bài học từ báo cáo thống kê chiến dịch Email Marketing của các công ty du lịch nước ngoài

<p style=”text-align: justify;”>Những phần mềm Email Marketing như Zetamail đều mang về cho bạn báo cáo thống kê giúp bạn dễ dàng theo dõi hiệu quả của từng chiến dịch. Trong đó, bạn không nên bỏ qua những con số “biết nói”, bao gồm: lượng email gửi đi thành công, tỷ lệ email hỏng, số lượng mở, số lượng người mở, tỷ lệ mở email, tỷ lệ click, lượng đánh dấu spam,  lượng unsubscribe, tỷ lệ click vào quảng cáo, … Cùng khám phá ý nghĩa của những thông số trên. Và rút kinh nghiệm từ báo cáo chiến dịch Email marketing của các công ty du lịch nước ngoài nhé. 

Đọc thêm: Email Marketing là gì? Học Email Marketing

 Email Marketing deliverability là gì? Làm sao để tăng tỷ lệ inbox?

Các thông số đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Trước tiên, ta phải nắm được ý nghĩa của các thông số đánh giá hiệu quả chiến dịch Email Marketing. Ngay dưới đây là bảng thống kê từ phần mềm Email marketing của Zetamail. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về ý nghĩa của những chỉ số trong đó nhé.

ảnh minh họa thông số đo lường hiệu quả của chiến dịch Email Marketing

Thông số đo lường hiệu quả của chiến dịch Email Marketing trong báo cáo thống kê của Zetamail

1. Lượng email gửi đi thành công

Số lượng email gửi đến inbox người nhận.

2. Lượng email bị trả lại

Là số email không đến được với thư mục người nhận. Có nhiều lý do khiến tỷ lệ email trả lại cao, bao gồm: Vấn đề với cấu hình DNS của máy chủ cục bộ, tài khoản email không hoạt động, địa chỉ email không tồn tại, relay error, … Nếu tỷ lệ email hỏng cao thì hệ thống thư gửi Email Marketing có thể xem xét việc đưa bạn vào danh sách chặn.

3. Tổng lượt mở – tổng số lần email được mở

Thông số này được tính trên số lượt người nhận mở email. Một người có thể mở email nhiều lần. Lượt mở ở đây thể hiện mức độ người nhận quan tâm đến thư của bạn.

4. Tỷ lệ mở

Là tổng số email được mở trên tổng số lượng email gửi đi trong một chiến dịch. Hay nói theo cách khác, thông số này cho thấy email của bạn tiếp cận được bao nhiêu người. Tỷ lệ mở cao cho thấy khách hàng thấy tiêu đề hoặc nội dung email của bạn hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn đừng quên mục tiêu chính vẫn là tỷ lệ chuyển đổi khách hàng đến từ email.

5. Tỷ lệ click link

Là tổng số lần click chuột vào quảng cáo chia cho tổng số lần xuất hiện quảng cáo trong email. Bạn có thể thấy được mức độ thuyết phục của email đối với khách hàng qua tỷ lệ click vào quảng cáo. Đặc biệt, nếu tỷ lệ mở email cao mà tỷ lệ click thấp thì cho thấy nội dung chưa đủ hấp dẫn để khách hàng click vào. Theo thống kê thì tỷ lệ click quảng cáo trung bình trên thế giới là 2.3%.

6. Báo cáo Spam

Báo cáo Spam là tỷ lệ khách hàng nhận email đánh dấu email của bạn là thư rác, điều mà không người gửi nào mong muốn. Vì vậy, bạn nên để link “hủy nhận thư” ở vị trí dễ thấy đối với người nhận, để họ có thể quản lý nội dung họ muốn nhận. Việc này sẽ tăng uy tín gửi thư cho bạn và giúp bạn lọc được danh sách người đăng ký chất lượng.

7. Lượt hủy nhận email

Là số người đã đăng ký nhận email xóa họ khỏi danh sách. Lượt hủy nhận email thông báo số người muốn ngừng nhận tin từ bạn. Điều này thể hiện rõ việc thông điệp bạn gửi đi không còn là mối quan tâm hay sở thích của người nhận nữa. Bạn nên có giải pháp nếu tỷ lệ hủy nhận email ở mức cao.

8. Tỷ lệ chuyển đổi email

Là tỷ lệ chuyển đổi khách nhận email thành khách hàng thật sự. Đây chắc chắn là mục tiêu mà người gửi hướng đến. Điều này thể hiện chính xác nhất mức độ thành công của chiến dịch email marketing.

Bài học từ bảng thống kê chiến dịch Email Marketing của các công ty du lịch nước ngoài

Còn bây giờ, hãy nhìn vào bảng thống kê từ những chiến dịch Email Marketing của các công ty du lịch nước ngoài dưới đây và cùng rút kinh nghiệm cho toàn bộ chiến dịch nhé.

Bảng thống kê các thông số đo lường chiến dịch Email Marketing của các công ty du lịch

Bảng thống kê các thông số đo lường chiến dịch Email Marketing của các công ty du lịch (nguồn: Pathreturn)

1. Bắt đầu

Bắt đầu mối quan hệ của bạn với người đăng ký mới bằng các gửi đi thông điệp chào mừng. Điều này mang đến cho khách hàng ấn tượng đầu tiên tốt đẹp với thương hiệu và chương trình email của bạn.

Ngoài việc nói “chào mừng”, chiến dịch của bạn nên bao gồm thông tin rằng bạn sẽ gửi những Email nào tiếp theo. Bạn cũng nên bao gồm một liên kết “hủy đăng ký”, cho phép khách hàng kiểm soát những gì họ nhận được từ bạn một cách dễ dàng. Điều này sẽ giúp bạn có một danh sách khách hàng chất lượng và tránh khiếu nại spam.

Đọc thêm: Email bị gửi vào Spam, tôi phải làm gì? Đây là giải pháp …

Đạo luật Can – Spam, nguyên tắc gửi Email Marketing tránh khỏi bộ lọc Spam

2. Duy trì kết nối

Các nhà tiếp thị du lịch đã tận dụng lợi thế của một số chìa khóa loại chiến dịch được sử dụng trong suốt mối quan hệ người đăng ký, bao gồm quảng cáo và email khách hàng thân thiết. Tuy nhiên, có một vài cơ hội các nhà tiếp thị du lịch đang bỏ bê.

Dựa trên bảng tổng hợp này, ta có thể thấy 3 chiến dịch rất tiềm năng mà các nhà tiếp thị đã bỏ ngỏ, gồm có:

  • Newsletter campaigns: chỉ chiếm ba phần trăm của tất cả email du lịch nhưng chúng mang lại cơ hội tuyệt vời để giữ kết nối với khách hàng mà không khiến họ phát ngán với những lời mời chào mua hàng. Trong thực tế, chiến dịch bản tin du lịch có tỷ lệ đọc trung bình cao hơn so với chiến dịch quảng cáo.
  • Birthday campaigns: là cách tuyệt vời để tạo nội dung được cá nhân hóa thu hút độc giả. Với tỷ lệ đọc trung bình 34,3%, email chúc mừng sinh nhật là cơ hội một năm một lần mà bạn không nên bỏ lỡ. Gửi người đăng ký một email hỏi về kế hoạch sinh nhật của họ và đưa ra một số ý tưởng về ngày sinh nhật đặc biệt cho họ.
  • Abandoned cart: chiếm ít hơn một phần trăm lượng du lịch email. Tuy nhiên, những email tiếp theo này là một cách tuyệt vời để gửi người đăng ký nội dung được cá nhân hóa cao dựa trên các sản phẩm họ đã thể hiện sự quan tâm. Trong thực tế, theo nghiên cứu của eMarketer, email về giỏ hàng bị bỏ ngỏ được gửi trong vòng một giờ sau khi khách hàng rời khỏi trang web có tỷ lệ chuyển đổi trung bình là 20,3%.

Đọc thêm: Kịch bản Email Marketing hoàn hảo cho vòng đời khách hàng

9 nguyên tắc thiết kế một email chuyên nghiệp

3. Cuối cùng

Mọi hành trình đều phải kết thúc và đôi khi người đăng ký chỉ đơn giản là dừng tham gia chương trình Email của bạn. Khi đó, hãy cố gắng thu hút lại họ bằng chiến dịch Winback – thu hút người đăng ký có nguy cơ bỏ đi. Loại email này rất có tiềm năng, với tỷ lệ đọc trung bình là 20%.

Nếu nỗ lực của bạn để kết nối lại không thành công, bạn nên xóa hoặc chặn người đăng ký không hoạt động khỏi danh sách của bạn. Vì nếu tiếp tục gửi thư thì uy tín của hệ thống gửi thư sẽ bị ảnh hưởng, và rất có thể địa chỉ gửi sẽ bị đánh giá Spam.

(*) Nguồn: Pathreturn.com