Tất tần tật về email marketing cho người mới bắt đầu
Email marketing là kênh tiếp thị rất hiệu quả nếu được triển khai đúng cách. Nó không chỉ giúp bạn tăng doanh số mà còn nuôi dưỡng khách hàng và biến họ thành người mua trung thành của thương hiệu, đem lại giá trị bền vững trong tương lai.
Bài viết này tổng hợp “tất tần tật” kiến thức email marketing căn bản giúp bạn tự tin triển khai chiến dịch hiệu quả. Nội dung tuy dài nhưng đã là những gì chắt lọc và dễ hiểu nhất về email marketing được nhóm hỗ trợ Zetamail biên soạn.
Nội dung bài viết
- 1 Hiểu biết căn bản về email marketing
- 2 Xây dựng danh sách email
- 3 Thiết kế email marketing đạt hiệu suất cao
- 4 Gửi chiến dịch email
- 5 Đánh giá kết quả
- 6 Tối ưu chiến dịch email marketing
Hiểu biết căn bản về email marketing
Email marketing là gì?
Email marketing là một hình thức marketing trực tiếp sử dụng email như một phương tiện truyền tải thông điệp tiếp thị (sản phẩm/ dịch vụ) và chăm sóc khách hàng tiềm năng & khách hàng hiện tại.
Mọi người thường dùng email để bán hàng nhưng hiện nay, email được dùng nhiều hơn với mục tiêu gửi các tài liệu hướng dẫn, tư liệu hữu ích với mục đích tăng điểm chạm và nuôi dưỡng khách hàng.
Tại sao phải sử dụng email marketing
Được xem là công cụ marketing tối ưu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, email marketing có hàng loạt ưu điểm, bao gồm:
- Tối ưu chi phí: Email marketing có mức giá thấp, lại giúp bạn gửi thông tin đến đúng đối tượng một cách nhanh nhất.
- Thống kê chi tiết: Bạn có thể đo lường được kết quả của chiến dịch email marketing ngay tức thì mà không phải mất thời gian chờ đợi.
- Nhắm đúng mục tiêu: Bạn có thể gửi những nội dung liên quan đến các đối tượng có mục tiêu cụ thể dựa trên mối quan tâm và sở thích của họ.
- Ứng dụng linh hoạt: Bạn có thể chủ động hẹn ngày giờ gửi thư, đặc biệt không hạn chế hình thức thiết kế và khối lượng nội dung, số lượng người nhận bản tin và có thể điều chỉnh nội dung bất kỳ lúc nào.
- Thực hiện đơn giản: Những phần mềm Email Marketing như Zetamail cho phép nhập nội dung thư gửi nhanh chóng, thiết kế email dễ dàng với tính năng kéo – thả mà ai cũng có thể thực hiện.
- Tốc độ nhanh chóng: phần mềm Email Marketing cho phép bạn gửi thông điệp của mình tới hàng nghìn khách hàng chỉ trong vài phút.
Email marketing khác spam như thế nào?
Có nhiều người nhầm lẫn email marketing là việc gửi email spam hàng loạt tới tệp danh sách email lớn (thu mua, tải miễn phí trên mạng) vì vậy mà không thể đạt hiệu quả cao. Email marketing chân chính yêu cầu sự cho phép gửi email marketing từ người nhận. Ví dụ: Khách hàng đăng ký vào form nhận bản tin từ bạn & bạn gửi các email với nội dung liên quan.
3 bước cơ bản nhất khi triển khai email marketing
1- Xây dựng danh sách email
Để thực hiện chiến dịch Email Marketing, bạn cần có danh sách khách hàng chất lượng. Bạn lưu ý rằng danh sách này không chỉ bao gồm các địa chỉ email mà có thể còn kèm theo thông tin chi tiết về người nhận như: họ tên, giới tính, công ty, độ tuổi.
Ví dụ: Lưu Hải Hà | halh@zetamail.vn
Nam | Company KITE | 30 tuổi
Càng có nhiều thông tin kèm theo, danh sách địa chỉ của bạn càng giá trị bởi chúng cho phép bạn phân nhóm các khách hàng của mình (theo độ tuổi, khu vực địa lý, nghề nghiệp…) và cá nhân hóa nội dung email.
2 – Thiết kế email marketing
Một mẫu email tốt là yếu tố quyết định sự thành công cho chiến dịch. Thông thường, bạn sẽ thiết kế mẫu email trên một trình soạn thảo HTML như DreamWeaver, FrontPage,… hoặc các chương trình xử lý ảnh như Photoshop, Illustrator… Bạn cũng có thể sử dụng bộ soạn thảo email sẵn có trong các phần mềm Email Marketing như ở Zetamail.
Điều quan trọng khi soạn thảo nội dung email của bạn là xác định rõ ràng mục tiêu của chiến dịch. Email của bạn phải hướng người nhận tới một hành động (action) cụ thể: click vào đường link để xem bài viết chi tiết trên website, click vào một form đăng ký, xem một video clip,…
Bên cạnh đó, một mẫu email không phải chỉ cần đẹp mắt mà còn nên tuân thủ 10 nguyên tắc khi thiết kế email marketing để đạt được hiệu quả tối ưu.
3 – Gửi và đánh giá kết quả
Nếu bạn cần gửi đi 1 lượng lớn email, bạn không thể sử dụng các hòm thư miễn phí như Gmail, Yahoo vì họ chỉ phép bạn gửi tối đa vài trăm email mỗi ngày. Hơn nữa, nếu gửi đi như vậy, bạn không thể biết được những ai đã mở email ra đọc, những ai đã click vào đường link của bạn. Tức là bạn không thể đánh giá được hiệu quả chiến dịch của mình.
Do đó bạn cần sử dụng các phần mềm hoặc dịch vụ Email Marketing chuyên nghiệp như Zetamail. Các dịch vụ email marketing này cho phép bạn gửi đi email với lượng lớn, đồng thời phần mềm có tính năng thống kê, cho phép bạn đánh giá kết quả chiến dịch thông qua các số liệu: lượng người mở email, lượng email hỏng, lượng người click, lượng dừng nhận tin,…
Trong bước gửi chiến dịch email marketing, bạn cần chú trọng việc test spam email để tránh việc email gửi vào Spam. Bởi vì cho dù bạn đầu tư nội dung hấp dẫn thế nào, thiết kế email bắt mắt đến đâu mà email không thể vào hòm thư inbox của khách hàng thì chiến dịch đó cũng có kết quả thất bại.
5 loại thông điệp email marketing
Email Marketing sẽ không thể thành công nếu bạn không xác định rõ tại sao bạn tiến hành chiến dịch email, thông điệp bạn muốn đưa tới người đọc là gì, và bằng cách nào người đọc không những hiểu được thông điệp của bạn mà còn sẵn sàng hành động.
Bạn có thể thiết kế ra hàng nghìn email, có hàng trăm nghìn cách sáng tạo hình ảnh và nội dung cho email của bạn, nhưng tất cả hầu như chỉ gói gọn trong 5 loại thông điệp email chính, gồm:
Nhận biết |
Đơn giản, ít thông tin, đưa ra những yếu tố cơ bản giúp nhận biết sản phẩm, thương hiệu. Không nhằm mục đích bán hàng. Bạn có thể gửi đi email loại này ngay từ khi sản phẩm chưa được bán ra. |
Cân nhắc |
Đưa ra nhiều thông tin để người đọc cân nhắc việc mua hàng hoặc dùng thử sản phẩm. Bạn có thể đưa ra nhiều cách thức để người nhận thu được thông tin theo cách họ muốn. |
Hành động |
Mời gọi mua hàng. Email loại này không cần đưa ra nhiều thông tin như email cân nhắc. Điều quan trọng là bạn cần tránh gửi tới những người nhận chưa sẵn sàng cho việc mua hàng. |
Sử dụng sản phẩm |
Gửi cho những người đã mua hàng để hướng dẫn sử dụng sản phẩm, tìm hiểu sự hài lòng của họ, gợi ý về sản phẩm liên quan,… Nó giúp khách hàng của bạn thỏa mãn, củng cố mối quan hệ với khách hàng. |
Trung thành |
Giữ hình ảnh của sản phẩm, thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng để tác động đến những hành vi mua sắm trong tương lai. Kiểu thường gặp là newsletter. |
Các loại thông điệp này tương ứng với các giai đoạn trong vòng đời của khách hàng. Bạn có thể nhìn vào vòng đời của khách hàng. Bằng việc sử dụng đúng thông điệp, bạn sẽ khiến họ chuyển đổi mua hàng và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Lập kế hoạch email marketing
Lập kế hoạch trước khi triển khai là cách tốt nhất để chiến dịch email marketing của bạn hoạt động tích cực và đem lại hiệu quả. Sơ đồ sau đây sẽ giúp bạn tạo dựng một kế hoạch triển khai email marketing đơn giản cho mình.
Xây dựng danh sách email
Mua bán danh sách email NÊN hay KHÔNG?
Nếu bạn cần phát triển danh sách email nhanh chóng, có một số nhà cung cấp dịch vụ cho thuê hoặc mua danh sách email. Tuy nhiên, làm như vậy đi kèm với một số rủi ro. Hầu hết các danh sách mua bán hoặc cho thuê đều đắt đỏ.
Ngoài ra, danh sách thuê hoặc mua có nghĩa là bạn đang mua địa chỉ email của những cá nhân chưa từng biết hoặc quan tâm đến thương hiệu hay sản phẩm của bạn. Điều này có nghĩa là họ ít có khả năng phản hồi lại email của bạn và thậm chí có thể đánh dấu email của bạn là spam. Điều này có thể làm mất uy tín cho email của bạn trong tương lai.
Hơn nữa, mua bán danh sách email là phạm pháp, dựa trên nghị định 90 được ban hành bởi chính phủ năm 2008.
Phương pháp xây dựng danh sách email hiệu quả
Tạo form đăng ký nhận tin trên website
Xây dựng danh sách email phổ biến và hiệu quả nhất là tạo form đăng ký nhận tin trên website. Với một “lời đề nghị không thể chối từ”, ví dụ như: Tặng ebook, công cụ miễn phí, quà, voucher giảm giá, phần mềm dùng thử, … bạn có thể thu hút được rất nhiều khách hàng điền vào form đăng ký.
Để tạo 1 form đăng ký hiệu quả:
- Form đăng ký nên được thiết kế ngắn gọn, đầy đủ các trường thông tin cần thiết cho việc phân nhóm khách hàng/ cá nhân hóa.
- Hãy đặt form đăng ký ở vị trí dễ thấy, hoặc hiển thị trên cửa sổ bật lên (pop-up) sau khi khách hàng truy cập trang web 1 thời gian nhất định.
- Đừng quên kết nối API giữa form đăng ký trên website với phần mềm email marketing, để danh sách người đăng ký tự động được cập nhật. Lúc đó, bạn còn có thể thiết lập email tự động chào mừng người đăng ký mới của bạn.
Tổng hợp thông tin của khách hàng hiện tại
Ngoài ra, danh sách email chất lượng còn có thể được tổng hợp từ thông tin của những khách hàng hiện tại. Bên cạnh địa chỉ email, hãy xây dựng danh sách với nhiều trường thông tin, bao gồm: tên, tuổi, nghề nghiệp, công ty, lịch sử giao dịch, … để thuận tiện cho việc cá nhân hóa sau này.
Tổ chức sự kiện
Yêu cầu khách hàng để lại email cho sự kiện/ chương trình khuyến mãi cũng là một cách hay. Bạn có thể thu thập được những khách hàng tiềm năng thực sự qua kênh online/ offline của sự kiện.
Xác nhận đăng ký nhận tin
Có 3 loại xác nhận đăng ký nhận tin và ưu nhược điểm của nó.
Xác nhận đơn |
Xác nhận có thông báo | Xác nhận kép | |
Khái niệm | Khách hàng đăng ký nhận tin lập tức được thêm vào danh sách email của bạn. | Khách hàng đăng ký nhận tin được thêm vào danh sách email và có email thông báo về việc này. | Khách hàng đăng ký nhận tin sẽ nhận được email xác nhận, chỉ khi click/ reply mới được thêm vào danh sách email của bạn |
Ưu điểm | – Khách hàng dễ dàng đăng ký.
– Danh sách email tăng nhanh hơn 30%. |
– Khách hàng dễ dàng đăng ký.
– Khả năng bị phàn nàn là spam ít hơn |
– Khả năng bị phàn nàn là spam ít hơn
– Tăng giá trị quảng cáo |
Nhược điểm | – Khả năng bị phàn nàn là spam rất cao
– Có thể bị đối thủ chơi xấu hoặc khách hàng spam mục đăng ký |
– Khả năng bị phàn nàn là spam ở mức trung bình | – Danh sách email tăng chậm hơn
– Mất đi những khách hàng bỏ qua email xác nhận: 20-40% |
Thật khó để nói rằng bạn nên chọn loại xác nhận nào, bởi mặc dù các nhà tiếp thị email nghĩ rằng xác nhận kép mang lại nhiều giá trị hơn, nhưng nhiều công ty lớn như Apple vẫn lựa chọn xác nhận đơn để có được nhiều người đăng ký hơn.
Phân nhóm danh sách
Để phân nhóm danh sách một cách hiệu quả, bạn cần có đầy đủ dữ liệu về khách hàng. Vì vậy, hãy chắc rằng form đăng ký nhận tin có thể cung cấp đủ các thông tin cần thiết.
Một số tiêu chí phân nhóm khách hàng phổ biến:
Đối với người tiêu dùng | Đối với doanh nghiệp |
Theo khu vực địa lý | Theo khu vực địa lý |
Theo nghề nghiệp | Theo lĩnh vực hoạt động |
Theo thu nhập | Theo quy mô vốn |
Theo độ tuổi | Theo loại hình doanh nghiệp |
Theo mục tin ưa thích (người nhận lựa chọn khi đăng ký nhận tin) | Theo năm thành lập |
Thiết kế email marketing đạt hiệu suất cao
Việc thiết kế email không đơn giản như soạn văn bản trên word, mà nó tương tự như thiết kế website hơn, vì email sử dụng định dạng html.
Để thiết kế mẫu email đẹp mắt, bạn cần sử dụng một hoặc kết hợp các phần mềm dưới đây:
- Phần mềm soạn thảo HTML: Dream Weaver, Prontpage
- Phần mềm biên tập ảnh: Photoshop
- Bộ soạn thảo có sẵn trong phần mềm email marketing
- Chỉnh sửa lại một mẫu email có sẵn.
Nội dung email marketing
Nội dung email phải phù hợp với những gì người nhận đăng ký. Nếu không họ sẽ xóa email của bạn hoặc thậm chí báo cáo rằng bạn là một spammer.
- Hãy tạo ra những email nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, như email cảm ơn đã mua hàng, xin feedback, email khảo sát trực tuyến, email chúc mừng sinh nhật, mời tham dự sự kiện khách hàng, …
- Đối với người mua hàng nên cung cấp thêm các thông tin hữu ích về sản phẩm họ đã mua.
- Đừng quên cá nhân hóa email với các trường thông tin có sẵn, như gọi tên khách hàng.
Bạn nên để nội dung chính và hấp dẫn xuất hiện ngay phần đầu của email, nhằm thu hút người đọc ngay lúc đầu.
Nguyên tắc vàng trong thiết kế
Thiết kế email marketing chuyên nghiệp, đẹp mắt & hiệu quả không quá khó, bạn nên tuân thủ 6 nguyên tắc vàng sau:
- Ngắn gọn
- Không quá rộng: 500-600px
- Tập trung các thông tin quan trọng nhất trong 450-500px đầu tiên, vì đó là kích thước của ô hiển thị preview/ khoảng “phía trên nếp gấp” (Above-the-fold) phần người đọc nhìn thấy ngay khi mở email mà không phải cuộn trang.
- Phù hợp với nhận diện thương hiệu
- Thêm lời kêu gọi hành động (call-to-action)
- Hạn chế file đính kèm, nén hình ảnh & giữ email có kích thước nhỏ, vì email lớn dễ bị nhận diện spam hoặc bị chặn lại.
Cá nhân hóa email
Cá nhân hóa là cách hiệu quả giúp nâng cao tỷ lệ mở và trả lời cho chiến dịch email marketing của bạn. Những email được cá nhân hóa bằng cách thêm “trường nội dung” về cá nhân người nhận, ví dụ: thêm tên người nhận vào nội dung và tiêu đề email.
Hiện nay, các phần mềm email marketing thường có tính năng cá nhân hóa bằng cách thêm trường thông tin có sẵn ở trong file dữ liệu. Từ đó, những email tự động trở nên thân thiện hơn rất nhiều đối với người nhận email.
Ảnh/ text
Email marketing không nên lạm dụng quá nhiều hình ảnh vì đa số các webmail như Gmail/ Yahoo đều mặc định “chặn hình ảnh”. Chỉ khi người nhận nhấp “hiển thị hình ảnh dưới đây” nếu không họ sẽ không thấy 1 thông tin nào cả. Bạn nên thiết kế tỷ lệ Ảnh/text khoảng 30/70 hoặc 40/60.
Hiển thị tương thích với các trình duyệt đọc email
Những người trong danh sách nhận mail của bạn sử dụng các trình duyệt khác nhau để đọc email, phổ biến nhất có thể kể tới Gmail, Yahoo, Outlook, Hotmail, Thunder bird, … Mà mỗi trình duyệt lại có cách “đọc và hiển thị” khác nhau, vì vậy bạn cần kiểm tra hiển thị mẫu email của mình trên các trình duyệt phổ biến bằng cách gửi thử.
Gửi chiến dịch email
Công cụ gửi email marketing
Để thực hiện email marketing, gửi đi lượng lớn email hàng loạt với dung lượng không nhỏ, bạn sẽ cần một phần mềm & máy chủ gửi email chuyên nghiệp.
Bạn có 3 lựa chọn:
- Phần mềm cài đặt & thuê máy chủ SMTP để gửi email
- Tự động xây dựng hệ thống gửi email cho công ty (phần mềm + máy chủ)
- Phần mềm email marketing trực tuyến trọn gói
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phần mềm email marketing trực tuyến của 1 nhà cung cấp uy tín. Vì nó có nhiều ưu điểm sau:
- Không cần cài đặt
- Thống kê trực tuyến chính xác (email mở, nhấp link, email trả lại, hủy nhận tin, …)
- Nhiều tính năng email marketing chuyên dụng (trả lời tự động, đặt lịch gửi, gửi email tới tệp khách hàng mở email/ nhấp link, …)
- Không cần phải bật máy tính để chờ đợi
- Có thể truy cập ở bất cứ đâu, từ bất cứ nơi nào
Phần mềm cần có tính năng gì?
Các phần mềm email marketing có các tính năng giống và khác nhau. Nhưng quan trọng, bạn cần xác định nhu cầu sử dụng của mình để lựa chọn phần mềm phù hợp. Dưới đây là bảng liệt kê các tính năng:
Tên người gửi và tiêu đề email
Tên người gửi và tiêu đề email marketing không đủ liên quan và thu hút, rất có khả năng email của bạn sẽ nằm trong thùng rác hoặc bị báo cáo spam. Do vậy, bạn nên đặt tên người gửi là tên công ty hoặc tên thành viên có uy tín, đồng thời chú trọng việc đặt tiêu đề email sao cho ngắn gọn nhưng vẫn đủ hấp dẫn.
Thời điểm gửi
Sự thành công của dịch vụ email marketing phần lớn là nhờ vào sự tham gia của các khách hàng. Bạn có thể phân tích yếu tố này bằng cách trả lời một vài câu hỏi đơn giản như:
- Thời điểm nào độc giả của bạn thường duyệt qua hộp thư đến?
- Khi nào thì khả năng có người mở và click email sẽ là cao nhất?
- Họ có đọc các email mà bạn gửi đi từ hơn 12 giờ trước?
Bạn sẽ tìm thấy những câu trả lời thú vị cho các câu hỏi đó ở trong nghiên cứu gần đây nhất của chúng tôi về thời điểm tối ưu gửi email marketing.
Tần suất
Việc duy trì tương tác với khách hàng qua email là vô cùng cần thiết để duy trì vị trí của bạn trong thứ tự ưu tiên lựa chọn của khách hàng. Tuy nhiên, quá nhiều email với nội dung ít hữu ích sẽ khiến bạn lập tức mất điểm và có thể mất đi khách hàng đó mãi mãi.
Vì vậy, việc lên kế hoạch gửi email marketing hàng tuần/ hàng tháng rất quan trọng. Để xác định tần suất gửi email marketing phù hợp, hãy để khách hàng tự lựa chọn tần suất qua form đăng ký hoặc khảo sát. Sau đó, bạn có thể lập một lịch trình gửi email riêng cho từng khách hàng.
Đánh giá kết quả
Thống kê từ phần mềm
Cơ chế thống kê tỷ lệ mở & nhấp link
Đôi khi bạn thấy tỷ lệ mở email quá cao/ thấp không đáng tin cậy hoặc có sai lệch giữa thống kê và thực tế. Bạn cần hiểu rằng, các phần mềm email marketing dựa trên 1 vài cơ chế/ quy tắc nhất định để tính toán lượt mở/ nhấp link. Nhưng do sự can thiệp của phần mềm lọc thư rác/ các trình duyệt đọc email, việc ghi nhận lượt mở/ nhấp email có thể bị sai lệch đi.
Bên cạnh đó, giữa các phần mềm email marketing cũng có sự khác biệt về cơ chế thống kê. Nên sẽ có trường hợp phần mềm này gửi tỷ lệ mở/ nhấp link cao hơn phần mềm kia. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về cơ chế và cách giúp báo cáo thống kê được chính xác hơn tại đây.
Các con số thống kê quan trọng
Khi sử dụng phần mềm email marketing trực tuyến như Zetamail, bạn sẽ nhận được báo cáo thống kê chi tiết về tỷ lệ, lượt và địa chỉ email cụ thể đã mở email/ nhấp link/ hủy nhận mail/ bị trả lại do hỏng cứng & hỏng mềm.
Các con số thống kê quan trọng nhất & ý nghĩa:
- Tỷ lệ mở: Sự hấp dẫn của tiêu đề.
- Tỷ lệ nhấp: Độ hấp dẫn của nội dung email, mức độ thuyết phục của call-to-action.
- Tỷ lệ hủy nhận tin: Mức độ liên quan của nội dung tới đối tượng người nhận email.
- Tỷ lệ email trả lại: Danh sách email bao gồm các email hỏng.
Bên cạnh đó, các phần mềm email marketing còn có thể theo dõi địa chỉ email nào đã mở/ nhấp link, và cho phép gửi email nhắm mục tiêu tới đối tượng đó. Bạn có thể tận dụng thống kê này để phân nhóm danh sách và gửi các chiến dịch cá nhân hóa.
Thống kê từ kết quả kinh doanh
Hiệu quả chiến dịch email marketing còn thể hiện rõ qua tỷ lệ phản hồi (trả lời email, gọi điện, nhấp vào call-to-action, …), tỷ lệ chuyển đổi (nhấp link, truy cập trang web, mua hàng, …) và đặc biệt là chỉ số ROI (lợi tức đầu tư).
Tối ưu chiến dịch email marketing
Nâng cao khả năng inbox
Nghị định 90, 91
Nghị định 90/2008 được chính phủ Việt Nam ban hành nhằm quản lý thư quảng cáo và chống thư rác. Do đó, không phải mọi hoạt động email marketing của bạn đều chịu sự điều chỉnh của luật này, bởi thư quảng cáo chỉ là một phần trong email marketing.
Về nghị định 91/2020, có quy định thêm về mức xử phạt hành chính đối với hành vi gửi tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi quảng cáo đến thuê bao nằm trong danh sách không quảng cáo và tần suất gửi không quá 2 email quảng cáo/ ngày. Vì vậy, Zetamail có thêm 1 vài khuyến cáo gửi email marketing tuân thủ nghị định 91/2020/NĐ-CP.
Đạo luật Can-Spam
Do hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử lớn đều đặt trụ sở tại Mỹ, bạn cần quan tâm tới đạo luật Can-Spam của Mỹ.
Về cơ bản, bạn cần phải tuân theo 6 điều luật để email của bạn không bị liệt vào email spam:
- Email không được có thông tin sai lệch
- Email không được có tiêu đề sai lệch nội dung hay tiêu đề giả mạo nhằm đánh lừa người nhận
- Email phải được gửi đi từ một địa chỉ email còn hoạt động
- Người gửi cần loại bỏ tất cả những yêu cầu đăng ký trong email trong vòng 10 ngày
- Email thương mại cần phải có địa chỉ bưu chính cụ thể của người gửi
- Bất cứ email nào chưa được sự đồng ý của người nhận cần phải nói rõ là email quảng cáo và cho phép người nhận từ chối nhận mail.
Address book
Việc gửi inbox sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu ngay từ đầu, bạn khiến khách hàng đưa bạn vào address book. Bạn sẽ không còn phải lo lắng email marketing của mình không hiển thị hình ảnh/ rơi vào thư mục spam/ quảng cáo.
Xác minh địa chỉ gửi
Trước khi gửi email marketing, địa chỉ email của bạn cần được xác minh (chứng minh rằng địa chỉ gửi của bạn không phải là giả mạo) nếu không sẽ bị ESP phân loại là rủi ro hoặc spam.
Có 3 phương thức xác minh, gồm: SPF, DKIM, DMARC. Phương pháp xác minh này khá khó hiểu, nhưng các phần mềm email marketing như Zetamail hỗ trợ bạn làm điều này rất đơn giản và nhanh chóng.
Blacklist
Danh sách đen là danh sách các địa chỉ IP của người gửi spam và người cho phép gửi spam. Người cho phép gửi spam là những người đã tắt bộ lọc thư rác, cho phép tất cả các email vào hòm thư chính. Nếu bạn gửi email vào một danh sách này, bạn rất có thể sẽ bị nhà cung cấp dịch vụ email (ESP) chú ý tới.
Để kiểm tra liệu địa chỉ email của bạn có nằm trong blacklist hay không, bạn có thể truy cập: http://www.openrbl.org hoặc http://www.openrbl.org
Giảm tỷ lệ email hỏng
Việc gửi email marketing tới danh sách có quá nhiều email hỏng sẽ khiến ESP (các nhà cung cấp dịch vụ email) nghi ngờ bạn là một spammer.
Vì vậy, để loại bỏ địa chỉ email sai, tránh trường hợp email bị trả lại và tăng khả năng inbox, bạn nên sử dụng dịch vụ xác thực email. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại Xếp hạng 7 nhà cung cấp dịch vụ xác thực email tốt nhất.
Tránh sử dụng từ ngữ bị nhận diện spam
Các từ ngữ bị nhận diện spam thường mang tính phóng đại, thái quá để quảng cáo sản phẩm, như cực sốc, siêu khuyến mại, mua 1 tặng 1, … Ngoài ra, còn có 51 từ Spam trong Email Marketing cần tránh, bạn có thể tham khảo thêm. Đây chỉ là một trong 4 nguyên nhân chính khiến email marketing bị rơi vào hòm thư Spam. Bạn nên đọc thêm bài viết Tổng hợp các thủ thuật gửi email marketing tránh spam & hiệu quả từ Zetamail.
Email tự động hóa
Trả lời tự động
Trả lời tự động là email do bạn gửi đi, bạn cũng sẽ phải thiết kế nó như một email bình thường. Điều khác biệt nằm ở chỗ, email trả lời tự động được thiết kế để tự động gửi đi vào một khoảng thời gian sau khi người đăng ký gia nhập danh sách của bạn.
Bạn hoàn toàn có thể thiết lập chuỗi email tự động gửi đến người gia nhập danh sách vào những thời điểm khác nhau (ngay lập tức, sau 3 ngày, sau 7 ngày, …). Đây còn được gọi là chuỗi email nhỏ giọt, dễ dàng nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và dẫn dắt họ theo 1 quy trình bán hàng mà bạn đã thiết lập sẵn.
Thao tác tự động
Bạn muốn gửi email thiệp chúc mừng sinh nhật tới các khách hàng của mình. Nhưng bạn có tới 500 khách hàng. Ngày nào cũng xem lịch để gửi thật phiền phức.
Chức năng thao tác tự động sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Khác với trả lời tự động, thao tác tự động được sử dụng để tự động gửi một email tới người nhận dựa trên 1 sự kiện, ví dụ:
- Ngày kỷ niệm (sinh nhật)
- Khi email được mở
- Khi link được nhấp
Thử nghiệm email marketing A/B
Bạn đã thiết kế 2 mẫu email cho cùng 1 chiến dịch, những không biết mẫu nào hiệu quả hơn. Tính năng thử nghiệm email A/B sẽ giúp bạn lựa chọn được mẫu email tốt hơn.
Để kiểm tra điều này, bạn chọn một tệp data email để kiểm tra và chia tệp khách hàng mẫu ra làm hai nhóm. Tập hợp con đầu tiên nhận được biến thể chiến dịch A và tập hợp con thứ hai nhận được biến thể chiến dịch B. Sau khi thử nghiệm sẽ cho biết biến thể nào cho kết quả tốt nhất thì sẽ được gửi đến những người đăng ký còn lại của bạn.
(*) Biên soạn: Zetamail team.
Tự học Email marketing để tăng hiệu quả gửi email lên 200%?
Mục tiêu:
- Gia tăng tỷ lệ Inbox và hiệu quả chiến dịch lên 200% ?
- Tất tần tật làm email marketing
- Cập nhật kiến thức và trao đổi kinh nghiệm làm email marketing