5 Sai lầm email marketing các nhà tiếp thị cần tránh

Liệu bạn có đang mắc sai lầm email marketing? Theo thống kê của Leighton Interactive, có khoảng 3,7 tỷ người dùng email trên toàn cầu. Vì vậy, kênh tiếp thị này vẫn có khả năng chuyển đổi cao. Tuy nhiên, không phải nhà tiếp thị nào cũng tận dụng được kênh tiếp thị tiềm năng này.
Nếu bạn chạy email marketing đã lâu nhưng chưa thấy được hiệu quả. Hãy dành 1 phút để đọc bài viết này và xem lại liệu bạn có mắc 5 sai lầm phổ biến dưới đây!?
Nội dung bài viết [hide]
- 1 Sai lầm #1. Thực hiện chiến dịch Email Marketing với một cơ sở dữ liệu cũ
- 2 Sai lầm #2. Tiêu đề email marketing không liên quan đến nội dung
- 3 Sai lầm #3. Gửi các bản tin Email marketing không có giá trị
- 4 Sai lầm #4. Không thường xuyên và lập lịch trình chiến dịch email marketing
- 5 Sai lầm #5. Không cá nhân hóa email marketing
Sai lầm #1. Thực hiện chiến dịch Email Marketing với một cơ sở dữ liệu cũ
Thông thường các email được thu thập trong nhiều năm. Việc sử dụng cơ sở dữ liệu email cũ này cho các email bản tin (hoặc các chương trình khuyến mãi email khác) là một trong những “lỗi chết người” của bạn.

Bởi vì, hầu hết các nhà cung cấp email (như Gmail, Yahoo, Outlook, …) đặt ra quy luật CAN-SPAM để bảo vệ người dùng của họ. Cụ thể, họ đặt giới hạn về số lần email trả lại và các khiếu nại Spam. Với tệp email cũ, chứa nhiều email hỏng, email không còn tồn tại, … chắc chắn sẽ khiến tài khoản của bạn bị treo và mất vài tháng để khôi phục nó.
Có thể làm gì để tránh sai lầm này?

Dưới đây là một số mẹo để đảm bảo cơ sở dữ liệu lành mạnh:
- Sử dụng Double Opt-in (xác nhận đăng ký nhận email 2 lần) để tránh thu thập bất kỳ địa chỉ email bất hợp pháp nào.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu của bạn dần dần. Đây là một quá trình rất tốn thời gian nhưng hiệu quả, đòi hỏi bạn phải kiểm tra toàn bộ email mới, gửi nội dung tương tác và sau đó xóa những email không tồn tại, …
- Cố gắng sử dụng một số dịch vụ xác thực email.
Hiện nay, Zetamail là nền tảng gửi email marketing đầu tiên tại Việt Nam có tích hợp tính năng Xác thực email, cực tiện lợi cho khách hàng để sàng lọc lại tệp dữ liệu trước khi thực hiện gửi chiến dịch. Bạn có thể dùng thử và trải nghiệm tính năng này.
Sai lầm #2. Tiêu đề email marketing không liên quan đến nội dung
Không có nghiên cứu hay thống kê nào về việc các nhà tiếp thị email chuyên nghiệp thực hiện nghiên cứu từ khóa để làm cho email của họ được tối ưu hóa SEO tốt hơn, cũng như tìm hiểu những người lướt web trực tuyến hiện tại của Google.
Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng các dịch vụ từ khóa như Ahrefs hoặc Serpstat. Thông qua các gợi ý và thống kê về từ khóa hot, độ khó của từ khóa và các đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có thể chọn các từ phổ biến nhất trong các tiêu đề của mình. Kết hợp với cách viết tạo sự khẩn cấp, chắc chắn bạn sẽ đạt được tỷ lệ mở cao hơn.
Có thể làm gì để tránh sai lầm này?
Viết một tiêu đề hấp dẫn và có thể được tìm kiếm cao là cả một nghệ thuật. NHƯNG điều bạn có thể và phải làm trước hết là đảm bảo nội dung email phản ánh đầy đủ những gì nó hứa hẹn với người đăng ký!
Sai lầm #3. Gửi các bản tin Email marketing không có giá trị
Email không mang lại giá trị cho người đọc là những email vô ích. Trong thế giới nhịp độ cao và có hàng trăm tin nhắn trong hộp thư đến hàng ngày, email của bạn phải có một cái gì đó nhiều hơn một tiêu đề hấp dẫn.
Ngày nay, các bản tin thường được gửi đi chỉ với mục đích quảng bá sản phẩm/ dịch vụ hoặc bán hàng đơn thuần mà không quan tâm tới lợi ích và chăm sóc người đọc. Điều này sẽ không thể thu hút và nuôi dưỡng khách hàng về mặt dài hạn. Vì vậy, hãy đảm bảo những email của doanh nghiệp không bắt buộc người đọc ‘nhấp vào nút’ hoặc ‘theo liên kết’ ngay lập tức!
Có thể làm gì để tránh sai lầm này?
Hãy cố gắng đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn dựa trên những gì độc giả quan tâm. Bắt đầu nghiên cứu nỗi sợ hãi, kỳ vọng và nghi ngờ của khách hàng, dựa trên cơ sở dữ liệu của họ. Từ đó, tìm ra những mối liên quan đến sản phẩm của bạn. Điều này sẽ làm cho nội dung email marketing trở nên hữu ích, đáng nhớ và có thể chia sẻ.
Sai lầm #4. Không thường xuyên và lập lịch trình chiến dịch email marketing
Rất nhiều công ty chạy các chiến dịch email marketing hỗn loạn. Họ gửi email không có hệ thống và không có lịch trình. Điều này sẽ đặc biệt khó chịu khi không nhận được email từ một công ty trong nhiều tháng và nhận được một vài email trong vòng một tuần.
Những tình huống như vậy thường xảy ra khi đột nhiên không có nhà tiếp thị email trong công ty trong một vài tháng. Email ngừng được gửi. Sau đó, đến một người mới và ‘giết’ cơ sở dữ liệu.
Có thể làm gì để tránh sai lầm này?
Lập kế hoạch là bước rất quan trọng để tiếp thị email hiệu quả. Việc hệ thống hóa chuỗi email bản tin giúp người dùng sẵn sàng đón nhận các email từ bạn.

Email có thể được gửi hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng – tất cả phụ thuộc vào chiến lược tiếp thị email của bạn và các sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp – nhưng cần thường xuyên. Lý tưởng nhất là bạn nên gửi các bản tin vào cùng một ngày trong tuần và cùng một lúc.
Đọc thêm: Kịch bản Email Marketing du lịch hoàn hảo cho vòng đời khách hàng
Những phần mềm Email marketing như Zetamail là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà tiếp thị với tính năng đặt lịch gửi tự động và thiết lập chuỗi email chăm sóc khách hàng tự động. Bạn nên sử dụng dịch vụ này để tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả chiến dịch.
Sai lầm #5. Không cá nhân hóa email marketing
Đã qua rồi cái thời chúng ta không thể gọi tên từng người nhận. Hãy cá nhân hóa email marketing để cho người đọc thấy được sự gần gũi, chứ không phải họ đang nhận những email sáo rỗng được tạo ra bởi 1 con robot. Chắc chắn, các bản tin sẽ đạt được các mục tiêu tiếp thị và bán hàng.

Có thể làm gì để tránh sai lầm này?
Đừng ngại thể hiện bạn là ai. Tôi không chỉ nói về cách bạn nhìn, mà còn về tính cách, thái độ và phong cách viết cá nhân của bạn. Điều này sẽ làm cho email của bạn đáng nhớ.
KẾT LẠI
Email marketing là kênh tiếp thị tuyệt vời khi được thực hiện đúng cách. Đây là một vấn đề liên quan đến kinh nghiệm. Do đó, tôi thực sự khuyên bạn nên kiểm tra các bản tin và quảng cáo của mình, thu thập phản hồi từ người đăng ký và tìm hiểu từ các số liệu thống kê. Điều này sẽ cho phép bạn tạo các chiến dịch email độc đáo và cạnh tranh với các đối thủ.