relationship marketing

<span style=”font-weight: 400;”>Trung bình, một người đăng ký nhận email nhận được 15 email marketing/ ngày. Nếu không muốn email của mình bị lướt qua, bạn sẽ phải khiến người đăng ký chờ đợi email từ bạn. Để làm được điều này, đòi hỏi bạn cần tập trung vào xây dựng relationship marketing qua email.

Trong bài viết này, hãy cùng Zetamail xem xét những vấn đề sau:

  • Tại sao relationship marketing lại quan trọng?
  • Làm thế nào bạn có thể xây dựng một chiến lược relationship marketing ?
  • Những phương pháp hay nhất bạn có thể làm theo?

Bên cạnh đó, tôi sẽ chia sẻ các ví dụ thực hành tốt nhất về relationship marketing để bạn có thể học hỏi. Nhưng trước tiên, hãy tìm hiểu – relationship marketing là gì nhé. 

Relationship marketing là gì?

Relationship marketing là một phương pháp tiếp thị với trọng tâm là xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Không giống như tiếp thị truyền thống, nó không tập trung vào bán sản phẩm một/ hai lần. Thay vào đó, relationship marketing nuôi dưỡng các mối quan hệ lâu dài biến khách hàng thành những người ủng hộ thương hiệu trung thành.

Hay nói cách khác, relationship marketing giúp bạn:

  • Giữ chân khách hàng – đảm bảo khách hàng hiện tại gắn bó với bạn
  • Sự hài lòng của khách hàng – giải quyết các vấn đề của khách hàng và cung cấp dịch vụ tuyệt vời

Làm thế nào để phát triển một chiến lược relationship marketing qua email?

Điều này không khó. Tất cả những gì bạn cần là một mục tiêu rõ ràng và tư duy làm mới. 

Đầu tiên, mục tiêu của relationship marketing chính là Tạo dựng niềm tin. Vấn đề là xây dựng mối quan hệ dựa trên ba giai đoạn:

  • Biết
  • Thích
  • Tin tưởng

Đây là những giai đoạn mà khách hàng tiềm năng phải trải qua trước khi trở thành khách hàng trung thành. Trong các giai đoạn này, bạn cần làm cho người nhận email của bạn cảm thấy đặc biệt. 

Bạn muốn học cách làm điều đó? Hãy tiếp tục tìm hiểu điều này trong bước 3 của xây dựng mối quan hệ qua email. Bởi vì, trước hết – bạn cần làm mới tư duy. 

Bước 1: Làm mới tư duy – tại sao bạn cần thực hiện relationship marketing?

Đầu tiên, hãy xem relationship marketing có thể mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp của bạn. 

  1. Xây dựng mối quan hệ giúp bạn có thêm khách hàng

Việc nuôi dưỡng các mối quan hệ giúp bạn:

  • Chuyển đổi một khách hàng tiềm năng thành một khách hàng trả tiền
  • Nuôi dưỡng một khách hàng tiềm năng thành một người phát ngôn của thương hiệu. Nói một cách khác, nó sẽ giúp truyền miệng về thương hiệu của bạn tới những khách hàng tiềm năng khác. 
  1. Nó nâng cao khả năng giữ chân khách hàng và lòng trung thành

Nếu bạn đang nghĩ, ‘ tại sao phải giữ chân khách hàng hiện tại khi bạn đã có một số lượng lớn khách hàng tiềm năng quan tâm đến?’. Bởi vì việc giữ chân khách hàng sẽ ít tốn kém hơn (6-7 lần) so với việc mua một khách hàng mới.

Hơn nữa, khách hàng trung thành mua hàng thường xuyên hơn 90% . Họ cũng chi tiêu nhiều hơn 60% cho mỗi giao dịch.

  1. Nó cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Khi bạn có mối quan hệ tốt với khách hàng của mình và anh ấy cảm thấy mình luôn được đối xử tốt. Điều này nâng cao trải nghiệm khách hàng của bạn – thứ khiến 86% người mua sẵn sàng trả nhiều hơn.

  1. Relationship marketing phát triển cộng đồng của bạn

Khi bạn có quan hệ tốt với tệp khách hàng của mình, và bạn đang cung cấp cho họ nhiều giá trị. Bạn có thể dễ dàng yêu cầu khách hàng làm việc gì đó cho bạn. Điều này tạo nên mối quan hệ cho và nhận, bền vững trong tương lai. 

Ví dụ: nhóm Biên tập viên quản lý tận dụng cộng đồng của mình để quảng bá về bản tin email mới của họ.

Bây giờ bạn đã nhận thức được những lợi ích của relationship marketing. Tiếp theo, hãy xem xét cách xây dựng niềm tin trong phần 2-3.

Bước 2: Đặt kỳ vọng rõ ràng với email chào mừng của bạn

Bạn có biết rằng những cặp đôi trung thực và cởi mở khi bắt đầu mối quan hệ của họ có khả năng hạnh phúc?

Với email cũng vậy. Danh sách email của bạn có nhiều khả năng mở email của bạn hơn nếu bạn cho họ biết chính xác về những gì họ có thể mong đợi từ bạn. Điều đó sẽ giúp tạo dựng niềm tin của người đăng ký với bạn. 

Ví dụ, từ email chào mừng bạn gửi cho người đọc, bạn nói rõ rằng: “hãy nhớ chia sẻ rằng bạn có thể đặt câu hỏi hoặc nhấn trả lời và thảo luận về điều gì đó”… Nó giúp email của bạn trở nên thân thiện và chân thực như một cuộc trò chuyện, chứ không phải là những email tự động gửi hàng loạt. 

Đồng thời, hãy chắc chắn rằng bạn cảm ơn những người đăng ký đã reply email lại cho bạn. Bạn có thể làm điều đó trong email chào mừng của mình hoặc riêng lẻ như Corey Haines làm sau đây:

Bước 3: Xây dựng mối quan hệ bằng cách tạo niềm tin và mở ra cánh cửa cho các tương tác

1. Sử dụng các chiến thuật tương tác

Hãy thử các tính năng email tương tác để thu hút khán giả tương tác với bạn. Bản tin Daily Carnage tổ chức một cuộc thăm dò hàng ngày để khuyến khích khách hàng tham gia:

2. Tương tác trên nhiều kênh

Điều này có nghĩa là bạn tương tác với đối tượng mục tiêu của mình không chỉ trên email mà còn trên các kênh mạng xã hội khác nhau.

Cả The Daily Carnage và The Latest đều nói về những gì đang xảy ra trong các nhóm Facebook của họ. Điều này đi kèm với lợi ích hai mặt: bạn phát triển cộng đồng của mình và xây dựng mối quan hệ trên các kênh khác

3. Phân đoạn email

Việc phân đoạn các chiến dịch email có thể tăng số lượt mở email của bạn lên 14,64% và số lượt nhấp chuột lên 59,99% .

Bắt đầu phân đoạn danh sách email của bạn ngay từ đầu bằng cách hỏi người đăng ký về sở thích và sở thích email của họ trên biểu mẫu đăng ký email. Từ đó, hãy gửi nội dung email phân đoạn hoặc nhóm được viết riêng cho họ, để nội dung đó gây được tiếng vang với họ.

4. Tạo video để thể hiện các khía cạnh của thương hiệu

Thể hiện khía cạnh của doanh nghiệp bạn là điều cần thiết để kết nối với khán giả của bạn. Vì vậy, tại sao không sử dụng cách tiếp cận tương tự trong email của bạn? Jess Smith, một huấn luyện viên nghề nghiệp thường chia sẻ video trong email của mình, điều này giúp cô tạo niềm tin với khán giả:

Bản tin email của Jess

Một cách khác để thể hiện khía cạnh thương hiệu của bạn là sử dụng tên của cá nhân . Ví dụ, Ryan gửi email từ Animalz xác thực hơn nhận email từ Animalz.

5. Cá nhân hóa email

Cuối cùng, bạn có thể dễ dàng cá nhân hóa email bằng cách bao gồm tên người nhận của bạn:

Với tính năng Cá nhân hóa của Zetamail, bạn có thể cá nhân hóa các dòng tiêu đề email cũng như nội dung như chèn tên khách hàng. Ví dụ, chúng tôi thường bắt đầu email của mình bằng một câu nói thân thiết như ‘xin chào Khánh Ngọc’, thay vì viết ‘Xin chào bạn’.

Bước 4: Sử dụng vòng lặp phản hồi của khách hàng

Sử dụng vòng lặp phản hồi của khách hàng, bao gồm 4 bước: Yêu cầu, phân loại, hành động & theo dõi, là một chiến lược đơn giản mà hiệu quả. Sau đây là cách thực hiện:

  • Yêu cầu phản hồi từ người nhận: để xem họ muốn nhận nội dung email gì? Có cách nào bạn có thể giải quyết vấn đề của họ? Có điều gì đó về email của bạn khiến họ phiền lòng.
  • Phân loại các phản hồi . Nếu phản hồi được lặp lại thường xuyên, hãy đề cập đến (các) chủ đề hoặc giải quyết vấn đề mà người nhận gặp phải với email của bạn
  • Hành động theo phản hồi . Thực hiện các thay đổi và sau đó
  • Theo dõi những người nhận đã chia sẻ phản hồi

Bạn cũng có thể gửi biểu mẫu cập nhật-email-tùy chọn của bạn vào danh sách email của mình. Các biểu mẫu Hồ sơ cập nhật này trong Zetamail đảm bảo phân đoạn email của bạn luôn được cập nhật.

Mẹo email copywriting để có những email khuyến khích sự tương tác

Cách bạn viết email đóng một vai trò quan trọng trong phản hồi mà bạn nhận được về email của mình.

  1. Xác định mục tiêu rõ ràng

Điều này tập trung sự chú ý của bạn vào việc viết một email đáp ứng mục tiêu mà bạn đã đặt ra cho nó. Bạn cũng sẽ gửi một email rõ ràng đến người đọc, dễ hiểu và dễ thực hiện.

  1. Sử dụng giọng điệu ấm áp và thân thiện

Bằng cách này, độc giả của bạn sẽ biết bạn thực sự quan tâm đến sức khỏe của họ. Xem cách MeetEdgar thực hiện điều này trong email của họ:

  1. Sử dụng các từ mạnh mẽ trong các dòng tiêu đề và nội dung email của bạn

Dưới đây là những từ ngữ khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ. Hãy chắc chắn sử dụng chúng một cách thông minh.

  • Từ mang lại cảm xúc sợ hãi
  • Từ ngữ động viên
  • Từ mang lại cảm xúc ham muốn
  • Từ mang lại cảm xúc tức giận
  • Từ khơi gợi sự tham lam
  • Từ ngữ mang lại cảm giác an toàn
  • Các từ gợi sự huyền bí (bí mật)
  1. Thêm CTA vào email của bạn

Call-to-action là một lời kêu gọi hành động cho người đọc biết phải làm gì. Vì vậy, bạn có thể viết ‘nhấn trả lời và cho tôi biết …’. Bạn cũng có thể sử dụng GIF làm CTA của mình.

  1. Mô tả chi tiết trong nội dung email

Mô tả những cuộc đấu tranh, môi trường hoặc trải nghiệm của bạn giúp thu hút người đọc. Đồng thời, nó khiến email của bạn trở nên chân thực hơn. Đây là cách Joel làm cho email của mình trở nên đáng tin cậy:

Email viết bài kinh doanh thông thường

Các phương pháp hay nhất về relationship marketing

Bây giờ bạn đã có khuôn khổ về cách xây dựng mối quan hệ với email, hãy để lại cho bạn những phương pháp hay nhất sau đây trước khi kết hợp tất cả lại với nhau:

  • Khi bạn nói ‘nhấn trả lời’, hãy trả lời .
  • Đừng chỉ lấy. Cách tiếp cận của bạn để cung cấp giá trị luôn phải là cho, cho, cho.
  • Điều này không cần phải nói nhưng hãy nhất quán – nhất quán trong việc gửi email, viết bằng tiếng nói thương hiệu của bạn và thể hiện tính cách thương hiệu. Các mối quan hệ được xây dựng dựa trên điều này.

Bài học

Email là một phương tiện tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với đối tượng mục tiêu của bạn. Trên tất cả những gì chúng ta đã thảo luận – đánh giá cao người đăng ký của bạn, gửi email chào mừng, thu hút và khuyến khích sự tham gia, cá nhân hóa và phân đoạn danh sách của bạn – hãy là chính bạn .

Bạn càng thể hiện cá tính của mình, bạn càng có thể xây dựng mối quan hệ sâu sắc và người hâm mộ trung thành.