó giúp củng cố chiến lược email marketing 

Nếu bạn tự hỏi làm thế nào để đối phó với một lượng lớn giỏ hàng bị bỏ rơi , tỷ lệ mở và nhấp chuột thấp, tỷ lệ hủy đăng ký cao, …, email workflow luôn sẵn sàng để lấp đầy những khoảng trống này. Các quy trình email tự động này sẽ hỗ trợ khách hàng trong suốt vòng đời của họ và giúp đỡ vào đúng thời điểm. Bạn chỉ cần xác định điểm yếu trong chiến lược email marketing của mình và thiết lập các yếu tố kích hoạt email tự động phù hợp cho mỗi email workflow.

Bạn nên sử dụng email workflow như thế nào?

Mỗi quy trình email tự động (email workflow) lại bao gồm các email nuôi dưỡng khác nhau để thúc đẩy liên hệ tiến gần hơn đến việc chuyển đổi. Nếu bạn đang băn khoăn không biết sử dụng email workflow như thế nào, hãy tham khảo 4 nhóm đối tượng nên sử dụng email workflow để nuôi dưỡng dưới đây:

  1. Những khách hàng tiềm năng đã tham gia danh sách email của bạn
  2. Khách hàng tiềm năng đã xem một trang web cụ thể
  3. Khách hàng tiềm năng ở khu vực địa lý nhất định
  4. Khách hàng tiềm năng với ngày sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm sắp tới

Trong mỗi workflow trên đây, các email tự động kích hoạt dựa trên các yếu tố cá nhân hóa, nên đảm bảo nội dung có liên quan và được nhắm mục tiêu tới từng người đăng ký. Bạn cũng nên tìm hiểu thêm các loại email workflow hiệu quả bạn nên áp dụng năm 2021. 

Cách đo lường quy trình làm việc qua email

Với bất kỳ loại chiến dịch email nào, việc theo dõi kết quả thống kê là rất quan trọng để xác định sự thành công chiến dịch email marketing. Đặc biệt, các chỉ số này cần được xem xét khi khách hàng tiềm năng đi qua một luồng email tự động. 

Ví dụ: Bạn gửi một chuỗi gồm 5 email chào mừng một người đăng ký đến với sản phẩm của bạn. Người đăng ký có mở tất cả các email này không? Có khi nào người đăng ký ngừng hoạt động sau email cụ thể không? Hoặc có thể có một dòng tiêu đề duy nhất có xu hướng nhận được kết quả kém hơn.

chuoi-email-chao-mung

Email workflow chào mừng gồm 5 email tự động gửi tới khách hàng tiềm năng

Phân tích từng email trong chuỗi để xem người đăng ký của bạn đang rời xa vị trí nào, sau đó cải thiện các “điểm chạm” đó để giữ cho quy trình email marketing hoạt động tốt nhất.

“Nghỉ giải lao” giữa các email workflow tự động hóa.

Bạn sẽ không muốn khiến người đăng ký của mình bị choáng ngợp với quá nhiều tin nhắn trong một khoảng thời gian ngắn. Khoảng cách giữa các quy trình email tự động là cần thiết, để người đăng ký có cơ hội mở và tương tác với nội dung của bạn trước khi nhận được một nội dung khác.

khoang cach giua cac email workflow

Bạn cần sắp xếp khoảng cách giữa các email workflow tự động một cách hợp lý

 

Tạm kết

Bây giờ bạn đã hiểu tầm quan trọng của email workflow, đã đến lúc bắt đầu thực hiện chiến lược tiếp thị qua email của bạn hiệu quả hơn với tự động hóa. Trong bài viết tiếp theo, Zetamail sẽ chia sẻ thêm về các loại email tự động, cách triển khai và ví dụ email workflow hiệu quả mà bạn nên áp dụng.