Sức mạnh của email marketing du lịch & Cách triển khai

Email marketing là công cụ đặc biệt hiệu quả đối với ngành du lịch khi có nhiều đặc tính phù hợp để tiếp cận khách hàng. Tại bài viết này, cùng tìm hiểu lý do vì sao email marketing lại là “nước cờ” thông thái cho những doanh nghiệp về du lịch và cách thực hiện chiến dịch tiếp thị email du lịch.
Internet thực sự đã thay đổi cách chúng ta du lịch. Ngày nay, cuộc sống quá bận rộn và vất vả khiến con người chỉ có thể lướt qua những gói du lịch hấp dẫn trên mạng và mơ về những chuyến đi xa xôi. Hành vi này bỗng nhiên mang lại cơ hội cho các nhà tiếp thị du lịch. Khi lướt qua trang web du lịch, khách hàng để lại những “dấu vết” về sở thích, mong muốn, cũng như kế hoạch lịch trình của mình. Vậy thì tại sao ta không biến những vị khách “mơ mộng giữa ban ngày” đó thành mỏ vàng cho mình?
Nội dung bài viết
- 1 Email marketing du lịch – “lá bài” quan trọng trong chiến dịch tiếp thị
- 2 Quy trình thực hiện email marketing
Email marketing du lịch – “lá bài” quan trọng trong chiến dịch tiếp thị
Lợi ích của email marketing du lịch
Email marketing là kênh tiếp thị hàng đầu cho các nhà tiếp thị du lịch khi đem lại rất nhiều lợi ích, bao gồm:
- Tối ưu chi phí: Email marketing có mức giá thấp, lại giúp bạn gửi thông tin đến đúng đối tượng một cách nhanh nhất.
- Thống kê chi tiết: Bạn có thể đo lường được kết quả của chiến dịch email marketing ngay tức thì mà không phải mất thời gian chờ đợi.
- Ứng dụng linh hoạt: Bạn có thể chủ động hẹn ngày giờ gửi thư, đặc biệt không hạn chế hình thức thiết kế và khối lượng nội dung, số lượng người nhận bản tin và có thể điều chỉnh nội dung bất kỳ lúc nào.
- Thực hiện đơn giản: Những phần mềm Email Marketing như Zetamail cho phép nhập nội dung thư gửi nhanh chóng, thiết kế email dễ dàng với tính năng kéo – thả mà ai cũng có thể thực hiện.
- Tốc độ nhanh chóng: Với những phần mềm Email Marketing, bạn dễ dàng gửi thông điệp của mình tới hàng nghìn khách hàng.
- Hướng đúng mục tiêu: Bạn có thể gửi những nội dung liên quan đến các đối tượng có mục tiêu cụ thể dựa trên mối quan tâm và sở thích của họ.
Đặc biệt, lợi ích cuối cùng cho phép doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận người đăng ký và cung cấp nội dung được nhắm mục tiêu, có liên quan — bất kể họ ở đâu. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp du lịch, khi mà khách hàng của họ không giới hạn trong một khu vực cụ thể mà có thể đến từ nhiều đất nước khác.
Hiệu quả của email marketing du lịch qua những con số
Rõ ràng đây là kênh chiến lược với chi phí thấp và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. Cụ thể, nhiều thống kê đã chỉ ra điều đó, gồm có:
- 68% – Khách hàng bình chọn email là phương thức giao tiếp ưa thích của họ với một thương hiệu. (Bluecore 2016)
- 80% – Hơn 80% người đăng ký du lịch đăng ký email để tìm hiểu về giao dịch và chương trình khuyến mãi. (Litmus 2017)
- 36% – người đăng ký du lịch nói rằng email đã dẫn đến việc mua hàng không được lên kế hoạch trước đó. (Litmus 2017)
- 122% – Email có ROI trung bình là 122 phần trăm, cao gấp bốn lần so với các kênh tiếp thị khác. (DMA and Demand Metric)
Email Marketing bị lầm tưởng là dễ, nhưng thực chất đó là nghệ thuật giao tiếp với khách hàng qua thư điện tử. Điều quan trọng là bạn cần kiên trì xây dựng và chăm sóc khách hàng tiềm năng của mình trong thời gian dài. Sau đó, mới có thể hưởng thụ giá trị bền vững mà Email Marketing mang lại.
Quy trình thực hiện email marketing
Email marketing cho bất cứ lĩnh vực nào cũng có những bước cơ bản sau:
- Xây dựng danh sách email khách hàng du lịch (kiểm tra lại chất lượng danh sách)
- Lên kế hoạch cho chiến dịch email marketing (phân khúc khách hàng & lên kịch bản)
- Chuẩn bị nội dung email marketing du lịch (thông điệp cốt lõi & call-to-action)
- Thiết kế email marketing du lịch (10 nguyên tắc thiết kế)
- Gửi, đánh giá kết quả (thử nghiệm)
- Tối ưu chiến dịch email marketing
Xây dựng danh sách email khách hàng du lịch
Để thực hiện chiến dịch Email Marketing, bạn cần có danh sách các địa chỉ email. Bạn lưu ý rằng danh sách này không chỉ bao gồm các địa chỉ email mà có thể còn kèm theo thông tin chi tiết về người nhận như: họ tên, giới tính, công ty, độ tuổi, sở thích, … Việc thu thập nhiều trường thông tin về người đăng ký, cơ hội cao là bạn sẽ có nhiều phương thức tiếp cận và biến họ thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp.
Xây dựng danh sách email không khó nhưng đòi hỏi sự đầu tư về thời gian cũng như công sức. Danh sách email tốt giúp bạn hạn chế lượng email hỏng, thu được tỷ lệ người đọc email cao và đạt được mục tiêu của chiến dịch.
Lên kế hoạch về chiến dịch
Chiến dịch email marketing đơn lẻ
Bắt đầu 1 chiến dịch email marketing du lịch, điều đầu tiên là doanh nghiệp cần xác định đối tượng và nội dung gửi.
Ngoài những email thông báo tới toàn bộ danh sách khách hàng, hãy dành thời gian tạo những chiến dịch đặc biệt. Chẳng hạn, phân khúc người đăng ký theo đặc điểm nhân khẩu học thành những nhóm, sau đó, gửi nội dung phù hợp cho những nhóm đó. Chắc chắn, những nội dung liên quan và đúng sở thích sẽ là “chìa khóa” để tăng tỷ lệ mở và tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cho bạn. Việc gửi nội dung mà khách hàng không quan tâm không chỉ lãng phí công sức mà thậm chí con ảnh hưởng đến tỷ lệ mở & uy tín địa chỉ gửi của bạn.
Để việc phân khúc khách hàng khả thi, bạn cần thu thập và phát triển thêm các trường cho danh sách khách hàng. Càng có nhiều thông tin kèm theo, danh sách địa chỉ của bạn càng giá trị bởi chúng cho phép bạn phân nhóm các khách hàng của mình (theo độ tuổi, khu vực địa lý, nghề nghiệp…) và cá nhân hóa nội dung email.
Chuỗi chiến dịch email marketing du lịch
Email marketing nên được thực hiện theo chuỗi để thấy được hiệu quả thực sự. Bởi khách hàng phải trải qua quy trình dài, bao gồm các giai đoạn: nhận biết, tìm hiểu, xem xét, lựa chọn, mua hàng, hài lòng, trung thành, giới thiệu thương hiệu với người khác. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị một kịch bản email marketing phù hợp để nuôi dưỡng khách hàng qua những giai đoạn ấy và đích đến không gì khác – “trung thành với thương hiệu”.
Chuẩn bị nội dung email marketing
Để email không bị quá lan man và mất trọng tâm, các nhà tiếp thị nên xác định mục tiêu về Call – to – action và thông điệp cốt lõi. Điều này rất quan trọng vì nếu khách hàng đọc xong email của bạn, đóng email lại và chẳng biết làm gì sau đó, thì email của bạn là vô nghĩa.
Vậy nên, hãy định hướng khách hàng tương tác với bạn theo một cách nào đó, với những Call – to – action rõ ràng và hấp dẫn. Có rất nhiều loại email marketing du lịch hay để bạn lựa chọn. Bạn chỉ cần một chút tinh tế nắm bắt xu hướng và sáng tạo để có được chiến dịch độc đáo cho riêng mình.
Thiết kế email marketing du lịch
Một mẫu email tốt là yếu tố quyết định sự thành công cho chiến dịch. Thông thường, bạn sẽ thiết kế mẫu email trên một trình soạn thảo HTML như DreamWeaver, FrontPage,… hoặc các chương trình xử lý ảnh như Photoshop, Illustrator… Bạn cũng có thể sử dụng bộ soạn thảo email sẵn có trong các phần mềm Email Marketing như ở Zetamail. Để có được một email thuyết phục, bạn có thể tham khảo 10 nguyên tắc thiết kế email chuyên nghiệp.
Bạn cần lưu ý: đừng bắt đầu chiến dịch email bằng việc cố gắng thiết kế các email bắt mắt. Hãy bắt đầu bằng việc chọn một loại email phù hợp và xác định rõ bạn sẽ hướng người đọc vào cái gì.
Gửi và đánh giá kết quả
Nếu bạn cần gửi đi 1 lượng lớn email, bạn không thể sử dụng các hòm thư miễn phí như Gmail, Yahoo vì họ chỉ phép bạn gửi tối đa vài trăm email mỗi ngày. Hơn nữa, nếu gửi đi như vậy, bạn không thể biết được những ai đã mở email ra đọc, những ai đã click vào đường link của bạn. Tức là bạn không thể đánh giá được hiệu quả chiến dịch của mình.
Do đó bạn cần sử dụng các phần mềm hoặc dịch vụ Email Marketing chuyên nghiệp như Zetamail. Các dịch vụ email marketing này cho phép bạn gửi đi email với lượng lớn, đồng thời phần mềm có tính năng thống kê, cho phép bạn đánh giá kết quả chiến dịch thông qua các số liệu: lượng người mở email, lượng email hỏng, lượng người click, lượng dừng nhận tin,…
Tối ưu chiến dịch email marketing du lịch
Mỗi email bạn gửi cho bạn một cơ hội để tìm hiểu điều gì đó về người đăng ký của bạn. Tận dụng điều này bằng cách thử nghiệm và tối ưu hóa với các mẹo sau:
A/B Test
Bạn nên có nhiều thử nghiệm với email của mình để tìm ra thiết kế, nội dung hoặc tiêu đề nào tối ưu hơn. Mặc dù điều này có thể tiêu tốn thời gian và một vài ý tưởng hay ho của bạn, nhưng việc này rất đáng để đầu tư.
Thiết kế thân thiện với di động
Theo thống kê của Litmus, 48% email hiện được mở trên thiết bị di động. Vì vậy việc tuân thủ những nguyên tắc thiết kế email dành cho thiết bị di động là điều thiết yếu nếu bạn không muốn mất đi lượng lớn khách hàng.
Tự động hóa email marketing
Một tính năng tuyệt vời của phần mềm email marketing mà các doanh nghiệp nên tận dụng đó là gửi email tự động. Chuỗi email tự động sẽ giúp bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả mà không mất quá nhiều thời gian.
Phân tích thống kê và tối ưu chiến dịch
Sau bất cứ chiến dịch nào, việc phân tích kết quả sẽ giúp các nhà tiếp thị nhìn nhận khách quan về hiệu quả chiến dịch email marketing. Tìm hiểu về ý nghĩa con số thống kê, như: tỷ lệ mở, tỷ lệ click, … là rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo thêm bài học từ chiến dịch email marketing của các công ty du lịch nước ngoài.