Email marketing hiệu quả
Email marketing hiệu quả không quá khó nếu như bạn là một email marketer chân chính (KHÔNG spam email). Bài viết này sẽ chỉ ra những sai lầm cũng như nêu ra định hướng cho bạn để triển khai một chiến dịch tiếp thị email đạt hiệu quả cao.

Email Marketing là gì?

Email marketing là cách bạn tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ của mình thông qua email với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi mua hàng. Tuy nhiên, những email bán hàng trực tiếp thường không hiệu quả, thậm chí khiến khách hàng bỏ theo dõi email của bạn. Vì vậy, bạn nên sử dụng chuỗi email bổ trợ, giúp gây dựng niềm tin và sự yêu thích của khách hàng trước, như: email quà tặng, tặng tài liệu, chăm sóc, … Rồi mới có thể chốt sale bằng email khuyến mãi để thúc đẩy quyết định mua hàng của họ.  

Những sai lầm khiến email marketing không hiệu quả

Nếu bạn vẫn chưa thể thực hiện email marketing hiệu quả hoặc thấy rằng chiến dịch tiếp thị qua email của bạn có tỷ lệ report/spam/unsubscribe rất cao, thì có thể bạn đã mắc những sai lầm dưới đây:

Thu thập email sai cách

Đa số khách hàng đến với dịch vụ Email Marketing của Zetamail hỏi về việc chúng tôi có cung cấp/ bán danh sách email hay không. Đây thực sự là một sai lầm phổ biến.  Việc mua email từ 1 bên thứ ba hay quét email bằng tool là sẽ chỉ nhanh chóng cho bạn một danh sách email “kém chất lượng”, bao gồm những khách hàng chưa biết đến bạn và sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp. Hay nói cách khác, việc tiếp thị email cho những khách hàng này sẽ được cho là spam email.  Từ phía người nhận email, họ sẽ thấy hình ảnh thiếu chuyên nghiệp của công ty bạn mặc cho nội dung email có hấp dẫn hay không. Lúc này, email của bạn sẽ bị xóa, hủy nhận email hoặc thậm chí báo cáo spam – ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín địa chỉ gửi/ nội dung gửi của bạn. 

Phân phối email & nội dung không phù hợp

Để quyết định tần suất phân phối hay nội dung phù hợp, bạn cần thấu hiểu được hành vi và xu hướng của khách hàng mục tiêu.  Ví dụ: Khách hàng chỉ dành thời gian 1 vài phút cho 1 email, thì email của bạn cần phải ngắn gọn, thực sự có giá trị/ ấn tượng, nên được hiển thị đầy đủ trong màn hình mà không cần cuốn trang. Đặc biệt, ngày càng có nhiều khách hàng mở email trên di động, nên email của bạn cần hiển thị tốt trên trình duyệt mobile.

Cách thực hiện email marketing hiệu quả

Để vận hành email marketing đem lại hiệu quả cao, bạn cần đảm bảo 3 yếu tố dưới đây:
  • Chiến lược thu thập email tốt: Email tốt là email của khách hàng biết đến bạn, tự nguyện đăng ký nhận email để nhận thông tin, quà tặng hoặc thứ gì đó hữu ích từ bạn.
  • Sử dụng email marketing ở những ngách phù hợp: Bạn nên triển khai email marketing khi đối tượng khách hàng thường xuyên sử dụng email để tương tác.
  • Gửi email đúng nội dung và tần suất hợp lý: Bạn không nên gửi quá nhiều email, với nội dung sale quá đà. Tần suất 2-3 email/ tuần là đủ và cần tập trung vào việc xây dựng niềm tin của khách hàng bằng nội dung email có giá trị. 

Những ngành nên áp dụng Email Marketing

Không phải tất cả các ngành nghề đều có thể sử dụng email marketing một cách hiệu quả. Email marketing hoạt động tốt khi đối tượng khách hàng mục tiêu thường xuyên làm việc với email so với số đông. 

Ngành quảng cáo, marketing

Những người làm việc trong lĩnh vực này luôn phải trao đổi công việc qua email. Bên cạnh đó, để cập nhật những kiến thức, xu hướng mới của ngành, các nhà tiếp thị cũng thường đăng ký nhận tin từ các trang chuyên ngành uy tín. Vì vậy, họ đọc email mỗi ngày.

Du lịch/ nghỉ dưỡng

Email marketing khá hiệu quả đối với ngành du lịch/ nghỉ dưỡng, vì đối tượng khách hàng mục tiêu là những nhân viên công sở, dân văn phòng và dân trí cao. Họ thường xuyên trao đổi công việc qua email, thường tìm kiếm các cơ hội trải nghiệm, ưu đãi nghỉ dưỡng hoặc kiến thức về du lịch. 

Bảo hiểm 

Bảo hiểm là khoản đầu tư giá trị lớn, khiến khách hàng mất nhiều thời gian để cân nhắc đưa ra quyết định. Vì vậy, ngành này cần một kênh tiếp thị dài hạn, với chiến lược “mưa dầm thấm lâu”, từ từ chăm sóc, xây dựng niềm tin của khách hàng. Và email cũng là 1 kênh hợp lý khi có thể gửi nhiều thông tin tham khảo, trong một thời gian dài mà không khiến người nhận cảm thấy bị “thúc ép”. 

Bất động sản

Tương tự như bảo hiểm, bất động sản cũng là một khoản đầu tư lớn khiến khách hàng cần cân nhắc trong thời gian dài. Ngoài ra, khách hàng bất động sản tiềm năng đều là những người có trí thức cao, công việc tốt và thu nhập ổn định vì vậy họ sử dụng email thường xuyên hơn.

Fitness, GYM, Yoga

Với đối tượng khách hàng là người có thu nhập ổn định, khá giả, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này thường thực hiện những chiến dịch email marketing rất bài bản. 

Du học/ giáo dục sau đại học

Đây là đối tượng có tri thức cao hơn & sử dụng email thường xuyên hơn. Cũng vì vậy mà việc tiếp cận, quảng bá các trải nghiệm/ khóa học qua email rất dễ thực hiện. Đặc biệt, những nội dung về du học, chương trình sau đại học, học bổng thu hút sự cực lớn từ các bạn học sinh/ sinh viên, luôn mang lại tỷ lệ chuyển đổi cực cao. 

Giáo dục trực tuyến.

Học trực tuyến hiện đang trở thành xu hướng tại Việt Nam, với những cái tên nổi bật như nền tảng Kyna, Edumall.  Và đương nhiên, kênh tiếp thị chủ yếu của họ là email, với mục tiêu quảng bá về các khóa học tới những bạn học sinh sinh viên có quan tâm. Vì sản phẩm thực sự có liên quan đến nhu cầu nên chiến dịch email marketing thực sự hiệu quả. 

Tài chính

Bạn có thể sử dụng email marketing để gửi thông tin đến những người quan tâm việc quản trị tài chính, gửi tiết kiệm với những ưu đãi hấp dẫn, chương trình đặc biệt.

Thiết bị số

Khách hàng của ngành này hầu như là người có thu nhập ổn định, có sở thích về công nghệ nên thường xuyên sử dụng email để làm việc/ giao dịch.  Những người kinh doanh thiết bị số như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop,…hầu như đều thu thập thông tin khách hàng online. Ngoài ra, email marketing vẫn có thể hoạt động tốt cho 1 số ngành khác ví dụ như: xe cộ, dịch vụ chữ ký số, lớp học thêm, thẩm mỹ viện, … 

Email marketing: bắt buộc subscribers biết đến bạn

Đây là yếu tố tiên quyết khi làm email marketing. Để chiến dịch email marketing hiệu quả, bạn cần gửi nội dung quảng bá cho đúng đối tượng khách hàng tiềm năng – đã biết đến bạn và sẵn sàng lắng nghe từ bạn. Các cách hiệu quả để thu thập email khách hàng tiềm năng:
  • Biểu mẫu đăng ký email đầu/ cuối/ pop-up trên website/ landing page quảng cáo
  • Biểu mẫu nhận báo giá
  • Yêu cầu để lại email trong các chiến dịch event, giveaways trên website/ mạng xã hội.
  • Yêu cầu email để đăng ký tài khoản.

Website: nơi thu thập danh sách email chất lượng

Website đem lại nguồn khách hàng tiềm năng thực sự. Họ tìm đến trang web của bạn sau những nỗ lực tìm kiếm thông tin trên google/ mạng xã hội. Vì thế, họ đã biết đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và những nội dung mà bạn chia sẻ.  Một khi khách hàng tự nguyện đăng ký nhận tin qua biểu mẫu đăng ký, họ thực sự quan tâm, tin tưởng bạn như một chuyên gia và sẵn sàng nhận thông tin chia sẻ và ưu đãi.  Bạn đã cài đặt biểu mẫu nhận tin chưa? Zetamail hỗ trợ bạn làm điều này với chỉ vài thao tác đơn giản. Mọi data khách hàng mới đều đổ về phần mềm email marketing Zetamail và sẵn sàng gửi email chào mừng nếu được cài đặt tự động hóa. 

Làm email marketing khó hay dễ?

Email marketing thực sự không khó, nhưng đòi hỏi bạn nghiêm túc tuân thủ một vài nguyên tắc và xây dựng quy trình tuần tự. Để triển khai email marketing hiệu quả, bạn cần trả lời những câu hỏi sau: 
  • Khách hàng sẽ nhận được gì sau khi cho bạn email của họ?
  • Làm thế nào để khách hàng không bị nhàm chán với những email từ bạn?
  • Viết email để tránh bị rơi vào hòm thư spam ( Tiêu đề, nội dung, hình ảnh, link gắn, …)? 
  • Làm thế nào để tự động hóa chiến dịch email marketing?
Tất cả đều có thể thực hiện dễ dàng với công cụ từ phần mềm email marketing Zetamail và được tư vấn miễn phí bởi team hỗ trợ của Zetamail.  Dùng thử 30 ngày và nhận tư vấn miễn phí từ chúng tôi. Bấm vào đây. Tạm kết Email marketing là kênh tiếp thị rất tiềm năng, dễ thực hiện với chi phí thấp. Nếu bạn có một danh sách người đăng ký nhận tin chất lượng và kịch bản email marketing tốt, đừng ngại thử khai thác phương thức quảng cáo này. Bởi nó luôn vượt lên trên các kênh tiếp thị khác với ROI cao nhất trong mọi thống kê.  Bên cạnh đó, bạn đừng cố gắng spam email, vì bộ lọc AI của Google rất thông minh, thay đổi từng ngày giờ để loại bỏ những email làm phiền khách hàng của họ.