chiến lược email marketing 01

<span style=”font-weight: 400;”>Tại sao cần lập chiến lược email marketing? Theo dự đoán từ Statista, lượng email được gửi đi mỗi ngày sẽ lên tới 347 tỷ vào cuối năm 2023. Điều này có nghĩa là việc nắm bắt được sự chú ý của các khách hàng mục tiêu sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn nếu không có một chiến lược hợp lý.

Bởi vậy, doanh nghiệp nào cũng cần một định hướng cụ thể khi thực hiện các hoạt động email marketing. Dưới đây, Zetamail sẽ đưa ra các cách giúp bạn lập chiến lược, thu hút được mọi khách hàng mục tiêu.  

 

Chuẩn bị cho một chiến lược email marketing hiệu quả

Mọi chiến lược email marketing hiệu quả đều bắt đầu với một kế hoạch chi tiết và cụ thể, hãy đặt ra các câu hỏi:

        Mục đích của chiến dịch email marketing này là gì?

        Đối tượng mục tiêu được nhắm đến là những ai?

        Bạn muốn nhìn thấy kết quả kinh doanh như thế nào?

Những câu hỏi cần được trả lời càng chi tiết càng tốt. Hãy đặt các mục tiêu rõ ràng trước khi bạn bắt đầu vạch ra các chiến lược và tối ưu chúng. Đây là bước đầu tiên để bạn có một chiến dịch email marketing thành công như mong muốn.

 

chiến lược email marketing 02

 

Các cách lập chiến lược email marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Tự xây dựng và hệ thống danh sách khách hàng trong chiến lược email marketing 

Đây là một trong những bước quan trọng để đem lại sự thành công cho chiến dịch email marketing của bạn. Có rất nhiều người mua các danh sách khách hàng sẵn có từ nguồn bên ngoài, tuy rằng điều này tiết kiệm được thời gian và công sức nhưng thường sẽ khiến cho email của bạn rơi vào hòm thư “spam”. Chưa kể, nhiều liên hệ trong danh sách đó có thể là liên hệ giả. 

Để xây dựng chiến lược email marketing thành công, khách hàng mục tiêu cần là đối tượng được tập trung trọng điểm. Bạn cần gửi email đến những người có hứng thú với ngành hàng hoặc sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Tặng gói dùng thử hay tổ chức các buổi webinars là những chiến lược được ưa chuộng để thu hút khách hàng. Ngoài ra, hãy tạo các nội dung có ích với khách hàng của bạn như tài liệu ebook, case study… và gửi miễn phí khi họ để lại email cá nhân.

 

chiến lược email marketing 03

Luôn cập nhật và kiểm tra danh sách khách hàng thường xuyên

Có thể nói, danh sách khách hàng là một trong những điều quan trọng nhất đối với bất kỳ chiến lược email marketing nào. Chính vì vậy, bạn sẽ luôn phải kiểm tra, cập nhật chúng thường xuyên.

Với những người đã nhấn nút yêu cầu ngừng nhận thư từ bạn, hãy xóa họ khỏi danh sách khách hàng mục tiêu. Bằng cách này, danh sách của bạn sẽ không còn chứa những người ngừng hứng thú với sản phẩm và tỷ lệ tương tác sẽ được tăng lên đáng kể.

 

chiến lược email marketing 04

 

Đặt các tiêu đề thu hút, hấp dẫn và trình bày nội dung email một cách bắt mắt 

Khi mở hòm thư, hầu hết khách hàng của bạn chỉ dành vài giây để lướt qua các email được gửi đến và ra quyết định có nên đọc nội dung email đó hay không. Do đó, tiêu đề chính là yếu tố đầu tiên để thu hút khách hàng của bạn.

Một tiêu đề cuốn hút có thể khiến khách hàng tò mò và khiến họ chú ý. Tuy rằng không có một hướng dẫn cụ thể nào do có quá nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, nhưng Zetamail có thể cung cấp cho bạn một số gợi ý sau:

        Tiêu đề có chứa tên người nhận sẽ có nhiều khả năng được chú ý đến hơn.

        Các yếu tố như chương trình ưu đãi mới nhất hay giảm giá đồng loạt thường có tỷ lệ được mở email cao.

        Phần tiêu đề có chứa câu hỏi sẽ giúp email của bạn trở nên thân thiện hơn đối với khách hàng.

Thêm vào đó, nhiều người dùng hiện nay không còn thích các email có quá nhiều chữ. Thay vào đó, họ thích các email có chứa nhiều hình ảnh, màu sắc và chỉ đọc các thông tin ngắn gọn. Vì vậy, khi soạn nội dung email, bạn nên chú ý trình bày nội dung theo cách khoa học, đi kèm với hình ảnh độc đáo để gây sự chú ý của khách hàng.

 

05

 

Thường xuyên thực hiện A/B Testing khi triển khai chiến lược email marketing

A/B Testing là một kỹ thuật được sử dụng để so sánh giữa hai phiên bản với nhau. Kỹ thuật này có thể cho doanh nghiệp các insights quý giá, giúp tối ưu chiến lược email marketing kịp thời. 

Bạn nên chuẩn bị sẵn vài mẫu email khác nhau từ phần tiêu đề, thiết kế đến nội dung email. Thử nghiệm với kích cỡ phông chữ, màu sắc và các nút call-to-action khác nhau. Khi các email được gửi đi, hãy thu thập phản ứng của người dùng và thống kê tỷ lệ mở thư, tỷ lệ click chuột và tỷ lệ thoát trang. 

Sau đó, thông qua A/B Testing, bạn sẽ biết được mẫu email hiệu quả nhất để sử dụng cho chiến dịch.

06

 

Cuối cùng, khi đã sở hữu các email marketing chất lượng, bạn cần tìm một công cụ có thể hỗ trợ phân phối các email này đến khối lượng khách hàng lớn cùng một lúc. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đã và đang sử dụng Zetamail để thực hiện các chiến dịch email marketing. Với 140 triệu email được gửi thành công,  Zetamail có tỉ lệ chuyển đổi cao, giúp doanh nghiệp triển khai email marketing thành công một cách dễ dàng.

Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể bắt đầu xây dựng chiến lược và có kế hoạch chi tiết cho các chiến dịch email marketing.