Email Marketing là gì? Cách gửi Email Marketing hiệu quả

Vậy Email Marketing là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về email marketing, tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng nó và cách sử dụng như thế nào.
Email marketing đã trở thành một công cụ thiết yếu cho công việc kinh doanh kể từ khi internet ngày càng trở nên phổ biến ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.
Nội dung bài viết
1. Email marketing là gì?
Email marketing là một hình thức marketing trực tiếp sử dụng email như một phương tiện chào mời và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Theo nghĩa rộng nhất, mỗi email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại có thể được coi là email marketing.
Tuy nhiên, thuật ngữ này thường được định nghĩa như sau:
- Gửi email với mục đích tăng cường mối quan hệ của một doạnh nghiệp với khách hàng hiện tại hoặc khách hàng cũ của họ và để đạt được những khách hàng trung thành và kích thích họ quay lại mua hàng.
- Gửi email với mục đích có được khách hàng mới hoặc khuyến khích khách hàng hiện tại mua hàng ngay lập tức.
- Thêm quảng cáo vào những email được gửi bởi các công ty khác đến khách hàng của họ.
Hiểu một cách nôm na thì Email Marketing là Marketing qua Email – Tiếp thị qua thư điện tử. Quá đơn giản phải không nào!
Một số ưu điểm của email marketing
Được xem là công cụ marketing tối ưu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, email marketing có hàng loạt ưu điểm, bao gồm:
- Tối ưu chi phí: Email marketing có mức giá thấp, lại giúp bạn gửi thông tin đến đúng đối tượng một cách nhanh nhất.
- Thống kê chi tiết: Bạn có thể đo lường được kết quả của chiến dịch email marketing ngay tức thì mà không phải mất thời gian chờ đợi.
- Nhắm đúng mục tiêu: Bạn có thể gửi những nội dung liên quan đến các đối tượng có mục tiêu cụ thể dựa trên mối quan tâm và sở thích của họ.
- Ứng dụng linh hoạt: Bạn có thể chủ động hẹn ngày giờ gửi thư, đặc biệt không hạn chế hình thức thiết kế và khối lượng nội dung, số lượng người nhận bản tin và có thể điều chỉnh nội dung bất kỳ lúc nào.
- Thực hiện đơn giản: Những phần mềm Email Marketing như Zetamail cho phép nhập nội dung thư gửi nhanh chóng, thiết kế email dễ dàng với tính năng kéo – thả mà ai cũng có thể thực hiện.
- Tốc độ nhanh chóng: phần mềm Email Marketing cho phép bạn gửi thông điệp của mình tới hàng nghìn khách hàng chỉ trong vài phút.
Những khó khăn của email marketing
Trái lại với sự tiện lợi và ưu điểm của email marketing, thật không dễ để thành công với Email marketing, vì nhiều lý do dưới đây:
- SPAM: Cụm từ này dành cho những email marketing gửi những nội dung không liên quan đến người nhận. Vì thế nhận lại sự thờ ơ, thậm chí khó chịu từ họ. Nếu vi phạm điều này nhiều lần, địa chỉ gửi sẽ bị liệt vào danh sách đen và không thể tiếp cận hòm thư chính của khách hàng nữa. Điều này khiến nỗ lực tiếp thị, thời gian và tiền bạc của bạn trở nên lãng phí. Bạn nên học một số thủ thuật tránh spam.
- Yêu cầu kiến thức và kỹ năng: Để triển khai email marketing hiệu quả, bạn cần có kiến thức về việc lên kế hoạch, nội dung, cũng như có nhân lực về thiết kế email template, cắt HTML chuẩn và chuyên nghiệp.
- Cần công cụ gửi email marketing tốt: Làm email marketing, bạn cần có 1 công cụ gửi tốt – Gửi email với số lượng lớn, ổn định, trả về báo cáo thống kê, giúp bạn quản lý danh sách email hiệu quả và tích hợp nhiều tính năng hữu ích để thực hiện các chiến dịch tự động, …
Đọc tới đây chắc bạn cũng đã tự giải đáp được phần nào câu hỏi Email Marketing là gì rồi phải không. Nhưng chỉ biết khái niệm thôi là chưa đủ. Hiểu được Email Marketing là gì? Tại sao nên sử dụng nó? Nắm được các bước thực hiện Email Marketing, trải nghiệm từng chiến dịch thử nghiệm… bạn sẽ hoàn toàn làm chủ được Email Marketing.
2. Email Marketing là gì? Các bước thực hiện nó?
Mọi chiến dịch Email Marketing đều gồm 3 bước cơ bản sau:

1- Xây dựng danh sách email
Để thực hiện chiến dịch Email Marketing, bạn cần có danh sách khách hàng chất lượng. Bạn lưu ý rằng danh sách này không chỉ bao gồm các địa chỉ email mà có thể còn kèm theo thông tin chi tiết về người nhận như: họ tên, giới tính, công ty, độ tuổi.
Ví dụ: Lưu Hải Hà | [email protected]
Nam | Company KITE | 30 tuổi
Càng có nhiều thông tin kèm theo, danh sách địa chỉ của bạn càng giá trị bởi chúng cho phép bạn phân nhóm các khách hàng của mình (theo độ tuổi, khu vực địa lý, nghề nghiệp…) và cá nhân hóa nội dung email.
2 – Thiết kế email marketing
Một mẫu email tốt là yếu tố quyết định sự thành công cho chiến dịch. Thông thường, bạn sẽ thiết kế mẫu email trên một trình soạn thảo HTML như DreamWeaver, FrontPage,… hoặc các chương trình xử lý ảnh như Photoshop, Illustrator… Bạn cũng có thể sử dụng bộ soạn thảo email sẵn có trong các phần mềm Email Marketing như ở Zetamail.

Điều quan trọng khi soạn thảo nội dung email của bạn là xác định rõ ràng mục tiêu của chiến dịch. Email của bạn phải hướng người nhận tới một hành động (action) cụ thể: click vào đường link để xem bài viết chi tiết trên website, click vào một form đăng ký, xem một video clip,…
Bên cạnh đó, một mẫu email không phải chỉ cần đẹp mắt mà còn nên tuân thủ 10 nguyên tắc khi thiết kế email marketing để đạt được hiệu quả tối ưu.
3 – Gửi và đánh giá kết quả
Nếu bạn cần gửi đi 1 lượng lớn email, bạn không thể sử dụng các hòm thư miễn phí như Gmail, Yahoo vì họ chỉ phép bạn gửi tối đa vài trăm email mỗi ngày. Hơn nữa, nếu gửi đi như vậy, bạn không thể biết được những ai đã mở email ra đọc, những ai đã click vào đường link của bạn. Tức là bạn không thể đánh giá được hiệu quả chiến dịch của mình.

Do đó bạn cần sử dụng các phần mềm hoặc dịch vụ Email Marketing chuyên nghiệp như Zetamail. Các dịch vụ email marketing này cho phép bạn gửi đi email với lượng lớn, đồng thời phần mềm có tính năng thống kê, cho phép bạn đánh giá kết quả chiến dịch thông qua các số liệu: lượng người mở email, lượng email hỏng, lượng người click, lượng dừng nhận tin,…
Trong bước gửi chiến dịch email marketing, bạn cần chú trọng việc test spam email để tránh việc email gửi vào Spam. Bởi vì cho dù bạn đầu tư nội dung hấp dẫn thế nào, thiết kế email bắt mắt đến đâu mà email không thể vào hòm thư inbox của khách hàng thì chiến dịch đó cũng có kết quả thất bại.
3. Cách làm Email marketing hiệu quả?
Giống như các hình thức quảng cáo online khác, email marketing sẽ phát huy hiệu quả tối đa nếu bạn làm đúng.
Đó là khi bạn:
1 – Có chiến lược thu thập email tốt
Email mà bạn thu thập được phải từ chính khách hàng biết đến bạn, họ tự nguyện subscribe để nhận thông tin hoặc thứ gì đó hữu ích từ bạn.
- Form đăng ký trên trang web: Khi mà trang web của bạn có được nhiều khách truy cập nhưng không nhận được nhiều phản hồi như mong đợi, vậy thì hãy thêm biểu mẫu đăng ký để thu thập danh sách email cho mình. Trên biểu mẫu đăng ký, đừng quên cho người đăng biết họ có thể mong đợi gì từ những email của bạn (ví dụ: hàng tuần bản tin, cập nhật về danh sách mới).

- Sự kiện: Tại các sự kiện của doanh nghiệp, hãy đặt tờ đăng ký ở lối vào để những người quan tâm tới dự có thể để lại tên, địa chỉ email và một vài thông tin hữu ích cho chiến dịch tiếp thị email sau này.
- Tại văn phòng: Nếu hàng ngày có nhiều khách hàng ghé qua văn phòng của bạn, hãy tận dụng cơ hội đó để thu thập địa chỉ email của họ. Chỉ cần đặt 1 tờ đăng ký tại quầy lễ tân và yêu cầu nhân viên hỏi khách hàng liệu họ có muốn nhận email của bạn.
- Ấn phẩm truyền thông: Rất nhiều doanh nghiệp có sử dụng ấn phẩm truyền thông. Bạn nên đính kèm một liên kết đến biểu mẫu đăng ký email để tăng danh sách email đăng ký nhận bản tin.
- Chữ ký email: Thư điện tử hàng ngày của bạn cũng có thể là một cơ hội tuyệt vời để nâng cao nhận thức về danh sách email của bạn, do đó, hãy bao gồm liên kết tới biểu mẫu trong chữ ký email của bạn. Bạn có thể muốn bao gồm một chút thông tin về lợi ích của việc đăng ký vào danh sách email của bạn.
- Facebook: Nếu bạn có một trang Facebook doanh nghiệp, rất có thể bạn có người theo dõi chưa bao giờ tương tác với bạn hoặc trang web của bạn. Hãy tạo những Call-to-action để dẫn khách hàng tới biểu mẫu đăng ký của bạn hoặc trang đích được thiết kế đặc biệt để thu hút người đăng ký email mới.
- Twitter: Khuyến khích những người theo dõi trên Twitter của bạn đăng ký vào danh sách nhận email và chia sẻ liên kết tới biểu mẫu đăng ký của bạn trong một tweet. Hãy chắc chắn rằng bạn đã nói với họ về lợi ích của việc đăng ký vào danh sách của bạn!
2 – Sử dụng email marketing ở những ngách phù hợp
Không phải những ngách nào cũng nên triển khai email marketing, do đặc thù khách hàng rất ít dùng email, họ chỉ dùng email để đăng ký tài khoản online là chính. Nếu bạn đang làm việc trong những lĩnh vực dưới đây, thì email marketing là kênh tiếp thị tuyệt vời:
- Nhóm người làm quảng cáo, marketing: Lĩnh vực này có phương tiện trao đổi công việc đặc thù là email. Vì vậy, họ thường đăng ký nhận email về những thông tin, báo cáo, nghiên cứu mới để bắt kịp xu hướng trong công việc.
- Bảo hiểm: Với những gói bảo hiểm mức giá lớn, thật không dễ để thuyết phục khách hàng mua trong thời gian ngắn. Điều này đòi hỏi quá trình tạo niềm tin, thúc đẩy mua hàng cần triển khai dài hạn, mưa dầm thấm lâu qua nhiều kênh. Email marketing là lựa chọn truyền thông tối ưu, vì có khả năng truyền tải thông tin nhiều, trao đổi trong thời gian dài và mang tính chuyên nghiệp.
- Bất động sản: Tương tự như bảo hiểm, sản phẩm của bất động sản rất đắt đỏ. Vì thế email marketing bất động sản cũng là kênh truyền thông hợp lý. Đặc biệt, email còn được sử dụng phổ biến bởi đối tượng khách hàng tiềm năng – những người có trí thức cao, ngân sách lớn, có công việc tốt và thu nhập ổn định.
- Tài chính: Đây cũng là lĩnh vực có đối tượng tiềm năng tương tự bất động sản – trí thức cao. Bạn có thể sử dụng email marketing để gửi thông tin đến những người quan tâm việc quản trị tài chính, gửi tiết kiệm với những ưu đãi hấp dẫn, chương trình đặc biệt.
- Du lịch/ nghỉ dưỡng: Với đối tượng mục tiêu là dân văn phòng, công sở, dân trí cao, email marketing du lịch là kênh tiếp thị không thể bỏ qua. Những email họ thường gửi đi với mục đích cung cấp kiến thức về du lịch, và ưu đãi giảm giá nghỉ dưỡng hấp dẫn.
- Giáo dục trực tuyến: Học trực tuyến đang trở thành xu hướng, hiện có nhiều nền tảng rất mạnh như Kyna, Edumall. Và bạn có thể thấy họ thường xuyên tiếp thị qua email. Họ thường gửi email quảng bá những khóa học có nhu cầu lớn như: Tiếng Anh, tiếng Hoa, marketing, tin học, kế toán,…
- Du học/ giáo dục sau đại học: Đây là đối tượng có tri thức cao hơn & sử dụng email thường xuyên hơn. Bạn dễ dàng tiếp cận đến họ và gắn kết họ qua những email về chia sẻ kinh nghiệm du học, đăng ký học bổng, chương trình sau đại học. Ở thị trường quốc tế các campaign về scholarship, du học mình chạy email marketing tỷ lệ convert cực cao và độ quan tâm mở mail luôn từ 30% trở lên.
- Fitness, GYM, Yoga: Đây cũng là lĩnh vực nhắm đến nhóm người có thu nhập khá giả & cao nên bạn có thể thấy hầu như đơn vị chuyên nghiệp nào cũng triển khai email marketing.
- Thiết bị số: Những người kinh doanh thiết bị số như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop,…hầu như đều thu thập thông tin khách hàng online. Vì khách hàng hầu như là nam giới & có sở thích về công nghệ nhiều hơn, việc họ check email cũng phổ biến hơn.
3 – Có chiến lược phân phối email & làm nội dung tốt
Bạn chỉ cần gửi 2-3 email một tuần là đủ. Nội dung email cần tránh việc sale quá đà, hãy tập trung mang lại giá trị & tạo ấn tượng cho người nhận. Để triển khai email marketing hiệu quả, điều bạn cần làm là:
- Phân loại dựa trên hiểu biết về khách hàng: Bạn nên phân khúc khách hàng thành từng nhóm dựa trên những điểm chung (về nhân khẩu học, sở thích, hành vi, thông tin giao dịch) để thiết kế nội dung liên quan và ấn tượng nhất.

- Nhắm mục tiêu khách hàng trung thành: Xây dựng chiến lược email marketing hướng đến việc xây dựng, nuôi dưỡng sự trung thành của khách hàng. Khi đó, hãy cân nhắc tới việc gửi email nhắc lịch mua lại, xin ý kiến phản hồi hay thư mời cho các chương trình VIP, tri ân khách hàng…
- Phát triển mối quan hệ bền vững: Đừng gửi đi những thông điệp chung chung, khi giao tiếp bằng email cá nhân, khách hàng mong đợi được đối xử cá nhân hóa. Hãy nhớ điều này mỗi khi lên nội dung và lựa chọn tần suất gửi email.
4. Các loại thông điệp Email
Email Marketing sẽ không thể thành công nếu bạn không xác định rõ tại sao bạn tiến hành chiến dịch email, thông điệp bạn muốn đưa tới người đọc là gì, và bằng cách nào người đọc không những hiểu được thông điệp của bạn mà còn sẵn sàng hành động.
Bạn có thể thiết kế ra hàng nghìn email, có hàng trăm nghìn cách sáng tạo hình ảnh và nội dung cho email của bạn, nhưng tất cả hầu như chỉ gói gọn trong 5 loại thông điệp email chính, gồm:
Nhận biết | Đơn giản, ít thông tin, đưa ra những yếu tố cơ bản giúp nhận biết sản phẩm, thương hiệu. Không nhằm mục đích bán hàng. Bạn có thể gửi đi email loại này ngay từ khi sản phẩm chưa được bán ra. |
Cân nhắc | Đưa ra nhiều thông tin để người đọc cân nhắc việc mua hàng hoặc dùng thử sản phẩm. Bạn có thể đưa ra nhiều cách thức để người nhận thu được thông tin theo cách họ muốn. |
Hành động | Mời gọi mua hàng. Email loại này không cần đưa ra nhiều thông tin như email cân nhắc. Điều quan trọng là bạn cần tránh gửi tới những người nhận chưa sẵn sàng cho việc mua hàng. |
Sử dụngsản phẩm | Gửi cho những người đã mua hàng để hướng dẫn sử dụng sản phẩm, tìm hiểu sự hài lòng của họ, gợi ý về sản phẩm liên quan,… Nó giúp khách hàng của bạn thỏa mãn, củng cố mối quan hệ với khách hàng. |
Trung thành | Giữ hình ảnh của sản phẩm, thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng để tác động đến những hành vi mua sắm trong tương lai. Kiểu thường gặp là newsletter. |
Các loại thông điệp này tương ứng với các giai đoạn trong vòng đời của khách hàng. Bạn có thể nhìn vào vòng đời của khách hàng. Bằng việc sử dụng đúng thông điệp, bạn sẽ khiến họ chuyển đổi mua hàng và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
5. Những chiến dịch email cần xây dựng cho vòng đời khách hàng
Email marketing không đơn thuần là gửi nội dung quảng cáo. Mỗi loại chiến dịch email sẽ có những ý nghĩa và hiệu quả khác nhau đem đến cho doanh nghiệp. Hãy tham khảo những chiến dịch dưới đây để có những áp dụng cho riêng mình nhé!
- Chiến dịch email chào mừng: Chuỗi email chào mừng sẽ mang đến cho bạn cơ hội chào đón khách hàng khi họ đăng ký hoặc sử dụng dịch vụ. Nhân đây, đừng quên cung cấp cho họ một số thông tin giá trị để tận dụng tối đa dịch vụ của bạn. Đặc biệt, hãy xác nhận với khách hàng về phương thức giao tiếp mà họ mong muốn, bằng cách đưa ra các tùy chọn khác nhau. Từ đó, bạn sẽ biết được cách hiệu quả nhất để thu hút họ.
- Chiến dịch email kỷ niệm: Gửi một email cá nhân hóa – chúc mừng sinh nhật/ ngày kỷ niệm, kèm theo 1 voucher giảm giá sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy thật đặc biệt và ấn tượng về doanh nghiệp của bạn. Đây là cách tuyệt vời để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
- Chiến dịch email cho các dịp lễ lớn: Trong ngày lễ đặc biệt, luôn có cơ hội cho các doanh nghiệp gửi đi những email đặc biệt – ưu đãi giảm giá để thúc đẩy doanh số. Trong đó, đừng bỏ qua các chiến dịch lớn như email marketing giáng sinh, email marketing cuối năm, …
- Chiến dịch email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: Có rất nhiều khách hàng tiềm năng, đang quan tâm tới sản phẩm và doanh nghiệp của bạn. Nhưng để họ mua hàng, bạn cần có chiến lược nuôi dưỡng lâu dài. Vậy thì hãy lên kế hoạch gửi 1 chuỗi email phù hợp – còn được gọi là phễu email marketing bán hàng tự động để kích thích họ chuyển đổi mua hàng nhé.
- Chiến dịch giỏ hàng bỏ dở: Đối với những khách hàng ghé trang web của bạn, chọn 1 vài sản phẩm, nhưng bỏ dở đó và chưa mua hàng. Hãy gửi 1 email nhắc nhở họ. Rất có thể, sau một thời gian suy nghĩ, hoặc 1 giảm giá nhỏ bạn đưa ra, họ sẽ muốn hoàn thành đơn hàng đó.
- Email chăm sóc sau mua hàng: Một lời cám ơn hoặc sự quan tâm ngay cả khi sau mua hàng sẽ khiến khách hàng ấn tượng về bạn và giúp xây dựng quan hệ lâu dài. Không những vậy, việc duy trì giao tiếp còn tạo cơ hội bán thêm sản phẩm cho doanh nghiệp nữa.
- Email yêu cầu feedback: Tương tự email chăm sóc sau mua hàng, email yêu cầu feedback sẽ giúp bạn duy trì giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Đây cũng là cơ hội nhận lại phản hồi và nhận xét từ khách hàng để cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ.
- Chiến dịch khách hàng trung thành: Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn có được những khách hàng trung thành. Vậy nên, đây là chiến dịch email nuôi dưỡng khách hàng trung thành bạn không thể bỏ qua. Bạn có thể gửi email cho các thành viên VIP biết số điểm họ đã tích được sau một quá trình sử dụng dịch vụ, cung cấp chương trình khuyến mãi để giữ chân họ và đảm bảo họ nhớ công ty của bạn.
Những chiến dịch này nên được sắp xếp và tự động hóa thành một chiến lược email marketing tự động cho vòng đời khách hàng. Điều đó sẽ giúp bạn chăm sóc và phản hồi khách hàng kịp thời mà không tốn nhiều thời gian, công sức và nhân lực.
Kết lại
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi: Email Marketing là gì? Bài viết này tổng hợp những kiến thức cơ bản và bao quát nhất về Email Marketing. Hãy share nếu bạn thấy bài viết này bổ ích để mọi người có cái nhìn đúng nhất cho câu hỏi: Email Marketing là gì nhé!
(*) Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn.
Tham khảo một vài Ebook đươc thực hiện bởi nhóm Zetamail dưới đây nhé! 1 – Email Marketing Now 2 – Email Marketing cho ngành du lịch 3 – Email Marketing cho ngành bất động sản 4 – Email Marketing mùa hè 2019